บทบาทคุณอำนวยอีกครั้ง


เอางานมาตั้งกองเป็นเป้าหมาย(หัวปลาทู)

         คิดไว้ในใจหลายวันแล้วว่า เมื่อถึงวันประชุมพนักงานธุรการ ถึงแม้นจะเป็นการประชุมที่ต้องมีเรื่องชี้แจง  และรับฟังปัญหาของน้อง ๆ เพื่อให้เราแก้ แต่จะพยายามดึงให้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้ได้  เพราะจากที่ได้รับโทรศัพท์สอบถาม และจาก Web board   มีหลายระดับความสำเร็จของการทำงาน


         เมื่อถึงวันประชุมจริงคือวันนี้ 13 ภุมภาพันธ์ 2550  ผมรับวาระการประชุมจากคุณอนุวัต พานทอง  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรซึ่งทำงานควบคู่อยู่กันกับผม  ที่ช่วยกันพัฒนาระบบ  ซึ่งคุณอนุวัต จะจัดการเรื่องข้อมูล  ส่วนผมมีหน้าที่ดูแลพัฒนาระบบ (ด้านเทคนิค / อุปกรณ์ระบบ โปรแกรม) เพื่อให้งานเดินควบคู่ไปได้

                                            

         ผมไม่ได้มีรูปแบบที่ซับซ้อนอะไรมากนัก  เมื่อเริ่มการประชุมชี้แจง โดยคุณอนุวัต  และผมพลัดเปลี่ยนกัน  แต่ผมพยายามจับประเด็นสังเกตในสิ่งที่น้องพนักงาน ฯ ต้องการ  และเขาประสบกับปัญหาว่ามีขั้นตอนไหนบ้าง  เพื่อผมจะนำมาเป็นโจทย์เป้าหมายในการพูดคุยแลกเปลี่ยน  
     


          ซึ่งผมพบโจทย์ที่จะตั้งเป็นเป้าหมายหลายเรื่อง  แต่คัดเลือกเอาเฉพาะที่มีความสำคัญและจำเป็นเร่งด่วน  เพื่อที่จะนำมาสกัดองค์ความรู้จากหน้างานของน้อง ๆ บางคนที่เขาทำงานประสบความสำเร็จแต่บางคนก็ยังไม่สำเร็จ    เพื่อให้สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงทันทีเมื่อกลับไปแล้ว 


           ครั้งนี้เมื่อการชี้แจงเรื่องแจ้งให้ทราบผ่านไปแล้ว  ก็เริ่มเข้าเรื่องที่ผมวางแผนไว้  และได้จับประเด็นมาเป็นเป้าหมายแล้ว  ต้องสร้างบรรยายกาศให้เกิดขึ้นโดยเฉพาะความเป็นกันเอง  คำพูดรอยยิ้ม  เสียงหัวเราะต้องสร้างให้เป็นธรรมชาติ  เพื่อให้น้อง ๆ เขาไม่เกร็งและกล้าพูดออกมา   และให้รู้ว่าเราทุกคนเท่าเทียมและจริงใจเปิดเผย  ซึ่งเมื่อถึงบรรยายกาศนี้หลายอย่างก็เริ่มพรั่งพรูออกมา   การคุยการแลกเปลี่ยนเริ่มเกิดขึ้นในหลาย ๆ เรื่อง  ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้ทันที

           วันนี้ผมได้เรียนรู้ในส่วนของตัวเองด้วย  ในหลายประเด็น  ว่า เพศ วัย งาน ตำแหน่งหน้าที่ ความเชื่อมั่น  ความเกรงแล้วเกร็ง ของคุณกิจ  คุณอำนวยต้องปรับตามแบบรอบจัดตลอดเวลา  จึงจะทำให้กระบวนการสนุกและได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 

          และในที่สุดวันนี้ได้สรุปงานที่ผมรับผิดชอบการพัฒนาระบบ  ซึ่งต้องอาศัยบุคลากรอื่น ๆ เป็นทีมงานและวันนี้ได้พัฒนาบุคลากรให้ได้รับองค์ความรู้ที่ถอดออกมาจากเพื่อน ๆ ด้วยกันไปปรับใช้และทดลอง  แล้วค่อยติดต่อกันทาง Online เพื่อแจ้งผลประสบการณ์หน้างานที่ได้ปฏิบัติจริงอีกครั้ง

คำสำคัญ (Tags): #คุณอำนวย
หมายเลขบันทึก: 78326เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2007 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
มาทักทายพี่บ่าวคุณอำนวยครับ มาให้กำลังใจครับผม

ขอบคุณน้องบ่าว อ.ขจิต  มาเร็วนะครับ    อย่าลืมพักผ่อนบ้างนะครับ

ยอดเยี่ยมค่ะ คุณชาญวิทย์ อ่านแล้วคิดว่าคนอื่นน่าจะนำไปเป็นต้นแบบได้ด้วยนะคะ การประชุมสมัยใหม่นี่ต้องเป็นแบบนี้นะคะ มีทั้งให้และรับ ทำให้ทุกคนประชุมอย่างสนุก
ขอบคุณ  คุณโอ๋-อโณครับ ที่มาเยี่ยม  ทำไปเรียนรู้ไปปรับเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ครับ ไม่มีแบบแน่นอนอะไร  เอาแค่ให้เป้าสำเร็จได้ครับ
  • ดีมากเลยครับ ขอชมเชย และให้กำลังใจนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท