ยุทธการสร้างพันธมิตรอิงกรอบ เพื่อพัฒนา KM ธรรมชาติ ที่มหาชีวาลัย


ทำให้เกิดพันธมิตรการเรียนรู้ และพันธมิตรทางวิชาการ ที่ทำงานแบบหลังอิงกรอบ แต่หันหน้าเข้าหากัน ใครมีอะไรก็มาลงขันกัน โดยใช้มหาชีวาลัยเป็นฐานแปลงสัญญาณคลื่นความรู้ จากทุกกระแส
 

นับถึงตอนนี้ ก็เป็นเวลากว่า ๔ เดือนแล้ว ที่ทางมหาชีวาลัย ได้ปรับกระบวนยุทธ์ในการทำงานใหม่ เพื่อกอบกู้กรุงศรีอยุธยา ให้กลับคืนมาอยู่ในสภาวการณ์ที่อยู่ในระดับ ควบคุมได้ อีกครั้งหนึ่ง

หลังจากถูกกระแสพายุสารพัดสาย โหมกระหน่ำ มาทุกด้าน จนแทบตั้งตัวไม่ติด จนเกือบจะเสียกรุง

ดีนะที่ท่านจับเซียนฮ่องเต้ ได้ไสช้างศึกตกมันบุกเดี่ยว แบบหน่วยกล้าตาย (แม้แต่หน่วยพิทักษ์จตุรงคบาทก็ตามไม่ทัน) เข้าขวางกองกำลังข้าศึกไว้ได้ทัน แบบเส้นยาแดงผ่าแปด ดังได้เคยแจงไว้แล้วในระยะแรกๆของการปรับกระบวนการทำงาน

  

พอรอดมาได้ และมีโอกาสสูดลมหายใจได้เฮือกหนึ่งแล้ว เราก็ได้มีโอกาสมานั่งจับเข่าคุยกัน ทบทวนข้อเด่น ข้อด้อย เพื่อหาทางออกจัดกระบวนทัพที่ดีกว่าเดิม ตามแผนกู้กรุงศรีฯของพระเจ้าตาก ในที่สุดเราก็ตกลงกันว่า

จะใช้ยุทธศาสตร์ แหย่รังแตนเพื่อสร้างพันธมิตรอิงกรอบ และ แหย่รังมดแดงเอาไข่ความรู้มาพัฒนาแบบ KM ธรรมชาติอย่างต่อยอดซึ่งกันและกัน ระหว่างนักวิชาการและชุมชน

และดำเนินการให้สามารถทำงานต่อไปให้จงได้

  

ด้วยความกรุณาของท่านขุนพลเม็กดำ ที่อนุญาตให้เราใช้ฐานที่มั่นของท่านเป็นที่เริ่มต้นสุมกองกำลัง ปลุกขวัญกำลังใจ และพัฒนาฐานทัพจรยุทธ์ของมหาชีวาลัยขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง  ทั้งๆที่ กองทัพเม็กดำก็กำลังฟื้นไข้ จากอากาศเปลี่ยนแปลง

  

ต้องขอขอบคุณในน้ำใจอันประเสริฐของท่านขุนพลเม็กดำ แม่ทัพนายกอง และพลเดินเท้าที่กล้าแกร่ง อย่างหาที่เปรียบได้ยาก

กองทัพนี้มีจุดเด่นที่แม้จะเป็นแค่โรงเรียนระดับประถม แต่มีการสอนตั้งแต่อนุบาล ถึงปริญญาตรี และยังเป็นศูนย์ (Node) การประสานงานวิจัยของ สกว. อีกต่างหาก

  

เมื่อเราเริ่มตั้งหลักได้ เราก็เริ่มเชื่อมประสาน หัวเมืองต่างๆ ที่มีรังแตน และ ไข่มดแดงเต็มรัง

  

แล้วเราก็เริ่มทำให้กลุ่มรังแตนใหญ่น้อยมาร่วมทำงานให้เป็นกลุ่มก้อน การที่แตนมาบินวนที่รังมหาชีวาลัยเป็นฝูงๆ ทำให้กลุ่มรังแตนอื่นๆ เริ่มสงสัย และบินตามมาโฉบดูเป็นทิวแถว ถึงกับต้องจัดคิวบินขึ้นบินลง แบบบินหลบกัน หรือบินมาพร้อมกัน ก็แล้วแต่สะดวก ขอให้ไม่ชนกัน ก็นับว่าใช้ได้

  

นอกจากนั้นเราก็ยังไปแหย่รังมดแดงที่รังหนักๆ เอาไข่มารวมกันให้เกิดการความข้อมูล เพื่อการจัดการความรู้ แบบธรรมชาติ ที่ทำไปชิมไป ไม่อร่อยก็ปรุงใหม่ ชิมใหม่ตามใจชอบแต่ละคน ทำให้เกิดพันธมิตรการเรียนรู้ และพันธมิตรทางวิชาการ ที่ทำงานแบบหลังอิงกรอบ แต่หันหน้าเข้าหากัน ใครมีอะไรก็มาลงขันกัน โดยใช้มหาชีวาลัยเป็นฐานแปลงสัญญาณคลื่นความรู้ จากทุกกระแส แบบเดียวกับการแหย่ไข่มดแดง

  

ปัจจุบันเรามีพันธมิตรมากขึ้น มีกำลังมากขึ้น โดยอาศัย

  • พื้นฐาน KM ธรรมชาติ
  • ทำให้ขยายพันธมิตร
  • ระดับอิงกรอบ
    • มีพื้นที่ทำงานวิจัย
    • เรียนรู้ และ
    • พัฒนาได้อย่างเป็นรูปธรรม

เรายังเปิดรับพันธมิตรตลอดเวลา ใครสนใจชม เชิญติดต่อได้ตลอด ๒๕ ชั่วโมง (ในเวลา ๒๔ บวก นอกเวลา (OT) อีก ๑ ชั่วโมงครับ)  ขอบคุณที่สนใจครับ

 
หมายเลขบันทึก: 78004เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2007 17:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 13:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ท่านเล่าฮู ครับ 

ก่อนนหน้านี้ยกตำแหน่งหัวหมู่ทะลวงฟันให้แล้ว

มาวันนี้ของยกตำแหน่งโฟร์แมน ประจำสำนักให้อีก

เยี่ยมมากเลยละครับ

  • ตอนนี้มหาชีวาลัยอีสานเริ่มที่จะสร้างบ้านแปลงเมืองใหม่ให้น่าอยู่ และมีความเข้มแข็งกว่าเดิม
  • อีกทั้งมีจตรงคบาท ที่มีใจเกินร้อย กำลังฝึกวิทยายุทธจากมือกระบี่ไร้เทียมทานเพื่อพร้อมรบครับ

ด้วยความเคารพ

อุทัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท