UKM-9 : คำถามโดนใจ ชาว มน.ช่วยตอบหน่อย


รบกวน ชาว มน.ช่วยขยายความต่อหน่อยค่ะ

            ระหว่างการล้อมวงแลกเปลี่ยนกันเกี่ยวกับการใช้ KM ของแต่ละมหาวิทยาลัย (อีกห้องที่ไม่ใช่ห้องแลกเปลี่ยนสำหรับนักวิจัยเฉพาะทาง) มาถึงช่วงท้าย อาจารย์หมอ JJ ให้อาจารย์วิบูลย์ช่วยเล่าหน่อย ให้พูดอะไรก็ได้ให้เวลา 2 นาที อาจารย์วิบูลย์ก็อ้ำๆ อึ้งๆ บอกว่าไม่รู้จะพูดอะไร กลัวพูดไม่ตรงประเด็น ท่าน ดร.แสวง รวยสูงเนิน (มหาวิทยาลัยขอนแก่น) จึงถามคำถามสั้น ๆ ง่าย ๆ แต่กินใจ ... (คำพูดโดยประมาณ)

ท่าน ดร.แสวง  : “มน.ทำ KM ไปทำไม”

เรียกเสียงหัวเราะได้ทั้งห้อง อาจารย์วิบูลย์ของเราก็ยิ้มหวาน ๆ ก่อนตอบ

อาจารย์วิบูลย์  : “ต้องการให้คนทำงานอย่างมีความสุข
                            ต้องการให้งานมีประสิทธิภาพ”

ท่าน ดร.แสวง : ยิ้ม ยิ้ม ... 
                           “ขอคำตอบแบบไม่ใช่ Abstract หน่อยครับ ทำแล้วได้งานหรือเปล่า
                          
หรือทำไปได้แต่ความสุขอย่างเดียว”

อาจารย์วิบูลย์  : ... ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ...

ท่านอาจารย์แป๋ว มข. วิทยากรประจำประจำวงย้ำอีก รอบ

ท่านอาจารย์แป๋ว : “ค่ะ อาจารย์คะ ตกลงว่าได้งานหรือเปล่าคะ”

อาจารย์วิบูลย์  : “ผมตอบคำถามไปแล้วครับ”

................................................................................

รบกวน ชาว มน.ช่วยขยายความต่อหน่อยค่ะ ...


ภาพระหว่างแลกเปลี่ยน

            08 กุมภาพันธ์ 2550
            17.00 น.
            รัตน์ทวี อ่อนดีกุล

หมายเลขบันทึก: 77571เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2007 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ก่อนอื่นหนูซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกชาว มน. ที่ได้มีส่วนร่วมในการนำ KM มาประยุกต์ใช้ใน มน. มาพอสมควร  ต้องขอขอบพระคุณท่านอาจารย์แสวง  ที่ช่วยถามคำถามนี้กับท่าน CKO ของ มน. ซึ่งส่งผลมายังความรู้สึกนึกคิดของหนูตามไปด้วย ...
  • เนื่องจากที่ มน. หากจะพูดถึง KM นั้น  มีหลากหลายแง่มุม  หลากหลายบริบท และหลากหลายการประยุกต์ใช้จนบางครั้งเราซึ่งเป็นส่วนกลางของ ม. ที่ได้ไปพบการประยุกต์ใช้ KM ในคณะ / หน่วยงาน ต่างๆ ใน มน. ยังอดทึ่งไม่ได้
  • และเพื่อตอบคำถามของท่านอาจารย์แสวง  ที่ท่านอาจารย์วิบูลย์ได้ตอบไปนั้น คือ ... ต้องการให้คนทำงานอย่างมีความสุข  ต้องการให้งานมีประสิทธิภาพ” ...  หนูเชื่อว่าเป็นคำตอบที่เมื่อชาว มน. ที่ได้ร่วมทำ KM ด้วยกันมาจะต้องนั่งอมยิ้ม  และพยักหน้าเห็นด้วยไปพร้อมๆ กัน
  • เพราะการนำ KM ไปประยุกต์ใช้อย่างหลากหลายใน มน. สิ่งที่เห็นเด่นชัดมากที่สุดที่ผ่านมาก็คือ เราทำงานกันอย่างมีความสุขมากขึ้น  ความสัมพันธ์ในแนวราบทั้งในสายงานและข้ามสายงานกระชับเหนียวแน่นมากยิ่งขึ้น  ส่งผลให้งานของเรามีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเพิ่มมากขึ้น ... เพราะ KM เป็นเครื่องมือสร้างความสุขด้านจิตใจ  และความสุขในการทำงาน 
  • แล้วชาว มน. ท่านอื่นๆ ว่าอย่างไรกันบ้างคะ ... :)
  • มาทักทาย
  • ชอบบรรยากาศการประชุมมาก
  • รอชาว มน มาตอบอีกครับ
  • ขอบคุณมากครับ
  • เคเอ็มเพื่อเป็นเครื่องมือพัฒนาองค์กร ซึ่งในองค์กรมีคนเป็นตัวขับเคลื่อน ซึ่งก็จะต้องขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกับเป้าหมายขององค์กร ดังนั้น เคเอ็ม จึงเป็นเครื่องมือหนึ่ง ซึ่งมน. นำมาใช้เพื่อ จัดระบบความคิด จัดระบบความรู้ จัดระบบเป้าหมายขอแต่ละภาคส่วน เพื่อให้ขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน นั้นคืออะไรครับ การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการวิจัยภายใน ๕ ปี ตอนนี้ไม่ทราบว่าเหลือกี่ปีแล้ว
  • เป็นมหาวิทยาลัยแห่งการวิจัยภายใน ๕ ปี เพื่ออะไรครับ เพื่อนำงานวิจัยไปสร้างสังคมอุดมปัญญา เอาไปพัฒนาบ้านเมือง ทั้งคน ทั้งสังคม ทั้งหลายๆอย่าง เพื่ออะไรอีกครับ เพื่อสังคมแห่งการพึ่งพา ไม่ทอดทิ้ง ตามความหมายของคำที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมฯพูด เมื่อ NKM ผมยังจำได้ ไม่ทราบทุกท่านยังจำได้รึเปล่า
  • พอดี สมดุล มั่นคง และยั่งยืน
  • คำตอบ ตรงรึเปล่า ไม่แน่ใจ ฝากคนอื่นมาคิดต่อครับ
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท