ก่อร่างสร้างบ้าน KM


นับแต่การก่อร่างสร้าง KM คนบำราศเข้าใจแล้วว่า KMไม่ใช่ภาระตัวใหม่... แต่...เป็นตัวช่วยตัวใหม่

หลังจากที่…พี่ ๆ น้อง ๆ ชาวบำราศนราดูร ช่วยกันลุ้น ลาก ผลักและดัน ช่วยกันทำงานไป บาดเจ็บไปจนเลือดตกยางออก ชะอุ๋ย..ม่ายช่าย..ปาดเหงื่อไปจนเหงื่อไหลไคลย้อย  เหน็ดเหนื่อยและทำงานกันอย่างหนัก ยังกะยกน้ำหนักท่าคลีนแอนด์เจิร์ก เอ้า ..ฮึบ.. เคร่งเครียดกับการพัฒนาคุณภาพบริการ เพื่อให้สถาบันบำราศได้รับการรับรองเป็นโรงพยาบาลคุณภาพ ในที่สุดปี 2549 ก็เป็นปีที่พี่น้องชาวบำราศนราดูรมีความสุข ชื่นมื่นอย่างสุด ๆ ทั้งนี้เป็นเพราะสถาบันบำราศได้รับการรับรองเป็นโรงพยาบาลคุณภาพ ตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้จากสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล  เบื้องหลังความสำเร็จความสุขปนทุกข์นิ้ด...นิด..หน่อยๆ  ก็เพราะเรามีผู้ช่วยที่สำคัญ คือ KM นั่นเอง  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ดังนั้นถ้าจะว่าไปแล้ว บำราศเราเริ่มก่อร่างสร้างบ้าน KM ก็เนื่องจากผู้อำนวยการที่เคารพรักและแสนเก่งของเรา  พญ.อัจฉรา เชาวะวณิช เป็นผู้ริเริ่มสร้างตั้งแต่ปลายปี 2548 โน่นแน่ะ โดยที่หลายต่อหลายคนยังไม่รู้จักคำว่า KM เลย </p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">….ต้องบอกว่ากลยุทธ์ของท่านผ.อ. นั้นเยี่ยมยุทธ์จนต้องบอกต่อ…</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ยุทธวิธีการลงเสาเข็มและคาน KM ของท่านผ.อ. ก็แนบเนียนจนพวกเราไม่รู้ตัวเลยว่ากำลังใช้ KM พัฒนางานอยู่ ท่านทำอย่างไร อยากฟังมั๊ยคะ ? </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">…ว่าไงนะคะ….</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">อ๋อ…อยากฟัง…ถ้าอย่างงั้น ตามมาค่ะ อิฉันจะเล่าให้ฟัง…..อย่างหมดไส้หมดพุงเล้ย…</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><ul>

  • ท่านผ.อ. อัจฉราลงเสาหลักโดยเป็นคุณเอื้อ หรือภาษาประกิด เรียกว่า CKO เอง และใช้ KM เป็นเครื่องมือในการบริหาร หรือจัดการความรู้แบบ เอื้ออำนาจ (Empowerment) ไม่ใช่วางอำนาจ ไม่ใช่แบบควบคุม และไม่ใช่แบบสั่งการ
  • ใช้คาน คือ จัดการความรู้แบบ เอื้ออำนาจ (Empowerment)  คือ
  • </ul><blockquote> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">1. จัดการแบบคอยตามหาร่องรอยความสำเร็จตาม หัวปลาขององค์กร นำมาชื่นชม ยกย่อง และบันทึกไว้ใน blog ของท่านเอง ที่มีชื่อว่า http://gotoknow.org/blog/achara</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> 2. จัดการแบบ Positive Management หรือ จัดการความสำเร็จน้อยใหญ่ </blockquote><blockquote> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">3. จัดการให้มีการเอาความสำเร็จมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน (Knowledge Sharing) มี แพลนเน็ตของสถาบันบำราศนราดูร  http://gotoknow.org/planet/bamrasและบันทึกเรื่องเล่าเจ้าของความสำเร็จ และขุมความรู้ จากงานต่าง ๆ ลงในบล็อก เช่น </p>

    </blockquote><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">จะเห็นว่าท่านผ.อ. สถาบันบำราศนราดูร รับบทเป็น “คุณเอื้อ” ที่มีบทบาทเป็นผู้ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ให้ใช้ KM เป็นเครื่องมือมาช่วยพัฒนางานเพื่อมุ่งสู่ HA ซึ่งเป็นกลไกอย่างหนึ่งจนทำให้ “KM เนียนอยู่ในเนื้องาน” </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center">...นับแต่การก่อร่างสร้าง KM ปี 2548...</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center">...จวบจนทุกวันนี้คนบำราศตระหนักแล้วว่า... </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center">...KM เป็นเครื่องมือช่วยพัฒนาคน พัฒนางาน...</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center">...KMไม่ใช่ภาระตัวใหม่... แต่...เป็นตัวช่วยตัวใหม่ ...</p>

    หมายเลขบันทึก: 75546เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2007 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (7)

    คุณเล็กขา

       เล่นเอาสิ่งดี ๆ มาให้อ่านกันแบบหมดเปลือก หมดไส้ หมดพุง กันแบบนี้  กว่าคุณหมูน้อย ๆ จะอ่านจบ ตาคงแฉะไปหลายวัน  อย่างงี้ ต้องแวะไปหานางฟ้าผู้ใจดีแถว ๆ บำรุงราศฯ ให้ช่วยหยอดน้ำทิพย์ชโลมปอด กันบ้างแล้ว

        แค่ click แว้บ ยังทึ่งเลยค่ะ  ห้ามว่ากันนะคะ ถ้าจะตามไปอ่านทุก link เลย (ก้อของมันดีอะ ช่วยไม่ได้)

    คุณเล็กเล่นบอกว่า ยุทธวิธีการลงเสาเข็มและ "คาน" เล่นเอาต๊กกะใจ แต่มาต่อยอดด้วย KM ก็ค่อยยังชั่วค่ะ

    ... ปลื้มใจด้วยจริงๆ ค่ะ และขอปรบมือให้ ... ดังๆ ... เลยค่า

    คุณรัตติยาที่รัก...

    • ไม่ว่ากันอยู่แล้วค่ะ ที่จะเป็นแฟนกันตลอดไป นี่ถ้าอิฉันเป็นผูชายคงหลงรักคุณหมูน้อยที่น่ารักแน่ ๆ เลย
    • สำหรับยุทธวิธียังมีอีกหลายเล่มเกวียนค่ะ เอ๊ะ..คล้าย ๆ กับมารยาร้อยเล่มเกวียนยังไง ยังงั้นเลยนะเนี่ย...อิอิอิ ^____^  รับรองว่าจะเล่าเรื่องบ้าน KM ของบำราศและถ่ายทอดให้อ่านเรื่อย ๆ จนกว่าจะเบื่อกันไปข้างหนึ่งเลยค่ะ

    อ.หมอนนท์ขา...

    • ยังไง ๆ บำราศก็ยังต้องขอสมัครเป็นลูกศิษย์ของกรมอนามัยอยู่ดี เพราะกรมอนามัยเป็นปรมาจารย์ด้าน KM ที่ไร้เทียมทานจริง ๆ ...
    •  ว่าแต่ว่าอาจารย์จะรับลูกศิษย์คนนี้มั๊ยคะ ? จะได้ขอให้อาจารย์มาเล่าเรื่องเร้าพลังบ้างเพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้พวกเรามีไฟต่อน่ะค่ะ...^____^

    คุณเล็กจ๋า ...

    • นนทลี น่ะ ถนัดเรื่องลิขิต กับ IT ค่า ... ถ้าให้ไปเล่าเรื่องเล่า มันจะไม่ค่อยเร้าพลังซะเท่าไร
    • แต่เรามีเครือข่ายภายในกรมฯ เป็นนักเล่าเรื่องเยอะค่ะ ... ถ้ามีเวลา เรามา set เรื่องเล่าคละเคล้ากันดีไหมคะ เพราะว่า ชุมชนคนชุดเขียวของกรมอนามัยก็มีหลายที่ ... ที่ ศูนย์ 1 กทม. และ ศูนย์ 8 นครสวรรค์ ... เรื่องนวัตกรรม กรมฯ ก็มี ที่ ศูนย์ 6 ขอนแก่น
    • ถ้าเป็นคนเล่าที่มีพลังเอาจริงเอาจังก็คือ คุณศรีวิภา เลขาฯ KM กรม คุณฉัตรลดา คุณวิมล
    • ถ้าสนใจ มา set กันได้เลย ... เพราะว่า เราเป็นเพื่อน (ซี้) กันแล้วเน๊าะ

    ไม่อยากอ่านแล้ว

    เพราะว่าได้อ่านได้รู้มาหมดแล้วคับพี่เล็ก

    ^^

    อยากให้ใส่ป้าย "การจัดการความรู้"ในบันทึกนี้ด้วยค่ะ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท