เรียนเสนอ อ.มาลินี ที่เคารพ : ข้อสอบ MCQ ของอาจารย์กับข้อสอบในวัยเยาว์ของผม


          ผมเห็นท่านอาจารย์มาลินี เขียนเรื่องข้อสอบ MCQ ผมติดตามอ่านเป็นประจำครับ ในฐานะที่เรียนสายวิชาชีพครู แม้ว่าจะเรียนเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ซึ่งเป็นสายสนับสนุนการสอน แต่ก็สมควรรู้ครับ ไม่หนักหนา และผมก็คิดว่าทุกคนก็ควรรู้ เพราะมีประโยชน์มาก

 

           ผมก็เคยพบข้อสอบแปลกมาบ้างครับ ในชีวิตการเรียนอันน้อยนิดตั้งแต่อนุบาล ถึงวันนี้ บางข้อที่มันสุดๆจริง แบบว่า ตั้งมาได้ยังไง อะไรประมาณนี้นะครับผมก็ยังจำได้อยู่ ไม่ลืม และคิดว่าคงไม่ลืม เพราะมันจำได้แล้ว เป็นต้นว่า ข้อสอบวิชาเกษตรนะครับ สมัยประถม เป็นปรนัย

ถามว่า หมูท้องกี่วัน ...... ตอนนี้ผมจำไม่ได้แล้วนะครับ ว่าจริงๆมันกี่วัน แต่ที่จำได้คือในหนังสือทีใช้เป็นแบบเรียนนั้นสอนหน่วยที่หมูท้องเป็นเดือน แต่นี่ถามเป็นวัน ในตอนนั้นผมยังอยู่แค่ประถม ผมก็จำไม่ได้ว่า เดือนที่ลงท้ายด้วยคำว่า "คม" และ "ยน" เดือนไหน มีสามสิบวัน เดือนไหน มีสามสิบเอ็ดวัน การท้องของหมูในแต่ละเดือนจะมีวันเท่ากันหรือไม่ แล้วถ้าไปท้องในเดือนกุมภาพันธ์ เวลาที่ท้องจะต้องนับเหลือยี่สิบแปดวันรึเปล่า แล้วถ้าปีนั้นเดือนกุมภาพันธ์มียี่สิบเก้าวันละ ผมอาจคิดผิดปกติไปกว่าเด็กทั่วไปรึเปล่าไม่ทราบนะครับ

 

          มีถามอีกว่า ชั้นประถมเช่นกัน เป็นซักประมาณ ป.๑ ครูสอนเรื่องดิน ในวิชา สปช. หรืออะไรซักอย่างนี่แหละ ครูใช้การสอบเป็นแบบถามตอบให้คะแนนโดยสุ่มข้อสอบถามนักเรียนในชั้นเรียนทีละคน เป็นที่ระทึกใจของผมในตอนนั้นมาก ครูถามว่า ดินอะไรเหมาะสมกับการนำมาปั้นมากที่สุด (คำถามประมาณว่าอย่างนี้นะครับ) เพื่อนผมคนหนึ่งดวงดีอาจารย์เรียกขึ้นมาตอบข้อนี้ ในความทรงจำของผม ผมจำได้ว่า ในตอนนั้นผมคิดว่าไอ้นี่โชคดีที่ได้คำถามง่าย แต่เพื่อนกลับไปอย่างไรทราบมั้ยครับ เพื่อนตอบว่า ดินที่เหมาะแก่การปั้นมากที่สุดคือ ดินน้ำมันครับ (555+) ครูถึงกับงงไปเลยครับ อาจว่าเด็กกวนก็ได้นะครับ แต่บรรยากาศในตอนนั้น ซึ่งเป็นการสอบ ที่นักเรียน ป.๑ ต้องมาตอบคำถามครูทีละคน ผมว่าเค้าคงไม่ได้กวน สายตาเค้ามุ่งมั่นมาก มาคิดย้อนแล้วก็ขำครับ ไม่รู้ว่าครูให้คะแนนเพื่อนคนนั้นเท่าไหร่

 

          มีอีกครับ ถามว่า ข้อใดไม่ใช่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ตัวเลือกมีดังนั้นครับ    ช้าง - ม้า - วัว - มะเขือ  (555+) ดีนะครับที่ตอนนั้นผมรู้จักมะเขือว่ามันไม่ได้เลี้ยงลูกด้วยนม เลยตอบได้ ยังไม่พอนะครับ ในข้อนี้ ยังมีมาลวงอีกว่า ผิดทุกข้อ จะเรียกว่าเป็นข้อสอบครูช่วยก็ได้นะครับ แต่ผมก็ยังไม่มั่นใจว่า จะช่วยเด็กยังไง

          เห็นท่านอาจารย์มาลินี นำเรื่องการวิเคราะห์ข้อสอบมาลงแล้วก็ดีใจครับ ตั้งแต่ผมเกิดมาผมยังไม่เคยเห็น ตัวความรู้ด้านการวิเคราห์ข้อสอบมาก่อน (ก็ผมเรียนเทคโนฯ ไม่ใช่วัดผลฯ) อาจเพราะผมไม่ค่อยสนใจเองด้วย แต่เห็นแล้วก็ดีใจครับ แนะนำให้อาจารย์ ทำเป็นสื่อเอกสารแล้วส่งไปตามโรงเรียนต่างๆตาม พื้นที่บริการของมหาวิทยาลัยนเรศวร หรือตามที่โมบายยูนิตไปออกหน่วย หรือ ตามที่ สมศ. ไปประเมิน หรือตามที่หน่วยประกันฯไปประกันคุณภาพ หรืออื่นๆ น่าจะเป็นประโยชน์ไม่น้อยครับ เป็นวิทยาทาน

 

ขอบคุณมากครับ ท่านใดมีอะไรเสนอแนะ ติชม บอกกล่าว เชิญครับ

 

ปล.ท่านสามารถอ่านบทความเรื่องข้อสอบ MCQ ของ อ.มาลินี ได้ที่ (นี่)


ความเห็น (14)
  • อ่านแล้วขำดี..แต่ไม่ขำกลิ้ง

ตลกดีอ่ะพี่ปืน

พี่ยังอุตส่าห์จำได้อีกเนาะ

ผ่านมาตั้ง50ปีแล้ว

ขนาดหนูผ่านมาแค่ไม่กี่ปียังจำไม่ได้เลย

555+

ตอบ beeman

  • แม่ผมพอได้ฟังผมเล่า (เมื่ออดีตตอนนั้น) ขำ แต่ก็ไม่กลิ้งเหมือนกันครับ ออกแนว งง (สงสัยฟังผมไม่รู้เรื่อง) รึว่าคิดอะไรในใจไม่สามารถทราบได้

ตอบ น้องแอน

  • หากพี่ ๕๐ ปี หนูก็ ๔๘ ปีละค่ะ ไม่ห่างกันเท่าไหร่
  • ขอบคุณที่มาอ่าน น่ารักมาก
แวะมาทักทาย  นายบีเวอร์
  • ขอบคุณอาจารย์ เม็กดำ ผมไม่ได้แวะไปเยี่ยมซะนานพอดีกิจกรรม มหาวิทยาลัยกำลังหนัก รวมถึงการบ้านด้วย แต่ยังไม่ลืมครับ ว่างๆเดี๋ยวผมไปทักทายบ้าง
  • ขอบคุณครับ

อ่านแล้วยิ้มแฉ่งเชียวค่ะ นึกถึงตอนเด็ก ๆ เช่นกัน

การยืนตอบคำถามต่อหน้าอาจารย์ มันช่างตื่นเต้นมากมายเชียวน่ะค่ะ  เพื่อนพี่ปืนคนนั้นเค้าคงมั่นใจเต็มที่กับคำตอบแล้วล่ะค่ะ  แต่ก็ถูกของเค้านี้ค่ะ

 

 

ขอขอบคุณ คุณบีเวอร์...

  • ข้อสอบประเภท "ถูกที่สุด" ดูจะใช้วัดผลได้ง่าย เร็ว และค่อนข้างแม่นยำ...

ตอนเรียนวิชาการออกข้อสอบ (ตอนนั้นอยู่โรงพยาบาลลำปาง ซึ่งเตรียมเป็นโรงพยาบาลสมทบนักเรียนแพทย์)...

  • อาจารย์ท่านสอนไว้ดีทีเดียว ท่านว่า "ข้อสอบ What (อะไร) เช่น อะไรมากที่สุด อะไรน้อยที่สุด อะไรดีที่สุด อะไรเลวที่สุด" ควรใช้ให้น้อยลง" เพราะไม่ก่อให้เกิดกระบวนการคิด (thinking) วิเคราะห์ (analysis)
  • อาจารย์ท่านแนะนำว่า ข้อสอบควรมีลักษณะกระตุ้นให้คิดมากขึ้น เช่น ข้อสอบสมมติสถานการณ์จริงว่า สถานการณ์เช่นนี้จะแก้ไขสถานการณ์อย่างไร"

ขอขอบคุณครับ...

ตอบ นิสิต มน.พะเยา

  • ใช่แล้วครับ เค้ามั่นใจมาก แต่คิดรึเปล่าครับ ว่าทำไมเค้าถึงมั่นใจในคำตอบนั้น นั้นเป็นการสอบนะครับ แสดงว่าผ่านการเรียนการสอนมาแล้ว น่าสนใจนะครับ
  • ขอบคุณมากครับที่มาติดตามอ่านและแสดงความคิดเห็นเสมอ

ตอบ นพ. วัลลภ พรเรืองวงศ์

  • ใช้แล้วครับ การยกกรณีศึกษามาเป็นคำถามจะฝึกให้นักเรียนได้ฝึกคิดได้ดีที่สุด เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
  • ขอบคุณท่านอาจารย์หมอมากครับ

แม่เคยอ่านเจอข้อสอบเด็กป.1

กาเอ๋ยกาบินมา.................

ก. ไวไว

ข. มาม่า

ค. กรุ้งกริ้ง

แล้วปืนจะว่ายังไง

 

ตอบ คุณแม่

  • ยำยำ (รสลาบ)เป็นคำตอบสุดท้ายครับ

ขำ : 0   ขำ :  ) ขำ  : 0    ไม่ยอมหยุด...... มิน่าเล่า น้องปืน ถึงอยากให้อาจารย์ทำเอกสารแจกคุณครู

ตัวอย่างของคุณแม่น้องปืน ก็สุดยอด....มีจริงในโลกด้วยหรือค่ะเนี่ย.....

อาจารย์วัลลีสอนไว้ว่า ข้อสอบ MCQ ที่ดีต้องมี choice ให้เลือก 5 ข้อ น้องปืนเพิ่มข้อ  ง. ยำยำ (รสลาบ) ให้แล้ว  อาจารย์ ขอเพิ่ม ข้อ จ. เมียวโจ้  อีกข้อนะคะ 

 

  • นึกว่าอาจารย์จะไม่เข้ามาอ่านซะแล้ว
  • ขอบคุณมากครับอาจารย์
  • ทำเอกสารเมื่อไหร่ช่วยส่งข่าวบ้างนะครับ

ครูให้นร ป.1 ตอบคำถามปากเปล่า

จงบอกชื่อสัตว์ที่เลี้ยงไว้ใช้งานที่นักเรียนรู้จักมา 5 ชนิด

เด็กคนหนึ่งตอบว่า............

ช้าง ม้า วัว ควาย (คิดอยู่พักหนึ่ง)และงัวครับ

(เฮ้อ/ ครบ 5 พอดี รอดตัวไป)

แล้วปืนจะว่ายังไง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท