ลดน้ำหนักตัวต้องมีแผน


การลดน้ำหนักตัวต้องเริ่มที่ความตั้งใจก่อน ต้องมีแผนเหมือนเวลาทำงาน ต้องกำหนดเป้าหมาย น้ำหนักของท่านจะค่อยๆลดลงแน่นอนครับ อย่าใจร้อน ค่อยๆทำเพราะต้องทำไปตลอดชีวิตครับ

 

          การลดน้ำหนักตัวต้องเริ่มที่ ความตั้งใจ ก่อน  ต้องทราบว่าถ้าอ้วนจะทำให้เสี่ยงต่อโรคหลายโรคมากกว่าคนที่น้ำหนักปกติ  การลดน้ำหนักตัวจะให้ผลดีต่อสุขภาพ ต้องเลิกเสาะแสวงหายาอายุวัฒนะ  แต่ต้องควบคุมอาหาร ออกกำลังกายและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม  ไม่มีทางลัด  ไม่มียาวิเศษ  ต้องอาศัยหยาดเหงื่อและน้ำตาในระยะแรก  แต่พอชินแล้วจะชอบและรู้สึกว่าสนุก

          การลดน้ำหนักตัวที่ได้ผลดีต้องมีแผน เหมือนเวลาทำงาน  ต้องกำหนดเป้าหมายหรือตัวชี้วัดก่อน  เช่นต้องการลดน้ำหนักตัวให้ได้เท่าไรในระยะเวลาที่กำหนด  คลินิคหุ่นดีหรือโครงการลดน้ำหนักของเทศบาลนครพิษณุโลกจะให้ตั้งเป้าหมายภายในระยะเวลา 6 เดือน  แนะนำว่าไม่ควรลดมากๆ ในเวลาสั้นๆ  ไม่ควรลดเกิน 5 % ของน้ำหนักตัวในระยะเวลา 6 เดือน  (หรือลด 0.5-1 กก. ใน 1 เดือน)  เช่น  เราอาจตั้งเป้าหมายว่าจะลดน้ำหนักตัวลงให้ได้ 3 กก. ภายใน 6 เดือน

          ในกิจกรรมย่อยที่ต้องปฏิบัติก็ต้องตั้งเป้าหมายไว้เช่นเดียวกัน  เช่นกำหนดว่าจะลดปริมาณอาหารลง 20% ภายใน 6 เดือน  จากที่ไม่เคยออกกำลังกายเลย  ก็อาจตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะออกกำลังกายด้วยการเดิน วิ่ง  ว่ายน้ำ หรือเต้นแอโรบิค  ให้ได้อาทิตย์ละ 90 นาทีภายใน 6 เดือน   ต้องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ได้ 3 อย่าง  เช่น  จะเลิกดื่มน้ำอัดลม  จะเลิกกินของขบเคี้ยวขณะดูโทรทัศน์  หรือเลิกทานอาหารมื้อดึก  เป็นต้น

ถ้าตั้งใจลดน้ำหนักตัวหรือลดความอ้วน  ต้องมีแผน ที่ชัดเจน  แล้วปฏิบัติตามแผน  น้ำหนักของท่านจะค่อยๆลดลงแน่นอนครับ  อย่าใจร้อน  ค่อยๆทำเพราะต้องทำไปตลอดชีวิตครับ

 

หมายเลขบันทึก: 74866เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2007 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

มาสนับสนุนปัจจัยแห่งความสำเร็จค่ะ นั่นคือ ความตั้งใจ

หากตั้งใจจะทำอะไร ยังไงก็ต้องทำได้

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณคุณมะปรางเปรี้ยวมากครับที่แวะมาให้กำลังใจ

ยินดีมาให้กำลังใจค่ะ

บันทึกมีประโยชน์เช่นนี้ ก็ต้องเอามาอ่านอยู่แล้วค่ะ ^-^

ขอบคุณคุณมะปรางเปรี้ยวมากครับที่ชอบบทความเหล่านี้  ช่วยแนะนำให้เพื่อนๆที่อ้วนหรือไม่ค่อยออกกำลังกายด้วยนะครับ

ถ้าจะลดมากกว่า 3 กิโลใน 6 เดือนจะได้มั้ยคะ

เมื่อวานแป้นอ่านหนังสือ ของคุณลูกเกด เมธินี กิ่งพโยม เค้าเล่าเกี่ยวกับการทำ Detox วิธีการคือ ในอาทิตย์แรกให้กินแต่ผักกับผลไม้ ในปริมาณที่พอเหมาะ และสามารถกินปลาได้บ้างนิดหน่อย และในอาทิตย์ต่อมาที่ทำ Detox ก็กินเหมือนเดิม แต่ไม่มีเนื้อสัตว์เลย พออาทิตย์ที่3 ก็กินแบบอาทิตย์แรก และค่อยๆปรับจนสามารถกินแบบปกติได้ค่ะ

แบบนี้ไม่ทรมานไปหน่อยเหรอคะ

ไม่มี ข้าว ไม่มีน้ำตาล ไม่มีคาร์โบไฮเดรต ไม่มีโปรตีน ไม่มีไขมัน แล้วจะเอาแรงที่ไหนมาทำงานอะคะ แต่ที่เค้าเขียน เค้าบอกว่า ที่ต้องอดแบบนี้ เพื่อให้สารอะไรสักอย่าง(แบบว่าจำไม่ได้อะค่ะ)จะออกมาทำปฎิกริยากับร่างกายค่ะ ซึ่งการทำDetox เป็นการล้างพิษให้กับร่างกาย

แต่ของแถมคือ น้ำหนักลดไปด้วยค่ะ

 

ไม่แนะนำให้ลดมากและเร็วเกินไปนะครับคุณPAN  ค่อยๆลดร่างกายจะปรับตัวได้ดีกว่า  สะสมมาตั้งนานไม่ต้องรีบร้อนหรอกครับ  แนะนำให้ปฏิบัติเป็นนิสัย เป็นชีวิตประจำวัน  ยึดหลักง่ายๆ  ไม่ต้องไปหาวิธีแปลกๆ พิสดารหรอกครับ
  • ขอบพระคุณค่ะคุณหมอ 
  • งดของขบเคี้ยวเวลาดูทีวี นี่ยากจัง  อิอิ  เปลี่ยนเป็นเคี้ยวหมากฝรั่งไปก่อนได้มั๊ยคะ

อะไรที่ดีๆมักจะทำยากครับคุณหนิง  ศีลห้าดีๆแค่ห้าข้อทำยากจริงๆ  อบายมุขไม่ต้องสอน  ทำได้เองแล้วชอบเสียด้วยซิครับ   อิอิ

เข้าใจแล้วค่ะ

อืมม! .....เสียหยาดเหงื่อในตอนแรก   

อีกสัก 6 เดือน  คงได้เสียน้ำตาแห่งความปลาบปลื้มแน่ๆ เลย

ขอให้ได้ตามที่อาจารย์dhanarunตั้งใจไว้เถิด  สาธุ

แม่รินบอกว่ารินอ้วนเกินไปรินอยู่ ป.5เอง  สูงแค่141.5 ค่ะ  น้ำหนัก47.6 อยากผอมน่ะค่ะช่วยหน่อยนะค่ะรินจนทางแล้วค่ะTOT

เห็นด้วยค่ะะพราะเคยลดแบบหักดิบ ลดไปได้20กก.แต่ตอนนี้กำลังโยโย่ แต่จะพยายามต่อไป เพราะต้องทำทั้งชีวิตต้องให้มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท