แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับงาน "พืชสวนโลก"


ไปดู ไปชม ไปสัมผัส กับงานระดับโลก

     ได้มีโอกาส ไปทัศนศึกษาดูงานพืชสวนโลก  จังหวัดเชียงใหม่  การจัดงาน

ดังกล่าวได้รวบรวมของดี ๆ จากทุกมุมโลกมาย่อส่วนไว้ ณ จุดเดียวกันที่ประเทศไทย ซึ่งการไปครั้งนี้เพื่อเสริมประสบการณ์และการเรียนรู้ที่ได้ไปดู ไปเห็น ไปฟัง ไปได้ยิน และไปสัมผัสกับบรรยากาศของงานระดับโลก  ดิฉันจึงมีรายละเอียดที่เก็บเกี่ยวมาแลกเปลี่ยนกับทุกท่าน คือ     

     เรื่องที่ 1  บรรยากาศการตกแต่งงานพืชสวนโลก                

          เป็นการสื่อสารเพื่อนำเสนอให้เห็นและสัมผัสกับความสวยงามต่าง ๆ ที่มาจากการประดับและตกแต่งสถานที่  การเคลื่อนย้ายหรือเดินทางในบริเวณงานพืชสวนโลก  และการดึงดูดให้เห็นความสำคัญและความน่าสนใจของเนื้อหาสาระและองค์ความรู้ต่าง ๆ     

     เรื่องที่ 2  รูปแบบการนำเสนอ                

          การนำเสนอเนื้อหาสาระต่าง ๆ มีความหลากหลายลักษณะขึ้นอยู่กับการออกแบบของแต่ละองค์กรที่เข้ามามีส่วนร่วม ได้แก่  นิทรรศการ  ของจริง  ของตัวอย่าง  การสาธิต  สื่อบุคคล  และอื่น ๆ  เพื่อดึงดูดความสนใจกับผู้เข้าชมให้มากที่สุด เช่น  พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก็จะนำเสนอผ่านหอคำหลวง  วิถีชีวิตของคนไทย ก็จะนำเสนอผ่านของจริง ของจำลอง และสื่อบุคคล  และสัญลักษณ์ประจำชาติต่าง ๆ ก็จะนำเสนอผ่านนิทรรศการ ของจำลอง และของตัวอย่าง  เป็นต้น     

     เรื่องที่ 3  อาชีพการเกษตร                

          เป็นการเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับพืชสวนที่ทำนั้นมีอะไรบ้าง เช่น ไม้ดอกไม้ประดับ  ผลผลิตพืชสวน ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับพืชสวน และการดำรงชีวิตของเกษตรกร เป็นต้น โดยจัดเป็นเนื้อหาหลักและเนื้อหาเสริมตามจุดต่าง ๆ ทั่วบริเวณงานที่สื่อสารผ่านนิทรรศการ  ของตัวอย่าง  ของจริง  ของจำลอง  การแสดง  ภาพเขียน  บุคคล และอื่น ๆ

     เรื่องที่ 4  วิถีชีวิต               

          เป็นการนำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวกับการดำรงชีวิตของเกษตรกรของประเทศต่าง ๆ เช่น ประเทศไทย  ประเทศจีน  ประเทศอินเดีย และประเทศภูฏาน เป็นต้น  วิธีการสื่อสารก็คือ  นำเอาสัญลักษณ์ที่ผู้ชมเห็นแล้วจะเข้าใจและสรุปได้ทันทีเลยว่า เป็นประเทศอะไร? โดยจะเน้นที่การตกแต่งความสวยงามของสวน บ้านเรือน และอื่น ๆ             

     เรื่องที่ 5  กิจกรรมการเรียนรู้               

          การจัดกิจกรรมของเนื้อหาสาระต่าง ๆ จะมีความหลากหลายลักษณะและ   รูปแบบ แต่ทั้งนี้จะอยู่ภายใต้กรอบหลัก คือ พืชสวน ได้แก่  การดำรงชีวิต  การประกอบอาชีพ  สังคม วัฒนธรรม และประเพณี  และอื่น ๆ  ตัวอย่างเช่น          เรื่องกล้วยไม้  เรื่องผลผลิต  เรื่องผลิตภัณฑ์  เรื่องอาหาร  เรื่องความเป็นอยู่        เป็นต้น                   

     เรื่องที่ 6  การเรียนรู้ที่เกิดขึ้น               

          จากการไปศึกษาดูงานพืชสวนโลก ทำให้ได้สัมผัสกับบรรยากาศการเรียนรู้ของเนื้อหาสาระทางการเกษตรที่เป็นมุมมองของ อาชีพพืชสวน  ที่นำเสนอผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ตามการออกแบบและการจัดตกแต่งของเจ้าของ  จึงทำให้มีประสบการณ์ตรง ได้แก่  1)  การสื่อสารเนื้อหาสาระต่าง ๆ ผ่านสื่อของจริง  นิทรรศการ  ของตัวอย่าง  ของจำลอง  การแสดง  บุคคล  และอื่น ๆ 2)  การจัดงานที่เป็นระดับโลกที่นำมารวมกันไว้    จุดเดียวกัน ภายใต้กรอบของ พืชสวน   เช่น  ไม้ดอกไม้ประดับ  ไม้ผล  และผลิตภัณฑ์  เป็นต้น  และ 3)  วิธีการนำเสนอองค์ความรู้เกี่ยวกับอาชีพพืชสวนที่น่าสนใจและสวยงาม เช่น  การตกแต่งเรือนกล้วยไม้เพื่อนำเสนอเนื้อหาสาระเกี่ยวกับเรื่องกล้วยไม้    เป็นต้น     

     เรื่องที่ 7  ความประทับใจ               

          ความประทับใจที่เกิดขึ้นกับการไปศึกษาดูงานพืชสวนโลก ได้แก่  เรื่องที่ 1  เรือนกล้วยไม้  เรื่องที่ 2  หอคำหลวง  เรื่องที่ 3  รถราง  เรื่องที่ 4  ลานเท  และ เรื่องที่ 5  การตกแต่งบรรยากาศงาน 

         การได้ดูงานครั้งนี้ ดิฉันก็ขอขอบคุณ กรมส่งเสริมการเกษตร และสำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี ที่สนับสนุนและให้โอกาสไปเรียนรู้ ไปเปิดหูเปิดตา และไปเพิ่มประสบการณ์ทางการเกษตร เพื่อนำมาใช้เป็นองค์ความรู้เพื่อพัฒนางาน อาทิเช่น  เรื่องวิธีการนำเสนอเนื้อหาสาระและการสื่อสารองค์ความรู้  เรื่องการสร้างบรรยากาศของการจัดงาน  เรื่องการออกแบบงาน  และเรื่องการดึงดูดความสนใจกับผู้ชม  และอื่น ๆ ก็ขอขอบคุณค่ะ.

คำสำคัญ (Tags): #สรุปบทเรียน
หมายเลขบันทึก: 73876เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2007 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

      ขอบพระคุณมากครับ มีภาพสวยๆ มาฝากไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท