ชีวิตจริงของอินเทอร์น : ติดตั้งเครื่องมือ


สัปดาห์ที่แล้วไม่มีโอกาสจะได้บันทึกความก้าวหน้าของงานเลย เนื่องจากงานชุกมาก แต่หากมองจากผลที่ได้รับกลับคืนมาก็สรุปได้สั้นๆว่า “คุ้มเหนื่อย”

สิ่งที่ได้ทำไปในการประชุมคณะกรรมการปฏิบัติงานโรงเรียน (คปก.) ที่ประกอบไปด้วยกรรมการโรงเรียน ผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ และหัวหน้าส่วนงานต่างๆ ครั้งนี้นับเป็นการประชุมอย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างใหม่ ที่ประกาศเมื่อวันที่ ๙ มกราคม ๒๕๕๐

อีก ๙ วันถัดมา ดิฉันก็ได้โอกาสนำเสนอแนวทางการใช้ KM ให้เนียนเข้าไปอยู่ในเนื้องาน เพื่อที่ทุกส่วนงานจะได้นำลงไปปฏิบัติในการทำงานประจำของตน

วาระการสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่อง KM ได้รับการเสนอให้เป็นวาระแรก ดิฉันเริ่มด้วยการใช้ PPT นำเสนอแนวคิดหลัก เพื่อตอกย้ำความเข้าใจของทุกคนให้ตรงกันว่า KM คือเครื่องมือ ที่ใช้เพื่อการบรรลุเป้าหมายอย่างน้อย ๓ ประการไปพร้อมๆกัน ทั้งการบรรลุเป้าหมายของการพัฒนางาน บรรลุเป้าหมายของการพัฒนาคน และบรรลุเป้าหมายของการพัฒนาองค์กรไปสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้

แต่เราจะเริ่มกันที่ความสำเร็จเล็กๆของทุกคน ที่จริงๆแล้วก็เป็นความสำเร็จขององค์กรที่มุ่งเน้นการพัฒนาคน (ทั้งบุคลากร นักเรียน และชุมชนที่เข้ามาเกี่ยวข้อง) เมื่อว่ากันเรื่องหลักการไปพอสังเขปแล้ว ก็มุ่งสู่ประเด็นของการปฏิบัติ โดยเริ่มให้ทุกคนบนโต๊ะเล่าถึงความภาคภูมิใจที่เกิดขึ้นบนหน้างานของตน

ผลที่เกิดขึ้นก็คือ ทุกคนเล่ากันได้ดี ทำให้เกิดประเด็นเรียนรู้ที่น่าสนใจมากมาย ที่สำคัญคือ เกิดความสุข ความอิ่มเอมใจ และทำให้ได้ทราบว่าหลายคนได้ลองใช้วิธีการของเรื่องเล่าในการประชุมของตนไปแล้ว จะขาดอยู่ก็แต่การบันทึกที่เป็นระบบ เมื่อได้รับทราบวิธีการที่ได้ทดลองทำด้วยตัวเองกันไปในวันนี้แล้ว ก็จะลองนำไปใช้กันต่อไป

ในการ AAR ก็ทำให้ได้ทราบว่า การประชุมแบบนี้ เป็นการประชุมที่เริ่มต้นจากการสร้างพลัง ที่ช่วยให้เรามีแรงในการทำเรื่องยากๆกันต่อ และเห็นควรว่า เราจะแบ่งเวลาครึ่งชั่งโมงแรกของการประชุม คปก.ให้สมาชิกทุกคนได้เล่าเรื่องความสำเร็จเล็กๆกันทุกครั้ง เพื่อทำการ ลปรร.ในงาน และเพื่อการสร้างความคืบหน้าให้กับการทำ KM ในแต่ละส่วนงานด้วย ซึ่งส่วนหนึ่งก็จะเป็นการนำวิธีการของเพื่อนไปลองปฏิบัติ แล้วมา ลปรร.กันต่อ

แม้แต่คุณครูก้า ผู้อำนวยการ ที่ติดภารกิจสำคัญ จึงมาเข้าประชุมช้า ยังบอกว่าเสียดายที่ฟังได้ไม่ครบทุกเรื่อง แต่ก็ยังสัมผัสได้ถึงความสุขที่ฉายชัดอยู่ในสีหน้า และแววตาของทุกคน ทำให้รู้สึกว่า ความตั้งใจที่จะสร้างสุขให้เกิดขึ้นในการทำงานนั้น เกิดขึ้นได้ในชั่วลัดนิ้วมือที่เรานำเอา KM มาใช้กันนี่แหละ

หมายเลขบันทึก: 73831เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2007 18:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถึงไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ....เพียงแค่อ่านก็มีความสุขแล้วครับ ...ครูใหม่

ขอเอาใจช่วยให้ รร.เพลินพัฒนาทำสิ่งที่ปรารถนานี้ได้สำเร็จ ...เพื่อการศึกษาที่ดีกว่า ...สำหรับสังคมไทย

ขอบพระคุณค่ะ ถือเป็นคำพรล้ำค่า ที่ช่วยสร้างกำลังใจกับคนทำงานอย่างมากเลยค่ะอาจารย์

ครูใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท