ระบบบริการสุขภาพชุมชน อาสาสมัครดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุในชุมชน ความมีส่วมร่วมชุมชนองค์กรท้องถิ่น


      การปฏิบัติงานหน่วยบริการปฐมภูมิของเราเป็นเรื่องที่ใครในโรงพยาบาลก็ไม่ยอมออกไปทำ  สอ.เดิมก็หวาดหวั่นกับการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ครั้งนี้ แล้วเราก็ค่อยๆทำอย่างอดทนและรอคอยเพราะทุกครั้งที่เราออกชุมชนเราพบว่าประชาชนของเราตกทุกข์ได้ยาก  ขาดการเข้าถึงบริการ ขาดการเหลียวแลอย่างต่อเนื่อง สังคมเปลี่ยนแปลงขาดความสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน ขาดความเอื้ออาทรโลกเปลี่ยน  ทุกอย่างก็กำลังเปลี่ยน ด้วยสติปัญญาลำพังของเรา เราคงทำทุกอย่างด้วยสติกำลังเป้าหมายให้ประชาชนของเราพึ่งตนเองได้  ทุกครั้งที่จะขยายบริการตามสอ.เราต้องสำรวจความต้องการของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย เพราะสิ่งที่ตามมาคือปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น คนไข้ที่มากขึ้น

      จนวันหนึ่งมีอบต.เดินมาติดต่อเราว่าอยากหาคนช่วยทำศูนย์แพทย์ชุมชนเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการใกล้บ้าน ใกล้ใจ ความมืดมนที่เกาะกุมหัวใจเราค่อยๆผ่อนคลาย บางทีความมุ่งหวังของทุกคนที่ต้องการให้ระบบสุขภาพชุมชนเข้มแข็งกำลังจะเป็นไปได้  อย่างน้อยผู้ป่วยเบาหวานความดันโลหิตสูงคงได้รับบริการต่อเนื่อง ผู้ด้อยโอกาสในชุมชนอาจมีอาสาสมัครดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุในชุมชน จากการจัดบริการครั้งนี้

       อย่างไรก็ตามเรามีความหวังตลอดเวลา ๒๓ มกราคม ๒๕๕๐  แพทย์ เภสัช  ทันตแพทย์พยาบาลวิชาชีพของโรงพยาบาลพร้อม


สดใส ผู้บันทึก

หมายเลขบันทึก: 73825เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2007 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 12:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ความหวัง Hope คือพลังที่สำคัญ ทำให้เรามองเห็นโอกาส  ทำให้เรามีพลัง  

pcu คือหน่วยบริการที่สำคัญ  เรียบง่าย  แต่มีพลัง 

กระสุนปืน ถ้าอยู่ในมือเด็ก ( คนไม่เห็นความสำคัญ )เอาไปขว้างใส่ คน ก็  เจ็บ ชิว ๆ  แต่ถ้าลูกปืนลูกเดียวกัน อยู่ในปืน  ยิงใส่คน อานุภาพต่างกันมาก

อยากเห็นสิ่งที่  ทีมเยี่ยมบ้าน รพ.ตสม. หวังไว้ เป็นความจริงครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท