ชื่อย่อของศัพท์ทางคอมพิวเตอร์


jpeg gif mime uri

JPEG = Joint Photographic Experts Group

เป็นรูปแบบหนึ่งของการเก็บไฟล์ที่เป็นภาพ 

GIF = Graphics Interchange Format

เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการเก็บไฟล์ที่เป็นภาพ 

MIME = Multipurpose Internet Mail Extensions

มาตรฐานอินเทอร์เน็ตมาตรฐานหนึ่งซึ่งมีไว้เพื่อทำให้รูปแบบของอีเมลนั้นสนับสนุน  

  • ข้อความในกลุ่มตัวอักษร (character set) ในรูปแบบอื่นนอกจากแบบ US-ASCII;
  • ไฟล์ที่แนบที่ไม่ใช่เท๊กซ์ไฟล์
  • ส่วนเนื้อหาซึ่งประกอบด้วยหลาย ๆ ส่วน
  • ส่วนหัวของข้อมูลที่ไม่ได้เขียนด้วยกลุ่มตัวอักษรที่ไม่ใช่ ASCII

HTTP = HypterText Transfer Protocol

เป็นโปรโตคอลที่ใช้ในการส่งข้อมูลผ่านเว็บบราวเซอร์

URI = Uniform Resource Identifier

ความหมาย: เป็นการจัดเรียงตัวอักษรเพื่อแสดงชื่อของแหล่งข้อมูลที่เป็นนามธรรมหรือรูปธรรม 

ตัวอย่าง:

      ftp://ftp.is.co.za/rfc/rfc1808.txt

http://www.ietf.org/rfc/rfc2396.txt

ldap://[2001:db8::7]/c=GB?objectClass?one

mailto:[email protected]

news:comp.infosystems.www.servers.unix

tel:+1-816-555-1212

telnet://192.0.2.16:80/

urn:oasis:names:specification:docbook:dtd:xml:4.1.2

ที่มา

Uniform Resource Identifier (URI): Generic Syntax

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #it#web#ชื่อย่อ
หมายเลขบันทึก: 73150เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2007 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • เห็นชื่อจริงนานแล้วเพิ่งได้อ่านชื่อเต็มๆครั้งนี้เองครับ
  • ขอบคุณมากครับ

ขอเก็บขึ้นรายชื่อไว้นะครับอาจารย์...

 

เที่ยวได้บอกตัวย่อเขาไป...โดนถามว่าย่อมาจากอะไร...เซ่อรับทานซิครับ....555

ขอบคุณค่ะคุณเกศนี คุณขจิต และคุณขำ ที่เขามาเยี่ยมและให้กำลังใจ

PHP : Personal Home Page, Professional Home Page. อันแรกเป็นชื่อเดิม อันหลังเป็นชื่อที่เปลี่ยนแล้ว ของสคริปต์ PHP

WWW : World Wide Web เราคงคุ้นเคยกันดีกับ 3W นี้

FTP : File Transfer Protocol เห็นอาจารย์ใช้ HTTP ผมก็เลยมาให้คู่กันครับ

ถ้าผิดพลาดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ

 

อยากทราบความหมายของส่วนประกอบต่าง ๆ ที่อยู่ในโปรแกรม Microsoft Word 2003 ช่วยหน่อยน่ะค่ะต้องทำรายงานส่วอาจารย์ ขอบคุณค่ะ

ความจริงแล้วศัพท์ทางด้านตอมพิวเตอร์บางคั้งก็มีความหมายไม่ตรงกับต้นฉบับ

เช่น softwareมันจะแปลว่า สุขภัณฑ์นุมนิมหรือละมุนภัณฑ์ ก็ไม่รูซิครับ

ศัพท์บางตัวก็ปล่อยมันมั่งก็ได้ ความจริงไม่ได้เก่งหรือเป็นอาจารย์ผมเป็นแค่เด็ก เออไม่ใช่ซิผมโตแล้วนิดนึงเมื่อเทียบกับท่านๆทั่งหลาย ผมเป็นช่างคอมพิวเตอร์เพียงเพราะ

ผมไม่อยากและไม่มีเงินไปที่ร้านซ่อมคอมเลยซื้อหนังสือมาอ่านเองจนเป็นจนเกือบจะทุกอย่าง บางตัวผมไม่รุความหมายที่แท้จริงซ่ะด้วยซึ้ม แต่ มีอยู่อย่างนึงที่คนเล่นคิมพิวเตอร์ต้องมีแน่ๆ ความเป็นไปได้ และ ลางสังหรว่าจะเป็น น่ากลัวน่ะ อิอิ

กระทู้ที่ผ่านมานี้ นานเหมือนกันน่ะ หรือผมมาช้าไปหว่า

มันมี Program office thai มานานแล้วน่ะครับหาซื้อได้ทั่วไป

ผมไม่มีความรูมากนักเพียงเพราะผมจบ แค่ ม.3แต่เพื่อนผมบอกว่า มึงนิความคิดยั่งกะป.ตรี ชมตัวเองไปแล้วเหอๆ เพราะอะไรครับที่ทำให้ผมเป็นเช่นนี้ ส่วนหนึง สำคัญเลย

เป็นวิธีง่ายๆ คือ ไม่จำเป็นต้องหาคำตอบใด เพียงหาความหมายก็เพียงพอ**

ผมไม่เก่ง ไม่ได้เรียนมา ไม่มีความรู้ ครูไม่เคยสอน ทุกอย่างอยู่ที่ตัวคุณเอง

เด็กจบ ม.3 สามารถเปิดเว็บออนไลน์ได้เปิดserverออนไลน์ได้เพียงแค่ ลองทำคำ คำเดียวครับ ของบางอย่าง ต่อให้เรียนจนตาย ก็ไม่รู้เท่ากับ ลองทำเอง

มีอะไรดี ให้ผมลองก็ส่งเมลล์มาครับ [email protected]

จะปิดชื่อทำไมเนีย แค่เมลล์ก็บอกหมดแล้ว

ตอนผมเรียนอยู่ผมมีเพื่อนที่ไม่เก่งคอมพิวเตอร์เลย มาถามผมให้ผมทำให้ คุณพี่ๆ

รู้ไหมว่าผมตอบกลับไปอย่างไร ผมบอกเธอ ว่า *คอมพิวเตอร์ถ้าไม่กล้ากับมันก็ไม่มีทางเป็นถ้าให้เราทำให้เธอก็ทำไม่เป็น*แค่นั้นแหล่ะครับเธอร้องให้กอดผมและอาจารย์ที่กำลังสอนผม ต่างพากันนิง แต่ผมบอกเพื่อนว่า ผมไม่สอนเพราะผมไม่ใช่อาจารย์ ผมไม่ทำให้ใครก็เพราะผมขีเกียด ของผมเองก็ยังไม่เสร๊จ(อันที่จริงผมแอบส่งกับอาจารย์แล้ว

อาจารย์รู้ว่าผมเป็นคอมตอนนั้นเรียนอยู่ปวช.ปี1) แต่ผมบอกให้ได้แนะนำได้ อาจารย์บอกว่าให้ผมมาบอกหน้าห้องเลยแต่ผมไม่ไป เพื่อนผมเป็นผู้หญิงครับ ที่ร้องให้ เพื่อนผูชายต่างพากันว่าผมบอกว่า หยิ่ง รู้แล้วไม่ยอมบอกผมเรียนอะไรไม่เก่ง เก่งอยู่อย่างเดียวคือ คอมพิวเตอร์ เป็นเพราะ เกมส์ด้วยมั่งที่ทำให้ผม มีเทคนิก ดีๆโดนไม่รู้ตัว ผมจับไวรัสเก่งเท่าๆกับที่อาจารย์จับได้แล้วมีวิธีแก้ใขแบบง่ายๆตามที่ผมเข้าใจ คงจำกันได้ไวรัสชื่อ

bruntok.exe ที่เว็บมันเขียวๆ ผมหาทางจับมันโดยที่ไม่มี Anti Virus แล่น2คนกับอาจารย์ แข่งกันว่างั้น ก็จับได้ไล่ๆกัน แล้วก็แก้ได้ พร้อมกัน เห็นไหมว่าการเดาบางครั้งก็มีประโยชน์ เดาว่ามันทำงานอย่างไร เดาว่ามันอยู่ตรงไหนเดาว่ามันก็แสบดี

ไวรัสไม่ได้เป็นสิ่งที่หน้ากลัวครับ แต่ มันเป็นอาจารย์ที่ทำให้เราเก่งขึ้นโดยไม่รู้ตัว

การเขียนเว็บก็เริ่มที่เกมส์เพราะอยากลองเปิดเกมส์ออนไลน์เลยต้องเขียนเว็บเพื่อจูงใจเลยจบที่หนังสือจาก 7/11 หน้าบ้านอุ้ยไม่ใช่ต้องบอกว่าปากทางเข้าบ้าน

ทุกอย่างของผมเริ่มมาจากเกมส์ เกือบติดคุกก็เพราะเกมส์เรียนอะไรไม่จบก็เพราะเกมส์

ทุกวันนี้ หารายได้จากเกมส์ และขายคอมพิวเตอร์ให้คนที่เล่นเกมส์

*** เกมส์ก็ไม่ได้เลวร้ายไปหมด มีสิ่งดีๆ สอนอะไรบางอย่าง

เช่นเกมส์สงคราม อย่างน้อยก็ทำให้ผมไม่กลัวการติดทหาร ของปี 51 ผัด2นี้

สอนให้มีไหวฟริบถ้าไม่มีก็ต้องเริ่มใหม่

เกมส์ แข่งรถ ซิ่งๆแรงๆ อย่างน้อยมันก็ยังดีกว่าเอาเวลาเล่นเกมส์ไปขี่รถเล่น

เกมส์เต้นแดนซ์ อย่างน้อยก็ไม่ต้องเสียเงินซื้อเพลงพวกนี้เพียงเลนเกมส์ก็มีเพลงฟัง

ทั้งนี้ ไม่เป็นการสิ่นเปลือง เงิน ผู้ปกครองแต่ก็ต้องระวังภัยคุกคาม(ผมเลือดเลียงสมองไม่พอเพราะไม่ใด้พักพ่อนมานานกว่า2เดือน นอน ฉเลียวันล่ะ1-2ชั่วโมง)

และเด็กผูหญิง ผู้ปรกครองไม่รุเลยว่าเค้าเลนกับใครคุยกับใคร ทางที่ดี ที่พ่อแม่ผมไม่เคยสนใจ ** จงสนุกไปกับลูกๆของคุณเถาะ อย่างน้อย ลูกคุยก็ได้รับความอบอุ้นใจที่ผู้ปกครอง ยอมรับ ในสิ่งที่เค้ากำลังทำ (ซึ่งผมก็ไม่เลยเห็นมันเช่นกัน พ่อแม่ผมหัวโบราณไปนิสโดยเฉพาะแม่)

ตอนเริ่มเรียนเทคนิกครั้งแรก ก็ประมาน4-5ปีที่แล้วผมอยากได้ มอเตอร์ไซ เพราะเรียนจนกระทั่ง6โมงเย็นแต่พ่อซื้อคอมพิวเตอร์มาให้ เหอๆ ดีม่ะพ่อผม พ่อบอกว่าเองต้องใช้

ผมไม่รู้จะพูดอย่างไรก็เลยเงียบ จากนั้นก็เอารถยนต์พ่อไปเรียนแทนครับเหรอๆโคตรบ้า

(ขับรถได้ตั่งแต่อยู่ ป.5กำลัง summer ขึ้นป.6 ตัวเล็กมา ผมในตอนนั้นจำได้ว่าสูงแค่ ร้อยกว่าเซนเอง น่าจะ 120กว่าๆ มั่ง)

แล้วติดต่อมมาน่ะถ้าบลอดขยับ)

เป็นไงชีวิตเละๆของหนุมซ่อมคอม จบแค่ ม.3 มีอะไรอยากเล่าให้ฟังเยอะ แต่ไม่รู้อยากจะฟังไหม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท