เทคนิคการประชาสัมพันธ์บล็อกทางออนไลน์


ก่อนอื่นต้องขอโทษทุกท่านนะค่ะที่ดิฉันหายหน้าหายตาไป อ่านสาเหตุได้ในบล็อก think นะค่ะ แด่ป้าผู้เป็นรักดั่งแม่คนที่สอง  

วันนี้ดิฉันใช้เวลานั่งอ่านบันทึกและคำถามแบบสุ่มดูหลายต่อหลายบันทึก พบว่า หลายท่านบ่นว่า บล็อกของเขาไม่ค่อยมีคนเข้ามาอ่าน ดิฉันก็เลยเขียนบันทึกนี้ขึ้นมาค่ะ

ดิฉันขอเปรียบ GotoKnow เหมือนกับตลาดนัดที่เป็นจุดนัดพบของพ่อค้าแม่ขายและลูกค้าจำนวนมากมายค่ะ

ตลาดนัด GotoKnow แห่งนี้ทำหน้าที่หลักคือ อำนวยสถานที่และเครื่องไม้เครื่องมือในการบล็อกค่ะ พัฒนาเทคโนโลยีที่เอื้ออำนวยต่อการประชาสัมพันธ์แบบอัตโนมัติ เช่น RSS และ tags หรือ ป้ายคำหลัก เป็นต้น ซึ่งท่านจะสังเกตเห็นได้ว่าเวลาค้นหาอะไรใน Google ก็จะเข้ามาเจอที่ GotoKnow บ่อยครั้งมากค่ะ ลองอ่านบันทึกเหล่านี้ดูนะค่ะ http://gotoknow.org/blog/tutorial/tag/google

และเพื่อให้มีพ่อค้าแม่ขายและลูกค้าเข้ามาใช้บริการตลาดนัดกันเยอะๆ ผู้จัดการตลาดนัดก็ต้องทำการประชาสัมพันธ์ตลาดนัดในภาพรวมค่ะ ซึ่งเกือบสองปีของ GotoKnow ทั้ง สคส. และ ทีมพัฒนา GotoKnow ได้ทำหน้าที่นี้มาโดยตลอดค่ะ

แต่การจะให้ร้านค้าใดเป็นที่โด่งดังขึ้นมากว่าร้านค้าอื่นๆ ในตลาดนัดนั้น ร้านค้านั้นๆ จะต้องรู้จักประชาสัมพันธ์ร้านเองค่ะ เปรียบเทียบกลับไปก็คือ การที่จะทำให้บล็อกหรือสมุดบันทึกซึ่งเปรียบไปก็เป็นคล้ายกับเว็บไซต์ของท่านเองให้เป็นที่รู้จักในโลกของอินเตอร์เน็ตนั้น ท่านเจ้าของบล็อกจะต้องรู้จักเลือกหากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์เข้ามาใช้ค่ะ

เทคนิคการทำการประชาสัมพันธ์ออนไลน์ให้แก่บล็อกของท่านมีหลากหลายวิธีค่ะ ดังที่ดิฉันกำลังจะกล่าวต่อไป แต่อย่าลืมว่า แม้การประชาสัมพันธ์จะเยี่ยมแต่ถ้าหากสินค้าไม่มีคุณภาพท่านก็จะขายสินค้าไม่ออกเช่นกันค่ะ ดังนั้น เทคนิคและหลักการในการเขียนบล็อกที่ดีนั้นเป็นสิ่งที่ท่านจะต้องคำนึงถึงด้วยเช่นกันนะค่ะ ลองหาอ่านกันดูนะค่ะ เช่น
http://gotoknow.org/blog/tutorial/3391

เทคนิคการประชาสัมพันธ์บล็อกทางออนไลน์


๑. ลิงค์ของบล็อกหรือเว็บไซต์ของท่านนั้นเองจะต้องจำง่าย เช่น ThaiKM.GotoKnow.org, BeyondKM.GotoKnow.org, Cat.GotoKnow.org เป็นต้น

๒. ใส่รายละเอียดของบล็อกและป้ายหรือคำหลักของบล็อกให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของบล็อกเพื่อ search engines จะได้เข้ามาค้นหาได้ถูกต้อง

๓. ลงทะเบียนเว็บไซต์ไว้กับ web directories และ search engines ชั้นนำของโลก เช่น dmoz.org, yahoo.com, google.com เป็นต้น และของไทย เช่น Sanook.com เป็นต้น พูดง่ายๆ ก็คือว่า ยิ่งมีเว็บไซต์ลิ้งค์เข้ามาเว็บไซต์หรือบล็อกของท่านมาเท่าไร บล็อกของท่านก็จะเป็นที่รู้จักมากขึ้นเท่านั้น

๔. ฝากประชาสัมพันธ์บล็อกกับเว็บไซต์หรือบล็อกที่มีวัตถุประสงค์เดียวกันกับบล็อกของท่าน เพราะท่านจะได้กลุ่มผู้อ่านที่มีความสนใจในเนื้อหาในบล็อกของท่าน แต่ต้องระวังที่จะไม่เลือกทำประชาสัมพันธ์กับเว็บที่ดูไม่น่าเชื่อถือ

๕. ติดตามแสดงข้อเห็นตามเว็บบอร์ดต่างๆ ที่พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่ท่านเขียนบันทึกไว้ในบล็อก และพยายามหาโอกาสในการลิงค์กลับมายังบล็อกของท่าน ไม่ใช่ขายของนะค่ะ เป็นการให้ความรู้ค่ะ

๖. รู้จักใช้ RSS ของบล็อกการประชาสัมพันธ์ เช่น นำ RSS ใส่ในเว็บไซต์หลักของท่าน หรือ นำ RSS มาใช้ในการสร้างจดหมายข่าว หรือ ใส่เครื่องมือสำหรับการนำ RSS ไปใส่ใน RSS Readers เป็นต้น อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ RSS ได้ที่ http://gotoknow.org/blog/tutorial/tag/rss

 

หมายเลขบันทึก: 72509เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2007 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
ไม่ประชาสัมพันธ์ได้ไหมครับ คน search จาก google ติดต่อเรื่อง English Camp และ Project work เต็มเลยครับ ขอบคุณท่านอาจารย์ ดร. จันทวรรณ มากครับที่แนะนำ

ขอบคุณครับอาจารย์จันทวรรณ

สำหรับอาจาย์ขจิตไม่ต้องปชส.ก็ได้เพราะติดลมบนแล้วครับ

อ. ครับ

ข้อ 5 "ติดตามแสดงข้อเห็นตามเว็บบอร์ดต่างๆ ที่พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่ท่านเขียนบันทึกไว้ในบล็อก" นั้น

  • ศูนย์รวมข้อมูลในปัจจุบัน ขึ้นจำนวนบันทึกที่มีการแลกเปลี่ยนน้อยเกินไป ประมาณ 5 บันทึกเท่านั้น
  • ทั้งที่มีเนื้อที่มาก แต่เป็นเพราะใส่รายละเอียดมากเกินไป
  • ผมมีข้อเสนอแนะเล็กน้อยคือ อยากให้ขึ้นจำนวนบันทึกที่แลกเปลี่ยนให้มากกว่านี้ เพื่อสะดวกในการย้อนไปติดตามความเห็นครับ
  • ไม่ทราบว่าท่านอื่นมีปัญหาเหมือนผมหรือไม่ โดยเฉพาะท่านที่ไปแลกเปลี่ยนหลายๆ บันทึก อย่าง อ. ขจิต ไม่ทราบ อาจารย์มีวิธีการจำได้อย่างไรว่าแวะไปที่ไหนบ้าง

ขอบคุณอาจารย์หมอสมบูรณ์ค่ะ

ดิฉันขออนุญาตตอบเป็นข้อๆ ดังนี้ค่ะ

- เรื่อง portal หรือ ศูนย์รวมข้อมูล กำลัง redesign ใหม่ค่ะ รอหน่อยนะค่ะ เข้าใจค่ะว่าเป็นปัญหาสำคัญ ดิฉันเองก็ตามไม่ทันค่ะ ต้องดูจาก email ตอบรับของระบบที่ส่งมาถึงเป็นหลักไปก่อนนะค่ะ

- ส่วนเรื่อง KnowledgeVolution นั้น ตอนนี้เรากำลังปรับปรุงใ้หติดตั้งให้ง่ายขึ้นในอินทราเน็ตค่ะ โดยกำลังจะติดตั้งในมอ.เป็นที่แรกค่ะ เมื่อได้ best practice แล้วจะแจ้งให้ทราบทางบล็อกอีกครั้งค่ะ

- ในขณะเดียวกัน ท่านที่เขียนอยู่แล้วที่ GotoKnow เรากำลังเตรียมให้สามารถดึงข้อมูลผ่าน RSS จาก GotoKnow ไปใส่ในอินทราเน็ตให้สะดวกยิ่งขึ้นค่ะ จะเป็นแค่ Javascript หนึ่งบรรทัดค่ะ

 

  • ใช้ความจำและดูจากmail ครับคุณหมอ
  • แต่ตามไม่ทันเหมือนกันครับ

ขอบคุณ อ. จันทวรรณ มากครับ

  • รอ KnowledgeVolution  ฉบับปรับปรุงขอนแก่น ขอเข้าคิวต่อครับ

อ. ขจิต ครับ

  • ความจำผมไม่ค่อยดี (อายุเยอะแล้ว)

เรียนอ.จันทวรรณครับ ผมยังใหม่สำหรับที่นี่ พอดีมีข้อคิดเห็นอันหนึ่งที่อาจจะเหมาะกับชาว G2N คือการเล่น blog tag เกมที่กำลังฮิตกันอยู่ครับ  แต่จำกัดเฉพาะใน address G2N เท่านั้น ผมเขียนแนะนำผู้สนใจไว้ที่ http://gotoknow.org/blog/ponder/72669ครับ

ขอขอบพระคุณอาจารย์จันทวรรณ...

  • ขอเรียนเสนอความคิดเห็น...

วิธีหนึ่งที่จะเพิ่มจำนวนครั้งของการอ่าน (visit) และประชาสัมพันธ์บล็อกไปด้วยคือ....

  • (1). แสดงความคิดเห็นบ่อยๆ... ไม่จำเป็นต้องเก่ง หรือรู้มาก ขอเพียงแวะไปเยี่ยมเยียนบล็อกอื่นบ้าง โดยเฉพาะบล็อกที่สนใจเรื่องเดียวกัน หรือคล้ายกัน ก่อนแวะไป... อย่าลืมลงทะเบียนเข้าใช้ระบบ เพื่อให้คนอื่นติดตามหาได้ถูก
  • (2). รูปครับรูป.... ถ้ามีรูปและประวัติ... คนอื่นจะได้ตามไปดูถูก ไม่จำเป็นต้องมีรูปงาม หรือประวัติดีเลิศ (ถ้ามีจะดีมาก... ขอเรียนเชิญครับ) ขอเพียงทำตัวไม่ลึกลับเกินไปก็พอ
  • (3). ขอบคุณไว้ก่อน... ถ้าเขียนความคิดเห็นไม่เป็น... ไม่ยากครับ ครูภาษาไทยของผมสอนไว้แล้ว 

เพียงใช้คำมหาอำนาจ 3 คำของคนไทย ยิ่งใช้มากยิ่งน่ารัก ได้แก่ ขอบใจ ขอบคุณ ขอโทษ... คนไทยบางคนใช้คำ 3 คำนี้ไม่ค่อยเป็นเลยไม่น่ารัก

  • วิธีง่ายๆ คือ ไปบล็อกไหน... อ่านแล้วชอบใจ ให้ "ขอบคุณ" ไว้ก่อน

Current Mood - Smiley

นอกจาก "ขอบคุณ" แล้ว ท่านอาจจะเขียน "แสดงความชื่นชม" ไว้

  • ยุคนี้เป็นยุคของการมองโลกในแง่ร้าย... ถ้าใครมองโลกในแง่ดีจะโดดเด่นขึ้นมาทันที
  • พอคนอื่นเห็นชื่อคุ้นๆ ก็จะตามไปดูบล็อกของท่านเอง

ลักษณะของบล็อกที่มีโอกาสโตยุคนี้...

  • (1). Clean... บล็อกที่สะอาดหน่อย
  • (2). Green... บล็อก "สีเขียว" หรืออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจะไหลไปตามกระแสโลกได้ดี
  • (3). Lean... บล็อกที่มี "เนื้อ" บ้าง มี "น้ำ (บันเทิง เร้าใจ)" บ้างดี ทว่า... ในที่สุดแล้ว บล็อกจะต้องมีเนื้อหาสาระบ้าง ยกเว้นท่านที่เก่งมาก เป็นกวี หรือแวนโก๊ะอะไรทำนองนั้นทำอะไรก็ไม่น่าเกลียด
  • (4). Meaning... บล็อกควรมีความหมาย เอกลักษณ์ หรือมี "ลีลา (theme)"บ้าง เช่น
  • บล็อกนี้เรื่องแมว -> [ ตัวอย่าง ]
  • บล็อกนี้เรื่องเกี่ยวกับโรงเรียน(การเรียน และท้องถิ่น) -> [ ตัวอย่าง ] 
  • บล็อกนี้เรื่องสุขภาพ [ ตัวอย่าง ] 
  • บล็อกนี้นำเที่ยว + สารคดีสัพเพเหระ [ ตัวอย่าง ]
  • (5). Health... สุขภาพหน่อยก็ดีครับ เพราะสมาชิก Go2know เกือบทั้งหมดคงจะเป็นคนดี + คนเก่ง... ท่านผู้อ่านก็เช่นเดียวกัน

คนดีและเก่งคงจะต้องรักษา ใส่ใจสุขภาพมากหน่อย จะได้ทำอะไรดีได้นานๆ เพราะฉะนั้นบล็อกสุขภาพก็คงจะมีคนอ่านมากหน่อยเป็นธรรมดา...

ขอขอบพระคุณครับที่ให้โอกาสมาประชาสัมพันธ์บล็อก...




  •    3D Skierขอเรียนชี้แจงเพิ่มเติม...
  • Clean... นี่สำคัญมาก

การอ่านตัวหนังสือบนจอคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะจอแบบเก่าที่นูนคล้ายจอ TV (CRT) จะอ่านได้ยากมาก

  • ยิ่งท่านที่มีปัญหาสายตา คนสูงอายุ เด็กเล็ก หรือคนที่ทำงานหนักมาทั้งวัน (ย่อมแสวงหาความเบาสบายจนจอ)

เรียนเสนอให้ทำ '5 ส' บนบล็อกด้วย

  • (1). ย่อหน้า... ควรย่อหน้าทุกๆ 2-3 บรรทัด บันทึกที่ยาวพรืดไปหมดดูจะไม่น่าอ่าน
  • (2). ใช้แถบสี... เน้นต้นย่อหน้า หรือที่สำคัญ อย่าให้หน้าจอขาวพรืด ยกเว้นเราดังแบบเจ้าของ iPod หรือแอปเปิ้ล... ระดับนั้นท่านทำอะไรก็ดูดี
  • (3). อย่าช้า... บล็อกไหนแสดงผลช้ากว่า 5-10   วินาที ผู้ชมมักจะหนีเลย

  3D Skierยิ่งพวกชอบแสดงประวัติของตัวเองเป็นวิดีทัศน์ (video) แล้ว ผู้ชมยิ่งหนีใหญ่ (ยกเว้นมีบุญมาก เช่น รูปงาม...) เพราะกว่าวิดีทัศน์จะแสดงผลก็คลิกไปบล็อก หรือเว็บไซต์ใหม่นานแล้ว

  • (4). รูปหน่อยครับ... การมีภาพ หรือการ์ตูนประกอบช่วยให้บล็อกน่าสนใจขึ้นมาก

โปรดสังเกตว่า ภาพสีขาวดำส่วนใหญ่ไม่น่าสนใจเท่าภาพสี

 







ขออภัยครับ...

  • ทำลิ้งค์ผิดพลาด...
  • บล็อกผ้าไหมแถมอารมณ์ดีแบบคนอีสานอยู่ที่นี่... โปรดคลิก > [          Click         ]
ขอบพระคุณอาจารย์หมอวัลลภมากค่ะ เป็นสุดยอดของเทคนิคในการใช้บล็อกค่ะ :)

เจริญพร อาจารย์ ดร.จันทวรรณ

เข้ามาอ่าน ครับ

ยังไม่เข้าใจและไม่รู้เรื่องอีกมาก ปรกติก็ติดตามข้อเสนอแนะของอาจารย์อยู่ ครับ

เจริญพร 

 

 

ฐิติมนต์ ณ บางช้าง
lสวัสดีปีใหม่คะท่านอาจารย์ ดร. จันทวรรณชื่นชมท่านอ.มากและเคยเข้ามาในwebนี้แล้วแต่เมื่ออ่านการประชาสัมพันธ์blog.ให้ประสบผลสำเร็จตามที่ท่านแนะนำ ทำให้อยากทำblogของตัวเองเพื่อทำประโยชน์ให้กับสังคม ดิฉันขอความกรุณาท่านอ.แนะนำด้วยคะ ขอบพระคุณล่วงหน้า กรุณาตอบด้วยนะคะ ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิคุ้มครองท่านอ.และคนที่ท่านรัก

สวัสดีครับ

 การประชาสัมพันธ์บล็อกบนอินเตอร์เน็ทมีมากมายที่Technorati ก็มีประโยชน์มาก เขา update ตลอดเวลา ผมไม่ทราบว่า GotoKnow ping ไปที่ Technorata อัตโนมัติหรือเปล่า

   ผมจะพยายามหาเวลามาโพสข้อมูลที่เป็นความรู้และเป็นประโยชน์ ให้สมกับชื่อ GotoKnow แม้จะมีเวลาไม่มากนักในแต่ละวัน และไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ โดยจะโฟกัสไปที่ผลิตภัณฑ์ไม้

   เรียนท่านที่ลงทะเบียนในหัวข้อเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ไม้ทุกอย่าง ถ้าเน้นไปทางเชิงพาณิชย์ ผมมีเวทีให้เผยแพร่สินค้า เป็นบริการฟรี ที่ Thaiwoodcentral

 ดิฉันคีย์คำหลักว่า การรู้เท่าทันการสื่อสาร ใน Google แล้วก็พบว่ามีดิฉันโพสต์อยู่คนเดียว เมื่อลองคีย์คำว่า Communication Literacy ในกูเกิ้ล ก็พบว่ามีดิฉันโพสต์เป็นภาษาไทยอยู่คนเดียวอีก ดิฉันสนใจเรื่องนี้แต่ไม่เก่งภาษาอังกฤษ ก็เลยไม่รู้จะคุยกับใคร ได้แต่โพสต์เองอ่านเองสนุกเองอยู่คนเดียวเป็นปี

 จนวันก่อน คุณ โอ๋-อโณ ได้กรุณาแนะนำให้ดิฉันประชาสัมพันธ์บล็อก  แต่ดิฉันไม่รู้วิธีนำเสนอค่ะ  บังเอิญดิฉันตามป้ายเข้ามาอ่านเจอ เทคนิคการประชาสัมพันธ์บล็อกทางออนไลน์ ของ อ.ดร.จันทวรรณ และอีกหลายท่าน ดีใจจังเลย

ดิฉันจะพยายามปรับวิธีสื่อสารอีกที  เผื่อว่าท่านที่สนใจตรงกันจะได้แวะเข้ามาสนทนากันบ้างค่ะ  ขอบพระคุณทุกท่านมากนะคะ

  

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท