ผลการตรวจ HA รพ.มอ (ที่ยังต้องรอลุ้น)


เมื่อปี 2545  รพ.มอ.ได้รับการรับรองคุณภาพครั้งแรก และ นับเป็นโรงเรียนแพทย์แรกๆ ที่ได้รับการรับรอง  ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน ล้วนภาคภูมิใจในกับความสำเร็จครั้งนั้น  และเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา (10-12 ม.ค) รพ.มอ ก็ถึงเวลาต้องเยี่ยมสำรวจเพื่อการรับรองครั้งใหม่ หรือที่เรียกว่า Re-accreditation survey

คณะผู้เยี่ยมสำรวจครั้งนี้  ได้ยินผู้ที่ได้สัมผัสพูดุย (ถูกซักถาม) บอกว่า เป็นผู้ประเมินชั้นเซียน นำโดยอาจารย์ผ่องพรรณ ธนา เป็นหัวหน้าทีม นอกจากนี้ ยังมี ท่านผอ.รพ.มหาราข นครศรีธรรมราช ร่วมเป็นสักขีพยาน

และเมื่อการตรวจเยี่ยมเสร็จสิ้น ในเย็นวันสุดท้าย ทีมผู้ตรวจเยี่ยมก็สรุปความเห็นการตรวจเยี่ยมให้พวกเราผู้รับการประเมินรับทราบ  ซึ่งเขาเรียกพิธีการนี้ว่า Exit conference  โดยมีหัวหน้าคณะผู้เยี่ยมสำรวจเป็นผู้สรุป

อาจารย์ผ่องพรรณ ธนา เริ่มด้วยการบอกว่า เราจะพูดคุยกันแบบที่เรียกว่า พรพ คือ พวกเราพวกเดียวกัน  การมาของคณะผู้เยี่ยมสำรวจ เป็นการมาเรียนรู้ร่วมกันกับผู้รับการตรวจเยี่ยม 

แล้วแทนที่อาจารย์จะนำเสนอผลสรุป  อาจารย์กลับให้พวกเรา feed back คณะผู้เยี่ยมสำรวจก่อน ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง  และทำให้บรรยากาศการลุ้น (ประกาศผล) ผ่อนคลายลง

แล้วก็ถึงเวลาของการอ่านผลสรุปที่เขียนมา  อาจารย์ผ่องพรรณเป็นคนเสียงทุ้ม  พูดอย่างมีจังหวะจะโคน ไม่ติดขัด  ไม่ช้าไม่เร็วจนเกินไป  มีการเน้นเสียงในส่วนที่ต้องการเน้น เรียกความขลังและจริงจังได้อยากมาก  ทำเอาห้องประชุมซึ่งมีคนเกือบ 300 เงียบสงัด

อาจารย์เริ่มด้วยการบอกถึงความประทับใจและชื่นชมสิ่งที่เราโดดเด่นหรือทำได้ดีแล้ว  ตามด้วยสิ่งที่เรายังต้องพัฒนาต่อ ซึ่งเป็นวิธีที่ผู้ตรวจประเมินมักทำกัน

ฟังคณะผู้เยี่ยมสำรวจสรุปแล้ว  รพ.มอ เรามีดีเยอะค่ะ แต่ส่วนที่ต้องพัฒนาก็ยังมีอีกโข  อาจารย์ผ่องพรรณบอกว่า ยังสรุปไม่ได้ว่า “เราผ่านการประเมินหรือไม่” เพราะยังมีอีกหลายขั้นตอน กว่าจะรู้ผลที่แท้จริงก็ราวกลางมีนาคม  แต่ยังไงก็ตาม คณะฯ ผู้เยี่ยมสำรวจยังติดใจบางส่วน และจะมาตรวจซ้ำในส่วนที่ติดใจในอีก 6 เดือนข้างหน้า

สุดท้ายท่าน คณบดี รศ.นพ.กิตติ  ลิ่มอภิชาติ กล่าวขอบคุณคณะผู้เยี่ยมสำรวจ  เป็นคำกล่าวที่มีคุณค่าและน่าประทับใจยิ่ง…

  • หนทางคุณภาพ ไม่ได้มาง่ายๆ เพราะ คุณภาพมีหลายมิติ  เราอาจจะเห็นและทำบางมิติ แต่ยังไม่ได้ทำอีกหลายมิติ  ไม่ได้ดูให้รอบ 
  • การคิด พวกเราคิดได้  การพูด การเขียน ก็ไม่ยากเท่าไร แต่การทำนี่สิไม่ง่าย   ระบบคุณภาพ เกิดจากการทำได้
  • เรามักได้ยินคำว่า “กัลยาณมิตร” เสมอๆ  กัลยาณมิตร มี 3 แบบ แบบแรก คือ ให้อย่างเดียว ไม่ว่าเราเป็นอย่างไร ก็ให้ กัลยาณมิตรแบบที่ 2 คือ ชื่นชม  และ แบบที่ 3 คือ นอกจากชื่นชมแล้ว ยังเตือนด้วย เรียกว่า หวานเป็นลม ขมเป็นยา  ซึ่งกัลยาณมิตรแบบที่สามนี้ เราอยากได้  และคณะผู้เยี่ยมสำรวจชุดนี้ ก็เป็นแบบที่ 3
  • และ สุดท้าย…..
    “ไม่ว่าเราจะผ่านการรับรองหรือไม่  การดำเนินการทั้งหมด (การตรวจประเมินคุณภาพ) เท่ากับว่า เป็นการสร้างประโยชน์สูงสุดกับผู้ป่วย”


 คณบดี รศ.นพ.กิตติ ลิ่มอภิชาติ

หมายเลขบันทึก: 72500เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2007 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • มาให้กำลังใจครับคุณหมอ
  • ที่ ม.อ. มีบุคคลากรที่มีคุณภาพหลายท่านเลยครับ
  • น่าภูมิใจแทนครับ

ประทับใจคำพูดท่านอ.หมอกิตติ มากค่ะ ขอบคุณอาจารย์ที่นำมาเล่าค่ะ

ไม่อยากบอกความเชยของพวกเราเลย (ตัวเองด้วย...น่าตีมากๆ) ได้ยินเขาประกาศกันตลอดเวลา แล้วพวกเราก็ถามกันแล้วถามกันอีกว่า เจ้า"เอ็กสิท" conference นี่มันเรื่องอะไรน่ะ ทำไมเขาประกาศจัง เสียดายที่ไม่ถามให้รู้แจ้ง จึงพลาดโอกาส ทั้งๆที่พอจะมีเวลาแว่บไปฟังได้นะคะ เป็นเรื่องฮาที่น่าเสียดายมากค่ะ

องค์กรเราใหญ่มาก การสื่อสารยังไม่ทั่วถึง น่าเสียดายมากๆ อยากให้ผู้ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลมาร่วมฟังมากๆ   หากเรื่องเหล่านี้ ผู้ปฏิบัติงานได้รับฟังจากปากของผู้เยี่ยมสำรวจเอง น่าจะเป็นแรงกระตุ้นการพัฒนาได้มาก 

ขอบคุณอาจารย์ขจิตค่ะ สำหรับกำลังใจที่มีให้อย่างล้นเหลือเสมอ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท