วันเด็กเด็ก


ธรรมเนียมของตระกูลในวันเด็ก

ย้อนนึกถึงวันเด็กสมัยก่อน  พวกเราพี่น้องจะตื่นกันแต่เช้า  โดยไม่ต้องให้พ่อกับแม่ต้องปลุก  จะรีบแปรงฟัน (แปรงมั่งไม่แปรงมั่ง) แต่งตัวเตรียมออกจากบ้านเพื่อไปบ้านญาติ ๆ ทั้งหลาย

ไปทำไม.....

ไปเพราะว่าเงิน ฮา (1)

คุณย่า ลุง ป้า น้า อา พี่คนที่โต ๆ และทำงานแล้ว จะเตรียมเงิน เตรียมขนมไว้แจกเด็ก ๆ 

นึกถึงเมื่อเล็ก ๆ  ก็จะไปกับพี่  โตขึ้นหน่อยจะพยายามแซงหน้าพี่ ๆ ไปโดยจะปั่นจักรยานไปล่วงหน้า โตอีกหน่อยก็มอเตอร์ไซด์  เพราะถ้าไปช้าเกิดคนแจกตังค์จะตังค์หมดก่อน เราก็จะแห้ว  ฮา(2)

พวกเราญาติพี่น้อง (รุ่นเด็กสมัยนั้น) จะมีประมาณ 20 กว่าคนขึ้นไป ดังนั้นการได้เงินก็จะได้น้อย เพราะต้องเฉลี่ยกัน เด็กโตก็จะได้มาก เด็กเล็กก็จะได้น้อย และก็แล้วแต่บ้านไหนมีเงินมาก บ้านไหนเงินน้อย  แต่รวม ๆ แล้วเราก็จะได้เงินไปงานวันเด็ก 300 บาทขึ้นไป (สมัยเป็นเด็ก ๆ ก็เยอะนา......ทำให้รู้เลยว่าเด็กรุ่นไหน)

วันนี้ก็เช่นกัน หลาน ๆ มาเคาะประตูห้อง (นับแล้วปีนี้เหลือเด็กแค่ 5 - 6 คนเท่านั้นเอง)  แล้วก็สวัสดีวันเด็ก คนเป็นป้า (ก็เป็นป้าจริง ๆ อ่ะ) ก็แจกจ่ายเงินตามธรรมเนียมปฏิบัติ คนละ 100 บาท (วันนี้ไม่ได้ทำงานแต่เสียเงินไปแล้ว 500 บาท.........กลัวมาเพิ่มอีก จึงรีบออกจากบ้าน) ฮา..(3)  และเด็ก ๆ ก็ได้จากคุณยายอีกคนละ 100 บาท  และเด็ก ๆ ก็จะไปบ้านอื่น ๆ อีกประมาณ 4 -5 หลัง  คาดว่าปีนี้เด็ก ๆ คนได้เงินไม่น้อยกว่าคนละ 6 - 7 ร้อยบาท อืม......เยอะจริง ๆ

ตอนให้เงินก็ต้องบอกว่า ขอให้ทุกคนเป็นเด็กดี ขยันเรียนหนังสือ ใช้เงินอย่างประหยัด(ห้ามเอาไปเล่นเกมคอมพิวเตอร์ที่ร้าน....ฮา(4))

วันนี้จึงออกบ้านด้วยความสบายใจที่เห็นเด็ก ๆ มีความสุขกัน

ว่าแต่ลูกเรา 2 (ตัว) ไม่เห็นได้รับเงินแจกบ้างเลย..อ่ะนะ.....

หมายเลขบันทึก: 72425เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2007 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เป็นคุณป้าใจดีจริงๆ เลยนะคะ

... ตอนลูกยังเล็กๆ ที่บ้านก็หอบลูกๆ ไปเที่ยววันเด็กประจำค่ะ ... ตอนนี้ โตๆ กันหมดแล้ว ป่านนี้ยังไม่ตื่นนอนเลยค่ะ ... แม่ก็มาเที่ยววันเด็ก ทาง G2K แทน

  • สวัสดีวันเด็กค่ะ
  • วันเด็ก เด็กรับ ผู้ใหญ่ให้ค่ะ  สิ่งที่ผู้ใหญ่ได้รับ คือ ความสุขค่ะ
คุณอิ่งอ๊อบคะ... ห้ามเด็กๆเอาตังค์ไปเล่นเกมที่ร้าน..แฮ่ๆ...แต่คุณป้านั่งเล่นcomp.ที่บ้าน...ฮา55555555

คุณหมอนนท์คะ

คุณป้าใจดีค่ะ (ความจริงจะบอกเด็ก ๆ ให้เรียกพี่.....อิอิ เพราะอุปนิสัยใกล้เคียง และรักเด็กค่ะ) อยู่กับเด็ก ๆ ก็มีความสุข ยกเว้นเวลาซน และพูดไม่รู้เรื่อง เพราะป้าก็จะพูดไม่ค่อยรู้เรื่องเหมือนกัน ฮา

วันนี้คงมีเวลามาเยี่ยม G2K ทั้งวันค่ะ และจะได้นำ งานมา ลปรร.กับบุคลากรสายสนับสนุนค่ะ อาจารย์ตามไปให้กำลังใจและคำแนะนำด้วยนะคะ

คุณอร

สวัสดียามสาย ๆ ค่ะ

คนไม่มีลูกเค้าบอกเป็นลาภอันประเสริฐ เพราะไม่ต้องทุกข์ใจเรื่องลูก  ดีที่"เรา"ยังมีหลาน ๆ นะคะ

เด็ก ๆ เป็นชีวิตที่บริสุทธิ์ เราต้องสนับสนุน ส่งเสริม และมอบสิ่งที่ดี ๆ ให้เค้า ค่ะ

ยิ้ม (พิมพ์ใจเหมือนคนอร....)

 

คุณติ๋วขา 

คุณป้ามาทำงานและดูแลความเรียบร้อยงานประชุมที่คณะค่ะ แล้วตอนนี้ก็ทำงานจริง ๆ ด้วย  อ่าน blog ของสมพร เรื่อง Job Module หรือยังคะ  จะเขียนเพื่อ ลปรร.กับชุมชนสำนักงานเลขานุการค่ะ

แต่ความจริงกว่านั้นคือ เดี๋ยวอาจมีหลาน ๆ มาที่บ้านอีก กลัวเสียตังค์ คิกคิก (ล้อเล่นอ่ะ)

เพิ่งรู้นะคะว่า วันเด็ก ต้องแจกเงินให้เด็ก ๆ เป็นของขวัญด้วย  เพราะไม่เคยเป็น ป้า ค่ะ  ฮา..............

  • เด้กที่อาศัยอยู่กับผู้ใหญ่ใจดี ก็จะเติบโตเป็นคนดีได้ไม่ยาก
  • ขอบคุณครับสำหรับบันทึกเรียบงามที่ชวนให้ตัวเองได้หวนถึงผู้คนที่ใจดีกับตัวเองในวันเด็กที่ผ่านมา
  • วันนี้...ขอเป็นเด็กในคราบผู้ใหญ่สักวัน...
ตามมาอ่านค่ะคุณสมพร....ทำให้ดิฉั๊นนึกถึงวัยเด็กเช่นกัน....คิดย้อนไปสมัยก่อนว่า...ทำไม้..เวลาเราไปบ้านญาติ...เค้าชอบให้ตังส์เรา....เราก็จะเอามาอวดกัน...ในบรรดาหลานๆ...และทุกคราวไปที่ดิฉั๊นจะได้มากสุด...ดิฉั๊นเข้าใจเอาเองว่าเป็นตัววัด...ความน่าเอ็นดู..(อิ...อิ) ดิฉั๊นช้อบๆ...ในวันนั้นแต่....พอโตจึงรู้ว่าเราทำให้ผู้ใหญ่เสียหาย...ท่านอุตสาห์กำชับว่าอย่าเล่านะว่าป้าให้เท่านี้...เรายังไม่ทำตาม....ผลมาออกตอนโต...เมื่อคราวงานศพพ่อดิฉั๊น...พวกป้า น้า อา ก็มากัน...พี่สาวดิฉั๊นจึงชวนคุย..ถามว่า...ถามจริงๆ...เถอะป้า...ทำไมตอนเล็กๆ ให้เงินหลานไม่เท่ากัน....ป้าคนนึงบอกว่า....ก็สงสารมัน"จิ๊บมันดูคล้ายเด็กไม่ค่อยบาย...(ไม่ค่อยแข็งแรง)มันจะได้สะสมไว้ดูแลตัวเอง"....

คุณรัตติยาขา

  • เป็นแม่ยิ่งต้องเสียตังค์มากกว่าป้าอีกนะ  ฮา.....(ทีหลังดังกว่า)

คุณแผ่นดินคะ

  • เด็ก ๆ ที่อาศัยอยู่กับผู้ใหญ่ใจดี ก็เติบโตเป็นคนดีได้ไม่ยาก........
  • แต่บางทีก็น่ากลัวเหมือนกัน ถ้าดูแลตามใจกันมากไป จะกลายเป็นพ่อแม่รังแกฉัน
  • ที่บ้านสมพร ใคร ๆ (หมายถึงญาติพี่น้อง เพื่อน ๆ ) จะบอกว่า มีลูกจะไม่ให้สมพรเลี้ยง เพราะกลัวเสียเด็ก ตามใจกันมาก เลี้ยงลูก(หมา) ลูกยังเสียเด็ก(หมา)เลย ฮา.......

คุณจิ๊บคะ

  • ความลับเปิดเผยเหรอคะ
  • คุณรัตติยามาช่วยฮา....หน่อย
  • จริง ๆ แล้ว  วางแผนให้น่าสงสารไว้ใช่ไหมคะ ยิ้ม  ยิ้ม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท