ข้อคิดเห็นจาก..การหว่านเมล็ดพันธุ์ KM 3 มมส.


TUNA Model นั้นไม่ใช่ลอกฝรั่งมา จะทราบว่า T ตัวแรกของ TUNA Model =Thai ครับ

           ตามที่ผมได้เล่าให้ฟังถึงการไปร่วมกับคุณวิชิต เพื่อหว่านเมล็ดพันธุ์ KM ที่สถาบันวิจัยวลัยรุขเวช  ในตอนท้ายได้มีท่านผู้ใหญ่ ของสถาบันฯ  สะท้อนความคิดเห็นที่ดีมาก ๆ ก็คือบอกว่า การจัดการความรู้ของไทยเรามีที่ดี ๆ มานานแล้ว นั่นก็คือ  สุ ....จิ.......ปุ.......ลิ นั่นเอง  และ ในสมัยนี้เรามักไปเอาของฝรั่งมา หรือ เดินตามฝรั่ง
           เนื่องจากมีเวลาจำกัดก็เลยไม่ได้มีการแลกเปลี่ยนในเรื่องนี้แต่อย่างใด  จึงขอนำความคิดเห็นมาแลกเปลี่ยนไว้ตรงนี้ครับ เผื่อท่านอื่นจะได้เข้าเสริมได้
            ในเรื่อง สุ จิ ปุ ลิ นั้นผมเห็นด้วยเต็มร้อยครับว่า เป็นสิ่งที่ถ้าใช้ให้ครบแล้ว ได้ผลยอดเยี่ยมแน่นอน  เรื่องนี้ทำให้ผมนึกถึง การบรรยายของ ดร. อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ในงานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติครั้งที่ 3  ก็ใช้ สุ จิ ปุ ลิ สอนนักเรียนของท่านเช่นเดียวกัน

            ในประเด็นเรื่องเอาของฝรั่งมานั้น ผมเห็นว่าสิ่งดี ๆ เอามาใช้ก็ไม่เสียหายครับ แต่สำหรับ TUNA Model  นั้นเป็นการนำมาต่อยอดโดยคนไทย ครับไม่ใช่ลอกฝรั่งมา  อ่านเพิ่มเติมจาก บันทึกของ อาจารย์   มาลินี ธนารุณ  ที่ บันทึกไว้ที่นี่ครับ   จะทราบว่า T ตัวแรกของ TUNA Model =Thai ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 72346เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2007 17:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

         เห็นด้วยครับกับอาจารย์ครับ  สิ่งที่บ้านเราขาดก็คือตัวหลังสุดนะครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนไปในตัวของบันทึกนี้อยู่แล้ว ...ถึงแม้จะเป็นต่างกาละ ต่างเทศะ

 

เรียน ท่านอาจารย์อรรณพ

  • อย่างที่ว่า "ฟัง คิด ถาม เขียน" ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่จะนำไปสู่ความสำเร็จของ KM ครับ

ด้วยความเคารพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท