ลงมือทำ จะพบธรรม


คนข้างๆ หลวงปู่ หลวงพ่อ อยากจะถีบผมเลย

 บันทึก ช่วงหนึ่งของผม ก่อนมาเป็นพุทธ

 สันดานนักการศึกษา และ ผลผลิตจากการศึกษายุคหมาหางด้วน  คือ เอาแต่คุย ไม่ลงมือทำ

เมื่อก่อน ผมก็เหมือนคุณ ๆ ทั้งหลาย  นั่นแหละ   ผมถามๆๆๆ  จน คนข้างๆ หลวงปู่ หลวงพ่อ  อยากจะถีบผมเลย

แต่ หลวงปู่ หลวงพ่อ แต่ละรูป  ท่านก็เมตตา  ตอบผมสั้นๆ ประมาณว่า ... ทำดูก่อน   ทำหรือยัง   แขวนเรื่องเชื่อไม่เชื่อเอาไว้ก่อน  ตาบอดยังไม่ได้คลำช้าง   โยนตำราไปก่อน ดูลมหายใจได้ต่อเนื่องก่อนค่อยกลับมาคุยกัน   ฯลฯ

ศาสนาพุทธเป็น  วิทยาศาตร์    ทุกครั้ง ที่ สงสัย  ต้อง ทำโครงการนำร่อง เพื่อทดลอง  เราไม่ใช่ นักการเมือง   ที่เอาแต่ "ถกกัน"  เถียงกัน  แบบ ตาบอดยังไม่ได้คลำช้างเลย

ตั้ง ข้อสมมติฐาน  แล้ว ตัดอคติ กังวล วิตก วิจารณ์   ออกไป  ....  ทำการทดลอง   ทำจิตให้สงบ  หาสติให้เจอ   ทำสติให้ต่อเนื่อง   ฯลฯ

ศาสนาพุทธเป็น Learning Society / Knowledge management แบบธรรมชาติ  เป็น  วิชาทางการศึกษาขั้นสูง    ใช้หลักการของ Child center

ครูบาอาจารย์ จะค่อยๆ บอกทีละนิด  เอาไปทำดู  คล้ายๆกับแนว คุมอง (KUMON) ให้ฝึกทักษะ และ วินัย  ไปตาม ขีดความสามารถของแต่ละคน ที่ไม่เหมือนกัน ไม่เท่ากัน   การทำบ่อยๆ จนเกิดทักษะ (Skill) 

การฝึกธรรมะ  ก็เหมือนการฝึกกีฬา    ต้องลงมาเล่นก่อน จึงจะ วิจารณ์ได้    อุปมา นักพากษ์กีฬาหลายคนในทีวี พากษ์ออกมาไม่ได้เรื่อง  พวกเซียนกีฬาในเว็ปpantip ด่าอยู่ทุกวัน 

พวกเรา คุ้นเคย กับ ครูอาจารย์แบบไทยยุคการศึกษาล่มจ่ม  คือ  คุยๆๆๆๆ ถามๆๆๆ คิดๆๆๆๆ  อ่านๆ ๆๆๆ  โดย ไม่ ลงมือ  ----->  เพราะ สันดาน ขี้เกียจ   หวงสันดานเดิมจะเปลี่ยนไป  รักษาความขี้เกียจยิ่งชีวิต   กลัวความเชื่อเดิมๆจะโดนลบล้าง  เถียงเพื่อยกตนข่มท่าน ต้องการให้ตนเองดูดีมีชาติตระกูล ฯลฯ   นี่แหละ Bad habit to break

คำสำคัญ (Tags): #ปฏิบัติธรรม
หมายเลขบันทึก: 72233เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2007 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

วันนี้...แวะมาฟังเทศน์ แต่เช้าครับ

สาธุๆ

ขอร่วมคิดเห็น .....ธรรมคือการปฏิบัติ   รู้สติ  รู้ตัว  รู้ดี-ชั่ว  เลือกเอาว่าจะทำดีๆๆๆแต่อย่างเดียวแล้วละเว้นชั่วความสุขความเจริญจะบังเกิดแด่ท่าน.................แนวทางสู่สันติสุข

ผมก็เป็นคนหนึ่งครับที่เอาแต่ "ติดคิด" แต่ไม่ "ติดทำ" ก็เลยไม่ได้ "เห็นธรรม" ...ขอบคุณอาจารย์วรภัทร์ที่เป็น Living Example ให้พวกเราอย่างสม่ำเสมอ

ประเมินตัวเองพบว่ายังเป็นประเภทบุญล้น แต่ไม่เต็มอยู่ค่ะ ท่านอาจารย์ ฮิ..ฮิ

เรียนท่านอรหันต์ KM ผมก็กว่าจะได้ลงมือทำจริงก็เมื่อไม่นานมานี้เอง ๕ ปีแรกสาละวนกับห้องปฏิบัติการ-เรียนทดลอง ๕ ปีต่อมาเริ่มลงสนาม อีก ๑๐ ต่อมา ไปคุยกับชาวบ้าน ทดลองในแปลงชาวบ้าน อีก ๕ ปีต่อมาทำงานกับชุมชน และ ๕ ปีที่แล้วทำของตนเอง หนุนให้ชาวบ้านทำ และ แลกปลี่ยนอย่างค่อนข้างสบายใจ ว่าผมก็ทำเหมือนกัน ลองดูมั้ยล่ะ แต่ก็มีอีกมากมาย ที่แค่รั้วมหาวิทยาลัยก็ไม่เคยก้าวข้าม เกิดที่นั่นและตายที่นั่น แต่ก็คุยไปเจ็ดย่านน้ำ ว่าทำงานในอีสานมานาน อยากจะให้เขามาอ่านบ้างแต่เขาคงวาสนาไม่ถึงครับ ผมสงสารตัวเองก็พอแรง แต่ก็ยังมีคนน่าสงสารกว่าอีกต่างหาก ผมเลยไม่ค่อยจะมีเพลงร้องครับ คอยฟังเขาก็เพลินดีเหมือนกัน
กำลังทำเหมือนอาจารย์พบว่าเรามีกิเลศมากเลยค่ะ   เมื่อก่อนเป็นนักอ่านกว่าจะหัดกำหนดสติได้ก็เกือบจะเกษียณค่ะ    พี่ณรงค์และพี่บังอรถามหมอที่บ้านคุณหญิงสุรีย์พันธ์ว่ารู้จักอาจาย์หรือเปล่าเลยตอบว่ารู้จักแต่ผ่านBLOG เท่านั้นค่ะ

พรุ่งนี้  จันทร์ 15 มค 2007

ผม จะไป สวดมนต์ ทำพิธี หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์  มี หลวงปู่สอ  เป็นประธาน  ..... ที่ศาลาเรือนไทย  ซอย ลาดพร้าว 57/1  หน้าบ้านคุณหญิง สุรีย์พันธุ์   เวลา 1830 น  ครับ    ใครจะร่วมด้วยก็เชิญนะครับ

นั่งสมาธิ นานมากๆ สวดนานด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท