วัฒนธรรมการเรียนรู้ : บันทึกไว้สอนตน 9


คนดีมักจะประเมินคนอื่นว่าเขามีจิตใจที่งดงามเหมือนเช่นตนเอง โดยหารู้ไม่ว่ายังมีคนที่ตนคาดคิดไม่ถึงอีกมากนัก ด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้ คนดีจึงมักถูกแทงข้างหลังอยู่เสมอ

บันทึกไว้สอนตน

1 .  ในยุคที่คนเราเชื่อมโยงกันด้วยสื่ออย่างทุกวันนี้เป็นปัจจัยทางสังคมที่ก่อเกิดความรักความ ผูกพันกันและเป็นเพื่อน ๆคู่หูกันได้

 

2 .  กระบวนการเชื่อมโยงกันของผู้คนในสังคม  ย่อมก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวิถีชีวิตประจำวันอยู่เสมอ

 

3 .  คนดีมักจะประเมินคนอื่นว่าเขามีจิตใจที่งดงามเหมือนเช่นตนเอง  โดยหารู้ไม่ว่ายังมีคนที่ตนคาดคิดไม่ถึงอีกมากนัก  ด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้  คนดีจึงมักถูกแทงข้างหลังอยู่เสมอ

 

4 .  บทกวีที่งดงามไพเราะจับใจนั้น  มักมาจากความเศร้าสะเทือนใจอย่างรุนแรง  ไม่ทราบว่าผู้แต่งบทกวีนั้นแลกมาด้วยน้ำตากี่หยดสักเท่าใด

 

5 .  ในภาวะความเป็นคนมักเผชิญกับเหตุการณ์ที่ตนเองไม่ได้คาดคิดมาก่อนว่าอะไรจะเกิดขึ้น  เขาจึงพบเหตุการณ์ทั้งน่ายินดีและน่ารันทดมากมายในวิถีชีวิต

 

6 .  เรื่องราวของคนเราสิ่งสำคัญหาใช่อยู่ที่อะไรจะเกิดขึ้น  แต่อยู่ที่เมื่อมันเกิดขึ้นแล้วจะแก้ไขอย่างไร  จะเผชิญกับมันอย่างไร  เพราะบางครั้งความเป็นไปของชีวิตนั้นไม่ใช่ตัวเราเองจะตัดสินใจด้วยตนเองเสมอไป

 

7 .  เรื่องการทำหน้าที่การงานอย่างไม่มีโทษ  ตนไม่ควรปฏิเสธงานที่เข้ามาให้ทำเพราะบางทีอาจเป็นทางมาแห่งความสุขใจอย่างมหาศาล

 

8 .  เท่าที่ตนได้สัมผัสอยู่ใกล้ชิดกับคนดีทั้งหลายในมุมหนึ่งเขาจะไม่ตัดสินปัญหาต่าง ๆด้วยอารมณ์

 

9 .  ในการทำงานสายบริการนั้นทุกอย่างอยู่ที่ความพอใจของคน  จงทำให้คนที่มาพบและติดต่อกับคุณมีความพอใจนั้นเอง

 

ด้วยความปรารถนาดี

 จาก...umi
หมายเลขบันทึก: 71239เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2007 04:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียน ท่านอ.Umi ค่ะ..

  • ดิฉันดีใจที่ได้อ่านบันทึกของท่านในเช้าวันนี้..ดีจริงๆค่ะ...เป็นข้อคิดที่สะท้อนคนและพฤติกรรมในบันทึกได้อย่างดี...จะขอเก็บไว้อ่านบ่อยๆนะคะ...จะเอาไปแบ่งเพื่อนๆด้วย
  • ข้อที่ 3 นั้น...ใช่เลยค่ะ....ดิฉันโดนมาแล้ว....และตอนนี้แผลหายสนิทแล้วค่ะ....
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีปีใหม่ครับ  คุณ กฤษณา  สำเร็จ

ยามเช้าฝนตกลงมาชื่นฉ่ำใจ  ลูกน้อย ๆตื่นมากวนจะดื่มนม  แม่เขาเข้าเวรดึกที่โรงพยาบาล มอ.  พอว่างจากลูกที่หลับต่อ  เราก็มาบันทึกชะเลย ฮา ๆ เอิก ๆ

ด้วยความยินดีครับถ้าสิ่งเหล่านี้พอจะมีประโยชน์เป็นข้อคิดสะกิดใจอยู่บ้าง...

โปรดพิจารณาให้ดีเพราะเป็นเพียงแนวคิดซึ่งอาจจะไม่ถูกต้องก็ได้นะครับ...ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์ umi

ข้อ 7 นี่เจอบ่อยๆค่ะ โดยเฉพาะงานบางอย่างที่คนอื่นไม่ทำ จนทำให้ต้องมาทำเอง เช่นการแยกขยะเหลือใช้(เพราะสกปรก) พอได้ทำแล้วและได้ขาย..โอ้โฮ้ เป็นเม็ดเงินเหมือนกัน...สร้างรายได้บนของไม่ใช้แล้ว..มีสุขค่ะ

สวัสดีครับ  คุณจันทรรัตน์

งานสกปรกคนมองข้ามเยอะ  ผมเห็นด้วยที่มองเห็นเงินหรือทองคำอยู่ในกองขยะ  ผมอ่านบันทึกนี้แล้วนึกชื่นชมชาวจีนผู้หญิงคนหนึ่งเธอมาพักอยู่กับลูกสาวซึ่งเป็นพยาบาลอยู่ใน มอ .  คุณยายกเล่าว่าได้ลงเรือมาขึ้นฝั่งอ่าวไทยทุกข์ยากลำบากจนเดี๋ยวนี้อายุประมาณ 80 ปี  แต่ดูลูกหลานเขาไม่น่าเชื่อว่าเป็นคนรวยมีเงินทองใช้จ่ายสบาย  มีสวนยางมาก...เป็นต้น...

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท