ฮารีรายอ - เยี่ยมญาติที่ล่วงลับไปแล้ว


 

ฮารีรายอปีนี้มาตรงกับวันสิ้นปี 2549  พอดี     ผมและครอบครัวจึงถือโอกาสกลับไปเยี่ยมบ้านเกิดที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

เช้าวันที่ 31 ธันวาคม 2549  เราตื่นแต่เช้าเตรียมตัวไปละหมาดวันตรุษอีดิลอัฎฮา (ฮารีรายอ)  พร้อมกันที่สุเหร่า   ปีนี้ผมได้กลับมาละหมาดที่สุเหร่าแสงจันทร์  ตลาดสี่แยกวัดโหนด   ต.โพธิ์ทอง  อ.ท่าศาลา  จ.นครศรีธรรมราช     ได้พบญาติๆ  เพื่อนๆ เก่าๆมากมาย

พอละหมาดเสร็จ  ลงสุเหร่าแล้ว   ผมและพี่ๆน้องๆ ก็พากันไป กุโบร์ (สุสาน)  เราไปเยี่ยมญาติที่ตายไปแล้วกันก่อน   ภาษาบ้านผมเราเรียกกันว่า  "เดะเราะห์กุโบร์"    ปกติเราไปเดะเราะห์คนตายก่อน  แล้วค่อยแยกย้ายไป เดเราะห์คนเป็นกันลำดับถัดมา

ปีนี้ที่กุโบร์บ้านสี่แยกวัดโหนด  ก็คึกคักเหมือนกับทุกปี   มีทั้งไปกันเป็นกลุ่ม  ไปคนเดียว   ทั้งผู้หญิง  ผู้ชาย   ทั้งเด็กและผู้ใหญ่     กุโบร์ที่นี่พิเศษอย่างหนึ่งคือมีบริเวณติดกับ  เมรุเผาศพของวัดสระประดิษฐ์   มีเพียงถนนซอยเล็กๆที่คั่นกลางเท่านั้น   

 

คนเราก็เท่านี้เองครับ    จะมีก็เพียงลูกหลาน  ญาติพี่น้องที่คอยทำบุญไปให้   โดยเฉพาะลูกหลานที่เราสั่งสอนให้เป็นคนดี    ความดีที่เขาทำ ก็เท่ากับเป็นโบนัสพิเศษสำหรับเราด้วยเช่นกัน

 

หมายเลขบันทึก: 71165เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2007 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ขอให้ได้รับบุญกุศลจากกิจที่บำเพ็ญตลอดปีใหม่นะครับคุณธวัช และครอบครัว

สวัสดีคะ คุณThawat อยากรบกวนให้ช่วยไขข้อสงสัยให้สักหน่อยคะ พยาบาลซักประวัติวันเสียชีวิตของผู้ป่วยลูกบอกว่าจำวันที่ไม่ได้แต่ตรงกับวันรายอพอดี ปี2549 แต่จากบันทึกตรงกับวันที่31 ธ.ค.49 แต่จากข้อมุลประกอบอื่นน่าจะเป็นเดือน ตุลาคม ซึ่งเป็นไปได้หรือไม่ว่าเป็นวันแรกของการถือศีลอด จึงอยากถามว่าในปี 49 นั้นเราย้อนนับว่าเริ่มวันถือศีลอดวันที่เท่าไหร่ได้ไหมคะ ขอบคุณล่วงหน้าคะ

ผมยังไม่ค่อยเข้าใจคำถามครับ

วันฮารีรายอ มี 2 วันครับ

คือ วันอิดิ้ลอัฎฮา ตรงกับวันที่ 10 เดือนที่ 12 ในปฏิทินอิสลาม

อีกวันหนึ่งคือ วันอิดิ้ลฟิตริ ตรงกับวันที่ 29 หรือ 30 เดือนที่ 9 ในปฏิทินอิสลาม

หากวันที่ 31 ธันวาคม 2549 คือวัน อิดิ้ลอัฎฮา หรือ ภาษาชาวบ้านเรียกว่าวันฮารีรายอ หรือวันอีดใหญ่ คือวันที่ทำพิธีฮัจญ์ ในนครเม็กกะ ตรงกับวันที่ 10 เดือนซุนฮิจญะฮ์ ฮ.ศ. 1427

ดังนั้น วันเริ่มถือศีลอด คือ วันที่ 1 เดือนรอมฎอน ปี ฮ.ศ. 1427 ซึ่งตรงกับ วันที่ 24 เดือนกันยายน 2549

และวันอิดิ้ลฟิตริ ซึ่งก็คือวันที่ 1 เดือนเซาวาล ปี ฮ.ศ. 1427 ก็ตรงกับวันที่ 24 เดือนตุลาคม 2549 ครับ

ขอโทษครับ

ขอแก้ไขข้อมูลผิดพลาด บรรทัดที่ 4 ครับ

วันอิดิ้ลฟิตริ ตรงกับวันที่ 1 เดือนที่ 10 ในปฏิทินอิสลาม ครับ ไม่ใช่ 29 หรือ 30 เดือนที่ 9 ในปฏิทินอิสลามครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท