Monthly Meeting @ เมืองพราน.....


ทำไมต้องประชุม?...ประชุมแล้วได้อะไร?....ไม่มีใครตอบได้....นอกจากตัวเราเอง.....Monthly Meeting @ เมืองพราน......

                                            -เมื่ออำเภอพรานกระต่าย ได้รับโอกาสให้เป็นเจ้าภาพในการจัดเตรียมสถานที่เพื่อจัดการประชุมเกษตรอำเภอประจำเดือน Monthly Meeting (MM) และมีกำหนดจัดการประชุมในวันพฤหัสบดี ที่ 30 มิถุนายน 2565 นั้น ทีมงานสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย จึงได้จัดเตรียมความพร้อมในภารกิจนี้ทันทีครับ ว่าแต่พวกเรามีการเตรียมอะไรกันบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปตามติดภารกิจของเราได้เลยคร้าบบบ!!!!

1.หลังจากที่เราได้รับทราบว่าจะได้เป็นเจ้าภาพในการจัดเตรียมสถานที่ประชุมประจำเดือนเกษตรอำเภอแล้ว สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่ายก็ได้ประชุมเจ้าหน้าที่ เพื่อปรึกษาหารือถึงการคัดเลือกสถานที่ในการจัดประชุมในครั้งนี้ครับ เท่าที่ได้พูดคุยกันก็มีการกำหนดจุดเอาไว้หลายจุด ซึ่งแต่ละแห่งก็มีจุดที่น่าสนใจไปคนละแบบ ดังนั้น เพื่อเป็นการสรุปถึงจุดจัดการประชุมในครั้งนี้ให้มีความพร้อมมากที่สุด รวมทั้งต้องมีกิจกรรมที่สามารถสอดรับกับแนวทางของการ"ประชุมสัญจร"ของท่านเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร เราจึงได้ข้อตกลงร่วมกันว่าจะใช้สถานที่ของ"ผู้ใหญ่ขวัญเรือน ใจไหม หมู่ที่ 3 ตำบลคลองพิไกร โดยจุดนี้ได้ดำเนินกิจกรรมการเกษตรแบบผสมผสาน และมีกิจกรรมโคก หนอง นา โมเดล" ด้วยล่ะครับ เมื่อได้ข้อสรุปแล้ว เราจึงเริ่มปฏิบัติการจัดเตรียมประสานงานและวางแผนกิจกรรมต่างๆ กันต่อครับ…

2.ก่อนที่จะถึงกำหนดการจัดงาน ทีมงานสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย ก็ได้วางแผนการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ด้วยการจัด "สถานีการเรียนรู้" ครับ โดยแต่ละจุดก็จะมีการทำกิจกรรมพร้อมกับการศึกษาดูงานไปด้วย และสิ่งที่เรากำหนดเอาไว้นั้นก็คือ จุดที่ 1 การปลูกไผ่ซางหม่น จุดที่ 2 การปลูกสาเก จุดที่ 3 การปลูกไม้ผล(กล้วยน้ำว้า)และการปลูกมะพร้าวตัดยอด จุดที่ 4 ธนาคารน้ำแบบเปิดและการใช้พลังงานทดแทน ครับ และเพื่อเป็นการเพิ่มความน่าสนใจให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม เราจึงได้จัดทำแผนที่เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเดินไปตามจุดต่างๆ ด้วย แต่ละจุดมีอะไรน่าสนใจมากมายเลยล่ะครับ  

3.เช้าวันที่ 30 มิถุนายน 2565 วันนี้อากาศค่อนข้างจะเย็นสบายครับ ดังนั้นเมื่อสถานที่พร้อม และทีมงานเราก็พร้อมแล้ว เราก็ได้เวลาต้อนรับผู้ที่มาร่วมประชุมในวันนี้ทันทีครับ วันนี้แต่ละอำเภอก็จะทยอยกันเดินทางมายังสถานที่จัดกิจกรรม ดังนั้นเมื่อท่านใดมาถึงก่อนก็เริ่มกิจกรรมกันก่อนได้เลยครับ เพราะว่าแต่ละจุดเราจะมีเจ้าหน้าที่ประจำจุดและมีเครือข่ายเกษตรกรมาช่วยอำนวยความสะดวกและร่วมให้ข้อมูลกิจกรรมต่างๆ ด้วย และจุดแรกที่ทุกท่านได้สัมผัสนั่นก็คือ"กิจกรรมการปลูกไผ่ซางหม่น และการตอนกิ่งไผ่"ครับ กิจกรรมนี้นอกจากจะให้ผู้ที่มาร่วมประชุมได้โชว์ฝีมือแล้ว ยังได้แลกเปลี่ยนแนวคิดเกี่ยวกับการปลูกไผ่ซางหม่นด้วย และที่สำคัญวันนี้จะมีการ"แขวนป้ายชื่อ"ของผู้ที่ทำการตอนกิ่งไผ่เอาไว้ด้วย เป็นไงล่ะครับ ต้องมาลุ้นกันว่ากิ่งไหนจะรอดหรือจะร่วงต้องติดตามตอนต่อไปคร้าบ!!!!

4.จุดที่ 2 คือกิจกรรมการปลูกสาเก พืชอาหารที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของที่นี่ครับ วันนี้นอกจากจะได้นำเสนอเกี่ยวกับการปลูกสาเกแล้ว “เจ้าของสวน”ยังได้จัดเตรียม"สาเกเชื่อม"เอาไว้ให้ได้ลิ้มลองกันอีกด้วย ผลผลิตจากสวนที่นี่รับรองว่าปลอดภัยหายห่วง ที่สำคัญ"สาเก"อาจจะกลายเป็นพืชอาหารทางเลือกอีกชนิดหนึ่งที่น่าสนใจในอานคตอันใกล้นี้ก็ได้นะครับ เพราะปลูกง่าย โตเร็ว ให้ผลผลิตสูง และที่สำคัญสามารถสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ…

5.จุดที่ 3 เป็นการนำเสนอเรื่องการปลูกไม้ผล(กล้วยน้ำว้า)และการปลูกมะพร้าวตัดยอดครับ สำหรับกิจกรรมนี้สามารถสร้างรายได้ให้กับเจ้าของสวนได้เป็นอย่างดีครับ วันนี้นอกจากจะนำเสนอข้อมูลการปลูกไม้ผลแล้ว เครือข่ายเกษตรกรนำโดย"พี่หยอง"ยังได้นำเอาผลิตภัณฑ์จากกล้วยมาให้ทุกท่านได้ลิ้มลองอีกด้วย และจุดนี้ขอบอกว่าใครๆ ก็ชื่นชอบและขอลิ้มลองกันอย่างเมามันครับ 55555 

6.จุดที่ 4 เป็นการนำเสนอกิจกรรม"ธนาคารน้ำแบบเปิด"และ "การใช้พลังงานทดแทน"ครับ กิจกรรมนี้ถือว่าเป็นหัวใจหลักของการเกษตรครับ เพราะ"มีน้ำมีชีวิต"ดังนั้นกว่าที่เราจะได้ลิ้มลองผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพแบบนี้ จะต้องผ่านกระบวนการคิดและการวางแผนอย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะการปรับ"กระบวนความคิด"ของเกษตรกร และ"ผู้ใหญ่ขวัญเรือน ใจไหม"ก็คือเกษตรกรที่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงและทำให้ประสบผลสำเร็จในวันนี้ครับ ทั้งนี้ก็ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวจฃข้องทั้งภาครัฐและเอกชนต่างก็เข้ามาสนับสนุนกิจกรรมและวันนี้ผลการส่งเสริมก็เกิดเป็นรูปธรรมและสามารถส่งต่อให้กับผู้ที่สนใจได้อย่างน่าภาคภูมิใจครับ…

7.เมื่อเรียนรู้ตามจุดต่างๆ แล้ว ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมจะต้องได้รับการเช็คอินตามจุดต่างๆ ด้วย งานนี้แต่ละท่านต่างก็ได้ศึกษาเรียนรู้กิจกรรมการเกษตรครบตามที่เรากำหนดจุดไว้ครับ ว่าแต่จะมีใครบ้างนั้น ขอโชว์ฝีมือและเก็บภาพเอาไว้เป็นที่ระลึกกันก่อนก็แล้วกันนะคร้าบบบบ…

8.เมื่อได้เวลาแล้ว วันนี้"นายศักดิเดชน์ แก้ววิเศษ เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร"ก็ได้เป็นประธานในการเปิดการประชุมเกษตรอำเภอสัญจร ในวันนี้ครับ โดยมี"ผู้ใหญ่ขวัญเรือน และ พี่วิชาญ"เจ้าของสถานที่กล่าวต้อนรับและนำเสนอกิจกรรมต่างๆ พร้อมกับแลกเปลี่ยนแนวคิดต่างๆ กับเจ้าหน้าที่ที่มาร่วมประชุมในวันนี้ด้วย ลมพัดเย็นสบายแบบนี้ก็พูดคุยกันได้แบบชิลๆ ครับ….

9.เมื่อได้ทำความรู้จักกับเจ้าของสถานที่กันไปเรียบร้อยแล้ว วันนี้"ผู้ใหญ่ขวัญเรือนกับพี่วิชาญ"ก็ได้มอบของที่ระลึกให้กับท่านเกษตรจังหวัด  พร้อมกับท่านเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ก็ได้มอบของที่ระลึกเอาไว้ให้กับเจ้าของสถานที่ด้วย และต้องขอขอบคุณสำหรับการต้อนรับที่อบอุ่นและอำนวยความสะดวกในการจัดประชุมในวันนี้ด้วยนะครับพี่ผู้ใหญ่…..มอบของที่ระลึกเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็เริ่มประชุมตามวาระกันต่อครับ…

10.ในระหว่างที่หัวหน้าส่วนได้ประชุมตามวาระต่างๆ นั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารทั่วไป ก็ได้แยกกลุ่มย่อยเพื่อประชุมและปรึกษาหารือการปฏิบัติงานด้านต่างๆ กันต่อครับ และเมื่อถึงเวลารับประทานอาหารว่างและอาหารกลางวันเราก็จัดเสิร์ฟเมนูที่เตรียมเอาไว้ให้กับผู้ที่มาเยือนถิ่นฐานพรานกระต่าย ว่าแต่จะมีเมนูอะไรบ้างนั้น ขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันะครับ..555

11.ใช้เวลาในการประชุมและรับประทานอาหารกลางวันกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว เวลาประมาณ 13.30 น.คณะผู้บริหารก็ได้เดินทางกลับ และก่อนที่จะกลับก็ต้องแวะอุดหนุนผลิตภัณฑ์ของสมาชิกกลุ่มกันก่อนครับ ว่าแต่ใครจะได้อะไรกลับไปบ้างนั้นก็คงต้องเลือกซ์้อหาตามที่ชอบใจก็แล้วกันนะครับ…..ของดีมีคุณภาพ ต้องที่นี่"โคก หนอง นา โมเดล คลองพิไกร"คร้าบบบ

12.ประชุมเสร็จแล้ว เมื่อผู้มาเยือนเดินทางกลับหมดแล้ว ทีมงานสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่ายและเครือข่ายเกษตรกรชาวโคก ก็ได้ช่วยกันเก็บสถานที่ให้เรียบร้อยครับ งานนี้แม้ว่าจะใช้เวลาในการประชุมไม่กี่ชั่่วโมง แต่พวกเราก็จัดเตรียมสถานที่กันอย่างภูมิใจที่ได้มีโอกาสต้อนรับทุกๆ ท่านครับ อุปกรณ์ต่างๆ ได้รับการสนับสนุนจากเครือข่าย ตั้องขอขอบคุณ “โรงเรียนพิไกรวิทยา”ที่ได้ให้ยืมโต๊ะและอุปกรณ์ต่าง ๆในการจัดประชุม มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ และที่ขาดไม่ได้นั่นก็คือ"เจ้าของสถานที่"ที่ให้เราได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมกิจกรรมและอำนวยความสะดวกทุกอย่าง สมาชิกเครือข่ายเกษตรกรที่น่ารัก และมอบมิตรภาพดี ดี กลับมาให้เราได้สานต่อกันอีกในโอกาสต่อไป และนี่ก็คือ"ความสุข"แม้ว่าจะเหนื่อยหน่อยแต่ทุกคนก็ยินดีกับภารกิจในวันนี้มากๆ คร้าบบบ….

13.เล็ก ๆ ไม่ ใหญ่ ๆ ทำ…….คำนี้คือสิ่งที่เราได้ตั้งใจเอาไว้ ไม่ใช่สิ่งเล็กๆ ที่เป็นสถานที่หรือสิ่งใหญ่ๆ ที่เป็นสิ่งจับต้องได้ หากสิ่งที่เราทำนั้นมันคือ"พลังกาย พลังใจ"ที่เราได้ยึดถือครับ ตามสโลแกนของเราที่บอกเอาไว้ว่า"ถึงตัวเล็ก แต่ใจใหญ่" นะคร้าบบบบ  55555

                                   สำหรับวันนี้ สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย รู้สึกยินดีกับการได้มีโอกาสต้อนรับผู้มาเยือน และเหนือสิ่งอื่นใดที่พวกเราได้รับ นั่นก็คือ"ความสุข"ที่ได้ส่งต่อในสิ่งที่เราได้ปฏิบัติมาครับ วันนี้จุดการเรียนรู้ของเรายังไม่ถือว่าประสบผลสำเร็จด้านของรายได้ หรือการสร้างเครือข่ายที่ใหญ่โต แต่เราสัมผัสได้ถึง"พลังใจ"ที่เราได้รับและจะช่วยเสริมให้"พลังกาย"ของพวกเราได้ขับเคลื่อนงานในระดับพื้นที่ให้ยั่งยืนต่อไปคร้าบบบบบ….

                                                                             สวัสดีครับ

                                                                                                             เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                                               01/07/65



ความเห็น (2)

ยอดเยี่ยมค่ะ

การปลูกมะพร้าวตัดยอดเป็นยังไงคะ ช่วยอธิบายด้วยค่ะ

-สวัสดีครับพี่หมอแก้ว-มะพร้าวตัดยอด คือการปลูกมะพร้าวเพื่อขายยอดมะพร้าวครับ-ปลูกง่าย ๆขายคล่อง ปลูกประมาณ 2-3 ปีก็เก็บผลผลิตได้ -ราคาดี แถมยังมีพ่อค้ามารับซื้อถึงที่สวน -ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของเกษตรกรชาวสวนครับ-ขอบคุณที่ติตดามภารกิจของพวกเราชาวกรมส่งเสริมการเกษตรนะครับพี่หมอ-ยินดีที่ได้ร่วมแบ่งปันครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท