"ศึกสองไมค์ ศรชัย เมฆวิเชียร และ ชัชชัย ชัชวาลย์"


 

“ศึกกสองไมค์”

ระเบียงภาพนักร้องลูกทุ่ง

   *“ศึกกสองไมค์” จากนักร้องเสียงดี "ศรชัย เมฆวิเชียร" ปะทะ "ชัชชัย ชัชวาลย์" ที่ใครหลายคนบอกว่าเขาทั้งสองเสียงคล้ายกันมาก แถมยังสนิทซี้กันเหมือนพี่น้อง เคยกินนอนด้วยกันมา งานนี้พวกเขาจะมาแข่งร้อง หรือแข่งหล่อกันแน่

  “ศรชัย เมฆวิเชียร”

     ศรชัย เมฆวิเชียร เกิด  11 มีนาคม พ.ศ. 2496  ปัจจุบันอายุ ย่าง 70   ปี เป็นนักร้องลูกทุ่งชายเสียงดี และมีหน้าตาที่ดีเข้ามาเสริมความโด่งดัง รวมทั้งมีผลงานเพลงเป็นที่นิยมและรู้จักของแฟนเพลงมากมาย เขาเป็นศิษย์เอกอีกคนของครูฉลอง ภู่สว่าง และโด่งดังอย่างมากจากเพลง “ อ้อนจันทร์ และ “พายงัด “

   * ศรชัย เมฆวิเชียร ผู้มีใบหน้าละม้ายคล้ายคลึง ยอดชาย เมฆสุวรรณ ยอดพระเอกดังแห่งยุคอีกคน มีชื่อจริงว่า ยง ปราบไชยโจร เป็นชาว อ.จักราช จ.นครราชสีมา 

* เข้าสู่วงการเพลงลูกทุ่งไทยเหมือนกับนักร้องอีกหลายคนในยุคนั้น คือการตระเวนประกวดตามเวทีประกวดต่างๆจนเป็นที่รู้จักของวงการประกวดทั่วภาคอีสาน รวมทั้งเคยได้ร้องเพลงของศรคีรี ศรีประจวบ ที่โทรทัศน์ช่อง 5 ขอนแก่น จนไม่มีเวทีในภูมิภาคให้ขึ้นประกวดมากนัก

* ต่อเมื่อมีคนชวนไปขึ้นร้องเพลงในงานวันเกษียณอายุพ่อของ อ.พรศักดิ์ จันทร์สีสุข ซึ่งรู้จักกับ สุเทพ วงศ์กำแหง นักร้องลูกกรุงชื่อดัง จึงออกปากฝากฝังให้สุเทพ วงศ์กำแหง ดูช่องทางการเป็นนักร้องให้ แต่สุเทพ วงศ์กำแหง ซึ่งอยู่ในวงการลูกกรุง ไม่กว้างขวางในวงการลูกทุ่ง จึงไม่สามารถช่วยอะไรได้มากนัก ศรชัย เมฆวิเชียรจึงต้องเดินหน้าการประกวดร้องเพลงต่อไป

  “เจอครู ที่อู่ซ่อมรถ”

 - ต่อมา ศรชัย เมฆวิเชียรมีโอกาสมาประกวดร้องเพลงที่เสียงสามยอด หลังวัดลาดพร้าว งานนี้เขาได้ที่ 2 เพราะร้องคร่อมจังหวะ อันเป็นจุดอ่อนสำคัญในการร้องเพลงของเขา จากนั้นศรชัยก็มาศึกษาเรื่องดนตรีกับครูฉลอง การะเกด และแดน สนธยา ที่ทำวง“ พัทยานายก “ พร้อมกับทำงานในอู่ซ่อมรถ

- การทำงานที่อู่ซ่อมรถ ทำให้ศรชัย เมฆวิเชียร ได้เจอกับครูฉลอง ภู่สว่าง ครูเพลงชื่อดังแห่งยุคโดยบังเอิญ เนื่องจากรถของครูเกิดมาเสียแถวนั้นระหว่างที่จะไปแสดงดนตรีที่ต่างจังหวัด เพื่อนรุ่นพี่ที่แผนกช่างเครื่องยนต์ของอู่เห็นว่าข้างรถเขียนว่า “วงดนตรีฉลอง ภู่สว่าง ก็เลยมาตามและพาไปฝาก แต่ครูก็ไม่รับโดยบอกกับศรชัย เมฆวิเชียรว่า “มีงานทำอย่างนี้ดีแล้ว ไม่เสี่ยง” อีก 3 วันต่อมา ครูฉลอง ภู่สว่าง มารับรถที่อู่ เพื่อนของศรชัย เมฆวิเชียร ก็พาไปฝากอีกครั้ง คราวนี้ ครูฉลอง ภู่สว่าง ลองให้ร้องเพลง “คิดถึงพี่ไหม “ ของศรคีรี ศรีประจวบให้ฟัง หลังร้องจบครูก็ตกลงใจที่จะไม่รับ แต่ภรรยาของครู ที่ตามมาด้วยเกิดติดใจน้ำเสียง และเลยให้ครูรับเขาไว้

 - เมื่อมาอยู่กับครูฉลอง ภู่สว่าง ที่ช่วยแก้ไขปัญหาการร้องคร่อมจังหวะให้เขาได้แล้ว ครูก็แต่งเพลงให้เขา ครูฉลอง ภู่สว่างนั้นถนัดในแนวเพลงต่อว่าผู้หญิง แต่เห็นว่า ศรชัย เมฆวิเชียรมีหน้าตาหล่อเหลา ไม่เหมาะกับเพลงต่อว่าผู้หญิง ก็เลยแต่งเพลงแนวหวานให้ ก็เลยมอบเพลง “จูบไม่หวาน” ที่แต่เดิมกะจะแต่งให้ ชินกร ไกรลาศ ส่วนเพลงสร้างชื่อของเขานั้น ได้แก่เพลง “ลำดวนลืมดง” และเพลง ” ทหารเกณฑ์ผลัด 2 “ ก่อนจะมาดังอย่างสุดๆกับ “อ้อนจันทร์” และ”พายงัด “

 - สำหรับชื่อ ศรชัย เมฆวิเชียร นั้น หลวงพ่อสุด วัดกาหลง และหลวงพ่อวัดช่องลมเป็นคนตั้งให้ โดยเลียนแบบมาจากชื่อ “ยอดชาย เมฆสุวรรณ”

 ระเบียงภาพนักร้องลูกทุ่ง นักร้องดัง รุดช่วย "ศรชัย เมฆวิเชียร" เจ้าของเพลงจูบไม่หวาน หลังป่วย

 

      * มีนักร้องชายคนหนึ่งที่หายหน้าไปจากวงการเสียนาน มาร้องเพลงบนเวทีแทนเสียงของศรชัย ได้อย่างละม้าย เขาคือ “ชัชชัย ชัชวาลย์” นักร้องที่ได้รับกล่าวขานในฐานะเป็นเสียงฝาแฝดของศรชัย และหน้าตาหล่อเหลาไม่แพ้กัน

     “ชัชชัย ชัชวาลย์”  หรือ “นายบุญทอม เหล่าสุนา” นักร้องในยุคปี 2523 หนุ่มขอนแก่น  ซึ่งเคยโด่งดังจากเพลง ”มอเตอร์ไซต์หุ้มทอง” ที่ห่างหายไปนาน หลังจากยุบวงดนตรี จนมีกระแสข่าวลือว่าเขาเสียชีวิตไปแล้ว  ทีมข่าว ”คมชัดลึก” จะย้อนเรื่องราวในอดีตและชีวิตปัจจุบันของเขากัน

อยากทราบประวัติส่วนตัว
 *** ผมชื่อจริง บุญทอม เหล่าสุนา (นามสกุลพ่อเลี้ยง) ปัจจุบันใช้นามสกุลโพธิศรี ซึ่งเป็นนามสกุลของแม่  ปัจจุบันอายุ ุ66 ปี เป็นคนบ้านกระนวน (ปัจจุบันแยกมาเป็นอำเภอซำสูง)  จ.ขอนแก่น เกิดวันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ.2499 พ่อชื่อ เอี้ยง แม่ชื่อ บู่ มีพี่น้อง 3 คน เป็นคนกลางพี่ชายกับน้องสาวเสียชีวิตไปแล้ว จบป.4 ที่โรงเรียนบ้านกระนวน

     *เส้นทางก่อนมาเป็นนักร้องเป็นอย่างไร
 *** ผมชอบร้องเพลงมาตั้งแต่เรียนประถม โรงเรียนส่งเข้าประกวดในงานแห่เทียนที่ขอนแก่น (2510) ประกวดร้องแข่งกับพวกผู้ใหญ่มีเราเป็นเด็กคนเดียว ตอนนั้นร้องเพลง “วันสุดท้าย “ ของสุชาติ เทียนทอง  ได้ที่ 2 แล้วก็ไปประกวดตามวัดต่างๆ จนมาประกวดที่สถานีวิทยุเสียงสามยอด จ.อุดรธานี หลังจากนั้นเพื่อนที่เป็นเซลส์ขายของ ผมไปเยี่ยมเขา เขาเลยยุให้ไปประกวดที่หาดใหญ่ชนะเลิศ

   *หลังจากนั้นได้เป็นนักร้องเลยไหม
 *** ไม่พอผมจบป.4ก็มาเป็นพนักงานติดรถส่งของอยู่บริษัทที่เยาวราชอยู่7ปี จนกลายมาเป็นเซลส์ขาย ผมชอบอิสระเลยออกไปเป็นเซลส์ขายเครื่องสำอาง บริษัทกิจเจริญเทรดดิ้งจำกัด

    *มาเป็นนักร้องได้อย่างไร
 *** ปี2523 ผมตั้งใจมาสมัครเป็นนักร้องในวงศรชัย เมฆวิเชียร ผมชอบร้องเพลงแนวหวาน สายัณห์ ศรคีรี รุ่งเพชร สัญญา คัมภีร์  แสงทอง ดาว บ้านดอน ก็มาสมัครกับพฤหัส เกิดผล  กับแม่น้อยศรี อิงคนันท์ เขารับเลย ทั้งสองบอกว่าจะบันทึกแผ่นเสียงและตั้งวงให้ ซึ่งคนภายนอกนึกว่าจะให้เป็นนักร้องในวงศรชัย  แต่เหมือนเขาซุ่มทำผมไม่บอกใครเลย
 แล้วมาบอกตอนที่เพลงออกแล้ว

     *ชีวิตช่วงนั้นพอเข้ามาอยู่ในวงศรชัยทำอะไรบ้าง
 *** แม่น้อยเขาตั้งใจปั้นผม ผมเสิร์ฟน้ำให้แขกอยู่ 1 ปีกับ 6 เดือน คนเข้าใจว่า ผมเป็นนักร้องในวงศรชัยแต่จริงๆ ไม่ใช่ ผมเป็นคนคอยตอบจดหมายให้กับศรชัยเวลามีแฟนเพลงเขียนจดหมายมาหาผมว่างๆเลยขออนุญาตพี่เขาตอบแทน เพราะผมสงสารแฟนเพลงศรชัยไม่มีเวลา ผมกับศรชัยนอนห้องเดียวกันมีไรปรึกษากันเหมือนพี่น้อง

   *เพลงแรกที่บันทึกเสียงคือเพลงอะไร
 *** อัดแผ่นเสียงเพลงแรกคือเพลง “แฟนเก่าเมื่อครั้งก่อน” กับเพลง “แบกรักมาคืน “ สมัยนั้นอัดครั้งละ 2 เพลง ส่วนอีกแผ่นคือเพลง “ไกลแฟน” กับเพลง “รักเป็นรอง”  มาปี 2524 เพลง “ชายใจเดียว “ เพลงประกอบในชุดได้รางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน แล้วผมมาดังมากปี 2525 ชุด “มอเตอร์ไซค์หุ้มทอง” และ “หยุดเสียใจไว้ที่ฉัน“ ดังจนตั้งวงได้เลย

   *ช่วงที่เปิดวงเห็นบอกว่ายิ่งใหญ่กว่านักร้องคนอื่นด้วยเล่าให้ฟังหน่อย
 *** ผมเปิดวงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2525 ที่โรงละครแห่งชาติ ซึ่งไม่เคยมีนักร้องลูกทุ่งคนไหนเปิดวงที่นั้นเลย ผมคนแรก นอกจากนั้นท่านพลเอก สำราญแพทยกุล ประธานองค์มนตรีมาเป็นประธานให้ผมเปิดวงอยู่ 1 ปีกับ 2 เดือน วงการเพลงเริ่มเปลี่ยนวิทยุทีวีเริ่มเป็นธุรกิจพอปี 2526-2527สถานีวิทยุรับจ้างเปิดเพลงออกทีวีต้องเสียเงิน เจ้านายผมเขาก็เริ่มล้า

สมัยนั้นกับสมัยนี้คนปั้นนักร้องเหมือนกันไหม
 *** ช่วงนั้นไม่มีเงินจ้างเปิดก็ดังยาก บริษัทที่รับเปิดเพลงก็เกิดขึ้นมากมาย ผมเป็นนักร้องลูกทุ่งคนแรกที่ออกช่อง7 รายการเปิดม่านลูกทุ่ง จัดโดย ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ ผมจะขี่มอเตอร์ไซค์ขึ้นเวทีทุกครั้ง จากนั้นก็มีนายห้างประจวบ จำปาทองมาจัด ”ชุมทางคนเด่น”

พอยุคเปลี่ยนการสื่อสารของแฟนเพลงกับนักร้องเป็นอย่างไร
 *** จากที่เคยขอเพลงทางจดหมายก็ไม่ได้แล้ว เพราะแต่ละสถานีมีเพลงคิวของเขา  ปี2527 ผมเลยยุบวงของผมมารวมกับของศรชัย ร่วมกันได้ 4 เดือน เดินสายก็ขาดทุนเพลงก็ไม่ดังเลยลาออกแต่เจ้านายไม่ยอม ผมเลยต้องหลบไปขายของอยู่ที่มาเลเซียปีกว่า รับร้องเพลงตามโรงแรมใหญ่ในภาคใต้

ทุกวันนี้ทำอะไรอยู่
 *** ผมอยู่ขอนแก่น แต่ไปๆ มาๆ กรุงเทพฯ อยู่แถวๆ เตาปูน  ก็เป็นเซลส์ส่งของไปขายตามต่างจังหวัด ส่งทุกอย่าง เครื่องอุปโภคบริโภค แล้วก็ยังรับงานร้องเพลงอยู่ใครสนใจก็โทรติดต่อได้ที่เบอร์ 08-7052-3007 ครับ

จริงๆ แล้ว ชัชชัย ชัชวาลย์... - เจนภพ จบกระบวนวรรณ | Facebook
หมายเลขบันทึก: 703350เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2022 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2022 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท