beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

คิดได้..เมื่อไปซื้อรองเท้าคู่ใหม่


เวลาเราทิ้งรองเท้า...เราต้องทิ้งเป็นคู่...มีใครเคยทิ้งรองเท้าข้างเดียวไหมครับ

    ผมเป็นคนถนัดข้างขวา หมายความว่า ถ้าผมเป็นนักมวย หมัดหน้าหรือหมัดแย๊ปของผมจะเป็นหมัดขวานำ......

    ถ้าผมเป็นนักฟุตบอล ผมก็จะยิงประตูด้วยเท้าขวา....(แต่ผมไม่ได้เป็น นัก...ทั้งสองอย่าง...แต่เป็น นักเลี้ยงผึ้ง หรือ beekeeper ครับ)

    รองเท้าคู่เก่าของผม เป็นรองเท้าลำลอง...เปิดหน้าเท้า เปิดส้น..(แต่เป็นรองเท้ารัดส้น) .ผมไม่ได้ถ่ายภาพมาให้ชม..เพราะรู้สึกว่า..ไม่ค่อยเหมาะสม

    จำได้ว่ารองเท้าคู่นี้....ไปซื้อตอนลดราคา เป็นรองเท้าหนังแท้ที่ใส่ดีมาก ราคาแค่ 100 บาทเอง...ใส่มานานจนจำไม่ได้ว่าซื้อเมื่อไร แต่คงอยู่ในราวๆ 5 ปี....คู่นี้รักมาก..ซ่อมแล้วซ่อมอีกจนซ๋อมไม่ไหว...

    สังเกตว่า รองเท้าหลายคู่เวลาชำรุด ต้องชำรุดข้างขวา..คู่นี้ก็เข่นกัน ข้างขวาขาด...ขณะที่ข้างซ้ายยังดี...เวลาเราทิ้งรองเท้า...เราต้องทิ้งเป็นคู่...มีใครเคยทิ้งรองเท้าข้างเดียวไหมครับ...

   เมื่อวานเลยไปซื้อรองเท้าใหม่ที่ห้าง....ใหญ่ ในพิษณุโลก เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับตัวเอง...รองเท้าสีดำรัดส้น แต่เปิดหน้าเท้าและหลังเท้าเหมือนเดิม...ใส่สบายไม่อบ...ภาพลักษณ์ไม่สวยเหมือนเดิม..แต่เป็นแบบที่ทั้นสมัยใช้ได้คล่องตัว...สนนราคาอยู่ที่ ๓๙๙ บาท หรือที่แท้ก็คือ ๔๐๐ บาท ลดไปหนึ่งบาท

   ที่จำเป็นต้องซื้อเพราะเจ็บนิ้วหัวแม่เท้าขวา...เวลาใส่รองเท้าหุ้มส้นจะเจ็บมากเดินไม่ถนัด...วันที่ ๕ มกราคม ปีหน้า จะไปชมงานพืชสวนโลก...เกรงว่าจะเดินไม่ไหว

    พอซื้อรองเท้ามาแล้ว....นั่งพิจารณาอยู่ที่บ้าน..ก็นึกได้ว่า..เราไม่น่าไปซื้อรองเท้าที่ห้างใหญ่ แม้ว่าจะใช้บัตรเครดิตได้...แต่เขาไม่ได้ลดราคา..เป็นรองเท้าที่ผลิตในไทยก็จริง..แต่กำไรตกเป็นของต่างชาติ...เพราะว่าหุ้น(ของห้าง...) ของต่างชาติมากกว่าคนไทย

   เขียนบันทึกนี้...เพื่อเตือนตัวเองว่า...ซื้อรองเท้าคุ่ต่อไป...ให้ไปซื้อตามห้างเล็กๆ ที่เป็นของคนไทย...ต่อราคาได้บ้าง ไม่ได้บ้างก็ไม่เป็นไร..เงินตราอยู่กับคนไทย...คนไทยก็ใช้จ่ายหมุนเวียนอยู่ในประเทศไทย...ยกเว้นพวกที่ส่งลูกๆ ไปเรียนเมืองนอก...นะคร๊าบ..ที่เงินตราของไทยรั่วไหลไปต่างประเทศ...(คิดแล้วกลุ้ม..ว่า...เมื่อไหร่คนไทยจะเลิกเห่อเมืองนอกเสียที...นับวันมีแต่จะเพิ่มขึ้น..ดูอย่างจัดคอนเสิร์ต..นักร้องต่างชาติ..วัยรุ่นไปชมกันตรึม บัตรก็ไม่ใช่ราคาถูกๆ เป็นพันขึ้นไปทั้งนั้น...เงินตรารั่วไหลไปต่างประเทศโดยไม่รู้ตัว)

    สังเกตอีกว่า รองเท้าทั้งสองข้าง มันไม่ค่อยจะเป็น bilateral กันเอาเสียเลย..สงสัยขั้นตอนการผลิตคงผลิต....ข้างซ้ายๆๆๆๆ และ ข้างขวาๆๆๆ .....เสร็จแล้วค่อยนำมาจับคู่กันทีหลัง...ลืมบอกว่าผมใส่รองเท้าเบอร์ 43 นะครับ.....เผื่ออาจมีผู้มีจิตศรัทธาบริจาครองเท้ามาให้ beeman จะได้บริจาคได้ถูกนะครับ....(เขียนบันทึกมาก..จน...ไม่มีเงินไปซื้อรองเท้าอีกคู่...5555)

BeeMan

BeeMan

หมายเลขบันทึก: 70214เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2006 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
เรียนท่านอาจารย์ Beeman สวัสดีปีใหม่นะคะท่านอาจารย์ ขออำนาจหลวงพ่อพระพุทธชินราชดลบันดาลให้อาจารย์และครอบครัวประสบแต่ความสุข และเขียนผลงานดีๆมาให้อ่านตลอดไปค่ะ กำลังคิดว่าจะไปซื้อของขวัญปีใหม่ให้ตัวเองที่ห้าง...ใหญ่ ในพิษณุโลกพอดี งั้นเดี๋ยวขอคิดดูก่อนนะคะ ลูกหว้า
  • สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับ อ.ลูกหว้า
  • ผมเข้าไปอ่านผลงานของอ,ลูกหว้า เหมือนกันครับ...แต่ไม่ได้ทิ้งรอยไว้
  • ถ้า มรภ.พิบูลย์สงคราม...มีชุมชนคนเขียนบล็อก ประมาณสัก ๑๐ ท่านขึ้นไป...จะเชิญ beeman ไปแจมด้วยก็ได้นะครับ..
  • ไม่คิดค่าตัว...อยากจะไป Share ประสบการณ์ด้วยครับ
  • ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ อ.ลูกหว้านับถือ ช่วยคุ้มครองให้อ.ลูกหว้า มีความสุขตลอดปีใหม่ที่จะถึงนี้ด้วยนะครับ
เรียน ท่านอาจารย์ beeman หว้าก็เพิ่งจะลงแนะนำในจดหมายข่าวของคณะไปค่ะ ขอบคุณนะคะที่จะไม่คิดค่าตัว แล้วจะมีตังค์ไปซื้อรองเท้าอีกคู่หรือคะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณ  beeman

สุข  สดชื่น  สมหวัง  ตลอดไปนะคะ

เมื่อจะซื้อรองเท้าคู่ใหม่  ต่อไปจะซื้อตามร้านเล็กๆ

ที่มีคนไทยเป็นเจ้าของ

และจะได้รองต่อราคา (บ้าง) 

เพราะปกติไม่ค่อยต่อราคา   

  • ขอขอบคณทุกท่านที่เข้ามาลปรร. นะครับ..
  • และขอสวัสดีปีใหม่ทุกๆ ท่านครับ
  • สวัสดีค่ะ อ.beeman
  • เมื่อคราวไป UKM เมื่อเดือนที่แล้ว ได้แวะห้างใหญ่ของพิษณุโลก ซื้อรองเท้ามา 1 คู่ ค่ะ
  • คราวต่อไปคงไม่ซื้ออีกแล้วค่ะ
  • สวัสดีปีใหม่ ขอให้ อ.beeman สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง มีความสุขมากๆนะค่ะ
  • ขอขอบคุณท่านอาจารย์แป๋วครับ
  • ต่อไปคนขายและคนผลิตรองเท้าไทย..จะได้รับสตางค์จากท่านอาจารย์แป๋วครับ
  • ตอนไป UKM ที่สุโขทัย..หลังจากดูการแสดง Light & Sound แล้ว...
  • ท่านอาจารย์มาลินีกับท่านอาจารย์เทียมจันทร์ ได้แวะอุดหนุนร้านค้าในงาน..เป็นรองเท้าสตรีคนละ ๒-๓ คู่...ราคาถูกแต่คุณภาพดี เงินทองไม่รั่วไหลครับ
  • ส่วนในงาน OTOP ผมอุดหนุนเสื้อเชิตสีเหลือง ของดีราคาถูก...ครั้งละ ๕ ตัว..ซื้อของไทยเงินทองไม่รั่วไหล
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท