กรมฯ สั่งลุย KM '50 (4) ลงมือทำแผนฯ


แผน KM ของปี 2550

 

ก่อนที่จะแยกย้ายกับกลับสำนักงานเพื่อทำแผน KM ของปี 2550 คุณศรีวิภา ก็ได้ให้ข้อคิดในเรื่องการทำแผนฯ ในประเด็นหลักๆ ไว้ ก็คือ

  1. ควรมีการ set priority ว่าควรทำในเรื่องไหนก่อนหรือหลัง โดยคำนึงถึงว่า ตอบสนองยุทธศาสตร์กรมอนามัยหรือเปล่า
  2. การวัดในระดับพื้นที่ จะวัด 3 ส่วน คือ (1) การจัดการความรู้ในองค์กร คือ จะได้ Best practice หรือแนวปฏิบัติออกมา (2) การจัดการความรู้ในกลุ่มผู้ร่วมงาน หรือกลุ่มบุคคล เช่น คุณกอบกาญจน์ กองอนามัยการเจริญพันธุ์ได้เล่าในภาพจริงว่า การมี AAR แล้ว ทำให้การจัดการความรู้ดีขึ้น (3) ดูความครบถ้วนของแผน ตั้งแต่ system, output, outcome
  3. มีเนื้อหาวิธีการตามคู่มือของ กพร. ซึ่งสามารถไปเปิดดูรายละเอียด หรือ save file มาใช้ประโยชน์ได้นะคะ ที่ http://www.opdc.go.th/thai/KM.php link ไว้ให้ด้วยแล้วค่ะ ที่ KCenter

ในการประชุมครั้งนี้ เราระดมสมองกับปรับปรุงเกณฑ์การประเมินการจัดการความรู้ของกรมอนามัย ใช้เวลาเกือบ 1 วันเต็มๆ ค่ะ ได้มีการปรับปรุงกันไปมากเหมือนกัน แต่ว่าคงจะต้องมีการปรับปรุงอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้ภาษาที่ใช้มีความเหมาะสม

อีกไม่นานเกินรอนะคะ จะนำเกณฑ์ประเมินมา ลปรร. กันดู 

 

คำสำคัญ (Tags): #2550#km กรมอนามัย
หมายเลขบันทึก: 70211เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2006 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คุณหมอครับ น่าสนใจมากนะครับเรื่องการปรับปรุงเกณฑ์การประเมินการจัดการความรู้ มีการเรียนรู้ปรับปรุงร่วมกันหลายรอบ เห็นบรรยากาศการเรียนรู้เลยครับ จากที่คุณหมอเล่ามาเนี่ย จะตามดูต่อเนื่องเลยแหละครับ

ขอบคุณค่ะ Mr. ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ และ ครูนงเมืองคอน ที่มาเยี่ยมเยียน ... กรมอนามัยค่อนข้างใหญ่ ก็ค่อนข้างใช้เวลาเยอะค่ะ ที่จะต้องมาตกลงกติการ่วมกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท