เสี่ยง! จัด Workshop ให้ "เหล่าผู้เชี่ยวชาญ" (ตอนที่ 2-จบ)


ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ "บริหารจัดการแผนงานอย่างไรให้ประสบผลสำเร็จ?"

          เรื่องราวดำเนินต่อจาก ตอนที่แล้ว นะคะ   หลังจากที่เรามีกำหนดการอย่างละเอียด และเตรียมการบ้างแล้ว

         พอใกล้วันจริง เหลือเวลาอีก 4 วัน  คณะทำงานทั้งหมด  ทั้งผู้นำกระบวนการกลาง (อ้อ และ พี่อ้อม)  ทั้งเหล่า "คุณอำนวย" (มีประสบการณ์ เทคนิคเฉพาะตัวและรู้ Content พอสมควร  เช่น คุณหมอยงยุทธ  วงศ์ภิรมภ์ศานติ์, อ.สงกรานต์  ภาคโชคดี, ผศ.ดร. ลักขณา  เติมศิริกุลชัย, หมอพรหมมินทร์  กัณธิยะ) และ "คุณลิขิต" (คู่ใจคุณอำนวย  เลือกกันมาเอง)  ก็มาเตรี๊ยมขั้นตอนกระบวนการอย่างละเอียดกัน  พร้อมทั้งประเด็น Specific ที่ สสส. อยากจะถอดจากผู้เข้าร่วม     ..... เรื่องที่ไม่เป็นตามวางแผนก็มีบ้าง  เช่น  ได้ข้อเขียนจากประสบการณ์ของเหล่าผู้จัดการแผนงาน ไม่ครบ    ทำให้แบ่งกลุ่มตามประเด็นที่ตั้งใจไว้ไม่ได้  (1. การพัฒนายุทธศาสตร์ของแผนงาน, 2. การพัฒนาโครงการ,  3. การจัดโครงสร้าง การบริหารจัดการและติดตามประเมินผล,  4. การพัฒนาเครือข่าย/สร้างการเรียนรู้ และนำผลไปใช้)    แต่คณะทำงานก็หารือกันว่า.... ถ้างั้นให้ใช้กิจกรรมประมาณครึ่งชั่วโมงแทรกไปกับ กิจกรรมละลายพฤติกรรม   ให้จับคู่กันแล้วผลัดกันเล่าเรื่องงานความสำเร็จให้คู่ฟัง   แล้วให้คู่เป็นคนสรุปอย่างย่อ (4-5 บรรทัด)  ว่าคู่ตนมีความสำเร็จเข้าตามประเด็นใดใน 4 หัวข้อ  (อันนี้มีแบบฟอร์มสั้นๆ ครึ่งหน้า A4 ค่ะ).......ประชุมเตรี๊ยมกันสุดท้ายนี้อยู่นานเหมือนกัน...ตั้งแต่ 4 โมงเย็น จนทุ่มกว่าๆ  ค่ะ

         วันจริง 23 ธ.ค. 49  ได้เวลาเปิดเวที......  อ้อ และ พี่อ้อม ผู้นำกระบวนการกลาง ก็เข้ามาเลยค่ะ.....กลางวงล้อมเหล่าผู้จัดการแผนงานผู้เชี่ยวชาญและมากประสบการณ์ทั้งหลาย  .....ดำเนินเวทีตามที่เตรียมไว้ตั้งแต่ เชิญผู้จัดการ สสส. คุณหมอสุภกร (ผู้บริหารสูงสุด) มาเปิด ให้เล่าความประทับใจต่อภาคี เหล่าผู้จัดการแผนงาน  และที่มาที่ไปของงานนี้  (เอา บรรยากาศ AI ไว้ก่อนค่ะ)   .......ชวนทั้งหมดเล่นเกมส์หัวใจ..ทายชื่อเล่น  "ละลายพฤติกรรม"  .....ต่อด้วยการจับคู่เล่าความสำเร็จสั้นๆ เพื่อนำมาแบ่งกลุ่ม.......แล้วแบ่งกลุ่มตามประเด็น (เบื้องหลังตอนพักเบรกมีคณะทำงานช่วยกันประมวลผลคัดแบ่งกลุ่มกันใหญ่เลยค่ะ)    ....ย้ำ การเตรียมตัวอีกครั้งถึง การเคารพซึ่งกันและกัน....การมีสมาธิจดจ่อ...ไม่เปิดโทรศัพท์มือถือ....ฟังอย่างลึกซึ้ง และ เปิดใจรับ.....      ดำเนินกระบวนการกลุ่มทั้งเช้า - บ่าย จนจบ  แถม อ.ประพนธ์ และ อ.วิจารณ์  ยังตบท้ายกระบวนการให้อีก    หัวค่ำมีแขกพิเศษ คือ อ.พีรเดช (รอง ผอ. สกว ด้านวิจัยและพัฒนา)  มาเล่าประสบการณ์การบริหารชุดโครงการของ สกว. อีก.....จุดประเด็นเรื่องการบริหารจัดการ ให้วงได้ dialogue กันได้ดีมากทีเดียว (รู้สึกผู้เข้าร่วมจะถูกอกถูกใจมาก  ร่วมแลกเปลี่ยนเปรียบเทียบกันอย่างครึกครื้น) ....เลิกกันราวๆ 3 ทุ่มกว่า 

        จวบจนวันที่ 2 ต่อกระบวนการคิดเชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากวันที่ 1  มาเป็นแนวคิดใช้กับแผนงาน และเพื่อบูรณาการงานร่วมกัน......เหล่าผู้เข้าร่วมผู้จัดการแผนงาน ต่างก็ทำกระบวนการร่วมได้อย่างดี.....เห็นความสนิทกันมากขึ้น  บรรยากาศมิตรภาพ  เห็นงานและมีแนวทางเชื่อมโยงงานกันได้...ที่ดูเป็นรูปธรรม เอาจริงเอาจัง ก็มีอยู่มาก .....ถึงตอนนี้บอกเลยว่ารู้สึกโล่งอกค่ะ   ยิ่งพอถึงตอน AAR สุดท้าย ที่ให้ผู้เข้าร่วมทุกท่านสะท้อนพูดออกมาว่า  - ทำกระบวนการนี้ ได้อะไร  - ควรจะจัดอีกไหม อย่างไร และ - จะนำไปใช้ประโยชน์อะไร  .........ผลตอบรับทุกท่านบอกว่าได้ประโยชน์ และอยากให้จัดแลกเปลี่ยนเรียนรู้อีก อย่างสม่ำเสมอ......  

          ทำให้ "ยิ้มได้"  กับ Workshop ครั้งนี้ กับ สสส. เลยค่ะ....และแล้ว...ความพยายามของเรา...ก็ทำให้เราได้ทำประโยชน์ให้กับ สสส. ได้มากขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ....

ปัจจัยที่คิดเอาเองว่า..ทำให้งานนี้ออกมาเป็นที่น่าพอใจ  เพราะ

   - คุณหมอศุภกร  บัวสาย (ผจก. สสส. หรือผู้บริหารสูงสุด)  อยู่กับเราตั้งแต่ต้นจนจบเลยค่ะ....เล่นเกมส์ ก็เล่นกับเรา....ร่วมมือกับเราทุกอย่าง.... คอยเข้ามา dialogue กับเหล่าภาคีผู้จัดการแผนงาน อย่างอิสระ เท่าเทียม และ เปิดใจ  ซึ่งอันนี้รู้สึกว่าสื่อถึงผู้จัดการแผนงานที่เข้าร่วมวงได้

     - บรรดาผู้จัดการแผนงานผู้เข้าร่วม  เป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีคุณภาพมากค่ะ  เตรียมตัวมาอย่างดี.....มีสมาธิ ไม่เปิดโทรศัพท์ให้วอกแวก  เปิดใจ  ตั้งใจ.....ทำให้ทุกคนได้ประโยชน์กันไปอย่างแท้จริง......(อันนี้ไม่รู้ เพราะสงสารเราที่ตั้งใจเตรียมงานมาหรือเปล่า...เพราะบอกกับผู้เข้าร่วมเลยว่า คณะทำงานตั้งใจอย่างมาก และแสดงให้เห็นว่างานนี้แม้บรรยากาศสบายๆ  แต่เอาจริงนะเออ)

      - ทั้ง อ.วิจารณ์  และ อ.ประพนธ์  ที่พึ่งทางใจ และ แบ็คอัพสำคัญ ของเรา มาเข้าร่วมด้วย และคอยเสริมแรงอีกด้วย 

        - การเตรียมงานอย่างละเอียด   เน้นความปราณีต  น่าจะมีส่วนอย่างมากกับงานนี้ที่จะให้ผู้เข้าร่วมได้รับประโยชน์ เห็นคุณค่า  เป็นที่พอใจกับทุกคน

                    ****เสี่ยง!  แต่ออกมา O.K.  ก็น่าดีใจใช่ไหมคะ*****

                                                                                       อ้อ_สคส.

คำสำคัญ (Tags): #workshop#ออกแบบ#สสส.
หมายเลขบันทึก: 69486เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2006 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ยินดีด้วยครับที่สำเร็จไปด้วยดี :)

ขอแก้ไข "แบล็คอัพ" เป็น "แบ็คอัพ" ครับ (backup)

ขอบคุณค่ะ  แก้ไขเรียบร้อยแล้วค่ะ
  • ตามมาอ่านจากตอนที่ 1 ครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ

 

  • ขอร่วมชื่นชมกับความสำเร็จด้วยคนค่ะ
  • ผลที่เกิดขึ้น อยู่ที่ความตั้งใจจริงในการทำงานของเรานะคะ
ขอร่วมชื่นชมกับความสำเร็จนะคะ ยินดีด้วยจริงๆค่ะ ใช่ๆค่ะ เฉกเช่น ปัจจัยความสำเร็จในงานอื่นๆ ก็มักจะเริ่มจากที่ ผู้บริหารสูงสุด สนใจเช่นกันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท