พลังมดน้อย


"...หนักมั๊กม๊ากกกกก!!!!!!!!!..."

ที่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ต.วังสำโรง อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร ขนาดพื้นที่ 15 ไร่  ดำเนินการโดยชมรมเกษตรธรรมชาติและอาหารปลอดสารพิษจังหวัดพิจิตร(ก้าวเข้าสู่ปีที่ 3 แล้วครับ) ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาสวนกันยกใหญ่เลยครับ ล่าสุด!!!กำลังจะทำสำนักงานเล็กๆไว้สำหรับเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมพัฒนาพิจิตร ได้ไปทำงานอีกสถานที่หนึ่ง มี "พี่แดง" หญิงแกร่ง จนท.มูลนิธิฯ เป็นหัวเรือหลัก ทัพหน้าเข้าไปอาศัยอยู่แล้วครับ อีกไม่นานการประชุมบรรดาสมาชิกเครือข่ายชมรมเกษตรธรรมชาติฯ ก็จะใช้พื้นที่ศูนย์เรียนรู้ฯ เป็นหลัก  นอกจากสำนักงานมูลนิธิร่ว่มพัฒนาพิจิตรที่อยู่ในอำเภอเมือง   อีกทั้งก็จะพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้ฯ ฝึกอบรม "หลักสูตร วปอ.ภาคประชาชน" ในรุ่นต่อๆไปด้วย เรียกได้ว่าสิ่งดีดีที่เครือข่ายฯมีอยู่ ก็จะถูกรวบรวมมาไว้เป็นแหล่งเรียนรู้สาธิตที่ศูนย์ฯแห่งนี้ทั้งหมด เช่น พันธุ์ข้าว การทำนา  ทำสวน  เลี้ยงสัตว์  เพาะชำ  ปลูกผัก     และสุดท้ายเมื่อทุกอย่างเป็นรูปเป็นร่างทางสมาชิกเครือข่ายฯต่างเห็นร่วมกันว่าจะทำการ "ถวายพ่อหลวงของเรา"  เพื่อรับพระราชทานใช้นาม "ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริในหลวง" ต่อไป

ที่ดำเนินการไปแล้วเกิดผลเป็นรูปธรรม มีดังนี้ครับ  

           - อาคารไม้ชั่วคราว 1 หลัง  สำหรับไว้ประชุม 

           - ปรับสภาพพื้นที่ จากเดิมเป็นป่ามะนาว (เก็บไว้ 4 ต้น) ที่เหลือปราบเรียบเพื่อใช้สอยประโยชน์ส่วนอื่นๆ

           - บ้านดิน หลังน้อยๆ มีพระบรมฉายาลักษณ์ พระราชกรณียกิจพ่อหลวงของเราเป็นแรงบันดาลใจการทำงาน

           - ปลูกต้นไม้ เสริมพื้นที่ว่างเปล่าอย่างต่อเนื่อง

          - ระบบโครงสร้างพื้นฐาน ไฟฟ้าดึงเข้ามาแล้ว(หลังจากที่ผ่านมาใช้แผงโซล่าเซลล์เท่านั้น)  น้ำประปา ยังไม่มียังคงใช้น้ำคลอง บ่อ ในสวนสำหรับอาบน้ำ ล้างจาน ซักผ้า อยู่  

ทั้งหมดเป็นภาพฝันใหญ่ (ม๊ากกกกก)  ทั้งที่ไม่มีเงินทองอะไรมากมาย ใช้วิธีการบริจาค (เงิน สิ่งของ ไม้) จากสมาชิกเครือข่ายฯ นักเรียน วปอ.รุ่นที่ผ่านๆมา เป็นหลัก ซึ่งแน่นอนจำนวนเงิน/ของใช้ต่างๆ อาจจะไม่มาก "แต่ได้ใจคนทำงานจำนวนไม่น้อยเลย" ครับ   """ใครพอทราบวิธีการหาช่องทางประสานความร่วมมือ แหล่งทุนช่วยเหลือ ให้ภาพฝันนี้เป็นจริงขึ้นเร็วขึ้น ช่วยบอกหน่อยนะครับ"""""

***ที่ผ่านมามีหน่วยงาน อบต.วังสำโรง ช่วยนำปลามาปล่อยในคลอง และบ่อ  (กำลังติดต่อให้ช่วยนำดินลูกรังมาเทให้ที่ถนนทางเข้าและบริเวณรอบสวน)   , คุณประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีต สส. มอบชุดถ้วยชามกระเบื้อง(อย่างดี) ไว้ให้ใช้สอย ,  อบจ.พิจิตร มอบกระเบื้องมุงหลังคา(ที่ใช้แล้ว) จำนวนประมาณ 400 แผ่น

นำภาพพลังมดของเครือข่ายเกษตรธรรมชาติฯ (ยกเสา สำนักงานใหม่) มาให้ชมกันครับ

 

 ใช้ภูมิปัญญาดันเสาขนาด หน้า 7-8 นิ้ว ลงหลุม

 

อ้าววววว อึ๊บบบบบบ!!!!! ทำไมมันหนักจังเนี้ยะ

 

ตั้งเสาตรงๆให้ได้นะ เดี๋ยวสำนักงานจะเอียงหน่ะ

เดี๋ยวลุงสืบ จะพาทำพิธียกเสาเอกเองนะ

<p align="justify"></p><p align="justify">พี่แดง เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ขอร่วมด้วยคนนะ</p><p align="justify"></p><p align="justify">เย้ๆๆๆๆ เสร็จแล้วถ่ายรูปเป็นสักขีพยานร่วมกันหน่อย</p><p align="justify"></p><p align="justify">เสร็จแล้วก็มาล้อมวงกินข้าว ผักต้ม น้ำพริกด้วยกันหน่อย </p>

หมายเลขบันทึก: 68322เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2006 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
เห็นความเป็นธรรมชาติของการทำงานแล้วขอชื่นชมครับ

mr newtongyai yai wattanasart 

คุณหมอครับ ทำงานกับชาวบ้านสนุกมากเลยครับ เพราะทุกครั้งที่ได้ร่วมงานเหมือนกับว่าเค้าเป็นอาจารย์สอนผมไปด้วย  สอนวิธีการใช้ชีวิตหลายอย่าง สอนให้เรารู้ว่าชีวิตนี้มีศาสตร์หลายแขนง มากกว่าที่เราเข้าใจอยู่มาก โดยเฉพาะ "การทำอยู่ทำกิน" หน่ะครับ

เป็นเรื่องราวดีๆที่เห็นพลังของจิตสาธารณะชุมชนอีกแล้วครับ ผมอ่านและรับรู้ถึงความรู้สึกของคนทำงานพัฒนาดี

อ่านแล้วมีความสุข

ให้กำลังใจครับผม

อาจารย์จตุพร ครับ

ทุกอย่างกำลังขับเคลื่อนเดินหน้าไปได้ดีครับ แล้วผมจะนำเรื่องราวความเปลี่ยนแปลงมาสู่กันฟังอย่างต่อเนื่องนะครับ  

  ----รวมไปถึงรูปภาพกิจกรรมสวยๆด้วยครับ---

***แต่เอ๊ะ!!! ถ้าไปอยู่สวนแล้วคงไม่มี Internet ใช้แล้วจะนำเรื่องราวมาสู่กันฟังยังไงดีน้อ  แต่ไม่เป็นไรครับ ผมจะหาช่วงเหมาะๆเข้ามาที่สำนักงานในเมืองจัดการบันทึกครับผม

เห็นพลังในการทำงานของหมู่มดตัวเล็กตัวน้อย...ตัวใหญ่ ก็มี  แล้วต้องขอตัวไปทำการบ้านก่อนนะจ๊ะ เดี๋ยวจะมานั่งคุยร่วมวงกินข้าวน้ำพริก...ผักจิ้มด้วย

ขอบคุณ คุณ Vij

ที่เข้ามาดูมดทำงานกัน แล้วอย่าลืมมาช่วยกินผักต้มนะครับ เพราะมีผักเยอะ บานเบอะเลยครับ จะแอบเอาน้ำพริกติดไม้ติดมือมาร่วมวงก็ได้นะครับ

อ้าว!! มาเร็ว ๆ มาไว ๆ เอาน้ำพริกมะขามมาแล้วค่ะ ขอผักสด ๆ ดีกว่าค่ะ กรุบ ๆ กรอบ ๆ ดี เห็นพลังพ่อมด...แม่มด เอะ!! ชักงง...ไม่เห็นมีไม้กวาดเลย

ช่วยกันทำงานแล้วนึกถึงปลวกตัวเล็กตัวน้อยสร้างจอมปลวกขนาดมหึมา นี่แหละค่ะพลังแห่งการร่วมมือร่วมใจกัน งานใดเล็กใหญ่ก็สำเร็จผลอย่างสวยงาม...เช่นประการฉะนี้

สงสัยว่าตอนทำงานมีแต่ พ่อมด กับแม่มด แต่พออีตอนถ่ายรูป กับอีตอนกินดันมีลูกมดโผล่มาเป็นขบวน เด็กอะร้าย...เห็นแก่รับประทาน นั่น ๆ ตักน้ำพริกจะหมดถ้วยแล้วนั้นนะ

มีความสุขกับการทำงานนะคะ

คุณ Vij ครับ

งานใหญ่งานหนักต้องยกให้กับพ่อมด แม่มดหน่ะครับ   ลูกมดทำกันไม่ไหว ก็เป็นแค่ลูกมือช่วยนั่นนี่นิดหน่อย แต่ยอมรับจริงๆนะครับว่า เสาบ้านหลังนี้หนักเอาเรื่องจริงๆ ถ้าไม่ได้บรรดาขิงแก่ทั้งหลายช่วยละก้องานคงไม่ไปถึงไหนแน่ แม้แต่คนหนุ่มๆอย่างผมถึงกับต้องถอยฉากให้ลุงๆพี่ๆเค้าจัดการ """แมนจริ๊งๆๆๆๆเล้ยเน๊อะ!!!"""

  • พลังมด ร่วมแรงแข่งขัน ท่าทางมีความสุข
  • เสร็จงาน พักแรง ล้อมวงทานข้าว น่าอร่อยนะค่ะ
  • ชอบน้ำพริกกับผักต้ม มากค่ะ
  • จะรอดูภาพสำนักงานใหม่และการทำงานของศูนย์ฯนะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท