คือคำว่า "ครู"


ครูจะมีประโยชน์อะไร ถ้านักเรียนไม่สามารถเรียนรู้ได้

    การสอนเป็นงานหนัก ถ้าเรามุ่งมั่นจะทำให้ได้ดีคำกล่าวนี้เป็นที่ยอมรับของครูทั่วโลก
       “เรามีหน้าที่จะต้องทำให้เด็กเกิดความอยากรู้อยากเห็น มิใช่กล่าวโทษความไม่เอาใจใส่ของเด็ก ครูจะมีประโยชน์อะไร ถ้านักเรียนไม่สามารถเรียนรู้ได้
    
ครูจะอธิบายความเป็นวิชาชีพของตนได้อย่างไร ถ้าบอกว่า เด็กที่เกิดมาไม่อยู่ในสภาพที่ครูจะสอนได้ เหมือนเรื่องตลกเกี่ยวกับจิตแพทย์คนหนึ่งที่ไล่คนไข้ออกไปและพูดว่า หมอช่วยอะไรคุณไม่ได้หรอก คุณเป็นบ้า!
    
ถ้านักเรียนแสดงออกมาให้เห็นเมื่อตอนที่อยู่ในโรงเรียนว่าเหลือเข็นจริงๆ ชีวิตของพ่อแม่เด็กพวกนี้ก็น่าจะย่ำแย่มากด้วยเช่นกัน
    
การกล่าวโทษกัน กลับจะเป็นสิ่งขัดขวางเรามิให้ได้แนวทางในการแก้ปัญหาอย่างสรรค์สร้าง ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะเสียเวลาหาตัวผู้ที่ต้องถูกตำหนิ
    
การเข้าไปควบคุมดูแลสิ่งที่เราสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ย่อมจะบังเกิดผล และทำได้สำเร็จอย่างน่าทึ่ง
    
ครูต้องเชื่อว่า นักเรียนทุกคนล้วนมีความสามารถ การปฏิบัติของครูมีความสำคัญยิ่งต่อความสำเร็จของนักเรียน
    
ครูที่ประสบผลสำเร็จล้วนรู้ดีว่า ต้องทุ่มเทแรงงานในการสอน ต้องใช้การประเมินผลเข้ามาช่วยตัดสินใจในการทำงาน……ครูต้องคิดเองอยู่ตลอดเวลา ต้องรับข้อมูล จัดดำเนินการ และตัดสินใจในเรื่องที่ทำให้นักเรียนได้รับผลประโยชน์สูงสุด
    
การสอนเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลามาก เมื่อถึงเวลาเลิกงาน งานสอนก็ยังไม่จบสิ้น การสอนที่แท้จริงต้องใช้เวลาเตรียมการมากกว่าวิชาชีพหรืออาชีพอื่นๆ การเตรียมการต้องเป็นไปอย่างต่อเนื่อง…….หลังจากสอนแล้วก็ยังต้องคิดทบทวนอีกว่า .งานที่เพิ่งเสร็จไป มีอะไรที่ทำแล้วดี มีอะไรที่ควรปรับปรุงสำหรับงานครั้งต่อไป
    
ทั้งหมดนี้คือสิ่งดีๆ ที่ได้จากหนังสือ  ห้องเรียนสร้างสรรค์  แปลจาก Positive Classroom Management : A Step by Step Guide  to Successfully Running  the Show Without Destroying Student Dignity  เขียนโดย รอเบิร์ต ดีจูลิโอ  แปลโดย ผศ.เพียงใจ ผลโภค

คำสำคัญ (Tags): #นิเทศการศึกษา
หมายเลขบันทึก: 68315เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2006 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
"ครูต้องเชื่อว่า นักเรียนทุกคนล้วนมีความสามารถ"  ...ขอบคุณคุณครูค่ะ สิ่งแรกที่ต้องทำถ้าเราหวังให้บุคคลมีความสามารถ คือ เชื่อ (Trust) ว่าคนทุกคนมีความสามารถ...พัฒนาได้  ใช้ทุกวันการจริงๆค่ะ  เหมือนอาจารย์ชื่อว่านักเรียนทุกคนล้วนมีความสามารถ   ในด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์เราก็ต้องเชื่อว่าพนักงานทุกระดับมีความสามารถพัฒนากันได้...แต่ไม่รู้ว่าหลักการนี้  มีสักกี่หน่วยงานที่ผู้บริหารนำไปเป็นนโยบาย  และเชื่อด้วยใจว่า พนักงานของเขาเป็นทรัพยากรที่สำคัญมาก  มีความสามารถพัฒนาได้...

อ่านประวัติอาจารย์แล้วสนใจเรื่องที่อาจารย์ไปปฏิบัติธรรมกับคุณแม่สิริ กรินชัย ค่ะ ไม่ทราบว่าเป็นลักษณะไหนคะ  รบกวนอาจารย์เล่าเรื่องแชร์ประสบการณ์ให้ได้อ่านจะได้ไหมคะ..หนูกำลังคิดว่าตัวเองน่าจะไปปฏิบัติธรรมบ้าง  เพราะตอนนี้รู้สึกว่าอัตตาสูงเกินไปค่ะ

ส้มโอค่ะ

ขอบคุณค่ะสำหรับบันทึกดี ๆ ที่นำมาเตือนสติครู การเป็นครูที่ดีหนักจริง ๆ ค่ะ ไม่ใช่จะเน้นวิชาการอย่างเดียวแต่ครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับเด็กค่ะ บางครั้งครูยังใส่อารมณ์ที่ไม่ควรกระทำเข้าไปในการสอนด้วยสิค่ะ เพราะเหลืออด พอมานึกได้ตายแล้วทำไปได้ไง...ปรับสมดุลความพร้อมให้เกิดขึ้นกับตัวเองอยู่ตลอดเวลาค่ะ

การเป็นครูที่ดี...ต้องมีการเตรียมการสอนและเทคนิคอื่น ๆ ที่หลากหลาย แต่สิ่งสำคัญคือต้องมีใจรักในอาชีพเอามาก ๆ ค่ะ เพราะเด็กมาจากร้อยพ่อพันแม่ พฤติกรรมหลากหลาย ความคิดแตกต่าง อารมณ์ปนเปกันไปตามสภาวะกระตุ้นในแต่ละวัน ครูจึงต้องปรับสมดุลตัวเองก่อนให้เกิดภาวะปกติ ให้เกิดมีแรงจูงใจภายในที่จะสอนเด็กก่อนแล้วไปสร้างแรงจูงใจที่จะให้เด็กอยากเรียนรู้ก็จะตามมาอย่างง่ายดาย ครูพร้อมเด็กพร้อมการเรียนการสอนบรรลุผลค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท