I'm staff Young Expo 2006 แตกมันความคิด ออกฤทธิ์เด็กไทย


เพราะเราสำนึกเสมอว่า เราจะยืนหยัดสร้างสิ่งดีๆให้สังคมไทย ถึงแม้ว่าผู้ใหญ่ใจร้ายหลายๆคนจะทำร้ายสังคมไทยแค่ไหน เราก็จะสู้ เพราะเราเป็นพลเมืองของประเทศไทย ไม่ใช่แค่เยาวชน ... มาดูกันว่าเด็กมีพลังแค่ไหน

     จบลงไปแล้วครับ โครงการ Young Expo 2006 (60 ปี 60 ล้านความดี เริ่มต้นที่เยาวชน) 15 - 17 ธ.ค. 49 ณ ป้อมพระเมรุ สวนสันติชัยปราการ ถ.พระอาทิตย์ กทม.


 

     ผมได้เข้าร่วมงานนี้ในฐานะ Staff ครับ อยู่ในบทบาทเครือข่ายสื่อเพื่อเด็ก สังกัด สถานีโทรทัศน์เพื่อเด็กและเยาวชนขบวนการตาสัปะรด

 

     งานนี้คืออะไร ... ในงานนี้นะครับเป็นการให้เยาวชนในแต่ละเครือข่ายทั่วประเทศรวมทั้งสิ้น 16 เครือข่าย และอีก 6 กลุ่มเยาวชน มาแสดงความสามารถในทางสร้างสรรค์ มีอะไรดีเอาออกมาโชว์ เรียกว่าปิดถนนพระอาทิตย์โชว์เลยว่างั้น

 

     ในวันแรกพิธีเปิดโดย นายกรัฐมนตรี ครับ เป็นผู้ใหญใจดีที่มาพร้อมกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ งานนี้นะครับผมบอกได้เลยว่าการที่ผมได้เข้าร่วมเป็น Staff นั้น คุ้มค่ามากครับ กล้าพูดเลยนะครับว่า ตั้งแต่ผมทำกิจกรรมมาตลอดชีวิตของผม งานนี้นะครับผมมีความภูใจมากที่สุด ที่สุดในชีวิตเลยครับ สุดยอดมาก ได้ความรู้สึกดีๆ ความรู้ ประสบการณ์ เพื่อนใหม่ๆ ที่เค้าทำงานในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพวกจิตอาสา คนพิการ สื่อมวลชน ชาวเขา ประชาธิปไตย อนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น โครตอินดี้ เยาวชนจากชายแดนภาคใต้ ฯลฯ ซึ่งมีตั้งแต่  เด็กประถม มัธยม อาชีวะ อุดมศึกษา ซึ่งทุกคนที่มางานนี้นั้น ล้วนแต่มีดีมากมาย นำผลงานมานำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่าง ... ชนิดที่ว่า กลับมาเขียนหนังสือได้เป็นเล่มๆ

 

วิทยากรผู้ใหญ่ใจดีที่มาร่วมกับเราในงานนี้ก็มีเยอะครับ เช่น

  1. ปลัดกระทรวง พม.
  2. หัวหน้าพรรคการเมือง
  3. อธิบดีกรมสงเสริมการเกษตร
  4. ครูประทีป อึ้งทรงธรรม
  5. ดร.กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา
  6. นพ.ประเวศ วะสี
  7. ดร.โคทม อารียา
  8. รศ.สุนีย์ สินธุเดชะ
  9. ฯลฯ (ขอโทษนะครับ จำได้ไม่หมด)

 

      ในการทำงานของคนเยาวชนแกนนำระดับประเทศเหล่านี้นะครับ เค้าจะยิ้มแย้มแจ่มใสตลอกเวลาเลยครับ อาจเครียดบ้างแต่เค้าก็จะหัวเราะออกมาได้ แบบว่าจากใจนะครับ แล้วก็ไม่เครียด ประมาณว่า "ปัญหาหรอ ขำๆ" และที่สำคัญทุกคนเปิดใจครับ การประชุมในแต่ละวันก็รวดเร็วครับ เอาแต่ประเด็น เนื้อๆ สงสัยถาม หมดคำถาม จบ เร็วมากครับ ชัดเจนด้วย ซึ่งเป็นอะไรที่ผมชื่นชมมาก


 

     ผมภูมิใจมากครับที่ได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในความสำเร็จของงานนี้ ได้เป็นหนึ่งในแกนนำเยาวชนของประเทศไทย ที่มีดีเอาไปโชว์ผู้ใหญ่ได้ น่าภูมิใจนะครับ ที่วันหนึ่งกลุ่มเด็กวัยรุ่นได้รวมกันทำความดี จนผู้ใหญ่ที่เดินนำหน้าเด็กไป ต้องหยุด และหันกลับมามอง จบงานคราวนี้ผมมีเรื่องเล่ามากมายครับ เอาไว้จะทยอยเล่าให้ฟังไปเรื่อยๆนะครับ

 

     เพราะเราสำนึกเสมอว่า เราจะยืนหยัดสร้างสิ่งดีๆให้สังคมไทย ถึงแม้ว่าผู้ใหญ่ใจร้ายหลายๆคนจะทำร้ายสังคมไทยแค่ไหน เราก็จะสู้ เพราะเราเป็นพลเมืองของประเทศไทย ไม่ใช่แค่เยาวชน ... มาดูกันว่าเด็กมีพลังแค่ไหน

Connect to Young Expo Web

 

หมายเลขบันทึก: 67884เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2006 01:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • เค้าจะยิ้มแย้มแจ่มใสตลอกเวลาเลยครับ อาจเครียดบ้างแต่เค้าก็จะหัวเราะออกมาได้ แบบว่าจากใจนะครับ แล้วก็ไม่เครียด ประมาณว่า "ปัญหาหรอ ขำๆ" และที่สำคัญทุกคนเปิดใจครับ  <---- ชอบตรงนี้จังค่ะเพราะเชื่อว่าปัญหาทุกปัญหาแก้ไขได้  แต่ถ้า staff ในงานหน้าเป็นยักษ์ก็คงจะทำให้ผู้เข้าร่วมงานหงุดหงิดไปได้ไม่น้อย 
  • บางครั้งบางกรณีเด็กๆ ที่เหมือนผ้าขาวมีกิเลสบางกว่าผู้ใหญ่ก็จะทำสิ่งดีดีที่บริสุทธ์ สดใสได้ดีกว่า
  • ขอบคุณน้องปืนและน้องๆ staff ในงาน Young Expo 2006 ทุกท่านนะคะที่ ร่วมกันทำสิ่งดีดีเพื่อสังคมไทย 

    ขอขอบคุณจากใจจริงค่ะ

"ปัญหาหรอ ขำๆ"

ชอบประโยคนี้มากจังเลยปืน

  • การทำงานของ staff งานนี้ดูเป็นผู้ใหญ่ดีจัง (จากประสบการณ์ที่เคยทำงานแบบนี้)
  • รอยยิ้ม สร้างความเป็นกันเองระหว่างผู้ร่วมงานด้วยกันได้
  • ถ้าคนทำหน้ายักษ์ใส่กัน งานนี้คงไม่สำเร็จแน่ๆ

 

อืม น่าอิจฉาจัง  ชอบคำคำนี้เหมือนกัน
" ปัญหาหรอ ขำๆ"  ถ้าตอนนี้ใครที่มีปัญอยู่แล้วแก้ไม่ตก นำประโยคนี้ไปใช้ น่าจะได้ผลดีแหะ

  • ขอบคุณเยาวชนของชาติที่เห็นความสำคัญของการสร้างสรรค์งาน และมุ่งมั่นที่จะทำงานให้เพื่อนร่วมโลก
  • พี่อยากถามน้องว่า...จากที่เราทำหน้าที่ทำสื่อเพื่อเผยแพร่...มีไหมที่รับรู้ว่า ..เด็กที่นู้น ที่นี่ ทำดี ตัวอย่างเช่น  การทำงานเพื่อสังคมของเด็ฏ ด้วยการเช็ดตัวให้กับคนชราตามโรงพยาบาล ทำด้วยใจไม่หวังผลตอบแทน และรวมกลุ่มเป็นกลุ่มเป็นก้อน และทำอย่างต่อเนื่อง หรือ กลุ่มเด็กที่ทำหน้าที่รักษาสายน้ำ หรือ อนุรักษ์ภูมปัญญาไทยที่ก่อตัวกันเองและทำกันมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน...มีไหมคะ
  • ช่วยแจ้งบอกหน่อย

 

ทางเครือข่ายสื่อเพื่อเด็ก นำโดยสำนักข่าวเยาวชน ขบวนการตาสัปะรด กำลังนำเทคโนโลยี GPRS เข้ามาใช้ครับ เป็นการทำแผนที่คนเดิน แผนที่คนดี คนมีความรู้ ข้อมูลกลุ่มเยาวชนต่างๆที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ โดยตอนนี้เรากำลังเริ่มต้นที่จะทำครับ ยังไม่เป็นรูปเป็นร่างเท่าไหร่ แต่รับรองว่าดีแน่นอนครับ

 

ถามว่าตอนนี้เราเอาข้อมูลเหล่านี้ไปไว้ไหน เรามีครับ แต่เป็นเอกสารกับไฟล์ในคอมพิวเตอร์ซะส่วนใหญ่ ถามว่าคลอบคลุมมั้ย ยังครับ แต่ในอนาคตน่าจะคลอบคลุม ในฐานะทีเราทำงานสื่อ กลุ่มคนดังกล่าวมีสาร และเราเชื่อว่าเค้าก็ต้องการสื่อ ไม่นานเกินรอครับ

ถามน้องบีเวอร์ ถ้าน้องมีข้อมูลเด็กที่ทำดี อย่างที่พี่ยกตัวอย่าง อยากทราบเป็นข้อมูลเบื้องต้นจะได้ไหม เพราะพี่คงต้องตรวจสอบอีกทีว่าเค้าทำดีมานานไหม จริงๆ พี่ก็อยู่ตึกเดียวกับพี่เข็มพร และไปคุยคงไม่ยาก แต่อยากทราบจากน้องๆ ด้วยเหมือนกันคะ

หากในระดับทั่วประเทศข้อมูลของผมน่าจะเป็นฐานข้อมูลเดียวกับพี่เข็มพรครับ

แต่ถ้าในมหาวิทยาลัยนเรศวรกลุ่มนิสิตที่ทำประโยชน์เพื่อสังคมมีมากมายครับ หากต้องการข้อมูลตรงนี้ผมมีให้แน่นอนครับ

ต้องการมั้ยครับ

ถึงแม้พวกเราจะเหนื่อย แต่สิ่งที่เราได้ทำ มันทำให้พวกเรามีความสุข ทำให้ผู้ใหญ่หลายๆคนหันกลับมามองเด็กอย่างพวกเราได้ แค่นี้พวกเราก็มีกำลังใจทำงานต่อไปแล้้วแหละ

สู้ ๆ น่ะค่ะ 

ทำความดีสู่สังคมกันดีกว่าเน๊อะ.............

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท