เนื้อย่างเกาหลีท่ามกลางลมหนาว


จะทำอย่างไร สถาบันและองค์กรในปัจจุบันจึงจะมีวัฒนธรรมการทำงานที่ประสานสอดคล้องสัมพันธ์และขับเคลื่อนการทำงานไปด้วยกันอย่างมีพลัง สร้างสรรค์องค์กรให้ก้าวหน้าได้อย่างยั่งยืนตลอดไป

    ระหว่างการเดินทางกับครูบสุทธินันท์เพื่อไปร่วมประชุมสภาพมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีระหว่างการเดินทางได้แวะทานอาหารเนื้อย่างเกาหลีที่ร้านกลางเมืองศรีสะเกษ

                   ความอบอุ่นของเตาไฟท่ามกลางอากาสเย็น เรานั่งล้อมเตาไฟ มีความอบอุ่นทั้งจากเตาไฟและความอบอุ่นจากการได้มีโอกาสได้นั่งล้อมวงทานอาหารร่วมกับครูบาและเพื่อนนักศึกษา มีความรู้สึกว่าทั้งครูบาและนักศึกษา ได้ร่วมคาราวานการเรียนรู้ไปด้วยกัน ด้วความอบอุ่นอร่อยและมีความสุข                                           

                     ร้านเนื้อย่างเกาหลีที่ไปนั่งทานในวันนี้ก็เหมือนกับร้านเนื้อย่างเกาหลีทั่วไป คือ ยังมีเตาไฟและกระทะเล็กอยู่เหมือนเดิม ย่างเนื้อได้ทีละไม่มากนัก คนทางต้องรอนานไม่ทันใจคนที่ใจร้อนกว่าไฟ             

                     แต่ที่น่าสนใจและแตกต่างจากร้านเนื้อย่างทั่วไป คือ นักเรียนประจำร้านที่เฉียบขาดมากครับ ผมเคยได้ยินแต่ Two in one แต่คนนี้ตัวจริงเสียงจริงครับเรียกว่า All in one ครับ คนๆ เดียว ทำได้หลายอย่างไปพร้อม ๆ กัน ร้องเพลง ควบคุมเสียง เรียกพนักงานบริการแขก และอีกหลายท่าทางพร้อมกัน แค่ร้องเพลงก็เหลือรับประทาน เพราะเขาเป็นชายจริง หญิงเทียม จึงร้องได้ทั้งเสียงผู้หญิงและเสียงผู้ชาย ทั้งเพลงลูกทุ่ง ลูกกรุง หมอลำ ในคนเดียวกัน

                      ทำให้เกิดความสงสัยว่า ในตัวของเขามีการจัดการกับตัวเองอย่างไร เขาบริหารจัดการความรู้และทักษะต่าง ๆ ในตัวเขาด้อย่างสอดคล้องสัมพันธ์เชื่อมโยงกันเป็นระบบ ท่าดูเพียงผิวเผินเหมือนกับไม่มีระบบระเบียบ แต่ถ้ามองให้ลึกจะมีการจัดระเบียบภายในตัวของเขาอย่างละเอียดลึกซึ้ง เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ในเวลาเดียวกัน

                       จะทำอย่างไร สถาบันและองค์กรในปัจจุบันจึงจะมีวัฒนธรรมการทำงานที่ประสานสอดคล้องสัมพันธ์และขับเคลื่อนการทำงานไปด้วยกันอย่างมีพลัง สร้างสรรค์องค์กรให้ก้าวหน้าได้อย่างยั่งยืนตลอดไป

หมายเลขบันทึก: 67879เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2006 23:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

แล้วเป็นอย่างไรครับ

วันนี้ผมไปทานอาหารกับพี่ชายเหมือนกัน

พบว่าการจัการความรู้ในร้านอาหารนี่สุดยอดจริงๆ ทั้งระบบการจัดหาวัตถุดิบ การประชาสัมพันธ์ การบริการ และ การสร้าง image ของร้าน เดี๋ยวผมจะเขียนลงบล็อก

  • ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพนะครับ
  • ครูบสุทธินันท พิมพ์ตกไปครับ
  • รออ่านอีกครับ
อาจารย์ครับ ร้านที่เรานั่งทานอาหารกัน มีเทคนิคการบริหารจัดการที่น่าสนใจ ในการสร้างบรรยากาศ เหมือนทานอาหารอยู่บ้าน ทั้งนักร้อง คนบริการ สร้างบรรยากาศของการมีส่วนร่วม ของลูกค้า (พรุ่งนี้จะเล่าต่อครับ)
อยากเชิญชวนอาจารย์ ขจิต มาร่วมเดินทางกับคาราวานการเรียนรู้ ของเราจังเลยครับ
  • คงมีโอกาสครับ
  • รอเดือนกุมภาพันธ์จะไปช่วยครูบาครับ

ทีลังเขียนให้จบก่อนก็ได้ค่อยให้อ่าน

ดูแล้วงง

  • ต้องรีบพิมพ์  ครับ เพราะต้องใช้บริการของ โรงแรมที่ อุบล ครับ บ้านของอาจารย์ อุทัย บริการประทับใจมากครับ 
  • ปกติ ตามร้าน เนต ทั่วไป คิด  15 บาท/ชั่วโมง    แต่โรงแรมแห่งนี้ คิด เพียง  100 บาท/ชั่วโมง จึงทำไห้รีบร้อนไปหน่อยครับ
  • ขอรับรองด้วยเกียรติลูกเสือสำรอง ว่าจะไม่มีอีกครับ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท