ิสิ่งที่ได้เรียนรู้คือสิ่งที่มหัศจรรย์


     จากที่ดิฉันได้เข้ามาศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ได้มาศึกษาเกี่ยวกับวิชาความเป็นความนี้ ทำให้เราได้ศึกษาในเนื้อหาต่างๆ ที่เกี่ยวกับความเป็นครู การเป็นครูที่ดี บทบาทหน้าที่ของครู รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวกับวิชาชีพครู นั้นเป็นเนื้อหาที่ทำให้ดิฉันเข้าใจในความเป็นครูมาก อีกทั้งยังมีกิจกรรมในรายวิชาที่ทำให้ดิฉันตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ลงมือ ซึ่งกิจกรรมทุกกิจกรรมนั้นดิฉันได้อะไรบ้าง ขอเล่าเป็นอย่าง ๆ ไปนะคะ

     ใบงานที่เกี่ยกับการบริหารระบบจัดการเรียนการสอนด้วย Classstart ใบงานนี้ทำให้ดิฉันรู้จักสื่อการสอนอีกประเภทหนึ่งที่จะนำไปใช้กับนักศึกษาของตนเองได้ 

     ใบงานที่เกี่ยวกับการจัดการความรู้โดยใช้เทคโนโลยีบล็อก (www.gotoknow.org) ใบงานทุกชิ้นที่ให้ดิฉันทำให้สื่อการเรียนการสอนนี้ ล้วนแล้วแต่มีความหมาย เพราะกว่าที่เราจะได้เรียบเรียงออกมาในแต่ละชิ้นงาน ต้องใช้กระบวนการความคิด วิเคราะห์ ไตร่ตรองมาแล้ว จึงจะสามารถเล่าเรื่องราวออกมาได้ ดิฉันชอบชิ้นงานที่ต้องขอบคุณ 100 สิ่งอย่าง เพราะในชีวิตจริงบางทีก็ไม่กล้าที่จะขอบคุณ

     ใบงานเกี่ยวกับการเขียนประวัติส่วนตัว และ ประวัตินักศึกษา ใบงานนี้ทำให้ได้เขียนบอกเล่าเรื่องราวของตนเอง ทำให้ผู้ที่ได้อ่านรู้จักเรามากขึ้น ซึ่งดิฉันคิดว่าดี เพราะอย่างน้อยผู้ที่อ่านก็ได้ศึกษาและรู้ประวัติของเราคร่าว ๆ แล้ว รวมถึงเราได้รู้จักเพื่อน ๆ ในห้องสมาชิกของเรา

      ใบงานเกี่ยวกับการวิเคราะห์วีดิทัศน์ 7 ชุด ใบงานนี้บอกได้เลยว่า ครั้งแรกที่ได้ทำตื่นเต้นมาก ดูวีดิทัศน์จบ อาจารย์ให้เขียนไม่รู้จะเขียนอะไรเลย ทำให้ได้คะแนนการเขียนในครั้งนั้นน้อยมาก แต่พอดูในชุดต่อไปเรื่อย ๆ ทำให้ดิฉันตั้งใจดูและตั้งใจเขียนมาก ดิฉันว่าเป็นการพัฒนาในตัวดิฉันจริง ๆ เพราะทำให้กล้าที่คิดและเขียนผ่านปลายปากกาออกมาได้ วีดิทัศน์แต่ละวีดิทัศน์ก็มีความหมายดูแล้วเรารู้สึกได้เลยว่า ครูต้องเป็นด้วยหัวใจ ทำด้วยใจรักจริง ๆ ต้องขอบคุณอาจารย์มาก ๆ เลยที่ทำให้ดิฉันกล้าที่จะทำ

      ใบงานเกี่ยวกับการเขียนจดหมายจากมหาวิทยาลัยถึงคนไกลที่อยู่ทางบ้าน ซึ่งปกติดิฉันจะไม่ได้เขียนจดหมายอะไรแบบนี้เลย บางสิ่งบางอย่างเราก็ไม่กล้าที่่จะพูดกับ พ่อและแม่โดยตรง จึงได้เรียบเรียงและเขียนลงในจดหมาย ใจเรารู้สึกได้ว่าเรารักท่านมากแค่ไหน

       ใบงานเกี่ยวกับ การเขียน Mind Map ใบงานทั้ง 3 ชิ้นนี้เป็นชิ้นที่ยากแต่เราก็ผ่านมาได้ เนื่องจากงานแต่ละชิ้นเราต้องอ่านเพื่อทำความเข้าใจก่อน จากนั้นวิเคราะห์และเขียนสรุปออกมาให้เราเข้าใจได้ง่ายขึ้น 

       ใบงานเกี่ยวกับครูที่สร้างแรงบันดาลใจ ทำให้เราได้นึกถึงคุณครูที่เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเรา ให้เราได้ยึดถือแบบอย่างนี้ในการสอนลูกศิษย์เราเพื่อให้เขาเติบโตและบุคคลที่ดีในสังคมต่อไป

       ใบงานเกี่ยวกับครูที่ไม่อยากเป็น ทำให้เราได้สะท้อนความคิดของตัวเองว่า จริง ๆ แล้วครูแบบไหนที่อยากจะเป็นและแบบไหนที่ไม่อยากเป็น เราต้องทำยังไงถึงจะไม่เป็นครูแบบนั้น

      "หลายร้อยเรื่องราวที่ได้เราได้จากรายวิชานี้ เราจะนำสิ่งที่ได้ไปปรับใช้สอนกับลูกศิษย์ของตนเอง ขอบคุณที่ได้รู้จักอาจารย์และขอบคุณรายวิชาความเป็นครูในเทอมนี้ที่เราได้มาเจอกัน ขอบคุณเพื่อนสมาชิกในห้องทุกท่านนะคะ"

หมายเลขบันทึก: 675478เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2020 20:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2020 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สวัสดีครับ คุณอรอุมา รับรู้ถึงความรู้สึกได้ดีมากเลยครับ ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดีดี

สวัสดีค่ะ คุณอรอุมา ฉันประทับใจในงานเขียนและเป็นกำลังใจให้กับงานเขียนของคุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณอรอุมา สมีกลาง วิเคราะห์สิ่งที่ได้จากสิ่งที่ทำได้ดีครับ ขอชื่นชมผลงานครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณอรอุมา ดิฉันประทับใจในงานเขียนของคุณค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรอุมาดิฉันชื่นชอบในงานเขียนของคุณ อ่านแล้วรู้สึกประทับใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณอรอุมา ผมประทับใจในงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปครับ

ขอบคุณ คุณ กรกต กลิ่นเดช มาก ๆค่ะที่ได้เข้ามาให้กําลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ สุนิสา พรมใจ มาก ๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กําลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ ครูเล็ก ฤทธิพงศ์ มาก ๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กําลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ นริสรา อินต๊ะสม มาก ๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กําลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ นภัสวรรณ ถาวรรณา มาก ๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กําลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ เฉลิมศักดิ์ สมีกลาง มาก ๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กําลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรอุมา ดิฉันชื่นชอบในงานเขียนของคุณ อ่านแล้วรู้สึกประทับใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณอรอุมา นี่เป็นงานเขียนที่ดี ประทับใจมากครับ

สวัสดีครับ คุณอรอุมา ผมชอบงานเขียนของคุณมากครับเขียนได้ดีครับ ถ่ายทอดเรื่องราวได้ดีมากครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะคุรอรอุมา ดิฉันชื่นชมในงานเขียนของคุณมากค่ะ เขียนได้มากค่ะ ขอเป็นกำลังใจในการสร้างสรรค์งานเขียนชิ้นต่อ ๆ ไปนะคะ

สวัสดีครับ คุณอรอุมา ผมประทับใจในผลงานของคุณมากครับ เป็นกำลังให้นะครับ

สวัสดีค่ะ คุณอรอุมา ชื่นชอบเรื่องราวของคุณ ขอเป็นกำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณอรอุมา ดิฉันขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ เป็นงานเขียนที่ดีและมีความหมาย ขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อ ๆ ไปนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรอุมา ฉันชื่นชอบและประทับใจงานเขียนของคุณมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณอรอุมาดิฉันชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมาเป็นผลงานที่น่าประทับใจและขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท