นิธิกานต์ 35


ช่วงเช้าทำปกดีวีดี ช่วงบ่ายมีงานกีฬาประจำปีศิริราช

วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม 2549

          วันนี้เป็นวันศุกร์สุดสัปดาห์   ดีใจคะเพราะพรุ่งนี้ก็เป็นวันหยุดแล้ว   แต่ก็ไม่ได้หยุดอยู่ดีเพราะพรุ่งนี้ต้องไปงานบายศรีที่มหาวิทยาลัย   แล้วที่สำคัญวันนี้เป็นวันงานกีฬาประจำปีของโรงพยาบาลศิริราช   ทำให้ตารางงานเกือบทุกอย่างยกเลิกทั้งหมด   บุคลากรทั้งโรงพยาบาลร่วมใจกันเข้าร่วมงานในวันนี้   ในช่วงเช้านั้นยังไม่มีกิจกรรมอะไรที่ต้องไปเข้าร่วม   นอกจากจะเป็นนักกีฬาถึงจะไปเข้าร่วมแข่งขัน   ดังนั้นในช่วงเช้าจึงนั่งประจำอยู่ที่ห้อง  รอรับงานมาทำ

          ในช่วงเช้านั้นมีงานทำปกวีซีดีและปกวงกลมเป็นจำนวนมาก   วิธีทำปกวีซีดีและปกวงกลม   มีดังนี้

         ปกวีซีดี

          1. เปิดโปรแกรม Illustrator ขึ้นมาเปิดหน้ากระดาษเปล่า   ตั้งค่าหน้ากระดาษให้เท่ากับขนาดปกวีซีดี

          2. ออบแบบปกโดยนำรูปที่เกี่ยวข้องกับชื่องาน   จัดตกแต่งข้อความให้สวยงาม

          3. พิมพ์เนื้อหาที่จะต้องมีในหน้าปกวีซีดี  คือ  ชื่อเรื่อง   หน่วยงาน  โลโก้  รูปภาพ  หน่วยงานที่ผลิต   จำนวนเวลา   วันที่   จัดสัดส่วนของเนื้อหาและรูปภาพของปกให้เหมาะสม   ตกแต่งให้สวยงาม

          ปกวีซีดีแบบวงกลม

          1. เปิดรูปที่ใช้ทำปกดีวีดีขึ้นมาในโปแกรม Photoshop ทำการ Crop ภาพให้เป็นวงกลมแล้วบันทึก   หรืออาจจะนำภาพที่เหมือนกับหน้าปกมาจัดวางบนวงกลม   ให้ดูสวยงามก็ได้   พยายามใช้ภาพเดียวกับหน้าปกจะดีมาก

          2. เปิดงานปกแบบวงกลมที่เคยทำไว้แล้วขึ้นมา   ลบของเก่าทิ้ง   แล้วนำภาพที่ได้ทำแบบวงกลมไว้มาใส่

          3. ปกวงกลมก็จะประกอบด้วย โลโก้   วันที่  ระยะเวลา   ชื่อเรื่อง   ที่อยู่ของหน่วยงานที่ทำ   ตกแต่งสีสันให้สวยงาม   ให้เหมือนกับหน้าปกจะดีมาก   เพราะจะได้ดูสวยงาม

         ในช่วงบ่ายเป็นงานกีฬาประจำปีศิริราช   ผู้หญิงจะได้ผ้าพันคอประจำสี   หนูอยู่สีแดงคะ   ส่วนผู้ชายจะได้หมวกคะ   ทุกปีแล้วจะแจกเสื้อสี   แต่ปีนี้ให้ใส่เสื้อเหลืองเพื่อเฉลิมฉลองให้กับในหลวงจึงร่วมใจกันใส่เสื้อเหลืองทุกคน   ดูดีมากๆ   กีฬาที่จัดในช่วงบ่ายนี้เป็นการวิ่งไมโครมาราธอน   ทุกคนในหน่วยก็จะมีหน้าที่ต้องไปเข้าร่วมกิจกรรมนี้ทุกคน  หรือบางคนอาจจะไปเข้าร่วมการวิ่งก็ได้   เพราะจะมีรางวัลสำหรับผู้ที่ชนะเลิศ   หน้าที่ที่หนูได้รับในกิจกรรมครั้งนี้ก็คือ   อยู่ฝ่ายรับลงทะเบียนนักกีฬา   จะคอยรับลงชิ่อนักกีฬาที่จะร่วมเข้าแข่งขันวิ่งไมโครมาราธอน   และจับเวลาว่าใครเข้าเส้นชัยเป็นที่ 1  2 และ 3   ขนาดคุณหมออายุกว่า 60 ปี  ยังมาวิ่งเลยคะ   เก่งมากๆ   หลังจากวิ่งเสร็จก็จะมีการแสดงของนักกีฬายิมนาสติกทีมชาติไทย  และประกวดเชียร์ลีดเดอร์   ก็คนในโรงพยาบาลนี่แหละคะประกวดกันเอง   งานนี้จัดมาหล่ายวันแล้วแต่วันนี้จะเป็นวันที่รับมอบรางวัลใหญ่ทั้งหมดตั้งแต่จัดงานมา  

          วันนี้สนุกมากคะ   ได้ผ่อนคลายจากการทำงานมาโดยการเข้าร่วมกิจกรรมกีฬาประจำปีในครั้งนี้   ได้เห็นอะไรๆในมุมมอื่นๆที่ยังไม่เห็น   เช่น  ไม่น่าเชื่อว่าบางคนที่เห็นกันหน้าตาเรียบร้อยกันแต่วันนี้กลายไปเป็นเชียร์ลีดเดอร์ยืนเต้นกันอยู่กลางสนาม   หรือจะเป็นคุณหมอที่อย่า 60 กว่า   แต่สามารถวิ่งไมโครมาราธอนจนครบทุกรอบแล้วมาถึงเส้นชัยได้อย่างไม่น่าเชื่อ   รู้สึกดีมากเลยคะที่มีงานนี้เกิดขึ้น   เหมือนเป็นการสานสัมพันธ์ของบุคลากรทุกคนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น   และผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากการทำงานของบุคลากร   ได้เห็นรอยยิ้มที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมของทุกคนแล้วรู้สึกดีมากเลยคะ  ก็ถือเป็นการฝึกงานอีกรูปแบบหนึ่งที่ไม่ต้องนั่งทำงานในห้องแต่ไปเข้าร่วมกิจกรรมกับคนอื่นเพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดีให้เกิดขึ้นระหว่างกันและกัน   วันนี้เป็นวันที่มาฝึกงานแล้วมีความสุขที่สุดอีกวันหนึ่งเลยคะ

                                                     นิธิกานต์   โซ่กลิ่ม

                                   สถานเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์

                                                      ศิริราชพยาบาล

หมายเลขบันทึก: 67487เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2006 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ชอบค่ะ บันทึกได้ดี  ทำเช่นนี้ให้ได้อย่างสม่ำเสมอนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท