ลอดลายมังกร...


ลอดลายมังกร บทประพันธ์ดี ดี ของประภัสสร เสวิกุล คือนวนิยายที่ช่วยสร้างพลังใจให้กับผู้อ่านได้อย่างมากมาย ความหมายของชีวิต ถูกถ่ายทอดผ่านตัวหนังสืออย่างน่าประทับใจ และวันนี้เพื่อเป็นการระลึกถึงคำสอนของอาเหลียง จากแผ่นดินใหญ่ จึงขอร่วมส่งต่อ"วิชาชีวิต"ตามสไตล์บ้านไร่ให้กับ"แก๊งค์มังกรแดง"ด้วยนะคร้าบ!!!!!

                                                     -เปิดหน้าสมุดออนไลน์มาบันทึกเรื่องราวของบ้านไร่เป็นปฐมฤกษ์ในปีใหม่นี้กับบรรยากาศของเทศกาลตรุษจีนแบบ "ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ 新正如意 新年发财" ไปกับ"แก๊งค์มังกรแดง" สำหรับวันนี้ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไรบ้างนั้น พร้อมแล้วขอเชิญไปติดตามพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!

  1. เช้าของวันอาทิตย์(26/01/63)บ้านไร่ของเราได้มีโอกาสต้อนรับเด็กๆ ที่ตั้งใจมาทำกิจกรรมเรียนรู้และสัมผัสวิถีชีวิตแบบพื้นบ้าน โดยเด็กๆ ช่วยกันตั้งชื่อเอาไว้ว่า"แก๊งค์มังกรแดง"ครับ โดยก่อนหน้านี้"ทีมคุณแม่"ได้ประสานงานมาพร้อมกับช่วยกันวางแผนกิจกรรมต่างๆ เตรียมเอาไว้ให้เด็กๆ เรียนรู้ครับ เมื่อสรุปและลงนัดเรียบร้อยแล้ว วันนี้เราจึงพร้อมต้อนรับเด็กๆ แล้วล่ะคร้าบบบ...

2.เมื่อได้เวลาเราก็ได้ต้อนรับ"แก๊งค์มังกรแดง"ครับ วันนี้"น้องริว"พี่ใหญ่ ที่เคยมาทำกิจกรรมกับบ้านไร่ของเราหลายครั้งแล้ว วันนี้จึงขอนำทีมเดอะแก๊งค์สำรวจพื้นที่และกิจกรรมต่างๆ กันก่อน โดยเริ่มจากการเข้าสวนเก็บมะละกอ/มะนาว/มะเขือ เพื่อเตรียมมาทำเมนู"ส้มตำ"ครับ โดยพาหนะที่พาเด็กๆ เข้าสวนก็คือ"ม้าก้านกล้วย"นั่นเองครับ 555

3.เมื่อเดอะแก๊งค์มาพร้อมแล้ว เราก็ชวนเด็กๆ ทำกิจกรรมแรกกันทันทีครับ สำหรับ"พิซซ่าเตาถ่าน"ก็ยังเป็นกิจกรรมที่เราจัดเอาไว้ต้อนรับเด็กๆ ที่มาทำกิจกรรมเป็นอันดับแรกครับ เมนูที่ใครๆ ก็รู้จักแบบนี้อาจจะพบเห็นได้ในห้างสรรพสินค้าหรือในห้องแอร์เย็นๆ แต่สำหรับบ้านไร่ของเรานั้นเมนูแบบนี้เรามีให้ได้ชมและเรียนรู้ได้แบบ"ห้องเรียนธรรมชาติ"ครับ วันนี้บรรดาลูกมังกรต่างก็สนุกและเรียนรู้กันได้อย่างเต็มอิ่มครับ...

4.และกิจกรรมต่อไปก็ขอเปลี่ยนแนวไปลุยปั้นดินกันดีกว่าครับ วันนี้เราเตรียม"ไข่เค็มศิลา"เอาไว้ให้เด็กๆ ได้สัมผัสด้วย ดินนุ่มๆ ผสมกับเกลือ/ใบเตย ช่วงแรกอาจจะทำให้เด็กๆ ไม่กล้าจับ แต่พอได้ใช้มือละเลงดินแล้ว งานนี้บรรยากาศการเรียนรู้จึงสนุกสนานไปตามท้องเรื่องครับ 5555

5.และกิจกรรม"ขนมไทยอะไรเอ่ย"วันนี้ เราเตรียมเอาไว้ 2 เมนูครับ "บัวลอยมะพร้าวอ่อน"คือเมนูแรกที่เดอะแก๊งค์ได้เรียนรู้ครับ ปั้นแป้งผสมกับสีจากธรรมชาติ ณ สนามหญ้าใต้ร่มไม้แบบนี้ทำให้เด็กๆ ได้ซึมซับความรู้จากธรรมชาติพร้อมกับสร้างจินตนาการได้อย่างเต็มที่เลยล่ะครับ สำหรับผลงานฝีมือของเด็กๆ ก็ไม่ธรรมดาคร้าบ...

6.และเพื่อให้เข้ากับเทศกาล"ตรุษจีน"วันนี้เราจึงให้เด็กๆ ได้ลองทำ"ขนมเทียน"ครับ วันนี้บรรดาลูกมังกรได้ช่วยกันปั้นแป้ง/ห่อขนมด้วยใบตอง วิชาชีวิตแบบนี้ต่อไปเด็กๆ อาจจะได้ใช้ในอนาคตแน่ๆ ครับ ว่าแต่จะอร่อยสมคำร่ำลือหรือเปล่านั้น คงต้องขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะคร้าบบบบบบบ...

7.หลังจากใช้เวลาในการเรียนรู้"วิชาขนมไทย"พร้อมกับ"พักผ่อนกันจนหายเหนื่อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาที่จะชวนเด็กๆ ไปเปิดประสบการณ์ชีวิตมใหม่ๆ กับกิจกรรม"อีต๊อกพาทัวร์"ครับ ใช้เส้นทางไปตามถนนลูกรังวนรอบ"อ่างแก้มลิง"ที่อยู่ใกล้ๆ บ้านไร่ บรรยากาศจะสนุกแค่ไหนนั้นคงต้องให้เด็กๆ คอนเฟิร์มเองก็แล้วกันนะครับ 555

8.เมื่อเดินทางกลับมาถึงบ้านไร่เรียบร้อยแล้ว กิจกรรมที่จะทำให้เด็กๆ ได้สัมผัสกลิ่นโคลนแบบ"ห้องเรียนชีวิต"ก็ได้เริ่มปฏิบัติการทันทีครับ กิจกรรม"จับปลา"ดูเหมือนจะทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้แบบสนุกสนาน ไปพร้อมๆ กับการส่งต่อวิถีชีวิตแบบรุ่นต่อรุ่น ทั้งนี้มิได้หวังว่าเด็กๆ จะต้องเติบโตไปตามเส้นทางนี้ หากแต่สิ่งที่บรรดาลูกมังกรจะได้ซึมซับประสบการณ์ชีวิตแบบพื้นบ้านอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มความมั่นใจในการก้าวเดินต่อไปในอนาคตครับ...

9.เรียนรู้"วิชาชีวิต"กันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาที่เด็กๆ จะไปเล่นน้ำ/ลุยโคลน กันต่อครับ กิจกรรมทางน้ำแบบนี้ไม่ว่าจะเป็นแก๊งค์ไหนๆ ก็มักจะได้รับความสนใจเป็นพิเศษ ช่วงนี้บ้านไร่น้ำอาจจะลดระดับลงไปมาก แต่เราก็ยังพอมีน้ำเอาไว้ให้เด็กๆ ได้ลงไปแหวกว่ายพร้อมกับสัมผัสกับน้ำเย็นๆ อย่างสบายใจครับ และที่สำคัญกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้จะต้องได้รับการดูแลจากผู้ปกครองอย่างใกล้ชิดนะครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าความปลอดภัยต้องมาก่อน Safety First คร้าบบบ....

10..ใช้เวลาในการเพิ่มประสบการณ์ชีวิตกันอย่างเต็มที่แล้ว ต่อไปก็ได้เวลาที่เรียกเด็กๆ ขึ้นมาเข้าสวนเก็บผักเพื่อนำไปทำอาหารกลางวันแล้วล่ะครับ วันนี้จัดเมนูอาหารเอาไว้หลายอย่าง ซึ่งก็เป็นการเลือกสรรจาก"ทีมคุณแม่"ที่ช่วยกันเซทเมนูเอาไว้ครับ และเมนูพิเศษวันนี้ก็คือ"กะหล่ำปลีผัดน้ำปลา"ว่าแต่จะอร่อยถูกใจเดอะแก๊งค์รึเปล่านั้น งานนี้ขอฟ้องด้วยภาพ ก็แล้วกันนะครับ..

11.หลังจากพักรับประทานอาหารจนอิ่มหนำสำราญกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ปล่อยให้เด็ก ๆ ได้พักผ่อนและทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการปีนป่ายบ้านต้นไผ่ กิจกรรมกลางแจ้งที่แม้ว่าช่วงบ่ายอากาศจะค่อนข้างร้อนไปสักหน่อยแต่ก็ไม่ใช่ปัญหาและอุปสรรคของการเปิดประสบการณ์ชีวิตของลูกมังกรเลยแม้แต่น้อยครับ 55555

12.เปิดโลกของการเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตกันอย่างเต็มอิ่มแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาที่บรรดาลูกมังกรจะต้องเดินทางกลับแล้วล่ะครับ วันนี้ก่อนที่จะกลับเด็กๆ ได้เขียนโปสการ์ดเพื่อส่งกลับไปที่บ้านด้วย ความทรงจำดี ดี และประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ แบบนี้อาจจะหาได้ไม่ง่ายนักหากอาศัยอยู่ในเมือง  แต่สำหรับบ้านไร่ที่มีพื้นที่ไม่มากนักแห่งนี้แม้ว่าจะมีข้อจำกัดในเรื่องต่างๆ อยู่บ้างแต่ก็พร้อมที่จะเปิดให้กับผู้ที่สนใจเข้ามาสัมผัสและซึมซับวิถีแบบไทย ๆ ด้วยความอบอุ่นใจครับ...

13.และนี่ก็คือ"บทเรียนชีวิต"ที่เราตั้งใจมอบให้กับ"ลูกมังกร"ที่มาทำกิจกรรมใจวันนี้ครับ ความสุขที่ได้ก่อเกิดขึ้นบนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ มิได้เกิดขึ้นสำหรับผู้ที่มาเยือนเท่านั้น หากแต่มันยังส่งพลังแห่งความสุขนั้นกลับมาให้กับครอบครัวเล็กๆ ของเราด้วยครับ และบ่อยครั้งที่ได้มีโอกาสต้อนรับผู้มาเยือนแบบไม่รู้จักฉันไม่รู้จักเธอแต่ความประทับใจและมิตรภาพมักจะก่อเกิดขึ้นอยู่เสมอๆ ครับ และสำหรับวันนี้...โชคดีที่ได้พบกันนะครับ"แก๊งค์มังกรแดง"

                                                                            สวัสดีครับ

                                                                         เพชรน้ำหนึ่ง+มะตะนอย

                                                                           27/01/63

                                                                        Hi Hug House

หมายเลขบันทึก: 674730เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2020 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มกราคม 2020 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ซินเจียอยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้ครับ

จินตนาการตาม. . เดอะแกงค์คงสนุกมาก … ชอบขนมเทียน. อยากกิน ๆๆๆๆ อ่ะ

แวะมาเรียนรู้และชื่นชมกิจกรรมครอบครัวน่ารักและน่าประทับใจมากครับผม ขอให้คุณเพชรน้ำหนึ่งและครอบครัวมีความสุขกายสบายใจในทุกวันนะครับผม ขอบพระคุณมากครับผม

เมื่อให้ด้วยใจ ก็จะได้ใจกลับมาครับ..

รู้สึกดีทุกครั้งเมื่อได้มาติดตามชื่นชมกิจกรรมดีๆที่นี่ครับ

-ขอบคุณทุกๆ กำลังใจจากกัลยาณมิตรทุกๆท่านด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท