ไวรัส "โคโรน่าสายพันธุ์ใหม่" กับ สัตว์ที่ทรงห้ามภิกษุฉัน ...


ขณะที่ผมเขียนบันทึกนี้ (๔ ทุ่ม ๒๖ ม.ค. ๖๓)  จีนประกาศภาวะฉุกเฉินขั้นสูงสุดทั่วประเทศแล้ว หลังจากที่มีผุ้ติดเชื้อกระจายไปเกือบทุกมณฑลแล้ว ยกเว้นเพียงทิเบตเท่านั้น มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า ๒,๐๒๙ ราย ตายแล้ว ๒๕ คน รัฐบาลจีนห้ามทัวร์จีนออกนอกประเทศทั้งหมด ในขณะที่ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อแล้ว ๘ ราย (รัฐมนตรีแจ้งว่า ๕ รายหายดีแล้ว เฝ้าระวังอยู่ ๓ ราย) ... ต่อไปนี้เป็นประเด็นข่าวที่น่าสนใจ 

  • ไวรัสซาร์ ทำให้คนจีนตายไปเกือบพันคน ตอนนั้น (๒๕๔๔-๒๕๔๕) จีนปกปิดข่าว ... มาคราวนี้จีนเรียนรู้จากประสบการณ์ จีเผยแพร่รหัสพันธุกรรมของไวรัสอย่างรวดเร็ว และใช้มาตรการที่เด็ดขาดที่สุดอย่างรวดเร็ว 
  • ไวรัสซาร์ เกิดจาก "อีเหน" หรือตัวชะมด มีบางข่าวบอกว่า ชะมดรับไวรัสมาจากค้างคาว  คนจีนชอบกินยาอายุวัฒนะ... กิจชะมด  ผลคืดเกิดซาร์ ก่อความเสียหาย ดังที่ว่าไป
  • สันนิษฐานว่า ต้นกำเนิดของไวรัสโคโรน่ามาจากค้างคาว 
  • ค้างคาวเป็นสัตว์ที่ มีภูมิคุ้มกันแข็งแกร่งสุด ๆ  ขนาดอีโบล่าที่ระบาดในแอฟริกา ยังทำอะไรค้างค้าวไม่ได้ 
  • ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นี้ กลายพันธุ์ในงู งูติดไวรัสนี้จากค้างคาว จากนั้นคนจีนไปกินงู จึงติดเชื้อมา ... ข่าวว่างั้น...

เหล่านี้เป็นข่าว จริงเท็จอย่างไร ผมไม่อาจจะยืนยันได้  แต่ประเด็นที่อยากแลกเปลี่ยนเป็นข้อสังเกตคือ  พฤติกรรมการกินของมนุษย์ คือจุดแห่งความหายนะครั้งนี้และครั้งถัด ๆ ไป  

สัตว์ ๑๐ ประเภทที่พระพุทธเจ้าทรงห้ามไม่ให้ภิกษุฉัน  ทรงห้ามฉันเนื้อสิงโต เสือโคร่ง เสือเหลือง เสือดาว และหมี ด้วยเหตุว่าสัตว์เหล่านี้ได้กลิ่นจึงฆ่าภิกษุเสียเมื่อพบ ทรงห้ามฉันเนื้องู เนื้อสุนัข ด้วยเหตุว่าเป็นสัตว์ที่น่าเกลียดน่าขยะแขยง ทรงห้ามภิกษุฉันเนื้อช้าง เนื้อม้า ด้วยเหตุว่าประชาชนและพระราชาจะติเตียนเอาได้ และทรงห้ามฉันเนื้อมนุษย์ ด้วยเหตุมีนางอุบาสิกาสละเนื้อตนเองให้พระฉัน จนตนเองเจ็บป่วย 

ขณะนี้คนไทยจำนวนมากที่กินสัตว์ที่ทรงห้ามไว้  การกินงูดูเป็นเรื่องปกติ หลายที่กินหมาเป็นเรื่องธรรมดา โดยเฉพาะคนจีน กินงู กินหมี กินเสือ กินสัตว์ป่า ....  ผมมีความเห็นว่า เรากำลังรับวิบากจากการกินของเรานี้เอง 

ในฐานะพุทธศาสนิกชน นอกจากจะรักษาศีล ๕ แล้ว คนไทยควรจะประกาศเลิกกินสัตว์ทรงห้ามอย่างจริงจัง ... วิธีนี้อาจเป็นเกราะวิเศษปกป้องคนไทยไม่ให้เจอสถานการณ์ร้ายแรงเหมือนจีน ... เราอาจเป็นเหมือนทิเบต ที่ปลอดภัย ไม่มีผู้ติดเชื้อเลย..

คำสำคัญ (Tags): #ยุคเสื่อม
หมายเลขบันทึก: 674726เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2020 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2020 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท