สัมผัสทางใจ


นับวันยิ่งทึ่งความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิต เมื่อก่อนแค่คิด เข้าใจ แล้วก็รู้สึก เป็นสัมผัสทางสมอง

ปังกับปูนโตเต็มที่แล้ว มีนาคม(๒๕๖๓)ที่จะถึงอายุจะครบสองขวบ ผู้รู้ทั้งหลายบอกลาบราดอร์สิบแปดเดือนเต็มจึงพร้อมผสม สามารถเป็นแม่พันธุ์พ่อพันธุ์ที่ดีได้ สำหรับเพศเมียควรเป็นฮีทที่สอง ฮีทแรกควรรอให้ผ่านไปก่อน

ศึกษาและตั้งใจจะมีรายได้เสริม จากทั้งพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์สุนัขก่อนจะเริ่มเลี้ยงด้วยซ้ำ วันเวลาทำให้ความคิดค่อยเปลี่ยนแปลง ไม่นานมานี้ตัดสินใจทำหมันเปียกปูนไปแล้ว เหลือแต่ขนมปัง.. อย่างไรก็ตามความคิดเรื่องพ่อพันธุ์ก็เปลี่ยนไปแล้วเช่นกัน

เคยฟังบางคนบอก"ไม่คิดจะเลี้ยงสัตว์อะไรอีก ไม่อยากเสียใจตอนที่มันต้องจากเราไป" ก็แค่ฟังๆ นึกตามบ้างเหมือนกัน เศร้าใจน่าดูกระมัง ความผูกพันช่วงมีชีวิตอยู่น่าจะบ่มเพาะพอกพูนขึ้นเรื่อย ไม่ต่างจากคนกับคน

ฟังเรารู้เรื่องมากขึ้น ปกติไม่ดื้ออยู่แล้ว เข้านอนเป็นเวลา กินเก่ง กินทุกอย่างที่ขวางหน้า กล้วยน้ำว้าชอบกินมาตั้งแต่เล็กๆทุกวันนี้ก็ยังชอบ อารมณ์ดี ชอบเล่น ชอบหยอกล้อ สบสายตายังกับคน กระโดดเกาะกระโดดกอดกันเป็นประจำ

รอเจ้าของตลอด ไม่ว่าจะหายไปไหน นานหรือเร็ว หากเห็นกลับมาเป็นดีใจมากเท่ากัน ยังกับเราจากไปเป็นปีทุกครั้ง(ฮา)

นับวันยิ่งทึ่งความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิต เมื่อก่อนแค่คิด เข้าใจ แล้วก็รู้สึก เป็นสัมผัสทางสมอง แต่เดี๋ยวนี้ที่รู้สึกอยู่คือของจริง เป็นประสบการณ์ตรง เป็นสัมผัสที่เกิดขึ้นทางใจ

เหตุผลสำคัญที่สุดของความพิศวงในเรื่องปฏิสัมพันธ์ที่เกิดขึ้น คงเพราะเขาไม่ใช่สิ่งของ ไม่ใช่วัตถุ..

แต่เขามีชีวิต มีหัวจิตหัวใจไม่ต่างอะไรกับเรา!

หมายเลขบันทึก: 673916เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2019 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2020 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อยากเห็นหน้าชัดๆของเปียกปูนและขนมปังค่ะ

-สวัสดีครับครู-บ้านไร่ของผมมี นิ่มนวลและเจ้าหมี อยู่ด้วยกันมาตั้งแต่ปี 57-เลี้ยงดูตามวิถีบ้านไร่-เฝ้าบ้านได้เป็นอย่างดีเลยครับ

สัญญาณเตือนภัยอย่างดีเลยนะครับ..

ขอบคุณเพชรน้ำหนึ่งมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท