เข้าร่วมประชุมใหญ่สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย องค์กรสูงสุดของขบวนการสหกรณ์ไทย ครั้งแรกในชีวิต


เข้าร่วมประชุมใหญ่สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย องค์กรสูงสุดของขบวนการสหกรณ์ไทย ครั้งแรกในชีวิต

วันนี้ (21 ธันวาคม 62) ข้าพเจ้า ได้เข้าร่วมประชุมใหญ่สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย แทน ผอ.สสพ.1 (สหกรณ์จังหวัดกรุงเทพมหานคร พื้นที่ฝั่งตะวันตก)

ได้พบว่า ปัจจุบัน สหกรณ์สมาชิก และสมาชิกสหกรณ์ไทย ได้สืบสานแนวทางหลักการทรงงานของ ในหลวงรัชกาลที่ 9 คือ รู้ รัก สามัคคี
(“รู้ รัก สามัคคี” เป็นพระราชดำรัส ที่มีค่าและมีความหมายลึกซึ้ง พร้อมทั้งสามารถปรับใช้ได้กับทุกยุคทุกสมัย)

http://www.rdpb.go.th/th/King/...

ผู้แทนสหกรณ์ทีเข้าประชุม เกินกว่าที่สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ประมาณการไว้มาก แต่สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ก็สามารถบริหารจัดการได้เป็นอย่างดี

การชักถามและตอบปัญหา เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ เกื้อกูลเพื่อประโยชน์โดยรวมของ พี่น้องขบวนการสหกรณ์ไทย ในการปฏิบัติตามปรัชญาของการสหกรณ์  ช่วยตน ช่วยกัน (self help mutual help)

และเป็นการปฏฺบัติตาม คุณค่านิยมของสหกรณ์ (cooperative value) นี้เป็นคุณลักษณะ (ลักษณะที่ดีของกิจการสหกรณ์) ที่เป็นสากล
เป็นคุณประโยชน์ของสันนิบาตสหกรณ์ที่เกิดขึ้นในขบวนการสหกรณ์ไทย ทั้่งที่จับต้องได้ (tangible benefit) และจับต้องไม่ได้ (intangible benefit) ในฐานะ ที่สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย เป็นองค์กรสูงสุดของขบวนการสหกรณ์ไทย

แสดงให้เห็นถึง ความเจริญงาม ไพบูลย์ ของขบวนการสหกรณ์ไทย ที่จะส่งความสุข (สคส.)ให้แก่สหกรณ์สมาชิก สมาชิกสหกรณ์ และประชาชนคนไทยในที่สุด

พีระพงศ์ วาระเสน (ฺBobbie)
FB : Peeraphong Varasen
นักวิชาการสหกรณ์ด้วยหัวใจ
22 ธันวาคม 2562

คุณค่านิยม ของสหกรณ์

คุณค่าของสหกรณ์เกิดจาก การพึ่งพาและรับผิดชอบตนเอง ประชาธิปไตย ความเสมอภาค ความเที่ยงธรรม และความสามัคคี สมาชิกสหกรณ์ตั้งมั่นอยู่ใน ความซื่อสัตย์ เปิดเผย รับผิดชอบต่อสังคมและเอื้ออาทรต่อผู้อื่น ตามแบบแผน ที่สืบทอดมาจากผู้ริเริ่มการสหกรณ์

https://www.gotoknow.org/posts...


Values
Co-operatives are based on the values of self-help, self-responsibility, democracy, equality,equity and solidarity. In the tradition of their founders, co-operative members believe in the ethical values of honesty, openness, social responsibility and caring for others.

หมายเลขบันทึก: 673894เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2019 04:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ธันวาคม 2019 09:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท