พรุ่งนี้ที่อาจไม่มีจริง...


“If today were the last day of my life, would I want to do what I’m about to do today?”

- เราทุกคนต่างรู้วันเกิดของตัวเอง แต่กลับไม่มีทางรู้อนาคตได้เลยว่าจะจากโลกนี้ไปเมื่อไหร่ -

     ถ้าหากวันนี้ คือ วันสุดท้ายของชีวิต เราใช้ชีวิตคุ้มค่าแล้วหรือยัง?

           ฉันคิดว่ามันก็คุ้มค่าที่ได้เกิดมาเรียนรู้โลกที่กว้างใหญ่ใบนี้ แม้ตลอด 24 ปีที่ผ่านอาจจะเรียนรู้โลกใบนี้ได้เพียงแค่ 1 ใน 1,000,000 ของสิ่งที่ยังไม่ได้เรียนรู้ แต่ก็ถือว่าอย่างน้อยก็ได้เรียนรู้โลกใบนี้แล้ว จะมากหรือน้อยก็ตาม "ชีวิตคนเรามันสั้น แต่โลกมันกว้าง" วันนี้เรายังมีลมหายใจ เรายังมีชีวิตที่จะทำอะไรก็ได้ ควรเรียนรู้ที่จะพูด "ขอบคุณ และ ขอโทษ" คำพูดสองคำสั้น ๆ นี้มีอานุภาพยิ่งใหญ่อย่างที่หลาย ๆ คนอาจจะนึกไม่ถึง
ขอบคุณ   คำพูดที่เราจะใช้เมื่อมีผู้มาแสดงน้ำใจกับเรา ไม่ว่าจะด้วยคำพูดหรือการกระทำ  
ขอโทษ     เพื่อบอกถึงความรู้สึกเสียใจ รู้สึกผิด สำนึกผิด เมื่อมีการกระทำล่วงเกิน ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเกิดขึ้น

   ถ้าหากวันนี้ คือ วันสุดท้ายของชีวิต เราอยากจะทำอะไร?

หากมันจะเป็นวันสุดท้ายฉันคงอยากไปในสถานที่ ๆ เคยตั้งใจอยากจะไป และทำในสิ่งที่อยากทำแต่ยังทำไม่สำเร็จ ทำในสิ่งที่ค้างคาและอยากทำตามที่ตั้งใจไว้ก่อนจะไม่มีโอกาสได้ทำมันอีก ทำในสิ่งที่แปลกใหม่ เพื่อลองใช้ชีวิตให้แตกต่างจากเดิม และสุดท้าย คือ การกลับบ้านไปหาครอบครัว ไปหาคนที่เรารักและรักเรา กลับไปหาทุกคนเพื่อ"ขอบคุณ และ ขอโทษ" ทุกคนสำหรับเรื่องที่เคยผ่านมาที่เราอาจจะยังไม่มีโอกาสได้ขอบคุณ หรือ ขอโทษ ในสิ่งที่เคยทำผลาดไว้ ยิ้มให้กว้างและเก็บเกี่ยวช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุด เพื่อให้กลายเป็นความทรงจำที่ดีสำหรับพวกเขาเวลานึกถึงเราหลังจากนี้ 


   หากคนเราสามารถรู้ว่าวันไหน คือ วันสุดท้ายของชีวิต คงเป็นเรื่องที่ดีมากสำหรับฉัน คงมีเวลาเตรียมบอกลาทุกคน รู้เวลาในการทำสิ่งต่าง ๆ ที่ยังอยากจะทำ และคงไม่บอกใครว่า นั่นคือ วันสุดท้ายของชีวิตฉัน ทุกการพบเจอย่อมมี  การจากลา แต่การจากลา สำหรับฉันอยากเห็นเป็นรอยยิ้มจากทุกคน มากกว่าคาบน้ำตาบนใบหน้า คิดเสมอว่าการจากไปต้องไม่มีใครเสียใจ...การจากไปแบบเงียบ ๆ คงดีกว่า


“If today were the last day of my life, would I want to do what I’m about to do today?”

ถ้ารู้ว่าวันนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิต คุณจะทำอะไร?

-Steve Jobs-

หมายเลขบันทึก: 669404เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2019 18:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2019 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (60)

สวัสดีค่ะ คุณรำเพย

ฉันชื่นชม และประทับใจ

บทความของคุณและขอเป็นกำลังใจ

ให้ในการเขียน

บทความต่อๆไปนะคะ.ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพย บันทึกเรื่องราวของคุณ มีข้อคิดดี ๆ และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพย

ขอชื่ชมบันทึกเรื่องราวของคุณ ให้มีข้อคิดที่ดีมากค่ะ และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพย

ดิฉันขอชื่นชมคุณนะคะ บทความที่คุณเขียนดีมากเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณรำเพย

ขอบคุณที่คุณได้แชร์เรื่องราวของคุณในบันทึกนี้นะครับ ใช้ชีวิตในทุกวันให้เหมือนเป็นวันสุดท้ายของชีวิต เพื่อที่จะไม่เสียดายและค้างคาอะไรในชีวิตนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพย ขอบคุณเรื่องราวที่ดีๆ ที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนของคุณ เป็นเรืราวทีประทับใจมาก เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างมากมายเวลาที่ได้อ่านแล้วมีทั้งมุมที่ทุกข์และสุขแต่ก็ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าอ่านและมีเรื่องราวที่ล้วนเป็นประสบการณ์ ชีวิตอาจมีมุมที่ท้อบ้างแต่เราอยากให้คุณสู้และอย่าคิดที่จะถอยนะ ยิ้มกับทุกสิ่งที่พบเจอนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพย

ขอบคุณที่เตือนสติกันในบันทึกนี้ของคุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพย ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวของคุณมาให้เราได้อ่านเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพย ขอบคุณที่แชร์บันทึกเรื่องราวของคุณให้เราได้อ่านกันนะคะเป็นกำลังใจให้คุณในการเขียนบันทึกต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพย ไม่ว่าพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไรจะเกิดอะไรขึ้นขอให้เราทำ ณ ปัจจุบันวันนี้ให้ดีที่สุดนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพย

ขอชื่นชมบทความของคุณและเป็นกำลังใจให้คุณด้วยนะคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพย

ขอชื่นชมบทความที่คุณได้เขียนและได้ให้ข้อคิดดีๆค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพย

บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพย

บันทึกเรื่องราวของคุณ มีข้อคิดดี ๆ และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพย

บันทึกเรื่องราวของคุณ คุณเขียนออกมาได้ดีมากและยังให้ข้อคิดดี ๆ อีกด้วย เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพย

ทำทุกวันให้ดีที่สุด และขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพย
ขอบคุณนะคะ เราจะเรียนรู้คำว่า ขอบคุณและ ขอโทษ ให้มากขึ้นค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพย

เป็นเรื่องราวที่คุณได้ถ่ายทอดออกมาอย่างน่าประทับใจมากค่ะ สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพย

ฉันชื่นชม และประทับใจ

บทความของคุณและขอเป็นกำลังใจ

ให้ในการเขียน

บทความต่อๆไปนะคะ.

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพยดิฉันประทับใจบันทึกของคุณมากค่ะ บันทึกเรื่องราวของคุณ มีข้อคิดดี ๆ และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพย

บันทึกเรื่องราวของคุณ มีข้อคิดดี ๆ และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพย

เรื่องราวของคุณฉันประทับใจมากค่ะ เป็นเรื่องราวที่ให้ข้อคิดได้ดีมากและทำให้เรารู้ว่าชีวิตคนเรามีค่ามากแค่ไหนขอเป็นกำลังใจให้คุณนะค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพย

บันทึกเรื่องราวของคุณ คุณเขียนออกมาได้ดีมากและยังให้ข้อคิดดี ๆ อีกด้วย เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณรำเพย

ขอบคุณที่คุณได้แชร์เรื่องราวของคุณในบันทึกนี้นะคะ ใช้ชีวิตในทุกวันให้เหมือนเป็นวันสุดท้ายของชีวิต เพื่อที่จะไม่เสียดายอะไรในชีวิตนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพย

ดิฉันขอชื่นชมคุณนะคะ บทความที่คุณเขียนดีมากเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณรำเพย

ขอบคุณที่คุณได้แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้เราได้อ่าน ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดี คุณรำเพย

คุณถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้ดีดิฉันขอชื่นชม เป็นกำลังใจในการใช้ชีวิตและเขียนบทความดี ๆ ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพยขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆให้เราได้อ่าน เป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเดินดิน ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหญิงแม่ ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนาทาลี้ ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแรงโก้ ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณMaeying ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณดอกไม้เหล็กกลางไพร ที่เข้ามาอ่านและบันทึกของดิฉันสามารถเตือนสติของคุณได้นะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมีนา ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณSweet Dreams ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทิวา ราตรี ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแอมมาลิน ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษา ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณไม้หอม ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสนสามใบ ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณปอย’ชิลล์ ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทัมทิมกรอบ ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณMaruko ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจอย จอยลี่ ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหงส์หมิง ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเทาเทา ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโมซัมเปียง ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนิลกาฬ ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณดวงใจของพ่อ ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพิจิกดา ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวดา ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเกลือสินเธาวุ์ ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเหมันต์ ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพย

บันทึกเรื่องราวของคุณ มีข้อคิดดี ๆ และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเต่าล้านปี ที่เข้ามาให้กำลังใจมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพย

บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณรำเพย ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท