กาลครั้งหนึ่ง


  กาลครั้งหนึ่ง.........จนมาถึงทุกวันนี้

       ถ้าพูดถึงจุดเปลี่ยนนั้นกว่าจะมาเป็นทุกวันนี้ฉันก็ได้พบเจอกับจุดเปลี่ยนมาหลายครั้งมีหลายเหตุการณ์ในทุก ๆ ช่วงเวลาที่ผ่านมาแต่ทุก ๆ ครั้งที่เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือมีเรื่องที่ให้ต้องรู้สึกได้ถึงการเปลี่ยนแปลงนั้นไม่ได้ทำให้เราได้แย่ลงแต่ทุกครั้งคือความเปลี่ยนแปลงก้าวหน้าของชีวิตทำให้เราต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจแล้วอยู่กับทุกสถานการณ์ของชีวิตได้

...

        จากเด็กผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ตาโต ๆ ผิวดำ ๆ ที่ร้องไห้กรี๊ดลั่ันโรงเรียนในทุกเช้าจนเป็นที่น่ารำคาญของคนแถวนั้นทั้งครูผู้ปกครองและนักเรียนจำไม่ได้ว่าความรู้สึกตอนนั้นเป็นอย่างไรทำไมถึงไม่ชอบไปโรงเรียน เป็นที่ที่ฉันไม่ชอบมากที่สุดเลยในตอนนั้นกลัวการต้องไปโรงเรียนที่สุดตลอดปีจุดเปลี่ยนไม่ใช่เพราะว่าไปจนเริ่มชอบโรงเรียนแต่เป็นเพราะว่าเพื่อนทุกได้เลื่อนชั้นขึ้นอนุบาล 2 แต่เราไม่ได้เลื่อนชั้นทำให้ฉันเสียใจแล้วหลังจากนั้นก็เริ่มอยากมาเรียนหนังสือจนถึงทุกวันนี้ 

...

       พ่อแม่ต้องทำนาอย่างเหมือโชคชะตาแกล้งข้าวที่ได้ก็น้อยมากครั้งหนึ่งเคยมีควายของคนในหมู่บ้านเข้ามาเหยียบย่ำข้าวในนาความเสียหายก็เยอะมากอยู่แต่ไม่รับผิดชอบและยังมาด่าคนในบ้านเพราะเราไปเรียกร้องเอาจากเขาเพราะบ้านเราจนกว่าเลยโดนเอาเปรียบมาตลอด พ่อได้เงินมาจากการทำงานอย่างหนัก เพื่อไปซื้อข้าวเขากินเขากลับมาด่าเหมือนเราไปขอเขากินฟรีทั้งที่บ้านเขาก็ขายข้าวไม่เข้าใจเงินคนจนไม่ได้มีค่าเหมือนเงินคนรวย มาตอนนี้ที่บ้านเริ่มดีขึ้นมีข้าวพอกินเหลือขายให้คนที่ไม่มีในราคาที่ถูกและบางครั้งพ่อก็ให้เขาเอาไปกินแบบนั้นเลยเราเคยลำบากเลยเข้าใจความรู้สึกเขา

...

       ยามเด็กอยู่กับพ่อแม่พอจบป.6 ฉันยังไม่รู้เรื่องอะไรเลยครูประจำชั้นบอกว่าได้สมัครเรียนให้เเล้วเรารับรู้แต่ก็ไม่ได้สนใจไม่รู้ด้วยซ้ำว่าโรงเรียนอะไรจนถึงเวลาใกล้เปิดดเทอมเริ่มใจหายเพราะเราต้องมาเรียนไกลบ้านจากคนที่นอนกับพ่อแม่ทุกคืนต้องมาอยู่ห่างพ่อแม่เริ่มน้อยใจคิดว่าพ่อแม่ำม่รักส่งมาเรียนไกลบ้านนอนร้องไห้ทุกคืน วันเสาร์อาทิตย์เห็นพ่อแม่เพื่อนมาเที่ยวหาเราก็เฝ้ารอเหมือนกัน ทั้งที่รู้แม่ไม่มา ตลอด 6 ปีในงานวันแม่จะเฝ้ารอดูประตูหอประชุมเผื่อว่าแมม่เราจะมาบ้างทั้ง ๆ ที่คุยกันแล้วแม่จะไม่มา แต่มันก้เป็นความหวังที่เราสร้างขึ้นมาเองจบงานแม่ก็ไม่เคยมา

...

        หลังจากนั้น คุณเคยเป็นกันบ้างไหมทั้งที่รู้ว่าทุกอย่างที่เป็นมันมีเหตุผลของมันแต่บางครั้งลึก ๆ ความรู้สึกมันก็มองข้ามเหตุผลฉันเปลี่ยนความเศร้าเป็นพลังเสาร์อาทิตย์จุดเปลี่ยนก็เดิดขึ้นอีกครั้งแทนที่จะเฝ้ารอก็เป็นการหาอะไรทำฉันรับจ้างครูที่โรงเรียนเพื่อมีเงินใช้จ่ายจะได้ไม่เดือดร้อนพ่อแม่สักวันจะได้มีช่วงเวลาที่ได้อยู่ใกล้กันเร็วขึ้นจบ ม. 6  ฉันมีโอกาสกลับบ้านมากขึ้นฉันเลือกที่จะไม่กลับฉันเลือกที่จะทำงานเมื่อมีเวลาว่างฉันรู้ว่าเเม่ก็รู้เหตุผลของฉันและแม่ก็มีความรู้สึกที่อยากเจอฉันคิดถึงฉันเหมือนวันนั้นที่ฉันคิดถึงเขา 

...

       เปลี่ยนจากคนที่ไม่มีเป้าหมายไม่มีความคิดที่จะทำอะไรที่ไว้เพื่ออนาคตแค่ใช้ชีวิตไปวัน ๆ พอเริ่มโตขึ้นความคิดก็เริ่มเปลี่ยนเองคิดว่าจุดเปลี่ยนก็น่าจะมาจากการที่ได้ผ่านช่วงเวลาต่างผ่านช่วงวัยผ่านช่วงอายุทำให้ฉันเริ่มมีความคิดที่จะทำทุกอย่างเพื่ออนาคตต้องวางแผนชีวิตให้มากขึ้นเพราะตอนนี้อายุ 22 แล้ว 22 ของแต่ละคนไม่เหมือนกันบางคนเขาประสบความสำเร็จไปก่อนหน้านี้บางคนเขากำลังจะประสบความสำเร็จบางคนใกล้ความสำเร็จบางคนกำลังเริ่มและบางคนยังไม่ได้เริ่มอะไรเลยพอได้คิดเช่นนี้ฉันต้องคิดว่าตัวเองจะทำอย่างไรเพื่อให้ตัวเองประสบความสำเร็จโดยเร็วที่สุด ทำอย่างไร เพราะตอนนี้ยังรู้สึกว่าตัวเองยังไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลย เราต้องยิ่งพยายามให้มากกว่าคนอื่น


แต่ถึงอย่างนั้นฉันก็พร้อมที่จะสู้พร้อมที่จะทำให้ตัวเองไปสู้ความสำเร็จต่อให้เหนื่อยให้ท้อไม่เคยยอมแพ้เพราะว่าทุกคนกำลังรอฉันพ่อแม่อยากเห็นฉันประสบความสำเร็จแล้วกลับไปอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน


หมายเลขบันทึก: 667467เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2019 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กันยายน 2019 13:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (69)

สวัสดีครับ คุณนิลกาฬ

เป็นกำลังให้คุณทำความฝันของคุณให้สำเร็จ เพราะทุกคนรอดูความสำเร็จของคุณอยู่นะครับ สู้ ๆ ครับ

ขอบคุณมากครับ

คนที่ขาด ย่อมรู้ถึงคุณค่าของสิ่งที่ได้มา ;)…

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ ขอชื่นชมในเรื่องราวที่นำมาแชร์ให้ได้อ่านเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ ดิฉันประทับใจในเรื่องราวของคุณกับจุดเปลี่ยน ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวให้อ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

เชื่อเหลือเกินว่าคุณจะทำความฝันของคุณให้เป็นจริงได้ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ดิฉันประทับใจในเรื่องราวของคุณกับจุดเปลี่ยน ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวให้อ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ เรื่องราวที่คุณได้นำเสนอมานั้นน่าประทับใจมากๆค่ะ เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวที่ดีต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณนิลกาฬ

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวจุดเปลี่ยนในชีวิตของคุณ ให้เราได้อ่านนะครับ สู้ ๆ ต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

เป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จนะคะ สู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณให้เราได้อ่านกันนะคะทำให้ได้ข้อคิดหลายอย่างเลยค่ะขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ขอบคุณประสบการณ์ที่เธอแชร์ให้เราได้อ่านเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

เป็นสิ่งที่ดีนะคะ บันทึกนี้ได้แนวคิดหลายอย่างเลย เป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ขอชื่นชมในเรื่องราวที่นำมาแชร์ให้ได้อ่านเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ

ขอเป็นกำลังให้คุณในการเรียนเรื่องราวต่อๆไปนะคะ สู้ๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ ขอบคุณที่นำมาแชร์ให้ได้อ่าน

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ

ดิฉันขอชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียน และขอให้กำลังใจในการเขียนบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ ดิฉันเชื่อว่าทุกคนมีจุดหมายในชีวิต ซึ่งความอดทนเพียรพยายามจะเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้นค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬประทับใจเรื่องราวคุณมาก ขอเป็นกำลังให้คุณในการเรียนเรื่องราวต่อๆไปนะคะ สู้ๆค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ

ขอเป็นกำลังให้คุณสู้ต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ขอชื่นชมในเรื่องราวที่นำมาแบ่งปันให้ได้อ่านนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

คุณได้ถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้อย่างน่าประทับใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวดี ๆต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ

ดิฉันขอชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียน และขอให้กำลังใจในการเขียนบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

วัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ เรื่องราวในบันทึกของคุณ ทำให้เราได้รับแรงบันดาลใจเช่นกันนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณ เทวดา ที่เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในการเขียนบันทึก

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ Ongkuleemarnที่เขามาแสดงความรู้สึกกันบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากค่ะคุณ มีนา ที่เข้ามาชื่นชม

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ เหมันต์ ที่เข้ามาเป็นกำลังใจในเรื่องราวของฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ สนสามใบ เป็นกำลังใจที่ดีมากๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณหญิงแม่ที่เข้ามาชื่นชมติดตามและเป็นกำลังใจในการเขียนบันทึกของฉันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ มนัสดวงที่หนึ่ง เป็นกำลัง ใจในการเขียนที่ดีมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ แรงโก้ที่เข้ามาชื่นชมติดตามบันทึกและให้กำลังใจค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ ชูกำลัง สำหรับกำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ Sweet Dreamsดีใจที่เรื่องราวของฉันมีแง่าคิดให้คุณค่ะ และขอขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ โมซัมเบียง ที่ชื่นชมในประสบการณ์ที่ฉันได้บอกเล่า

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ ทับทิมกรอบ สำหรับกำบลังใจ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ พฤกษาถือเป็นกำลังใจที่ดีมากๆ ที่คุณติดตามและชื่นชมบันทึกฉันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ แอมมาลิน สำหรับกำลังใจ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ Maruko ที่คอยให้กำลังใจตลอดมา

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ จันทร์เจ้าเอ๋ย ทร่เขามาชื่ยชมงานเขียนของฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ ทิวา ราตรี

สำหรับกำลังใจและข้อคิดที่ให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ หงส์หมิงที่เป็นกำลังใจให้เป็นกำลังใจที่ดีมากๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ รำเพย สำหรับกำลังใจ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ ปอย’ชิลล์สำหรับกำลังที่เขียนในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณมาก

ขอบคุณมากค่ะ เกลือสินเธาวุ์ สำหรับกไลังใจ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ ดวงใจของพ่อสำหรับการชื่นชมและกำลังใจให้ฉันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ เต่าล้านปี สำหรับกำลังใจที่มอบให้ฉันค่ะ เป็นกำลัง ใจที่ดีมาก ๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ ลมเปลี่ยนทิศ สำหรับกำลังใจ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ โหน่พะโดะ สำหับข้อคิดและกำลังใจค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ

เป็นกำลังใจให้นะคะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ ขอชื่นชมในเรื่องราวที่นำมาแชร์ให้ได้อ่านเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ฉันประทับใจในบทความของคุณมาก

ขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียนบทความ

ต่อๆไปนะคะ. ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ดิฉันประทับใจในเรื่องราวของคุณกับจุดเปลี่ยน ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวให้อ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ดิฉันขอชื่นชมคุณนะคะ บทความที่คุณเขียนดีมากเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ ขอบคุณเรื่องราวที่ดีๆ ที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนของคุณ เป็นเรืราวทีประทับใจมาก เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างมากมายเวลาที่ได้อ่านแล้วมีทั้งมุมที่ทุกข์และสุขแต่ก็ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าอ่านและมีเรื่องราวที่ล้วนเป็นประสบการณ์ ชีวิตอาจมีมุมที่ท้อบ้างแต่เราอยากให้คุณสู้และอย่าคิดที่จะถอยนะ ยิ้มกับทุกสิ่งที่พบเจอนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ขอให้คุณประสบความสำเร็จในที่เลือกเดินนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ

บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

เรื่องราวที่คุณได้นำเสนอมานั้นน่าประทับใจมากๆค่ะ เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวที่ดีต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาวสำหรับกำลังใจ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ พิจิกดา สำหรับกำลังใจที่เขียนให้ฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณคนเดินดิน

ที่ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณจอย จอยลี่

สำหรับกำลังใจและขอบคุณสำหรับการชื่นชมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณคนเทาเทา

ที่ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณไม้หอมที่ชื่นชมชื่นชอบผลงานของฉันและเป็นกำลังใจให้ฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณนาทาลี้

ที่เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณMaeying

สำหรับกำลังใจและข้อคิดดี ๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณดอกไม้เหล็กกลางไพร

สำหรับกำลังใจ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณนิลกาฬ ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท