เริ่มต้นอีกครั้งบนเส้นทางที่เราเลือก


ช่วงระยะเวลา22ปีที่ผ่านมา เราได้ข้ามผ่านเหตุการณ์ชีวิตหลาย ๆ เหตุการณ์ซึ่งเหตุการณ์เหล่านั้นเป็นทั้งประสบการณ์ เป็นเรื่องเล่าที่น่าจดจำไม่ว่าร้ายหรือดี และบางเหตุการณ์ก็อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตใครหลาย ๆ คน

..................................................................

ชีวิตมัธยมใกล้จะจบลงระยะเวลาก่อนจบม.6 2เดือนสุดท้ายเป็นช่วงที่ทุกคนเตรียมตัวสอบเข้ามหาลัยซึ่งเพื่อนในห้องส่วนใหญ่ก็มีที่เรียนกันแล้ว แต่เราก็ยังไม่ติดที่ไหนเลย ช่วงเวลานั้นเหมือนเป็นช่วงทดสอบจิตใจ เรายังเสียใจกับโควต้ามหาลัยที่เราอยากเข้าเรียนแต่ไม่ติด มีปัญหากับแฟน เพื่อนในห้องแสดงอาการไม่ชอบตั้งแต่เราได้รับรางวัลพระราชทาน กลับไปที่บ้านก็ต้องเจอปัญหาทะเลาะกับพ่อ เราไม่มีความสุขเลยตอนนั้น อยากจะหนีไปไกล ๆ ไปอยู่ในที่ที่ไม่มีใครรู้จักเรา ในวันที่ถ่ายรูปลงหนังสือรุ่นทุกคนมีรอยยิ้มที่สดใสเพราะจะเรียนจบกันแล้วยกเว้นเราแค่คนเดียวแม้จะยิ้มแต่แววตาสีหน้ามันไม่ได้มีความสุขเลยเพราะเราร้องไห้ทุกวันจะพูดระบายกับใครก็ไม่ได้จนความรู้สึกมันออกผ่านแววตาแม้จะยิ้มกลบก็ไม่ช่วยอะไรได้ แต่เราก็ต้องทนเจอเหตุการณ์เหล่านี้จนถึงวันจบ

ช่วงปิดเทอมเราก็ยังตัดสินใจเลือกที่เรียนไม่ได้และก็ลังเลว่าจะเรียนอะไร แต่ป้าก็อยากให้เรียนพยาบาลเพราะพี่ก็เรียนพยาบาลได้ทุนเรียนอีกด้วยตอนที่เราสมัครสอบรับตรงของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่เราเลือก สาขาการประถมศึกษา วิทยาลัยแม่ฮ่องสอน ที่เราเลือกเพราะคิดว่าอยากไปเริ่มต้นใหม่ อยากไปใช้ชีวิตคนเดียวถ้าหากเรียนที่เชียงใหม่เราต้องอยู่บ้านเจอเพื่อนเก่าเจออะไรเดิม ๆ ซึ่งมันไม่มีความสุขเลย เราอยากใช้ชีวิตอิสระอยากมีเวลากับตัวเองใช้เวลากับการตั้งใจเรียน จึงตัดสินใจเลือกลงที่นี่

.....................................................................

จนถึงวันที่ประกาศผลสอบเราติดที่แม่ฮ่องสอนแต่ทางบ้านก็ยังลังเลที่จะให้เรามาเรียนที่นี่ แต่เรายืนยันที่จะมาจนได้
เราได้มาเริ่มต้นอะไรใหม่ ๆ ที่นี่ เราไม่รู้จักใครเรามาทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ สถานที่ใหม่ และการใช้ชีวิตใหม่ การใช้ชีวิตใหม่ของเรานี่เพิ่มพลังบวกให้กับเรา เราพบเจอผู้คนมากมายทั้งดีและร้าย เราโชคดีที่มีคนดี ๆ คอยช่วยเหลือ เราทุ่มเทให้กับการเรียนและตั้งใจที่จะเป็นครูที่ดีให้ได้

.......................................................................

หากวันนั้นเราไม่ตัดสินใจออกมาเผชิญสังคมแห่งใหม่ ออกมาเจออะไรที่ไม่เคยเจอ เราอาจจะกลายเป็นผู้ป่วยโรคซึมเศร้าไปเลยก็ได้ ขอบคุณตัวเองที่กล้าเปลี่ยนความคิด เปลี่ยนการใช้ชีวิต เปลี่ยนตัวเองให้ออกมาพบเจอคนดี ๆ กล้าเปิดใจให้กับใครสักคนที่เขาเข้ามาสร้างความสุข รอยยิ้ม เสียงหัวเราะให้กับเรา 

ฉันเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะส่งผลให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น และทำตามความฝันของตัวเราเองได้แน่นอน เป้าหมายต่อไปคือการเป็นครูที่ดี และทำครอบครัวของฉันให้มีความสุขต่อไป

จงกล้าที่จะเปลี่ยนอย่าได้กลัวการเริ่มต้นใหม่เพราะว่ามันอาจจะดีกว่าเดิมก็ได้ "

..................................



ความเห็น (68)

หากไม่มี “วันนั้น” ก็คงไม่มี “วันนี้”

นั่นแหละ “จุดเปลี่ยน” ;)…

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาว์

ดิฉันประทับใจความของคุณ สามารถสอนฉันได้เป็นอย่างดีเลย เป็นกำลังในการเขียนต่อไปนะคะ

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวนี้ค่ะ

ขอบคุณ​ อาจารย์Ongkuleemarn สำหรับความคิดเห็นและข้อคิดดีๆค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีครับ คุณเกลือสินเธาวุ์

ขอบคุณที่ได้แชร์เรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณให้เราได้อ่านในบันทึกนี้นะครับ เป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาร์ ขอบคุณสำหรับเรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณ ที่นำมาให้เราได้อ่านเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาวุ์ ดิฉันประทับใจในเรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณมากค่ะทำให้ได้ข้อคิดหลาย ๆ อย่างเลยค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาวุ์

การที่จะเอาชนะความกลัวในจิตใจ กล้าเริ่มต้นใหม่ เป็นสิ่งทีทำได้ยาก หลายคนเลยไม่กล้าที่จะทำมัน ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณเกลือสินเธาว์ุ

เรื่องราวที่คุณแชร์ เป็นจุดเปลี่ยนชีวิตของคุณจริง ๆ คุณผ่านเรื่องราวร้าย ๆ ในวันนั้นได้แล้วมาเริ่มต้นใหม่กับเพื่อนใหม่ ๆ สังคมใหม่ ๆ ขอให้คุณเข้มแข็งและสู้ไปด้วยกันนะครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาวุ์เรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาวุ์

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวที่คุณถ่ายทอด ให้ข้อคิดที่ดีมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ​ คุณแรงโก้ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณมีนา สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณSweet​dreams​ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณสนสามใบ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณเทวดา สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณนาทาลี้ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณรำเพย สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาว์

ดิฉันประทับใจความของคุณ สามารถสอนฉันได้เป็นอย่างดีเลย เป็นกำลังในการเขียนต่อไปนะคะ

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาว์ เรื่องราวที่คุณได้นำเสนอมานั้นน่าประทับใจมากๆค่ะ เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวที่ดีต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาว์

คุณผ่านอะไรมาเยอะจริง ๆ และคุณเก่งที่ผ่านมันมาได้ต่อไปไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเราเชื่อเหลือเกินว่าคุณต้องผ่านไปได้ เราเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาวุ์ ดิฉันประทับใจในเรื่องราวของคุณ ทำให้เห็นถึงความตั้งใจของคุณคะขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาว์

ดิฉันประทับใจบทความของคุณ สามารถสอนฉันได้เป็นอย่างดีเลย เป็นกำลังในการเขียนต่อไปนะคะขอบคุณที่แชร์เรื่องราวนี้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาวุ์

ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาวุ์ ดิฉันเชื่อว่าทุกคนมีจุดหมายในชีวิต ซึ่งความอดทนเพียรพยายามจะเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้นค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาวุ์ ดิฉันประทับใจในเรื่องราวของคุณมากคุณมาไกลมาก ทำให้ฉันเห็นถึงความเปลี่ยแปลงของคุณมากเป็นกำลังใจให้คะ่ ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาวุ์ เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ สู้ ๆ ค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาวุ์ ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะเพราะการเริ่มต้นใหม่ ย่อมดีกว่าเดิม ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ​ คุณหญิงแม่ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณชูกำลัง สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณโมซัมเบียง สำหรับความคิดเห็นค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณพฤกษา สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณทับทิมกรอบ สำหรับกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณทิวา ราตรี สำหรับความคิดเห็นค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณหงส์หมิง สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณMaruko สำหรับกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณโหน่พะโดะ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาร์

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณ ให้เราได้อ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ​ คุณปอย’ชิลล์ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาร์

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณ ที่นำมาให้เราได้อ่านเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาว์

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณเกลือสินเธาวุ์ เรื่องราวของคุณน่าสนใจมาก ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนเรื่องราว ดีๆแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

ขอบคุณ​ คุณดวงใจของพ่อ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณเต่าล้านปี สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณสุรกานต์ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาวุ์ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้อ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาว์ เรื่องราวที่คุณได้นำเสนอมานั้นน่าประทับใจมากๆค่ะ เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวที่ดีต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ เกลือสินเธาวุ์

เป็นกำลังใจให้นะคะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ เกลือสินเธาวุ์ดิฉันขอชื่นชมในบทความของคุณ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดีๆให้เราได้อ่าน เป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาร์ ขอบคุณสำหรับเรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณ ที่นำมาให้เราได้อ่านเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาวุ์

ฉันชอบ และชื่นชมบทความที่คุณ

ได้บันทึกเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาวุ์ ขอบคุณเรื่องราวที่ดีๆ ที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนของคุณ เป็นเรืราวทีประทับใจมาก เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างมากมายเวลาที่ได้อ่านแล้วมีทั้งมุมที่ทุกข์และสุขแต่ก็ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าอ่านและมีเรื่องราวที่ล้วนเป็นประสบการณ์ ชีวิตอาจมีมุมที่ท้อบ้างแต่เราอยากให้คุณสู้และอย่าคิดที่จะถอยนะ ยิ้มกับทุกสิ่งที่พบเจอนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาวุ์

เลือกเส้นทางนี้เเล้วขอให้ไปให้ไกลที่สุดนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ เกลือสินเธาว์ุ

บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาร์

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณ ที่นำมาให้เราได้อ่านเป็นกำลังใจให้ค่ะขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาร์ ขอบคุณสำหรับเรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณ ที่นำมาให้เราได้อ่านเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ​ คุณลมเปลี่ยนทิศ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณพิจิกดา สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณกุหลาบขาว สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณเหมันต์ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณจอย จอยลี่ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณคนเดินดิน สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณMaeying สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณดอกไม้เหล็กกลางไพร สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณไม้หอม สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณคนเทาเทา สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณนิลกาฬ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท