ระยะห่าง ที่เชื่อมความสัมพันธ์


พี่น้องด้วยกัน ถ้าไม่รักกันแล้วใครจะมารักเรา

หากให้พูดถึงจุดเปลี่ยนของชีวิต อยากบอกว่าครั้งนี้ขอมาเล่าเรื่องราวของน้องชายกับตัวเอง เชื่อว่าทุกคนเคยเป็นคู่กัดของกันและกันระหว่างพี่น้องที่อายุไล่เลี่ยกัน

      เริ่มตั้งแต่เด็ก ๆ เรากับน้องชายเป็นอะไรที่อยู่ด้วยกันแล้วต้องทะเลาะกันตลอด เวลาแม่ให้ใช้ทำอะไรจะเถียงกันตลอด ชอบเถียงกันว่าทำไมไม่ให้คนนั้นทำ คนนี้ทำบ้าง ทำไมต้องใช้แต่เรา คือถือแม้จะเป็นพี่ใช้ว่าต้องยอมน้องตลอด เนื่องด้วยอายุห่างกันแค่ 2 ปี ทำให้คำว่าพี่น้อง จะได้ไม่ใช้ระหว่างเรากับน้อง ส่วนใหญ่เหมือนเพื่อนหรือคู่อริกันมากกว่า

       มีเหตุการณ์หนึ่งที่จำไม่ลืมคือ วันนั้นที่บ้านมาม่าเหลือซองเดียว ด้วยที่ว่าอยู่ดอย การซื้อหากินยาก ทำให้วันนั้นเรากับน้องแย่งมาม่าซองเดียวกัน ทะเลาะกัน แม่ห้ามและให้แบ่งกันแต่ไม่ยอมทั้งสองคน ทำให้พ่อกลับมาจากทำงานเจอเหตุการณ์นั้นพอดี และอีกสองวันต่อมาพ่อลงไปในเมืองและซื้อมาม่ามาหนึ่งกล่อง แล้วต้มใส่หม้อใหญ่ ใส่ทั้งหมดที่พ่อซื้อมา พวกเราสองคนดีใจกันมาก ที่จะได้กินมาม่าเยอะขนาดนี้ อีกทั้งพ่อยังพูดอีกว่ากินให้หมดนะทั้งสองคน โดยหารู้ไม่ว่าพ่อซื้อมาต้มประชดให้เรากิน555

      พอโตขึ้นมาในระดับมัธยมตอนต้น ทุกคนอาจคิดว่าโตขนาดนี้แล้วคงไม่ต้องทะเลาะกันอีก ตัดประเด็นนั้นออกเลย พอมีน้องชายอีกคนทำให้เราสองคนทะเลาะกันหนักกว่าเดิม จากที่ต้องรัก สามัคคีกันมากขึ้น แต่เราสองกลับเถียงกันด้วยว่าใครจะเป็นคนดูแลน้อง ด้วยที่ว่ายังห่วงเล่น ทำให้เสาร์ อาทิตย์ ที่ต้องเป็นวันหยุด แต่กลับต้องมาเลี้ยงน้องแทน                                           

                                            น้องคนเล็กสุด ปัจจุบันอายุได้ 8 ปี       

     ในช่วงชีวิตประจำวันของเรา การเดินทางไปโรงเรียนในช่วงเช้าเป็นอะไรที่ไม่อยากไปที่สุด อย่างแรกคือต้องรอน้องชาย ที่ทำอะไรช้ามาก ความเนียบต้องยกให้น้อง สิ่งที่สองคือ เราต้องเป็นคนขี่รถจักรยานยานต์ให้น้อง ไม่ว่าจะฤดูไหนเราจะเป็นผู้ขี่ตลอด และสิ่งที่สามคือเวลาเลิกเรียนกลับโดนน้องบ่นทุกวัน ที่ทำให้น้องรอเพราะตัวเราติดกิจกรรมของโรงเรียนที่ครูนัด

     มีวันหนึ่งที่หนึ่งที่ต้องกลับบ้าน ปกติที่ต้องเถียงกับน้องทุกวัน แต่วันนี้เหนื่อยจากการเข้าเรียนรด.ทำให้ตัวเราขี้เกียจเถียงกับน้อง พอเราไม่เถียงกลับเหมือนเรากวนใส่น้อง ยิ่งทำให้น้องอารมณ์เสียหนักกว่าเดิม จำได้ว่าน้องบ่นคนเดียวตลอดทาง ทำให้รู้ว่าการจะเอาชนะน้องได้นั้นคือการเงียบใส่ไม่ต้องตอบโต้ให้เสียงแรง (มีความสะใจมาก ๆ)        

      เวลาอยู่โรงเรียนคือทั้งเรากับน้องจะทำเป็นไม่รู้จักกัน เวลาเดินเรียนเปลี่ยนห้องหากเจอหน้ากัน ต่างคนต่างทำเป็นไม่เห็น และเพื่อนของน้องและของเราเองส่วนน้อยมากที่จะรู้ว่าเราสองคนเป็นพี่น้องกัน เพราะส่วนใหญ่นอกจากเพื่อนที่มาบ้านถึงจะรู้ว่าเรามีน้องที่เรียนที่เดียวกับเรา ก็เหมือนน้องชายถ้าหากเพื่อนน้องไม่มาบ้านจะไม่รู้ว่าเราเป็นพี่สาวของน้องเลย  พูดง่าย ๆ คือหากอยู่ที่โรงเรียนถ้าไม่จำเป็นที่ต้องพูดคุยกันจะไม่แม้แต่จะเข้าไปทักหากัน ต้องมีเรื่องจำเป็นเท่านั้น

      พอน้องชายอยู่มัธยมศึกษาปีที่ 3 ใกล้จะจบมัธยมตอนต้น แม้แต่วันปัจฉิมเรายังไม่ไปร่วมเหมือนกับตอนเราจบม. 3 น้องก็ไม่มาร่วม ร่วมรู้แค่ว่าจบม. 3 แล้วแค่นั้น  

                                                    ช่วงมัธยมตอนต้น

     ในส่วนของโรงเรียนเรายังเรียนที่เดิม ส่วนน้องชายเราเลือกเรียนสายอาชีพ โดยได้ทุนไปเรียนที่เทคนิคดุสิต เป็นโครงการของจังหวัดที่เลือกเอาเพียง 20 คนในการให้ไปศึกษาต่อที่กรุงเทพ ช่วงนั้นดีใจมากต่างคนจะได้ไม่เจอหน้ากัน       

      แต่พอเวลาผ่านไป ในหนึ่งปีน้องได้กลับมาแค่ครั้งเดียว หรือไม่ได้กลับมาเลย จากที่ว่าไม่่ชอบหน้ากัน พอกลับมาเจอกันก็ทักพูดคุยกันเหมือนไม่เคยทะเลาะกันเหมือนแต่ก่อน จากที่ไม่พูดคุยกัน ก็ทักหากันในFacebook โทรคุยกันมากขึ้น ทำให้รู้สึกคิดถึงกัน ความโหยหาระหว่างกัน ทำให้ทุกวันนี้ใช้คำเรียกให้แก่กัน คือคำว่า พี่ กับ น้อง ที่ไม่เคยได้ใช้เรียกกัน ก็ได้ใช้เรียกกันเมื่อห่างไกลกัน       

     คำว่าพี่น้องคงเป็นจุดเปลี่ยนของเราทั้งสองคนและสอนเราในหลาย ๆ เรื่อง และระยะเวลาคงไม่ได้ช่วยอะไร ถ้าหากวันนั้นน้องชายเราไม่ตัดสินใจไปเรียนที่กรุงเทพแทนที่จะเรียนที่เดียวกับเรา เพราะเชื่อว่าถ้าเรียนที่เดียวกันเราสองคนพี่น้องคงจะยังไม่ได้ใช้คำว่า พี่กับน้อง

                                                ปัจจุบันน้องชายโตเป็นหนุ่มแล้ว^^ 

ปล.แม้ช่วงที่ไม่ชอบหน้ากันหนักแค่ไหน แต่ถ้าเรื่องทำผิดจะช่วยกันปิดไม่ให้พ่อแม่รู้^^ 

                                                     สามพี่น้อง

#ปัจจุบันรักกันดี ไม่มีเรื่องให้ทะเลาะกันแล้ว

#คุยกันมากขึ้น แม้บางครั้งยังเถียงกัน

#ช่วยเหลือซื่งกันและกัน

===================================================================                                             

หมายเลขบันทึก: 667193เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2019 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กันยายน 2019 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (71)

กว่าจะรู้ว่ารักกันนะ ;)…

สวัสดีครับ คุณดวงใจของพ่อ

ขอบคุณที่ได้แชร์เรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณให้เราได้อ่านในบันทึกนี้นะครับ เป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณให้เราได้อ่านกันนะคะทำให้ได้ข้อคิดหลายอย่างเลยค่ะขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ

เรื่องราวของคุณน่าสนใจมากเลยคะ มันทำให้ดิฉันอยากจะมีน้องขึ้นมาบ้างซะแล้วสิ เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อเรื่องราวของคุณน่าสนใจมากค่ะ มีพี่น้องก็ควรจะรักกันมาก ๆ ค่ะ อย่างน้อยเราก็ไม่ได้ตัวคนเดียว ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณดวงใจของพ่อ

พี่น้องคือสิ่งสำคัญ เป็นเพื่อนร่วมทุกข์ร่วมสุข ด้วยกันมา ถึงแม้จะทะเลาะถกเถียงกันในบางครั้ง แต่เวลาที่ไม่อยู่ใกล้กันจะคิดถึงกันเสมอขอให้คุณรักและดูแลกันแบบนี้ตลอดไปนะครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ

เรื่องราวของคุณน่าสนใจมากเลยคะ เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ปล. น้องคนรองเพิ่งเคยได้เห็นครั้งแรก หล่อไม่เบานะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ

ขอบคุณที่ได้แชร์เรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณให้เราได้อ่านในบันทึกนี้นะคะ
เรื่องของคุณและน้องน่ารักมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆที่ให้เราได้อ่าน น่าสนใจมากนะคะเป็นกำลังใจให้คุณค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ ดิฉันประทับใจในเรื่องราวของคุณกับจุดเปลี่ยน ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวให้อ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ อาจารย์ Ongkuleemarn มาก ๆ ค่ะ

ใช่ค่ะ กว่าจะรักกันและเข้าใจกันใช้เวลาไปนานมากเลยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณแรงโก้ มาก ๆ ค่ะ

ที่ได้เข้ามาแชร์ความคิดเห็นและให้กำลังใจกับเรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ Sweet Dreams มาก ๆ ค่ะ

ที่ให้กำลังใจต่อเรื่องราวของเรานะคะ เป็นกำลังใจให้เช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุรจันทร์เจ้าเอ๋ย มาก ๆ ค่ะ

ที่ได้ให้ดำลังใจกับเรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณนาทาลี้ มาก ๆ ค่ะ

ที่ได้แสดงความคิดเห็นที่ดีและมีความสนใจในเรื่องราวของเรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวดา มาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดี ๆ นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสนสามใบ มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจที่ให้กับเรานะคะปล.น้องชายยังว่างนะคะ^^

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณรำเพย มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจและคำชมให้กับเรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมีนา มาก ๆ ค่ะ

ที่เป็นกำลังใจให้กับผู้เขียนในการเขียนเรื่องราวนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณเหมันต์ มาก ๆ ค่ะ

ที่ประทับใจต่อเรื่องราวของเรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ

เรื่องราวของคุณน่าสนใจมากเลยคะ มันทำให้ดิฉันอยากจะมีน้องขึ้นมาบ้างซะแล้วสิ เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ เรื่องราวที่คุณได้นำเสนอมานั้นน่าประทับใจมากๆค่ะ เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวที่ดีต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ

แหม อย่างที่เขาบอกแหละค่ะ ยิ่งทะเลาะกันยิ่งรักกัน แต่ทางที่ดีรักกันอย่างเดียวดีกว่าค่ะจะได้ไม่เสียเวลาและสุขภาพจิต

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหญิงแม่ มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง มาก ๆ ค่ะ

ที่ประทับใจต่อเรื่องราวขและกำลังใจนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณชูกำลัง มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาร่วมแชร์ความคิดเห็นดี ๆ ให้กันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อเรื่องราวของคุณน่าสนใจมากเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆที่ให้เราได้อ่าน น่าสนใจมากนะคะเป็นกำลังใจให้คุณค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ

เราก็ทำเหมือนคุณ เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ ดิฉันเชื่อว่าทุกคนมีจุดหมายในชีวิต ซึ่งความอดทนเพียรพยายามจะเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้นค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ ฉันประทับใจเรื่องราวคุณมาก น้องคุณน่ารักค่ะ เป็นกำลังใจให้คุณค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ
ได้อ่านแล้วทำให้ดิฉันนึกถึงน้องขึ้นมาเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณโมซัมเบียง มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษา มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิมกรอบ มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณทิวา ราตรี มาก ๆ ค่ะ

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นร่วมกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณหงส์หมิง มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความประทับใจและคำชื่นชมในความน่ารักของน้อนนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณmaruku มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ

คุณได้ถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้อย่างน่าประทับใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวดี ๆต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ ขอชื่นชมในความน่ารักของสามพี่น้องนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ

ขอบคุณที่ได้แชร์เรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณให้เราได้อ่านในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเกลือสินเธาวุ์ มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความประทับใจที่มีต่อเรื่องราวของผู้เขียนนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณโหน่พะโดะ มาก ๆ ค่ะ

ที่ชื่นชมในความน่ารักของเราสามพี่น้องนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณปอย’ชิลล์ มาก ๆ ค่ะ

ที่ได้เข้ามาร่วมแสดงความคิดร่วมกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ ขอชื่นชมในความน่ารักของสามพี่น้องนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ

เบีบงขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวของคุณ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณดวงใจของพ่อ เรื่องราวของคุณน่าสนใจมาก ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนเรื่องราว ดีๆแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้อ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ ดิฉันประทับใจในเรื่องราวของคุณกับจุดเปลี่ยน ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวให้อ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ

ดิฉันก็มีพี่น้อง น้องชายก็ห่างกับดิฉันมาก แต่ฉันก็รักทั้งพี่กับน้องชายมากค่ะ มันเป็นความรู้สึกที่คนไม่มีพี่ร้องอ่จไม่เข้าใจเลยค่ะ ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้อ่านนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณ ดวงใจของพ่อ

เป็นกำลังใจให้นะคะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ

ฉันชื่นชมบทความของคุณ

และขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียน

บทความต่อๆไปนะคะ.ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง เราขอบคุณในเรื่องราวดีๆ ที่คุณได้บรรยายทำให้เราเห็นอีกหลายๆ มุมในชีวิตของคุณ คุณเป็นคนที่เก่งและมีความสามารถนะคะ อยากให้คุณตั้งใจในสิ่งที่หวังไว้ และรีบคว้าโอกาสนั้นมาพัฒนาตัวเอง อาจจะท้อบ้างนั้นเป็นเรื่องธรรมดาแต่เราไม่อยากให้คุณยอมแพ้นะคะ สู้ๆนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ

เรื่องราวของคุณน่าสนใจมากเลยค่ัะ เป็นกำลังใจให้นะคะปล.ครอบครัวนี้น่ารักมากค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ

เรื่องราวของคุณน่าสนใจมากเลยคะ มันทำให้ดิฉันอยากจะมีน้องขึ้นมาบ้างซะแล้วสิ เป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ

เรื่องราวของคุณน่าสนใจมากเลยคะ มันทำให้ดิฉันอยากจะมีน้องขึ้นมาบ้างซะแล้วสิ เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจอย จอยลี่ มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความชื่นชมในความน่ารักและกำลังใจที่ให้กันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณเต่าล้านปี มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจที่ให้กันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุรกานต์ มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจที่ให้กันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณลมเปลี่ยนทิศ มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจที่ให้กันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณพิจิกดา มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความประทับใจที่มีต่อเรื่องราวและกำลังใจที่ให้กันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณไม้หอม มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นร่วมกันและขอบคุณกำลังใจที่ให้กันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจที่ให้กันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเดินดิน มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความชื่นชมและกำลังใจที่ให้กันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณMaeying มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นร่วมกันและขอบคุณกำลังใจที่ให้กันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณดกอไม้เหล็กกลางไพร มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจที่ให้กันและคำชมในความน่ารักของครอบครัวเรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเทาเทา มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจที่ให้กันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณนิลกาฬ มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจที่ให้กันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับคุณดวงใจของพ่อ ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกวีดีโอแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท