เด็กผู้หญิง เด็กผู้ชาย การว่าร้าย และมิตรภาพ


         ในวันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม พ.ศ.2543 เวลา 10.46 - 10.47 น. ได้ถือกำเนิดแฝดชายหญิงคู่หนึ่ง โดยมีแฝดคนพี่เป็นเด็กผู้ชายชื่อว่า "ภูมิ" และแฝดคนน้องเป็นเด็กผู้หญิงชื่อว่า "พริม" เด็กแฝดคู่นี้เป็นพี่น้องที่สนิทกันมากและมักจะทำอะไรด้วยกันเสมอๆ  

          เมื่อเด็กแฝดคู่นี้เข้าโรงเรียนอนุบาลทั้งคู่ก็ได้เรียนห้องเดียวกัน ไม่ว่าแฝดคนพี่จะทำอะไร เล่นกับใคร คุยกับใคร แฝดคนน้องก็มักจะตามไปด้วยเสมอ จนสนิทกับเพื่อนคนอื่นๆและกลายเป็นว่าทั้งกลุ่มมีแต่เพื่อนที่เป็นเด็กผู้ชาย มีเพียงแฝดคนน้องที่เป็นเด็กผู้หญิงคนเดียวในกลุ่ม แต่แฝดคนน้องก็มีเพื่อนสนิทอีกคนหนึ่งที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มนี้และเธอเป็นเด็กผู้หญิง! แฝดทั้งคู่ใช้ชีวิตวัยเด็กเล่นกับเพื่อนอย่างมีความสุข 

          จนกระทั่งขึ้นเรียนในชั้นประถมศึกษาตอนต้น แฝดคนน้องก็พบกับปัญหาหนึ่งคือเธอมักจะโดนเด็กผู้หญิงคนอื่นๆต่อว่าทั้งต่อหน้าและลับหลัง เพียงเพราะเธออยู่ในกลุ่มที่มีแต่เพื่อนผู้ชาย เธอจึงเกิดความรู้สึกว่าไม่ชอบเด็กผู้หญิงคนอื่นๆมากนักเพราะเด็กผู้หญิงมักจะจับกลุ่มนินทาและคอยว่าร้ายคนอื่น แตกต่างจากเด็กผู้ชายที่มีอะไรจะพูดกันตรงๆ และด้วยสาเหตุนี้จึงทำให้แฝดคนน้องไม่สามารถพูดคุยและเล่นกับเด็กผู้หญิงคนอื่นๆได้ แต่เธอก็ยังสามารถเรียนและใช้ชีวิตในโรงเรียนได้อย่างมีความสุขกับกลุ่มเด็กผู้ชายและเพื่อนสนิทของเธออย่างมีความสุข

หากนำเรื่องราวที่เล่ามานี้มาวิเคราะห์ตามหลัก PEOP model แล้วจะแบ่งเป็น 4 ส่วนใหญ่ๆ ดังนี้

  1. Person :เด็กผู้หญิงวัยประถมต้น ติดแฝดคนพี่มากจึงทำหลายๆอย่างตามแฝดคนพี่ รู้สึกไม่ชอบเด็กผู้หญิงคนอื่นๆเพราะชอบนินทาและคอยว่าร้ายคนอื่น แต่รู้สึกชอบเด็กผู้ชายเพราะมักพูดกันตรงๆ
  2. Environtment : สนิทกับแฝดพี่มาก มีเพื่อนผู้หญิงเพียงคนเดียว มีเพื่อนผู้ชายเป็นกลุ่มหลัก มักถูกเด็กผู้หญิงคนอื่นต่อว่าและนินทา
  3. Occupation : เป็นลูกสาว เป็นแฝดน้อง มีแฝดพี่เป็นผู้ชาย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนต้น
  4. Performance : ไม่สามารถพูดคุยและเล่นกับเด็กผู้หญิงคนอื่นๆได้ สามารถเรียนและใช้ชีวิตในโรงเรียนได้อย่างมีความสุข

หมายเลขบันทึก: 667194เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2019 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กันยายน 2019 10:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Environment : แฝดพี่เป็นผู้ชาย มีเพื่อนผู้หญิงเพียงคนเดียว มีเพื่อนผู้ชายเป็นกลุ่มหลัก Occupation : กิจกรรมทำตามแฝดพี่ และการได้รับคำต่อว่านินทาจากเด็กผู้หญิง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท