ต้นทุนน้อยแต่ไม่ได้ด้อยโอกาส


คนเราเกิดมาในครอบครัวที่ต่างกัน​ บางคนเกิดในครอบครัวที่มีความพร้อมทั้งฐานะเงินทองมีครอบครัวที่อบอุ่นสมบูรณ์แบบ​ ทำให้มีการใช้ชีวิตที่ดีไม่เดือดร้อน มีโอกาสได้ทำอะไรหลาย  ๆ สิ่งหลาย ๆ อย่างมากมาย​ แต่บางคนก็เกิดมาในครอบครัวที่มีฐานะยากจนหรือครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์​ ทำให้เกิดปัญหาในครอบครัวอาจส่งผลให้เด็กมีปัญหา​เรียนไม่จบ ท้องก่อนวัยอันควร​ หรือยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดเป็นปัญหาของสังคม​ เด็กบางคนก็ขาดโอกาสในการเรียนทำให้ชีวิตของพวกเขาแย่ลงซึ่งในปัจจุบันก็ยังพบเห็นปัญหาเหล่านี้ได้ในสังคมไทย

.............................................................

.................................

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่เกิดมาในครอบครัวที่มีพร้อมจนรู้สึกว่าตัวเองโชคดีที่เกิดมาในครอบครัวนี้ แต่เมื่อเวลาผ่านได้อะไรก็เกิดขึ้นได้ครอบครัวฉันต้องเป็นครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์ฉันขาดแม่​ พ่อกลายเป็นคนติดเหล้า​ ตั้งแต่ป.6ฉันต้องพยายามดิ้นรนเพื่อหาเงินให้ตัวเองได้เรียนเป็นช่วงที่ต้องปรับตัวใหม่ จากเด็กที่เคยมีพร้อมทุกอย่างต้องกลายเป็นคนขาดหลาย ๆ อย่าง​ ช่วงมัธยมฉันต้องย้ายมาอยู่ที่บ้านปู่กับย่าซึ่งไม่ได้ร่ำรวยหรือมีพร้อมอะไร แต่ฉันก็ยังมีโอกาสได้เรียน​ต้องดิ้นรนทุกอย่างด้วยตัวเองต้องทำขนมไปขายที่ตลาดทุกเช้ากับย่าเพื่อหาเงินเดินทางไปโรงเรียนวันละ20บาทแล้วเอาข้าวกล่องจากบ้านไปกินที่โรงเรียน​ ช่วงพักเที่ยงที่เพื่อนไปกินข้าวที่โรงอาหารฉันก็จะแอบกินข้าวในห้องเรียนเพราะไม่อยากให้เพื่อนถามว่าทำไมไม่มาซื้อข้าวกินที่โรงอาหาร​ ตอนนั้นโรงเรียนที่ฉันเรียนไม่มีการเก็บเงินท่าเทอมเป็นโชคดีของฉัน ฉันพยายามตั้งใจเรียนให้ได้เกรดดี ๆ เพื่อจะได้ขอทุนการศึกษา​ และพยายามร่วมกิจกรรมของโรงเรียนจนฉันได้รับทุนเรียนดีทุกปี ฉันได้รับโอกาสในการเรียนจากทุนการศึกษา ทุกวันเสาร์อาทิตย์ฉันจะไปเก็บชะอมขายเพื่อหาเงินเป็นค่ารถไปโรงเรียน​ จนจบมัธยมต้น

..................................................................

...............................

ช่วงมัธยมปลายฉันได้เข้าชุมนุมนาฏศิลป์ของโรงเรียนแต่ก็ยังมีผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดี ฉันได้ตัดสินใจกู้กยศ.เพราะครูเห็นว่าเราเรียนดีมีความตั้งใจแต่ฐานะครอบครัวยากจนกลัวว่าเราจะเรียนถึงแค่ม.6 ซึ่งตอนนั้นเราก็คิดว่าจะเรียนแค่ม.6แล้วออกมาหางานทำ เนื่องจากไม่มีใครส่งเรียนในระหว่างเรียนเราก็รับงานรำกับทางชุมนุมของโรงเรียน​ ช่วงนั้นเรากลับบ้านค่ำเพื่อซ้อมรำพ่อเมาเหล้าก็จะโทรมาด่าเราตลอด กลับบ้านไปก็ทะเลาะกันทุกครั้งเรียนก็หนักต้องมาทะเลาะกับพ่อเราร้องไห้ทุกวันไม่อยากอยู่ที่บ้าน​ ตอนม.5โรงเรียนได้เปลี่ยนผู้อำนวยการโรงเรียนจึงมีการเก็บค่าเทอม​ เราโชคดีที่มีผลงานช่วยงานโรงเรียนและผลการเรียนดีจึงทำให้ได้รับยกเว้นค่าเทอมจนจบม.6​ ช่วงปิดเทอมเราไปทำงานโรงงานซึ่งเราเห็นเพื่อนได้ไปเที่ยวที่ต่าง ๆ แต่เรายังต้องดิ้นรนหาเงินเพื่อส่งตัวเองเรียน

.....................................................

.......................................

ปัจจุบันนี้เรายังกู้กยศ.เรียนเพื่อที่จะทำอนาคตตัวเองให้ดีที่สุดเพื่อพิสูจน์ให้คนในหมู่บ้านที่พูดดูถูกเราว่าขาดแม่พ่อติดเหล้าถ้าไม่ท้องก่อนก็คงเรียนไม่จบเราจะทำให้เขาเห็นว่าเด็กที่ไม่ได้มีความพร้อมคนนี้ก็สามารถที่จะทำให้ชีวิตของเราประสบความสำเร็จด้วยตัวเราเองได้เราจะต้องลบคำสบประหม่าเหล่านี้ให้ได้ทุกคำดูถูกเราเก็บมาเป็นแรงผลักดันในชีวิตเรา

.................................

.................

......

เราเป็นคนที่มีต้นทุนชีวิตต่ำจึงทำให้หลาย ๆ ครั้งเราโดนเอาเปรียบจากคนรอบข้างจนเราได้ข้อคิดดี ๆ ทำให้เราไม่รู้สึกน้อยใจที่ตัวเองเกิดมาต้นทุนชีวิตต่ำแต่กลับทำให้เรามีแรงสู้ต่อไป...ต้นทุนน้อยใช่ว่าจะด้อยโอกาสเสมอไป

.. คนที่โดน “ เอาเปรียบ ”

แต่เลือกที่จะ “ นิ่ง ” ไม่โวยวาย

อย่าคิดว่าเขา “ รู้ไม่ทัน ”


.. ผ่านโลกมาถึงจุดนี้ได้

เชื่อเถอะไม่มีใคร “ โง่ ” กว่าใคร


.. สมองสติปัญญา

“ ความคิด  ความรู้สึก ” เท่ากัน

แต่ที่ต่างคือ “ จิตใจ ”


.. บางคนเลือกที่จะไม่พูด

เพราะไม่อยาก “ ฉีกหน้า ”

เลือกที่จะมองข้าม

เพราะไม่อยาก “ คิดเยอะ ”

เลือกที่จะ “ ยอม ”

เพราะไม่อยากแย่งชิง


.. คนที่ “ จิตใจสูงส่ง ”

จะรู้สึกว่า“ เสียสละ ”

คือ “ ความสุข ” ที่ยิ่งใหญ่

และได้เรียนรู้ “ สันดาน ”คน


.. ตอบแทน “ ความโลภ ” ด้วยการ “ ให้ ”

อาจจะดู “ ไม่ฉลาด ”

แต่ “ น่ารังเกียจ ” น้อยกว่า

“ คนฉลาด ” ที่ห็นแก่ตัว..!!


Cr : PuiPinnarat

#BeliveInyourself

หมายเลขบันทึก: 665596เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2019 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2019 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (71)

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้วดิฉันชื่นชมบันทึกของคุณนะคะ ได้แชร์เรื่องราวดี ๆ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ ๆ ค่ะขอบคุณค่ะ

ล้มได้ก็ลุกได้

บางทีคนเดินช้า ๆ ก็ถึงจุดหมาย เพียงเพราะเขาไม่เคยเดินถอยหลัง ;)…

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้อ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณต่อสู้ต่อไปนะคะ

สู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพฤษา ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนอ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆสู้ต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

สู้ ๆ นะคะ อย่างน้อยเราก็ได้ทำหน้าที่ตนเองตอนนี้ให้ดีที่สุดเพื่อครอบครัวเพื่อนนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณไอริน

สู้ต่อไปนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ

ชื่นชมเรื่องราวของคุณมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ ๆ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

ดิฉันชื่นชมบันทึกของคุณนะคะ ได้แชร์เรื่องราวดี ๆ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

ดิฉันชอบแนวคิดในการใช้ชีวิตของคุณมาก เขียนได้ดี เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้อ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณต่อสู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณเรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่บันทึกออกมาได้ดีมาก และดิฉันเองก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

กำลังใจให้คุณต่อสู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ

ดิฉันประทับใจในเรื่องราวที่คุณเขียนมากค่ะอ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆสู้ต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนและประทับใจมากค่ะ สู้ต่อไปนะ เป็นกำลังใจให้คjะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

ขอแค่เราไม่ท้อและพยายามทำให้ดีที่สุด เราก็มีโอกาสดี ๆ มากมายรอเราอยู่

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

สู้ ๆ นะคะ อย่างน้อยเราก็ได้ทำหน้าที่ตนเองตอนนี้ให้ดีที่สุดเพื่อครอบครัวเพื่อนนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ เป็นกำลังใจให้คุณต่อสู้ต่อไปนะคะ

สู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณไอรีณ กอนแก้ว

ต้นทุนคนเราแตกต่างกัน เป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิต สู้ ๆ ต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณ​ คุณณัฐนิตร สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ อาจารย์Ongkuleemarn สำหรับความคิดเห็นและแนวคิดดีๆที่มอบให้ค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณสมฤทัย สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณศิรินภา สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณสุรีย์รัตน์ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณธีระพล สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณกมลชนก สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณสุชาสินี สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณมะลิวัลย์ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณมนัสพร สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณทับทิม สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณสนสามใบ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณพฤกษา สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณกุหลาบขาว สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณแอมมาลิน สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณนิลกาฬ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณเทวัญ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว
ทำหน้าที่ตนเองตอนนี้ให้ดีที่สุดเพื่อครอบครัวนะคะ สู้ ๆ
ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอริณ กอนแก้วบทความที่คุณเขียนดิฉันประทับใจมากค่ะ สื่อให้เห็นถึงคุณค่าของตัวเอง ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว สู้ ๆ นะคะ ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว ดิฉันชื่นชมบันทึกของคุณนะคะ ให้ข้อคิดดีมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ ๆ ค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ

ก็จริงที่ต้นทุนชีวิตเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสบายขึ้น แต่ที่สุดแล้วความพยายามนี่แหละค่ะที่จะทำให้เราไปถึงฝันได้เช่นกัน ขอบคุณที่แบ่งบันเรื่องราวดี ๆ ค่ะเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอริณ กอนแก้ว

ต้นทุนชีวิตเราเลือกไม่ได้ แต่เราสามารถสร้างได้ อดทน พยายามและเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้วดิฉันชื่นชมบันทึกของคุณนะคะ ได้แชร์เรื่องราวดี ๆ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ ๆ ค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ​ คุณมนทกานต์ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณมะลิวัลย์ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณสุดาพร สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณยัสมิน สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณฐาปณี สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณสุภารัตน์ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณจิตสุดา สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีน กอนแก้ว เราไม่สามารถเลือกต้นทุนชีวิตเราได้ แต่เราเลือกปฎิบัติได้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ​ คุณศิลป์ศุภา สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้วดิฉันชื่นชมบันทึกของคุณนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ ๆ ค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณ ให้ข้อคิดดีๆหลายอย่าง เป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ​ โมซัมเบียง สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณจุฑารัตน์ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้วขอบคุณที่ถ่ายทอดเรื่องราวดี ๆ ให้อ่านนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณต่อสู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณ​ คุณรำเพย สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีครับ คุณเกลือสินเธาวุ์ เรื่องราวของคุณน่าสนใจมาก ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนเรื่องราว ดีๆแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

ขอบคุณ​ คุณสุรกานต์ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาวุ์

ชื่นชมเรื่อราวในบันทึกนี้ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาวุ์

ฉันชอบ และชื่นชมบทความที่คุณ

ได้บันทึกเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาวุ์ ขอบคุณเรื่องราวที่ดีๆ ที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนของคุณ เป็นเรืราวทีประทับใจมาก เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างมากมายเวลาที่ได้อ่านแล้วมีทั้งมุมที่ทุกข์และสุขแต่ก็ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าอ่านและมีเรื่องราวที่ล้วนเป็นประสบการณ์ ชีวิตอาจมีมุมที่ท้อบ้างแต่เราอยากให้คุณสู้และอย่าคิดที่จะถอยนะ ยิ้มกับทุกสิ่งที่พบเจอนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ เกลือสินเธาว์ุ

บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ เกลือสินเธาว์ุ

บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

สู้ ๆ นะคะ อย่างน้อยเราก็ได้ทำหน้าที่ตนเองตอนนี้ให้ดีที่สุดเพื่อครอบครัวเพื่อนนะคะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ​ คุณลมเปลี่ยนทิศ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณคนเดินดิน สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณMaeying สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณไม้หอม สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณคนเทาเทา สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท