ต้นทุนชีวิต


ชีวิตของดิฉันไม่ได้สวยงามเป็นแค่เด็กหญิงคนธรรมดาคนหนึ่งที่เกิดมาในครอบครัวที่อบอุ่นครอบครัวดิฉันมีสมาชิกครอบครัวอยู่4คนในอดีตเป็นครอบครัวที่อบอุ่นมากดิฉันโชคดีมากที่ได้เกิดในครอบครัวนี้เพราะหลังเลิกเรียนแม่ดิฉันจะทำกับข้าวให้ดิฉันกินอยู่ตลอดและแม่ของดิฉันใจดีและรักดิฉันมากทำทุกอย่างจนดิฉันไม่ได้ทำงานบ้านอะไรเลยเพราะแม่เป็นคนรับผิดชอบอยู่ตลอดมาวันหนึ่งโชคชะตาถึงเล่นตลกกับดิฉันแม่ของดิฉันได้ป่วยเป็นโรคมะเร็งแต่ในครอบครัวของดิฉันไม่มีใครบอกดิฉันเลยสักคนเพราะกลัวว่าจะกระทบถึงการเรียนของดิฉันเพราะดิฉันจ้องเข้าสอบเข้ามหาวิทยาลัยทุกคนโกหกดิฉันว่าแม่ป่วยเป็นโรคกระเพาะซึ่งดิฉันก็เชื่อแต่ดิฉันก็สังเกตุว่าแม่ของดิฉันทรุดโทรมมากจนมาวันหนึ่งแม่ดิฉันหมอนัดแล้วทุกครั้งแม่ดิฉันจะบอกดิฉันก่อนตลอดแต่คราวนี้อาการแม่ทรุดมากจึงไม่บอกดิฉันละพอมาวันหนึ่งแม่ดิฉันบอกให้ดิฉันมานั่งใกล้ๆแล้วแม่ดิฉันลูบหัวดิฉันแล้วพูดว่าต่อไปนี้ไม่มีแม่แล้วให้ลูกเข้มแข็งอย่าอ่อนแอและขอให้ลูกเรียนให้จบทำงานบ้านทุกอย่างเองแลซักผ้ารีดผ้าเองดิฉันได้ยินจึงแปลกใจมากพอวันรุ่งขึ้นแม่ดิฉันได้เข้าโรงพยาบาลเพราะอาการของแม่ระยะสุดท้ายที่ฉันกลับมาจากโรงเรียนดิฉัน งงและอึ้งไปหมดเพราะดิฉันไม่เห็นใครเลยสักคนแม้แต่ญาติข้างบ้านเลยสักคนดิฉันจึงโทรหาพ่อและดิฉันจึงได้รู้ว่าแม่ของดิฉันเข้าโรงพยาบาลละเป็นโรคมะเร็ง ณ ตอนนั้นดิฉันทำไรไม่ถูกดิฉันน้ำตาไหลพรากจนเขาให้ดิฉันไปดูแม่พอไปถึงพระมาสวดให้เป็นจิตสุดท้ายของแม่ดิฉันถึงกับล้มทั้งยืนสายต่างๆเต็มตัวแม่ไปหมดพอพระสวดแม่ดิฉันไดจากไปอย่างสงบหลังจากแม่ดิฉันเสียการใช้ชีวิตของดิฉันเปลี่ยนไปต้องทำอะไรคนเดียวหมดพอแม่เสียได้3ปีพ่อดิฉันได้เอาแฟนใหม่และย้ายไปยู่กะแฟนดิฉันได้ทำงานหาเงินเองละกลับมาอยู่แม่ฮ่องสอนละได้มาเรียนที่วิทยาลัยแม่ฮ่องสอนการใช้ชีวิตของดิฉันลำบากมากเพราะต้องใช้ชีวิตคนเดียวทำงานหาตังเองอยู่คนเดียวให้ได้เรื่องราวที่ผ่านมามันจึงเป็นแรงผลักดันให้ดิฉันสู้และลุกขึ้นยืนให้ได้ชีวิตเลยล้มตรงไหนดิฉันก็จะยืนให้ได้ตรงนั้น ถึงพ่อดิฉันจะมีแฟนใหม่แต่ท่านก็คอยให้ความรักกะดิฉันอยู่เสมอดิฉันจึงไม่เคยคิดว่าดิฉันขาดอะไรในชีวิตเลยขอบคุณประสบการณ์ที่ผ่านมาจากชีวิตของประกายดาว ขอบคุณคะ



ความเห็น (58)

สวัสดีค่ะ คุณประกาย ดวงคำดิฉันขอชื่นชมบทความของคุณนะคะ สู้ ๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว ดวงคำ ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากค่ะขอให้คุณสู้ต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกาย ดวงคำ

ขอชื่นชมการเขียนบทความของคุณนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกาย ดวงคำ

สู้ ๆ นะคะ คนบนฟ้ากำลังมองดูความสำเร็จอยู่นะคะ><

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณประกายดาว

สู้ต่อไปนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

อดทนอีดนิด พยายามอีกหน่อย ความสำเร็จก็จะสำเร็จ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณาวะกายดร

ขอชื่นชมคุณนะคะที่เขียนบทความได้ดีมาก ขอบคุณที่คุณจะได้แชร์ประสบการณ์ดีๆให้เราบ่อยๆนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกาย ดวงคำ

ดิฉันขอชื่นชมบทความของคุณนะคะ สู้ ๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณประกายดาว

ล้มได้ก็ต้องลุกขึ้นได้แล้วสักวันคุณจะได้ดี​ สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกาย ดวงคำ

สู้ ๆ นะคะ คนบนฟ้ากำลังมองดูความสำเร็จอยู่เป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาวเรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่บันทึกออกมาได้ดีมาก และดิฉันเองก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกาย ดวงคำ

ชื่นชมบทความนี้ของคุณนะคะ สู้ ๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

ดิฉันประทับใจในเรื่องราวที่คุณเขียนมากค่ะอ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆ

สู้ต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

เป็นกำลังให้นะคะสู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกาย ดวงคำ

ดิฉันขอชื่นชมเรื่องราวของคุณนะคะ สู้ ๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกาย ดวงคำ

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดีๆให้อ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณประกายดาว ดวงคำ

ต้นทุนคนเราแตกต่างกัน เป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิต สู้ ๆ ต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว ดวงคำ
ดิฉันขอให้คุณสู้ต่อไปนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว ดวงคำคุณเก่งมากเลยนะ ดิฉันขอชื่นชมในตัวคุณ ที่คุณมีความเข้มแข็ง เชื่อว่าความพยายามของคุณทำให้คุณมีต้นทุนที่ดีเสมอค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกาย ดวงคำ ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนนะคะ สู้ ๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกาย ดวงคำ

ชื่นชมบทความนี้ของคุณนะคะ อดทนอีกนิด สู้ ๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

ก็จริงที่ต้นทุนชีวิตเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสบายขึ้น แต่ที่สุดแล้วความพยายามนี่แหละค่ะที่จะทำให้เราไปถึงฝันได้เช่นกัน ขอบคุณที่แบ่งบันเรื่องราวดี ๆ ค่ะเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

ต้นทุนชีวิตเราเลือกไม่ได้ แต่เราสามารถสร้างได้ อดทน พยายามและเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว เราไม่สามารถเลือกต้นทุนชีวิตเราได้ แต่เราเลือกปฎิบัติได้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกาย ดวงคำ ดิฉันขอชื่นชมบทความของคุณนะคะ สู้ ๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกาย ดวงคำ

ชื่นชมบทความนี้ของคุณนะคะ สู้ ๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณ ให้ข้อคิดดีๆหลายอย่าง เป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว ดวงคำ ขอให้คุณประสบความสำเร็จตามที่หวังนะคะขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวดาที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนาทาลี้ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเหมันต์ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณรำเพย ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณดอกไม้เหล็กกลางไพร ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณดวงใจของพ่อที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณปอย ชิลล์ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมีนา ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสดวงที่หนึ่งที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหญิงแม่ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุดาพร ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจอย จอยลี่ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโมซัมเบียง ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเลือสินเธาวุ์ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษา ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิมกรอบ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเเรงโก้ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแอมมาลิน ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณชูกำลัง ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเต่าบ้านปี ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทิวาที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนิลกาฬ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสนสามใบ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพิจิก ดาที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลมเปลี่ยนทิศ

ขอชื่นชมบทความทของคุณ และ

แบ่งปันบทความของคุณ

เป็นกำลังใจนะคะ ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณลมเปลี่ยนทิศ ขอบคุณเรื่องราวที่ดีๆ ที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนของคุณ เป็นเรืทีประทับใจมาก เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างมากมายเวลาที่ได้อ่านแล้วมีทั้งมุมที่ทุกข์และสุขแต่ก็ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าอ่านและมีเรื่องราวที่ล้วนเป็นประสบการณ์ ชีวิตอาจมีมุมที่ท้อบ้างแต่เราอยากให้คุณสู้และอย่าคิดที่จะถอยนะ ยิ้มกับทุกสิ่งที่พบเจอนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ลมเปลี่ยนทิศ

บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณลมเปลี่ยนทิศ ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท