ต้นทุนชีวิตของฉัน


ในความคิดของฉันนั้นใครจะมองชีวิตอย่างไรกก็ช่างมันไม่ได้มีผลกับฉับหรอกแต่ฉันมองเห็นสิ่งดี ๆ มากมายในชีวิตฉันไม่ได้รู้สึกขาดอะไรเลยทุกวันนี้ฉันว่าไม่มด้มีอะไรแย่เลยในทางกลับการฉันรู้สึกดีใจภูมิใจในความเป็นฉันในทุกวันนี้

ต้นทุนชีวิตของฉัน

ในความคิดของฉันนั้นใครจะมองชีวิตอย่างไรก็ช่างมันไม่ได้มีผลกับฉับหรอกแต่ฉันมองเห็นสิ่งดี ๆ มากมายในชีวิตฉันไม่ได้รู้สึกขาดอะไรเลยทุกวันนี้ฉันว่าไม่มด้มีอะไรแย่เลยในทางกลับการฉันรู้สึกดีใจภูมิใจในความเป็นฉันในทุกวันนี้

พลังครอบครัว… เป็นสิ่งหนึ่งที่เป็นความภูมิใจ เป็นความสมบูรณ์แบบที่ฉันได้รับเป็นความโชคดีที่เกิดในถ้ำกลางความรักความอบอุ่นภาพที่ได้เห็นพ่อแม่แสดงความรักเอาใจใส่กันและกัน พ่อสุภาพกับแม่ แม่ให้เกียรติพ่อ ต่างคนต่างเห็นอกเห็นใจกันกลายเป็นสิ่งที่เห็นเป็นปกติ ภาพความอบอุ่นนั้นทำให้ลูก ๆ เติบโตด้วยความรับความจากพ่อแม่ การให้อภัยการให้ความรักการให้โอกาสการให้เป็นสิ่งที่แม่สอนมา

ด้านจิตใจ… ครั้งหนึ่งฉันเคยกลัว กลัวทุกสิ่งทุกอย่าง หลังจากที่พระอาทิตย์ตก ใจก็ตกลงไปอยู่ที่ตาตุ่มความรู้สึกนี้มันน่ากลัวมาก ถึงกับไม่อยากให้มีเวลากลางคืนไม่อยากให้มีความมืดไม่อยากให้ไฟดับไม่อยากให้ฝนตกไม่อยากให้มีฟ้าร้อง นอนคนเดียวไม่ได้ แต่ฉันโชคดีที่มีเพื่อนที่ดี รุ่นพี่ที่ดี น้องที่ดี และครอบครัวที่ดี คอยอยู่ข้าง ๆ จับมือฉันไม่เคยปล่อย คอยอยู่ข้าง ๆ คอยอยู่เบื้องหลัง จนฉันผ่านทุกสิ่งอย่างมาได้

สังคมของฉัน… ฉันเกิดในชนบทในหมู่บ้านในป่าใหญ่ทุกคนในหมู่บ้านเป็นเหมือนญาติพี่น้อง ทุกคนเป็นครอบครัวเป็นความโชคดีที่มาก ๆ ที่ได้เกิดถึงไม่เกิดในชุมชนที่เจริญรุ่นเรืองมากมาย บ้านไม่ได้หลังใหญ่ แต่ฉันมีความสุข มีความสุขมาก ๆ 

อีกช่วงหนึ่ง… อยู่ในโรงเรียนประจำ เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ๆ  ฉันชอบมากมีความวุ่นวายที่มีความสุข ฉันไม่เคยคิดว่าจะอยู่ร่วมกับคนเยอะ ๆ แบบนั้นได้วันแรกที่เข้าไป แอบร้องไห้หนักมาก ห้องโล่ง ๆ นอนเรียงกันเป็นแถว เวลาผ่านไปฉันก็รู้สึกผูกพันแบบไม่รู้ตัว ได้เรียนรู้อะไรมากมาย การทำกิจกรรมต่างๆ 

ได้มาง่ายก็ไม่รู้คุณค่า … พ่อแม่ไม่ได้มีเงินทองให้ดั้งนั้นตอนมาอยู่โรงเรียนประจำฉันจะได้เงินจากแม่เทอมละสองครั้งครั้งละไม่เกินห้าร้อย ส่วนในระหว่างนั้นเราก็ไปรับจ้างครูตามบ้านพักบ้านครูบ้าง ทั้งทำความสะอาดบ้านและรับจ้างทำขนมส่งขายให้โรงเรียน มีความสุขมาก ได้มาทีละนิดหน่อยก็ดีใจมาก เข้าเรียนอุดมศึกษางานก็มีให้ทำเรื่อย ๆ ขายของตลาดนัด ทำขนม ทำน้ำเต้าหู้ ล่าสุดทำงานร้านอาหารได้ฝึกเรียนรู้การทำกับข้าวได้ช่วยงานในครัวซึ่งไม่ค่อยถนัด 

ภมูิใจในตัวเอง… นะตั้งแต่อายุ 14-15 จนถึงทุกวันนี้อายุ 22 ฉันสามารถดูแลตัวเองได้ในระดับหนึ่ง เพื่อไม่ให้พ่อแม่เหนื่อยไปมากกว่านี้อะไรที่ช่วยได้ก็ช่วยไป เหนื่อยบ้างท้อบ้าง งอแงไม่อยากไปทำงานบ้าง แต่ฉันก็ยังไม่สามารถหยุดได้ อายุก็เริ่มมากขึ้นโตขึ้นมากแล้ว ฉันเหลือเวลาอีกไม่มากต้องรีบสร้างเนื้อสรร้างตัวถ้าวันหนึ่งไม่มีฉันแล้วทุกคนที่อยู่ข้างหลังต้องสบาย ทุกคนทำเพื่อฉันมากแล้วขอให้ช่วงชีวิตที่เหลือเพื่อครอบครัวและคนที่รัก

หมายเลขบันทึก: 665447เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2019 23:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2019 13:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (64)

คำทิ้งท้ายดีมากนะ

ชีวิตต้องสู้กันทุกคน จะหนัก จะเบา แล้วแต่โอกาสนะ ;)…

ขอบคุณค่ะ คุณ Ongkuleemarn

บันทึกที่อาจารย์ให้เขียนถือเป็นการทบทวนชีวิต หลายครั้งอาจจะหลงลืมเป้าหมายในชีวิต เป็นการเตือนตัวเองที่ดีมาก ในทางหนึ่ง

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณนิลกาฬ

สู้ต่อไปครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

คุณเป็นคนเก่งนะคะ ขอให้คุณสู้ต่อไป เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ

คุณเป็นคนที่เก่งและขยันมาก ขอให้คุณสู้ต่อไปเพื่อครอบครัวและคนที่คุณรัก สู้ๆค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ชื่นชมเรื่องราวของคุณ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬเรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ สู้ ๆนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ.นิลกาฬ ใช่แล้วค่ะต้นทุนชีวิตเราย่อมต่างกัน อ่านแล้วให้ข้อคิดดี เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณนิลกาฬ

ชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นรนกันต่อไปค่ะ​​ สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ดิฉันชื่นชมในการแชร์เรื่องราวดีๆให้เราได้อ่านในการใช้ชีวิตที่ดี สู้ ๆ นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ

คุณเป็นคนที่เก่งและขยันมาก ขอให้คุณสู้ต่อไปเพื่อครอบครัวและคนที่คุณรัก สู้ๆค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ดิฉันชื่นชมในการแชร์เรื่องราวดีๆให้เราได้อ่านได้แง่คิดดีๆหลายอย่างในการใช้ชีวิตที่ดี สู้ ๆ นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬเรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่บันทึกออกมาได้ดีมาก และดิฉันเองก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

อดทนเข้าไว้ ขอให้คุณสู้ต่อไป เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ดิฉันประทับใจในเรื่องราวที่คุณเขียนมากค่ะอ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆสู้ต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

เป็นกำลังใจให้คุณสู้ ๆ นะคะ มีต้นทุนน้อยก็ต้องพยายามให้มาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

คุณเป็นคนเก่งนะคะ ขอให้คุณสู้ต่อไป เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์เรื่องราวดีๆให้ได้อ่านนะคะ คุณเป็นคนเก่งและขยันมากคนหนึ่งสู้ต่อไปนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณนิลกาฬ

ต้นทุนคนเราแตกต่างกัน เป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิต สู้ ๆ ต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ
สู้ต่อไปค่ะ คุณเป็นคนเก่ง เป็นกำลังใจให้นะคะ
ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬโอกาสเป็นสิ่งที่สำคัญเสมอกับชีวิตเรา ขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ คุณเป็นคนที่เก่งและขยันมาก ขอให้คุณสู้ต่อไปเพื่อครอบครัวและคนที่คุณรัก สู้ๆค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ

คุณเป็นคนที่เก่งและขยันมาก ขอให้คุณสู้ต่อไปค่ะ คุณทำได้อยู่แล้ว

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ก็จริงที่ต้นทุนชีวิตเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสบายขึ้น แต่ที่สุดแล้วความพยายามนี่แหละค่ะที่จะทำให้เราไปถึงฝันได้เช่นกัน ขอบคุณที่แบ่งบันเรื่องราวดี ๆ ค่ะเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬต้นทุนชีวิตเราเลือกไม่ได้ แต่เราสามารถสร้างได้ เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ ธีระพล ผดุงธรรมเลิศสำหรับกำลังใจเป็นกำลัง ใจให้เช่นกันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ สุรีย์รัตน์

สำหรับข้อคิดและกำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ กุหลาบขาวสำหรับกำลังใจและขอเป็นกำลังใจให้คุณด้วยเช้นกันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ กมลชนก เลิศใจสวรรค์

มากค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ ณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิ

เป็นกำลัง ใจให้เช่นกันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ ศิรินภา เครือทอง

สำหรับข้อคิดและกำลังใจ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ ไอรีณ กอนแก้ว

สำหรับกำลังใจดิ้นรนต่อไปกันกัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ จันทร์เจ้าเอ๋ย

ที่เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ สุชาสินีสำหรับกำลังและการชื่นชม

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ มะลิวัลย์ ไพรพิชิตที่เข้ามาให้กำลังใจค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ มนัสพร

ที่เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ ทับทิม

สำหรับข้อคิดและกำลังใจ จะอดทนต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ สนสามใบสำหรับกำลังใจและข้อคิดค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ สมฤทัย เตฺิ๊กทอน

ที่เข้ามาให้กำลังใจก็ย้อพยายามกันต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ แอมมาลินสำหรับกำลังใจยังไงก็ต้องสู้กันต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ พฤกษาที่มีกำลังใจดี ๆ ให้ตลอดมา

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ เทวัญ เจริญชัยโอฬาร

ที่เข้ามาให้กำลังใจและฉันก็เชื่ออย่างนั้นเช่นกัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ มนทกานต์ เดชไพรพนา

สำหรับกำลังใจสู้ต่อไปต่อ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ มะลิวัลย์ โปรดปราณนามสำหรับกำลังใจเชื่อเหมือนกันว่ามุกอย่างจะดีขึ้น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ สุดาพร มงคลวาท

ที่เป็นกำลัง ใจให้กันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ ยัสมิน พงษ์เทอดศักดิ์ที่ชื่นชมและดชื่อมั่นว่าฉันทำได้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ ฐาปณี

มากข้อคิดของคุณทำให้ฉันรู้สึกมีพลังในการพยายามมากขึ้นค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ สุภารัตน์ สิทธิ์คงถาวรสำหรับกำลังและข้อคิดดี ๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

คุณเป็นคนเก่งนะคะ ขอให้คุณสู้ต่อไป เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬสู้ต่อไปค่ะ ถึงแม้จะเจอปัญหามากมายแต่ทุกอย่างย่อมมีทางออกเสมอ เป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ ต้นทุนชีวิตคนเราเลือกไม่ได้แต่เราเลือกปฎิบัติได้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ จิตสุดา จิตสง่าไพศาลที่เข้ามาติชมและให้กำลัวใจ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ โมซัมเบียงสำหรับข้อคิดและกำลังใจค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ คุณ ศิลป์ศุภาที่เข้ามาให้กำลังและแบ่งปันข้อติดดี ๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ ขอชื่นชมในบทความของคุณที่ได้ให้ข้อคิดหลายอย่าง เป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ ขอชื่นชมในแนวความคิดของคุณ และการสู้ชีวิตของคุณนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ จุฑารัตน์ คงยศไพบูลย์ที่เข้ามาชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ในการเขียนทบความค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ รำเพย ที่ชื่นชมแนวคิดและเป็นกำลังให้งานเขียนของฉัน

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ชื่นชมเรื่อราวในบันทึกนี้ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ฉันประทับใจในบทความของคุณมาก

ขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียนบทความ

ต่อๆไปนะคะ. ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ ขอบคุณเรื่องราวที่ดีๆ ที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนของคุณ เป็นเรืราวทีประทับใจมาก เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างมากมายเวลาที่ได้อ่านแล้วมีทั้งมุมที่ทุกข์และสุขแต่ก็ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าอ่านและมีเรื่องราวที่ล้วนเป็นประสบการณ์ ชีวิตอาจมีมุมที่ท้อบ้างแต่เราอยากให้คุณสู้และอย่าคิดที่จะถอยนะ ยิ้มกับทุกสิ่งที่พบเจอนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ

บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ

คุณเป็นคนที่เก่งและขยันมาก ขอให้คุณสู้ต่อไปเพื่อครอบครัวและคนที่คุณรัก สู้ๆค่ะขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับคุณนิลกาฬ ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท