ช่วงชีวิต


ล้มแล้วลุกจนกว่าหนูจะกลายเป็นราชสิงห์ ไม่สำคัญว่าเราจะล้มมากี่ครั้งสำคัญที่เมื่อล้มแล้วลุกขึ้นมาได้หรือเปล่า

กว่าจะมีวันนี้ กว่าจะโตมาถึงขนาดนี้ฉันเติบโตในบ้านที่มีคุณตาคุณยายคุณพ่อคุณแม่และน้องชายทุกคนรักใคร่กันดีแม่จะสอนให้เราทั้งสองพี่น้องตั้งแต่เด็กคือการมีความรักให้กับทุกคนในบ้าน พอพ่อกับแม่ไปทำงานฉันกับน้องชายจะมีที่อยู่ประจำคือมุมใดมุมหนึ่งของบ้านแล้วจะมียายนอนกั้นไว้ในพื้นที่สามเหลี่ยมนั้นที่ทำให้ฉันและน้องชายเติบโตมาดด้วยกันรักในโลกทั้งใบของเราสองคนก็มีแค่พ่อแม่ยายอาจจะได้เจอคนอื่นบ้างถ้าเขามาบ้าน 

ไปโรงเรียนครั้งแรก ฉันร้องไห้อาลวาดกรี๊ดลั่นหน้าโรงเรียนทุกเช้าในตลอดทั้งปีในปีแรก ฉันสู้กับครูทุกวันทั้งพ่อและแม่ต่างก็เหนื่อยใจ กัดมือครู กระโดดถีบท้องครูที่ท้องแก่ ปีนหน้าต่างหนีกลับบ้าน จนผ่านไปเพื่อนได้เลื่อนชั้นอยู่อนุบาลสองเราไม่ได้เลื่อนมีอาการเสียใจมากแมีบอกว่าถ้าไม่ชอบมาเรียนจะไม่ได้เลื่อนชั้นหลังจากนั้นมาเราก็ไม่ร้องไห้อีกเลย 

เป็นพี่ต้องรักน้อง เป็นคำที่แม่สอนตั้งแต่เด็กพี่รักน้องน้องเคารพพี่ เราดูแลกันเดินจูงมือน้องไปโรงเรียน พอโตมาต่างแยกย้ายไปเรียนน้องชายไปเรียนโรงเรียนวัด วันหนึ่งน้องกลับมาบอกว่าจะไม่เรียนต่อแล้วพี่อยากเรียนต่อใช่ไหมน้องจะช่วยงานพ่อแม่และช่วยเหลือพี่ด้วย น้องเรียนจบแค่ม. 3 ก็ออกมาทำงานแล้วลงเรียน กศน.พอน้อวมีเงินเก็บรถจักรยานยนต์ได้มาคันหนึ่งน้องใช้ไม่ถึงปีก็เอาให้ฉันได้ใช้ ในการมาเรียน ไม่รู้จะพูดยังไงตั้งแต่เล็กจนโตน้องยอมเสียสละให้พี่มาตลอด พี่เอาไปใช้เถอะผมทำงานเดี๋ยวก็หามาใหม่ได้ แทนที่พี่จะทำเพื่อน้องแต่ทุกวันนี้รู้สึกว่ามีแต่น้องที่ทำให้พี่มา

 จุดต่ำของชีวิต ช่วงนั้นสติแตกมากๆ โรงเรียนประจำมีเรื่องเล่ามีตำนานมากมายอยู่แล้วแต่ทำไมเราต้องมาเจอเรื่องแบบนี้มีเหตุการ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นในโรงเรียนทำให้ฉันกลัวมากๆ กลัวทุกอย่าง ฟ้าร้องฝนตก ความมืดหวาดระแวงทุกอย่างมีอาการเหม่อลอย กลัวมากช่วงพระอาติย์ตก ใจสั่นเหงื่อออกหายใจไม่ค่อยสะดวก ใครเสียงดังเราก็จะตกใจกลางคืนนอนไม่หลับ จนกลับบ้านเล่าเรื่องให้แม่กับพ่อฟังเขาจึงเรียกหมอทำขวัญมาเรียกขวัญให้จนเราหายกลับมาเป็นปกติ ถ้าปล่อยทิ้งไว้นานคิดว่าความกลัวจะกัดกินใจของฉันไปมากกว่านี้ ฉันอาจจะสติแตกจนกลายเป็นบ้าก้ได้เพราะในตอนนั้นแันแทบไม่รับรู้อะไรนอกจากความกลัว แต่ที่สำคัญที่สุดฉันคิดว่าเป็นเพราะความรักความเอาใจใส่ของคนในครอบครัวที่นำพาให้ใจฉันสู้กับความกลัว **เหตุเพราะเราจิตตกเมื่อมีรู่นพี่ที่โรงเรียนได้คิดสั้นทำร้ายตัวเองและได้มีการสูญเสียครั้งใหญ่และมันเป็นภาพติดตาที่อยู่ในใจ

ฉันได้ผ่านเรื่องราวต่างๆ มาทำให้ฉันแกร่งขึ้นกลัวน้อยลงใช้ชีวิตเองได้อยู่คนเดียวได้ดูแลตัวเองได้พอเข้าเรียนอุดมศึกษา ฉันจึงได้กล้าที่จะใช้วีวิตมากขึ้นเรียนรุ็สิ่งใหม่ๆ มีคติสอนใจตัวเองเสมอว่า ล้มแล้วลุกจนกว่าหนูจะกลายเป็นราชสิงห์ ไม่สำคัญว่าเราจะล้มมากี่ครั้งสำคัญที่เมื่อล้มแล้วลุกขึ้นมาได้หรือเปล่า 

ฉันเชื่อ ว่าทุกคนมีเรื่องที่ดีที่สุดของชีวิตและเรื่องราวที่แย่มากๆ ก็เช่นแต่ฉันว่าไม่ใช่ทุกคนที่รับมือกับสิ่งต่างๆของชิวิตได้ทั้งหมด อยู่ดี ๆ มีเรื่องดีเข้ามาแบบไม่ทันตั้งตัวหรือบางครั้งมีเรื่องราวที่แย่มากๆเข้ามาแบบไม่ได้นัดหมายทั้งสองเรื่องก็สามารถทำชีวิตข้างหน้าเขวได้ แต่ฉันคิดว่าทุกสิ่งทุกอย่างเป็นบทเรียนที่ดีที่สุดเล่มหนึ่งให้เราได้เรียนรู้

หมายเลขบันทึก: 664517เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2019 02:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 สิงหาคม 2019 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (59)

สวัสดีค่ะ คุณนวลนภา ขจรเกียรติวนาลี ดิฉันชอบเรื่องราวครั้งนี้ของคุณ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนเรื่องราวดีๆต่อไปอีกนะคะ

ขอบคุณมากค่

สวัสดีค่ะ คุณนวลนภา ขจรเกียรติวนาลี

เราชื่นชอบบันทึกนี้ของคุณ เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนวลนภา ขจรเกียรติวนาลี

คุณผ่านเรื่องราวที่เเย่ ๆ มากมายเเล้วนับจากนี้ไปขอให้คุณจงเเข็งเเกร่งเเละสู้จนกว่าหนูจะกายเป็นราชสีห์นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนวลนภา ขจรเกียรติวนาลี

เราชื่นชอบบันทึกนี้ของคุณ ขอบคุณที่ได้แชร์เรื่องราวดีๆ ให้ได้อ่านนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนวลนภา ขจรเกียรติวนาลี คุณเขียนบันทึกได้ดีมากคะขอชื่นชมงานเขียนของคุณขอบคุณมากคะ

สวัสดีครับ คุณนวลนภา

ขอบคุณที่ได้แชร์เรื่องราวดี ๆ ในบันทึกนี้นะครับ ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณนวลนภา ขจรเกียรติวนาลี

ช่วงชีวิตของคนเรามีทั้งเรื่องดีและเรื่องร้ายมาด้วยกันทั้งนั้น ฉันขอเป็นกำลังให้คุณในทุก ๆ เรื่องนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณนวลนภา

ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ ๆ และดขอให้คุณแบ่งปันสิ่งดี ๆ แบบนี้อีกนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนวลนภา

ที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ของคุณให้เราได้อ่าน เป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนวลนภา

ชื่นชมจดหมายที่คุณได้เขียนถึงตัวเองนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณนวลนภา

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ประทับใจมากครับ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกต่อไปนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณนวลนภา ขจรเกียรติวนาลี เรื่องราวของคุณ ที่คุณได้นำมาเขียนนั้นเขียนออกมาได้ดีมาก และดิฉันขอเป็นกำลังให้คุณเขียนบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนวลนภา ขจรเกียรติวนาลี

ดิฉันชอบเรื่องราวครั้งนี้ของคุณน่าอ่านน่าสนใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนเรื่องราวดีๆต่อไปอีกนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนวลนภา ขจรเกียรติวนาลี ดิฉันชื่นชอบบันทึกนี้ของคุณค่ะ เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนวลนภา ขจรเกียรติวนาลี

ดิฉันชอบเรื่องราวของคุณนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนเรื่องราวดีๆต่อไปอีกนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณนวลนภา

คุณได้ผ่านเหตุการณ์ต่าง ๆ มามากมายดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนวลนภา ขจรเกียรติวนาลี ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวของคุณนะคะ ได้รู้จักคุณมากขึ้น เป็นกำลังใจให้ค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณนวลนภา ขจรเกียรติวนาลี เรื่องราวประสบการณ์ของคุณน่ารัก มาก ๆ ค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนวลนภา ขจรเกียรติวนาลี

คุณเขียนบันทึกได้ดีมากค่ะขอชื่นชมงานเขียนของคุณ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนวลนภา

ที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ของคุณให้เราได้อ่าน เป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนวลนภา ดิฉันประทับใจในบทความของคุณมาก เป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนวลนภา ขจรเกียรติวนาลี

ดิฉันขอชื่นการเขียนบันทึกนี้ของคุณนะคะ และเป็นกำลังใจให้คุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนวลนภา ขจรเกียรติวนาลี บันทึกเรื่องราวของคุณทำให้ฉันได้ข้อคิดมากมาย และขอชื่นชมในการถ่ายทอดเรื่องราวของคุณ ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณนวลนภา ขจรเกียรติวนาลีดิฉันประทับใจในเรื่องราวดีๆของคุณได้แชร์ให้ข้อคิด มุมมองการใช้ชีวิตที่ดี ขอเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนวลนภา ขจรเกียรติวนาลี
คุณผ่านเรื่องราวที่เเย่ ๆ มามากมาย ขอให้เข้มแข็งเข้าไว้ สู้ ๆ
ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ

ขอให้คุณประสบควาสำเร็จนะคะ และขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนวลนภา ขจรเกียรติวนาลี ฉันประทับใจเรื่ิองราวของคุณมาก ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคคุณศิรินภา เครือทองขอบคุณมากที่เข้ามาให้กำลังใจและชื่นชมบทความของฉันมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ ทับทิม มากนะคะที่เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ สุรีย์รัตน์มากนะคะที่เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจบันทึกนี้เป็นกำลังใจให้แันเป็นอย่างมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ มะลิวัลย์ ไพรพิชิตมากนะคะที่เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ โมซัมเบียง มากที่เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจฉันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ ธีระพล ผดุงธรรมเลิศที่เข้ามาชื่นชมและให้กำำลังใจในบันทึกของฉันค่ะ

ขอบคุณค่่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ กุหลาบขาว

ที่เข้ามาชื่นชมและให้กำำลังใจในบันทึกของฉันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ จันทร์เจ้าเอ๋ย

มากที่เข้ามาชื่นชมและให้กำำลังใจในบันทึกของฉันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ สนสามใบ

มากที่เข้ามาชื่นชมและให้กำำลังใจในบันทึกของฉันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ กมลชนก เลิศใจสวรรค์มากที่เข้ามาชื่นชมและให้กำำลังใจในบันทึกของฉันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เทวัญ เจริญชัยโอฬาร

มากที่เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกของฉันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

มนัสพร ปกปักเสรี

มากที่เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกของฉันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ สุชาสินีมากที่เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกของฉันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ สุดาพร มงคลวาทมากที่เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกของฉันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ พฤกษา

มากที่เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกของฉันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ ไอรีณ กอนแก้ว

ที่เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกของฉันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ ศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล

ที่เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกของฉันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ ณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิ

ที่เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกของฉันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ ฐาปณี

ที่เข้ามาชื่นชมและให้กำำลังใจในบันทึกของฉันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ สุภารัตน์ สิทธิ์คงถาวร

มากที่เข้ามาชื่นชมและให้กำำลังใจในบันทึกของฉันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ จุฑารัตน์ คงยศไพบูลย์มากที่เข้ามาชื่นชมและให้กำำลังใจในบันทึกของฉันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ สมฤทัย เตฺิ๊กทอน

มากที่เข้ามาชื่นชมและให้กำำลังใจในบันทึกของฉันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ รำเพย

มากที่เข้ามาชื่นชมและให้กำำลังใจในบันทึกของฉันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ มะลิวัลย์ โปรดปราณนาม

มากที่เข้ามาชื่นชมและให้กำำลังใจในบันทึกของฉันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ มนทกานต์ เดชไพรพนา , มากเลยนะคะที่คอยให้กำลังใจในการเขียนบันทึกค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ ไม้หอม มากนะคะที่ชื่นชมและเข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ ยัสมิน พงษ์เทอดศักดิ์

มากนะคะที่ชื่นชมและเข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ชื่นชมเรื่อราวในบันทึกนี้ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ฉันประทับใจในบทความของคุณมาก

ขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียนบทความ

ต่อๆไปนะคะ. ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ ขอบคุณเรื่องราวที่ดีๆ ที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนของคุณ เป็นเรืราวทีประทับใจมาก เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างมากมายเวลาที่ได้อ่านแล้วมีทั้งมุมที่ทุกข์และสุขแต่ก็ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าอ่านและมีเรื่องราวที่ล้วนเป็นประสบการณ์ ชีวิตอาจมีมุมที่ท้อบ้างแต่เราอยากให้คุณสู้และอย่าคิดที่จะถอยนะ ยิ้มกับทุกสิ่งที่พบเจอนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนวลนภา ขจรเกียรติวนาลี

ช่วงชีวิตของคนเรามีทั้งเรื่องดีและเรื่องร้ายมาด้วยกันทั้งนั้น ฉันขอเป็นกำลังให้คุณในทุก ๆ เรื่องนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณนิลกาฬ ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท