Memorial photo ( ภาพถ่ายช่วยจำ )



   "ภาพถ่ายทุกภาพย่อมมีความหมายและความทรงจำในตัวของมันเอง" บางครั้งภาพถ่ายสามารถใช้บอกความรู้สึกได้ดีกว่าคำพูด                 
              

                                    "ที่หนึ่งในดวงใจ"

สองคนในรูปนี้คือ พ่อกับแม่ของฉันเอง ผู้ที่ให้กำเนิดให้ความรักความอบอุ่น อบรมเลี้ยงดูฉันจนถึงปัจจุบันนี้ ท่านทั้งสองเป็นชาวนามีเพียงมือที่คอยทำมาหากินเพื่อส่งเสียเลี้ยงดูฉันและฉันไม่เคยอายเลยที่เกิดเป็นลูกชาวนา เพราะอาชีพชาวนาถึงทำให้ฉันมีกินมีใช้ ได้เรียนหนังสือจนถึงทุกวันนี้ฉันรู้สึกภูมิใจในตัวพ่อกับแม่มาก พ่อกับแม่เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของฉัน ฉันอยากให้พวกเขามีความสุข สุขภาพแข็งแรงอยู่เป็นกำลังใจให้ฉันฉันตลอดไป "หนูรักพ่อกับแม่ที่สุด"

                             

                                               "พบเจอกันอีกครั้ง"

งานแต่งงานเพื่อนสนิทตอนสมัยมัธยม  และในรูปนี้คือฉันและเพื่อนเพื่อนสนิทพวกเรารักและสนิทกันมากไปไหนกัน คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกันตลอด แต่ด้วยหน้าที่และความฝันที่แตกต่างกันทำให้เราแยกย้ายกันเข้ามหาลัยคนละที่ จึงทำให้ไม่ค่อยได้เจอกัน แต่พวกเราก็ติดต่อกันผ่าน facebook เสมอ แต่ก็ไม่ได้เจอกันเลย งานนี้ที่นอกจะเป็นงานแต่งแล้ว ยังเป็นเหมือนงานนัดเจอเพื่อเก่าทำให้พวกเราได้เจอกันพูดคุยกันอีกครั้งและทำให้ฉันได้รู้ว่ามิตรภาพความเป็นเพื่อนของพวกเราไม่เคยจางหายไปตามกาลเวลา  

                                                "เด็กน้อยผู้ใสซื่อ"


ภาพนี้คือหลานชายของฉันเอง เขาชื่อน้องนิว เป็นหลานที่ฉันรักและเอ็นดูมาก ฉันอยากถ่ายภาพตอนเด็กของเขาเก็บไว้เพื่อที่จะได้ให้เขาดูตอนที่เขาโต เด็กในวันนี้ก็คือผู้ใหญ่วันข้างหน้า 

                                            "นักเรียนของฉัน"

ตอนอยู่ปีสาม ฉันได้มีโอกาสไปสังเกตการสอนในโรงเรียน  และได้มีโอกาสสอนนักเรียนเป็นครั้งแรกตอนนั้นฉันตื่นเต้นและกลัวมาก กลัวว่าจะสอนได้มั้ย นักเรียนจะเข้าใจในสิ่งที่ฉันสอนหรือเปล่าเพราะเป็นครั้งแรก เลยทำให้รู้กังวลแต่ก็ผ่านไปด้วยดีเด็ก ๆ บอกว่าฉันสอนสนุกและอยากให้สอนอีก ฉันที่ใจมากที่ได้ยินเป็นนั้น  ถึงแม้ฉันจะได้อยู่ที่นั้นกับเด็กเพียงแค่หนึ่งสัปดาห์ แต่เป็นหนึ่งสัปดาห์ที่ฉันมีความสุขมาก และฉันได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้ประสบการณ์ที่หลากหลาย มันทำให้ฉันสามารถนำมาพัฒนาตนเองเพื่อที่จะได้เป็นครูที่ดีในอนาคต 

                                            "จักยานต์สองล้อ"

ถึงการปั่นจักยานต์จะเหนื่อย แต่ก็ทำให้เราไปถึงเป้าหมายได้เหมือนกัน เปรียบเหมือนกับชีวิตคนเราที่มีต้นทุนที่ต่างกัน เราอาจจะประสบณ์ความสำเร็จด้วยความเหนื่อยยากและช้ากว่าคนอื่น แต่หากเราทำมันด้วยตนเองเราก็จะภูมิใจและมีความสุขกับที่เราได้มาด้วยตนเอง

                                        "เมื่อดอกบัวตองบาน"

 ดอกบัวตองเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นบ้านเกิดของฉันเอง ดอกบัวตองจะบานในช่วงฤดูหนาว บานปีละครั้งเท่านั้นตอนมันเบ่งบานพร้อมกันเป็นภาพที่สวยงามมาก ทั้งดอยจะเต็มไปด้วยสีเหลืองอร่ามของดอกบัวตอง ฉันชอบมากจึงไปเที่ยวทุกปีและอยากให้ทุกคนที่ไม่เคยไป ให้ลองไปดูสักครั้งแล้วจะไม่ผิดหวังความสวยงามของบัวตองสามารถทำให้เราสดชื่นและคลายเครียดได้

                                         "ฉันรักธรรมชาติ"          

ธรรมชาติเป็นสิ่งที่สวยงาม วันว่างๆฉันชอบเดินทางไปท่องเที่ยวในที่ธรรมชาติเพราะมันทำให้ฉันรู้สึกดีและผ่อนคลายและเหมือนได้ไปเติมพลังให้กับตัวเอง

                                              "กัลยานิวัฒณา"

การเดินทางไปที่นี่ครั้งแรกทำให้ฉันได้เรียนรู้ และได้ประสบการณ์หลายอย่าง ผู้คนที่นั้นเป็นคนที่ใจดีและเป็นที่ที่สงบน่าอยู่มากและยังมีธรรมชาติที่สวยงาม

                                               "อ่านตามพี่นะ"

นี้เป็นโครงการทางสาขาประถมศึกษาได้จัดขึ้นเพื่อให้เราได้มีประสบการณ์ในการสอนที่ได้ปฏิบัติจริง  ฉันและเพื่อนๆได้จัดทำสื่อและช่วยสอนให้กับนักเรียนโรงเรียนห้วยดื่อ เป็นกิกรรมที่สนุกมาก 

                                          "ขนมจีนน้ำเงี้ยวตีนไก่"

นี้คือขนมจีนน้ำเงี้ยวฝีมือแม่ของฉันเอง ฉันเป็นคนที่ชอบกินกับข้าวฝีมือของแม่ตัวเองมาก วันนั้นฉันจำได้ดีว่าไม่ได้กลับบ้านประมาณเดือนหนึ่งทำให้ฉันคิดถึงกับข้าวฝีมือแม่มากจนอยากจะร้องไห้  พอโทรไปบอกแม่ว่าจะกลับบ้านแม่ก็บอกว่าจะทำของอร่อยไว้ให้พอฉันกับไปถึงบ้านแม่ก็ทำขนมจีนน้ำเงี้ยวไว้ให้ฉัน ฉันกินไปหลายจานเลยจนแน่นท้อง  กับข้าวที่ไหนก็สู้กับข้าวของแม่ไม่ได้  



ความเห็น (68)

ขอให้กำลังใจ “พิมพ์วิไล” ในการเขียนบันทึกต่อไปเยอะ ๆ ;)…

สวัสดีค่ะ คุณพิมวิไล จอมวงศ์

ดิฉันขอชื่นชมการเขียนเรื่องราวของคุณมาก และขอให้คุณได้เขียนแบ่งปันเรื่องราวดีๆแบบนี้อีกนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพิมพ์วิไล จอมวงศ์

ขอชื่นชมในการเขียนเรื่องราวของคุณ ดิฉันประทับใจภาพถ่ายตอนที่คุณปั่นจักรยานมากค่ะ เป็นกำลังใจในการเขียนเรื่องราวต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณพิมพ์วิไล

ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนต่อ ๆไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณพิมพ์วิไล ดิฉันชอบการบันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับการเดินชีวิตของคุณ สิ่งที่คุณชื่นชอบ มันได้เห็นมุมใหม่ ๆ ในนั้น ขอเป็นกำลังใจให้คุณในการเขียนบันทึกเรื่องราวดี ๆแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณพิมพ์วิไล จอมวงศ์

ชื่นชมการบันทึกเรื่องราวของคุณ ให้กำลังใจบันทึกนี้และต่อ ๆ ไปครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณพิมพ์วิไล จอมวงศ์

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนเรื่องราวของคุณ เป็นเรื่องราวที่อ่านและรู้สึกประทับใจมากๆ และดิฉันขอให้กำลังใจและเขียนบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณพิมพ์วิไล

ดิฉันชื่นชอบบทความที่คุณถ่ายทอดออกมา​ ขนมจีนน้ำเงี้ยวก็เป็นอีกหนึ่งเมนูโปรดของดิฉันอยากลองไปชิมฝีมือของคุณแม่คุณดูสักครั้งนะคะถ้ามีโอกาส

ขอคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพิมพ์วิไล

ดิฉันขอชื่นชมในภาพถ่ายพร้อมได้นำเรื่องราวดีๆมาให้เราได้อ่านดิฉันประทับใจมากๆค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพิมพ์วิไล

รูปภาพที่คุณได้ถ่ายทอดออกมาดูมีความน่าสนใจมากค่ะขอชื่นชมนะคะ และเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพิมพ์วิไลเรื่องราวที่คุณได้บรรยายนั้นมีความหมายและช่างน่าจดจำเหลือเกิน ขอเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพิมพ์วิไล จอมวงศ์ เรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากๆเลยค่ะ และรูปภาพของคุณสวยและความหมายดีมากๆเลยค่ะ ขอเป็นกำลังใจในการเขียนบันทึกครั้งต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพิมพ์วิไล จอมวงศ์ ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนบรรยายภาพของคุณนะคะ น่าสนใจดี ชอบภาพที่คุณปั่นจักรยาน ดิฉันอยากลองปั่นดูว่าจะต่างจากจักรยานทั่วไปอย่างไร เป็นกำลังใจให้คุณเขียนงานดี ๆ แบบนี้อีกนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ อาจารย์ Ongkuleemarn มาก ๆค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน ดิฉันจะเขียนบันทึกครั้งต่อ ๆไปให้ดียิ่งขึ้นค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพิมพ์วิไล จอมวงศ์ ดิฉันชอบและชื่นชมในการเขียนบรรยายเรื่องราวของคุณนะคะ เรื่องราวของคุณน่าสนใจแล้วก็อ่านมากค่ะ และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้นะคะและเขียนเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณพิมพ์วิไล

เราขอชื่นชมบันทึกของคุณ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อ ๆ ไปนะคะ อยากกินกับข้าวฝีมือแม่คุณมากค่ะ

ขอคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพิมพ์วิไล จอมวงศ์เราชอบในการบรรยายภาพน่าสนใจมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อ ๆ ไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพิมพ์วิไล จอมวงศ์ ดิฉันชอบรูปเเบบการใช้ชีวิตเเละสิ่งที่คุณเป็นมากๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณได้ถ่ายทอดเรื่องราวดีๆ เเบบนี้ตลอดไปนะคะ เเละสุดท้ายนี้จะบอกว่าน้องนิวน่ารักน่าชังมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพิมพ์วิไล จอมวงศ์

ดิฉันรู้สึกประทับใจรูปภาพของคุณเป็นอย่างมาก และดิฉันสนใจในการบรรยายรูปภาพของคุณ ที่มีแนวคิดดีๆ ให้กับดิฉัน ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพิมพ์วิไล จอมวงศ์ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ รูปภาพสวย ๆ และขอให้มีความสุขอยู่กับเด็กต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ในการเขียนต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ พิมพ์วิไล จอมวงศ์ ดิฉัชื่นชอบบทความที่ว่า ภาพถ่ายสามารถใช้บอกความรู้สึกได้ดีกว่าคำพูด คุณได้ถ่ายทอดให้เราเห็นผ่านทางรูปภาพ ขอชื่นชมบทความของคุณ ขอเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพิมพ์วิไล จอมวงศ์

ดีใจนะคะที่ได้เข้ามาอ่านเรื่องราวดีๆของคุณและประทับใจรูปภาพสวยๆของคุณมากนะคะขอเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพิมพ์วิไล จอมวงศ์ เรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากๆเลยค่ะ และรูปภาพของคุณสวยมากๆเลยค่ะ ขอเป็นกำลังใจในการเขียนบันทึกครั้งต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพิมพ์วิไล จอมวงศ์

ดิฉันประทับใจในการเขียนเรื่องราวของคุณ และชอบภาพถ่ายขนมจีนน้ำเงี้ยวตีนไก่ของคุณมากค่ะรู้อยากกิน ขอเป็นกำลังใจในการเขียนเรื่องราวต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุสีรัตน์

ขอชื่นชมในงานเขียนของคุณนะคะ หวังว่าเราจะได้ไปเที่ยวด้วยกันค่ะ เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนชิ้นต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพิมพ์วิไล

ขอชื่นชมในงานเขียนของคุณนะคะ เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนชิ้นต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพิมพ์วิไล ดิฉันขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนชิ้นต่อไปค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพิมพ์วิไล ดิฉันชอบเรื่องราวและภาพถ่ายของคุณนะคะ
ขอให้คุณได้แบ่งปันเรื่องราวดีๆแบบนี้อีกนะคะ
ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพิมพ์วิไล จอมวงศ์

ขอชื่นชมในการเขียนเรื่องราวของคุณ ดิฉันประทับใจภาพถ่ายรูปพ่อกับแม่มากค่ะ เป็นกำลังใจในการเขียนเรื่องราวต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพิมพ์วิไล

ขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ การเขียนบันทึกของคุณเป็นการเขียนที่ดีและขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนชิ้นต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพิมพ์วิไล ภาพแต่ละภาพน่าสนใจและทำให้ดิฉันอยากไปมาก ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆนะคะ เป็นกำลังใจในงานเขียนชิ้นต่อไปของคุณขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพิมวิไล จอมวงศ์ ประทับใจบันทึกของคุณมากคะมีความน่าสนใจมากขอเป็นกำลังใจให้คุณมีงานเขียนดีๆต่อไปขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณคุณพิมวิไล จอมวงศ์

ขอชื่นชมในการเขียนบันทึกนะคะ บทความของคุณน่าอ่านมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้เขียนเรื่องราวดี ๆ ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพิมพ์วิไล

ดิฉันชอบรูปหลานของคุณนะคะ ดูมีความอิ่มดีน่ารัก และคุณเขียนบรรยายเรื่องราวได้ดีเลยทีเดียวเป็นกำใจให้คุณในการเขียนต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ พิมพ์วิไล ชอบวานเขียนคุณมากๆรอติดตามผลงานใหม่ๆของคุณค่ะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ ยัสมิน พงษ์เทอดศักดิ์

ที่ชื่นชมให้กำลังใจและชอบการเขียนของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ นวลนภา ขจรเกียรติวนาลี

ที่ชื่นชมให้กำลังใจและชอบการเขียนของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ วณีพร ฐิติกาญมณี

ที่มาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณนางสาว สมฤทัย เตฺิ๊กทอน

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ โมซัมเบียง

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ จุฑารัตน์ คงยศไพบูลย์

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ ประกายดาว ดวงคำ

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ อินทิรา

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ มนทกานต์ เดชไพรพนา

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ รำเพย

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ จันทนา ศักดิ์ทองคำ

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ พฤกษา

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ มะลิวัลย์ ไพรพิชิต

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ มะลิวัลย์ โปรดปราณนาม

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ ฐาปณี

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ ลักษมี

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ สุรีย์รัตน์

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ สุภารัตน์ สิทธิ์คงถาวร

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ สุดาพร มงคลวาท

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ ทับทิม

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ สุชาสินี

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ ศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ ณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิ

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ Maeying

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ ศิรินภา เครือทอง

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ สนสามใบ

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ เทวัญ เจริญชัยโอฬาร

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ ไอรัน กอนแก้ว

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ มนัสพร ปกปักเสรี

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ กมลชนก เลิศใจสวรรค์

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ ธีระพล ผดุงธรรมเลิศ

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ จันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับคุณกุหลาบขาว ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท