ภาพประทับใจช่วยเตือนความทรงจำ


ภาพประทับใจช่วยเตือนความทรงจำ

      การเริ่มต้น

       ฉันประทับใจรูปนี้เป็นอย่างมาก ฉันถ่ายเองจากโทรศัพท์ของฉันชอบที่มีแสง สีที่ดูเป็นธรรมชาติทำให้ฉันรู้สึกสดชื่น และสุขใจ ฉันให้ความหมายของภาพนี้ว่าเป็นการเริ่มต้นใหม่ เปรียบเทียบได้กับชีวิตเราถึงแม้เราจะทำผิดพลาดมากี่ครั้งเราก็ไม่ควรท้อเพราะหากเราท้อเราจะไม่อาจประสบความสำเร็จได้ หากเราไม่รู้จักเริ่มใหม่

   รอยยิ้มที่ไร้เดียงสา


       รูปภาพตอนฉันไปวิ่งออกกำลังกายกับหลาน  ฉันถ่ายเพื่อจะเก็บไว้ให้หลานดูตอนโตว่าเขาเคยน่ารักขนาดไหน พอฉันหยีบกล้องมาหลานฉันก็ยิ้มเลย เห็นรูปภาพนี้แล้วทำให้ฉันยิ้มตามเลยเพราะเหมือนน้องมีความสุขมาก แล้วคนดูรูปภาพอย่างเราก็อดยิ้มตามไม่ได้จริง ๆ  เวลาเรามีความทุกข์ก็เหมือนกันเราควรยิ้มให้กับปัญหาเราควรจะมองทุกสิ่งทุกอย่างในแง่ดีจึงจะทำให้เราไม่รู้สึกเคลียดและเราควรยิ้มทำตัวให้สดใสเราจึงสามารถเดินหน้าต่อไปได้และมีกำลังใจในการใช้ชีวิตต่อไป (ยิ้มเยอะ ๆ นะคะจะได้มีแต่ความสุข)

       สุดยอดแห่งความรัก


      ฉันชื่นชอบรูปภาพนี้มันดูมีพลังมาก เป็นภาพของพ่อฉันกับน้าของฉัน ฉันถ่ายรูปนี้โดยไม่ได้นัดหมายสองคนนี้เป็นภาพเบลอที่ฉันถ่ายมาแล้วดูดีที่สุดเท่าที่เคยเห็นที่ฉันได้ถ่ายมา ฉันดูภาพนี้ทีไรรู้สึกมีกำลังใจมากขึ้น ในการใช้ชีวิต หรือในการเรียนฉันรู้สึกมีกำลังใจมีแรงผลักดันที่จะพยายามก้าวไปข้างหน้าต่อไป เพราะคนที่รอคอยความสำเร็จของฉันยังมีเยอะถึงแม้ว่าการที่ฉันมาเรียนจะทำให้คนที่บ้านฉันลำบากแต่พวกเขาไม่เคยบ่นให้ฉันฟังเลย ฉันกลับบ้านแต่ละครั้งเขาก็จะคอยให้กำลังใจฉันให้ฉันสู้ต่อไป ฉันจึงบอกตัวเองเสมอว่าฉันยังท้อไม่ได้หากคนที่บ้านฉันยังไม่สบาย

        

ค่าแรงที่มีค่าที่สุด

      ภาพนี้เป็นภาพที่ฉันคิดมากในการถ่ายมาก ฉันจำได้ว่าตอนฉันถ่ายภาพเงินที่อยู่ในมือฉันตอนนั้นฉันกลัวมาก เพราะฉันกลัวคนจะมาปล้นฉันและเอาเงินฉันไป เงินนี้เป็นเงินเดือนแรกในชีวิตฉันที่ฉันได้เยอะขนาดนี้ฉันแอบกลัวๆที่เอามาถ่ายแต่ฉันตั้งใจจะเก็บไว้ดูว่าครั้งหนึ่งฉันเคยได้เงินเดือนเยอะขนาดนี้ เงินจำนวนนี้อาจจะน้อยสำหรับบางคนแต่สำหรับฉันมันเยอะมากและฉันยังไม่เคยจับเงินเยอะขนาดนี้มาก่อน เพราะเป็นค่าแรงที่ฉันได้ทำงานมาเป็นเดือนๆเลยทำให้ฉันภูมิใจมาก มันทำให้ฉันเห็นคุณค่าของเงินมากขึ้นกว่าเราจะได้เงินแต่ละบาทมันไม่ได้ง่ายเลย เราต้องเหนื่อยขนาดไหนเราต้องเสียใจเสียความรู้สึกแค่ไหน ทำ

      ให้ฉันนึกถึงพ่อแม่หรือคนที่ให้เงินเรามาเขาลำบากแค่ไหนและเขาเหนื่อยแค่ไหนกว่าที่เขาจะได้ส่งเงินให้เราเรียนหนังสือ ภาพนี้จึงเป็นภาพที่เตือนให้ฉันรู้ว่าคุณค่าของเงินมันสำคัญขนาดไหน และตัวฉันควรประหยัดในการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น 

    

รอยยิ้มที่แท้จริง

     ฉันประทับใจภาพนี้มากเพราะเป็นภาพที่ดูแล้วเรารู้สึกสบายใจไม่ต้องคิดอะไรมาก ฉันเป็นคนชอบรอยยิ้มของเด็กชอบเสียงหัวเราะของเด็กเพราะเราได้ยินได้ฟังทีไรเราจะรู้สึกมีความสุขด้วย บางครั้งเราก็รู้สึกอยากกลับไปเป็นเด็กอีกครั้งเพราะการโตเป็นผู้ใหญ่ไม่สนุกเลยมีแต่ปัญหา ภาระหน้าที่ต่างๆที่เราจะต้องรับผิดชอบ เวลาฉันอยู่กับเด็กทำใฟ้ฉันไม่เคลียด ไม่ต้องคิดอะไรมาก ภาพนี้ถึงแม้มันจะผ่านไปนานแค่ไหนถ้่ฉันได้ดูทีไรฉันก็นึกถึงเรื่องวันวานที่ทำให้ฉันสุขใจและมีความสุขทุกครั้ง


กอดที่อบอุ่น

    ภาพนี้เป็นภาพงานวันแม่เมื่อปีที่แล้วแต่ฉันก็ยังเก็บไว้เพราะฉันประทับใจภาพนี้มาก เห็นแล้วในภาพนี้มันเต็มไปด้วยความรักความห่วงใยของแม่ลูกคู่นี้ หลังจากลูกคนนี้ไหว้แม่เสร็จก็ยื่นของขวัญให้แม่และกอดแม่ร้องไห้ตาม ฉันเห็นแล้วรู้สึกซึ้งมาก ทำให้ฉันนึกถึงแม่ตัวเองนึกถึงอ้อมกอดของแม่คิดถึงตากแม่ที่ฉันเคยนอน ฉันไม่ได้กลับไปไหว้แม่เนื่องในวันแม่มาหลายปีแล้ว ด้วยภาระและหน้าที่ของฉัน ฉันดูแล้วนึกถึงความรักของแม่ที่มีให้กับเรามันเกินกว่าที่เราจะสามารถบรรยายได้จริงๆเราจึงควรรักแม่ของเราให้มากๆและตอบแทนพระคุณของท่าน


บทเรียนราคาแพง

    บางสิ่งเรายังไม่เห็นความสำคัญหากเรายังไม่เจอปัญหา ฉันเป็นอีกคนที่ดื้อมากและไม่ฟังคำพูดของใครจนกว่าตัวเองจะเจอด้วยตัวเอง ภาพนี้ก็เป็นอีกภาพที่ฉันอยากจะแบ่งปันให้ทุกคนได้รู้และเป็นบทเรียนในการแต่งหน้าหรือรักษาผิวหน้า ฉันเป็นคนอยากสวยอยากงามจนลืมนึกถึงสภาพของตนเอง ฉันได้ตัดสินใจเลือกใช้ครีมตัวหนึ่งแรกๆฉันใช้หน้าฉันดีมาก ช่วงนั้นฉันรู้สึกดีใจมากที่หน้าฉันขาวพอครีมฉันหมดสักพักหน้าฉันก็เป็นดังภาพที่เห็น ช่วงนั้นฉันอายมากฉันไม่ค่อยจะอยากออกไปไหนเพราะฉันอายที่บนใบหน้าฉันมีสิวเยอะเกิน จากบทเรียนครั้งนี้ทำให้ฉันได้เรียนรู้สิ่งต่างๆหลายอย่างบทเรียนที่ฉันได้จากการตัดสินใจผิดพลาดของฉัน กว่าตัวฉันจะกลับมามีสภาพผิวหน้าที่ ok ใช้เวลานานมาก ดังนั้นคนที่ได้อ่านบันทึกนี้จงเรียนรู้จากความผิดพลาดของฉัน และอย่าเอาฉันเป็นตัวอย่างจากการใช้ครีมที่ไม่ได้ศึกษาความเป็นมาก่อน ภาพนี้จึงเป็นภาพที่จะคอยเตือนสติฉันไปตลอดว่าครั้งหนึ่งฉันเคยทำร้ายตัวเองได้ขนาดนี้

     

      ธรรมชาติช่วยบำบัด

     ฉันเป็นคนชอบรูปธรรมชาติมาก ฉันเลยชอบถ่ายภาพธรรมชาติเพราะดูทีไรก็รู้สึกสดชื่นได้ตลอด ภาพนี้เป็นภาพที่ฉันถ่ายที่จุดชมวิวที่ผ่าบ่อง ฉันชอบวิวและบรรยากาศในวันนั้นมากเมื่อได้มองดูภูเขาเหล่านี้ทำให้ฉันรู้สึกคิดถึงบ้านของฉัน และอีกเหตุผลภูเขาในรูปนี้เหมือนภูเขาในต่างประเทศมากจึงทำให้ฉันชื่นชอบและรู้สึกประทับใจที่มีจุดชมวิวสวยๆแบบนี้ที่บ้านเรา

    

     มุมมองที่แตกต่าง

     ฉันชอบภาพนี้เพราะเป็นภาพที่ฉันรีบถ่ายมากเพราะแดดร้อน แต่ภาพที่ได้มาสวยงามมากสำหรับฉัน ฉันชอบสีสันของภาพนี้ชอบความเป็นธรรมชาติชอบสีของวัตถุก่อสร้างมันดูเข้ากับธรรมชาติได้ดี วันข้างหน้าหากฉันเรียนจบจากที่นี่เเล้ว ภาพนี้จะเป็นสิ่งที่ช่วยเตือนความจำฉันว่าวันนั้นเป็นวันที่บรรยากาศดีมาก


       ความสุขของฉัน


      ฉันชอบภาพนี้เพราะฉันชอบความน่ารักของเด็กที่ดูไร้เดียงสา และดูไร้ความทุกข์ และชอบที่เด็กสองคนนี้เชื่อฟังฉันมากฉันให้ทำท่าอะไรก็จะทำ ฉันเลยมีความคิดที่ว่าถ้าหากเขาโตแล้วเขาจะนึกถึงสิ่งที่เราทำให้เขาไหม จะรู้ไหมว่าเราก็ดูแลเขาเมื่อเขายังเล็ก

    

    สิ่งที่ทำให้เกิดความสุข

      ฉันชอบกินอะไรฉันมักจะชอบถ่ายรูปภาพนั้นที่ฉันกินแล้วมีความสุข ภาพนี้ก็เป็นภาพที่ฉันถ่ายตอนไปทำงานเชียงใหม่ ฉันได้ทำงานที่บ้านหลังหนึ่งที่รวยมากและใจดีมาก ฉันเห็นภาพนี้ทีไรก็นึกถึงน้ำใจของนายจ้างบ้านนั้นตลอด ตอนนั้นที่ฉันทำงานบ้านเขา เขาจะชอบซื้อทุเรียนมาให้ฉันกินบ่อยๆทั้งที่มันแพงมาก ถ้าส่วนตัวเราเองเราคงไม่กล้าซื้อหรอกทุเรียนลูกละ500เพราะมันแพงเกินแค่ค่าจ้างเรายังไม่พอทุเรียนเลย ฉันจึงอยากจะขอบคุณนายจ้างบ้านหลังนั้นมากที่ซื้อของแพงๆให้ฉันกินบ่อยๆ และขอขอบคุณความรักความเอ็นดูที่มีให้เด็กดอยอย่างฉัน

หมายเลขบันทึก: 663983เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2019 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 สิงหาคม 2019 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (71)

สวัสดีค่ะ คุณอรวี ชูเกียติดงดอย

ดิฉันชื่นชมในการเขียนบันทึกเรื่องนี้ของคุณมากๆเลย น่าอ่านและแสดงตัวตนในด้านต่างของตัวคุณได้อย่างชัดเจนมาก ขอให้คุณเขียนเรื่องราวดีๆแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรวี ชูเกียรติลงดอย

ดิฉันประทับใจในภาพเล่าของคุณมาก บางภาพฉันเห็นด้วยกับคุณจริง ๆ เช่นว่าถ้าเราไม่เจอกับตัวเราก็จะไม่เข้าใจและเห็นความสำคัญของมัน ขอให้คุณเขียนเรื่องราวดี ๆ ต่อไปเรื่อย ๆ นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรวี ชูเกียรติดงดอย

ดิฉันชอบในการเขียนบรรยายภาพถ่ายของคุณ น่าอ่าน เป็นระเบียบเรียบร้อยดีค่ะ ขอให้คุณเขียนเรื่องราวดี ๆ ต่อไปเรื่อย ๆ นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดี คุณอรวี

ผมขอเป็นกำลังใจให้และขอชื่นชมงานเขียนของคุณนะครับ น่าสนใจดีครับ

ขอบคุณครับ

อรวี …

ครูว่า บางภาพมันเล็กไปหน่อยนะ

และ

มันขาดการแยกแยะว่า ภาพชุดไหน กับ คำบรรยายชุดไหน

ดูมันติด ๆ กันไปหมดนะ

สวัสดีครับ คุณอรวี ชูเกียรติดงดอย

บันทึกเรื่องราวของคุณน่าสนใจมากครับ เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวต่อ ๆ ไปนะครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณอรวี ชูเกียรติดงดอย

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนเรื่องราวของคุณนะคะ และดิฉันขอให้กำลังใจและเขียนบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณอรวี

เรื่องราวและรูปภาพที่คุณได้ถ่ายทอดออกมาทำให้ดิฉันรู้สึกประทับใจในบทความ​ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนเรื่องราวดี​ ๆ​ ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรวี ชูเกียรติดงดอย

ขอชื่นชมที่คุณได้แชร์เรื่องราวดีๆให้เราได้อ่าน รู้สึกชอบในบทความของคุณ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรวี ชูเกียรติดงดอย

รูปภาพที่คุณได้ถ่ายทอดมีความน่าสนใจขชื่นชมมากนะคะ และเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

เรื่องราวที่คุณได้บรรยายนั้นเป็นสิ่งที่มีคุณค่าและมีความหมาย น่าสนใจและน่าจดจำ ขอเป็นกำลังใจในงานเขียนต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรวี ชูเกียรติดงดอย เรื่องราวของคุณน่าสนใจมากค่ะ คุณสื่อความหมายออกมาได้ดีมากค่ะ ขอเป็นกำลังให้ต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรวี ชูเกียรติดงดอย ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนบรรยายภาพของคุณนะคะ ดิฉันเข้าใจถึงเงินเดือน เดือนแรกของเราว่าความรู้เป็นอย่างไร เราจะภูมิใจกับมันมากแทบจะไม่กล้าใช้เลยทำให้เรารู้จักคุณค่าของเงินมากขึ้น อดออมต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรวี ชูเกียรติดงดอย ภาพเเต่ละภาพสื่อถึงตัวคุณจริง ๆ เเละเห็นด้วยกับสิ่งที่คุณคิดว่าถ้าไม่เจอกับตัวเองก็คงไม่เข้าใจ เพราะคำพูดนี้ใช้ได้กับทุกเรื่องไม่ใช่เฉพาะเรื่องที่คุณเสนอ เพราะบางทีคำว่าทำดีที่สุดของเเต่ละคนไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับกำลังกายเเละใจของตนเองค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรวี ชูเกียรติดงดอย ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนบรรยายเรื่องราวของคุณนะคะ เรื่องราวของคุณน่าสนใจา่อ่านมากค่ะ และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้และเขียนเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรวี ชูเกียรติลงดอย

เราชื่นชอบบันทึกของคุณนะ ขอชื่นชมจากใจเลย บันทึกนี้เราอ่านแล้วมีสาระดีค่ะ อีกทั้งยังทำให้เราอยากกินทุเรียนด้วย เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณอรวี ชูเกียรติดงดอย

เรื่องราวของคุณน่าสนใจมากค่ะ คุณเป็นคนที่ถ่ายภาพออกมาได้สวยสื่อความหมายออกมาได้ดีโดยเฉพราะภาพที่ 7 แสดงถึงความเป็นตัวตนของคุณมากค่ะ ขอเป็นกำลังให้ในการเขียนบันทึกเรื่องราวดีๆให้เราได้อ่านต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณอรวี ชูเกียรติดงดอย

ดิฉันรู้สึกประทับใจรูปภาพของคุณเป็นอย่างมาก และดิฉันสนใจในการบรรยายรูปภาพของคุณ ที่มีแนวคิดดีๆ ให้กับดิฉัน ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรวี ชูเกียรติดงดอย

ดิฉันก็ชอบทานทุเรียนเหมือนกันเลยค่ะชอบเรื่องราวที่คุณเขียนนะคะ เป็นกำลังใจให้เขียนเรื่องราวให้เราได้อ่านอีกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรวี ชูเกียรติดงดอย

ดิฉันชอบเรื่องราวที่คุณเขียนออกมาและประทับใจรูปภาพคุณมากเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรวี ชูเกียรติดงดอยดิฉันขอชื่นชมในภาพถ่ายที่คุณตั้งใจ และเขียนสื่อออกมาให้ความรู้สึกถึงภาพแต่ละภาพและบางภาพทำให้ได้สร้างเสียงหัวเราะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนเล่าเรื่องราวดีๆแบบนี้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรวี ชูเกียรติดงดอย

คุณถ่ายทอดความรู้สึกผ่านรูปภาพและตัวหนังสือได้ดีมากค่ะ เป็นกำลังใจให้ในการเขียนเรื่องต่อไปนะคะ ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรวี ชูเกียรติดงดอย

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนเรื่องราวของคุณนะคะ และดิฉันขอให้กำลังใจและเขียนบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรวี ชูเกียรติดงดอย

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนเรื่องราวของคุณนะคะ ดิฉันประทับใจในเงินเดือนของคุณมาก และดิฉันขอให้กำลังใจและเขียนบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรวี ชูเกียรติดองดอย

ชื่นชมในการถ่ายทอดเรื่องราวจากภาพออกมาเป็นตัวหนังสือได้ดีมากค่ะเป็นกำลังใจในงานเขียนต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุสีรัตน์

ขอชื่นชมในงานเขียนของคุณนะคะ ดิฉันก็ทำงานหาเงินเอง เลยเห็นคุณค่าของเงิน เวลาเงินหาย ก็มักจะกังวลค่ะ เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนชิ้นต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรวีขอชื่นชมในงานเขียนของคุณนะคะ ดิฉันก็ทำงานหาเงินเอง เลยเห็นคุณค่าของเงิน เวลาเงินหาย ก็มักจะกังวลค่ะ เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนชิ้นต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรวี

ขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ การเขียนบันทึกของคุณเป็นการเขียนที่ดีและขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนชิ้นต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรวี ขอชื่นชมภาพแต่ละภาพและการเล่าเรื่องราวได้ดี เป็นกำลังใจในงานเขียนชิ้นต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณอรวี

คุณบรรยายเรื่องราวได้ดีนะคะเป็นกำใจให้คุณในการเขียนบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรวี ชูเกียรติลงดอยดิฉันชอบภาพของคุณมาก บางภาพก็ฉันเห็นด้วยค่ะ ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวให้พวกเราได้อ่านนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรวี ชูเกียรติดงดอย

ดิฉันชอบภาพและการเล่าเรื่องราวของคุณมากๆเลยค่ะ ทำให้รู้ว่าทุกภาพมีความหมายทุกรูปสำหรับคุณ ขอให้คุณสู้ๆและเขียนเรื่องราวดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรวี ชูเกียรติดงดอยเป็นการบอกเล่าเรื่องราวที่ดีมากๆชื่นชมผลงานและรอติดตามนะคะเป็นกำลังใจให้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดี​ค่ะ​ คุณ​อรวี ชูเกียรติ​ดง​ดอย​เรื่องราวของคุณ ดิฉัน​อ่าน​และรู้สึก​มีกำลังใจมากค่ะ ขอให้คุณแชร์​เรื่องราวดี ๆ แบบนี้ต่อไปนะคะ

สวัสดี คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุลขอบคุณมากที่มาให้กำลังใจกันขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ นิสาพรที่เข้ามาอ่านเเละให้กำลังใจกันค่ะขอบคุณนะคะ

สวัสดี คุณกมลชนก เลิศใจสวรรที่เข้ามาอ่านเเละให้กำลังใจกันค่ะขอบคุณนะคะ

ขอบคุณ คุณธีระพล ผดุงธรรมเลิศ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจกันคะขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณOngkuleemarnที่มาให้คำแนะนำในการเขียนบันทึกค่ะขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณเทวัญ เจริญชัยโอฬารที่มาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสพร ปกปักเสรีที่เข้ามาให้กำลังใจกันขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณไอรีณ กอนแก้วที่เข้ามาให้กำลังใขกันขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณศิรินภา เครือทองที่เข้ามาเม้นให้กำลังใจขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุชาสินีที่เข้ามาให้กำลังใจขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณMaeyingที่เข้ามาให้กำลังใจทำให้ฉันมีกำลังใจมากขึ้นค่ะขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิที่เข้ามาให้กำลังใจขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุลที่เข้ามาให้กำลังใจขอบคุณมากคะ

ขอบคุณ คุณสุรีย์รัตน์ที่เข้ามาให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุดาพร มงคลวาทที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิมที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณวันวิสา สุดแดนไพรที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณลักษมีที่เข้ามาให้กำลังใจขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณนางสาว สมฤทัย เตฺิ๊กทอนที่เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจกันขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิตที่เข้ามาให้กำลังใจกันขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนามที่เข้ามาขให้กำลังใจกันขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณฐาปณีที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณอินทิราที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณยัสมิน พงษ์เทอดศักดิ์ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุภารัตน์ สิทธิ์คงถาวรที่เข้ามาให้กำลังใจและชื่นชมงานเขียนของฉันขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทนา ศักดิ์ทองคำที่เข้ามาให้กำลังใจขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณประกายดาว ดวงคำที่เข้ามาให้กำลังใจขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจุฑารัตน์ คงยศไพบูลย์ที่เข้ามาให้กำลังใจขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณวณีพร ฐิติกาญมณีที่เข้ามาให้กำลังใจขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมนทกานต์ เดชไพรพนาที่เข้ามาให้กำลังใจขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจิตสุดา จิตสง่าไพศาลที่เข้ามาให้กำลังใจขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณนวลนภา ขจรเกียรติวนาลีที่เข้ามาชื่นชมให้กำลังใจบทความนี้

ขอบคุณ คุณศิวโรชา ประดิษฐ์เข้ามาชื่นชมให้กำลังใจบทความนี้ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณอรวี ผมชอบบันทึกของคุณมาก ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดีๆให้ทุกคนได้อ่านนะครับ ขอเป็นกำลังใจให้เขียนบทความต่อไปครับ

ขอบคุน คุณสุรกานต์ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรวี ชูเกียรติดงดอย

เรื่องราวของคุณดีมากเลยค่ะ เป็นกำลังให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาวที่มาให้กำลังใจ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท