ภาพแห่งความทรงจำ




ภาพนี้ถ่ายที่หนองจองคำตอนไปเที่ยวงานฤดูหนาวเป็นภาพวัดจองคำที่ให้แสงสว่างระยิบระยับบวกกับแสงสะท้อนแวววาวในท้องน้ำชวนให้น่าหลงไหลสำหรับความคิดของหนู แสงของวัดนั้นตอนที่เดินใกล้ ๆ จะมองเป็นแค่แสงธรรมดา ๆ แต่พอมองไกล ๆ จะเห็นว่าสวยงามมากเลยแต่ต้องมองจะอีกฝั่งหนึ่งถึงจะเห็นความสวยงามของวัดจองคำแห่งนี้ ถึงได้ว่าแม่ฮ่องสอนก็มีสถานที่ที่เที่ยวนั้นหลายแห่งและยังมีสถานที่สวย ๆ งาม ๆ หลายแห่งเช่นเดียวกันและก็น่าเที่ยวทุกแห่งเลยด้วย  


ภาพนี้อาจไม่ค่อยเหมาะสมเท่าไหร่แค่อยากแชร์ประสบการณ์ในการขับรถให้กับทุกคนว่าเวลาขับรถจะต้องขับด้วยความระมัดระวังและไม่ประมาทเพราะไม่อย่างนั้นจะเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาบคิดเหมือนกับหนูในภาพนี้ก็คือภาพพบช้ำที่เข่าสาเหตุมาจากการที่ขับรถด้วยความประมาทและไม่ระมัดระวังขับรถไม่มองทางบ้างขับรถมือเดียวบ้างขับเร็วบ้างเลยทำให้ชนกับรถของพี่ที่ขับข้างหน้าหนูโดยที่หนูไม่ทันตั้งตัวแต่ก็อย่าดีที่ไม่ได้เป็นอะไรมากแค่รถล้มทับขาเดินไม่ได้เป็นเดือนช่วงนั้นเป็นช่วงสงกรานต์ด้วยอยากออกไปเล่นน้ำกับคนอื่นมากแต่ก็ไปไม่ได้เพราะขาเจ็บแอบเสียดายเหมือนกันที่ไม่ได้เล่นเพราะก่อนจะกลับบ้านคุยกับลูกพี่ลุกน้องไว้ว่าสงกราตน์ปีนี้จะไปร่วมตัวกันที่บ้านของปู่ย่าแล้วเล่นน้ำสงกรานต์ด้วยกันแต่ก็มาเกิดอุบัติเหตุสักก่อนเลยไม่ได้ไป ได้แต่คิดว่าหนูไม่น่าขับรถด้วยความประมาทเลยคิดได้ตอนนั้นก็สายไปแล้ว เลยอยากขอฝากให้ทุกคนขับรถด้วยความระมัดระวังขับรถต้องไม่ประมาทขับรถต้องมีสติต้องนึกถึงความปลอดภัยไว้เพราะไม่อย่างนั้นจะเป็นเหมือนกับหนู



ภาพนี้ทำให้คิดถึงตอนเด็กของหนูทำให้อยากกลับไปเป็นเด็นอีกครั้งเพราะเป็นช่วงวัยที่แบบเล่นได้ทั้งวันทั้งคืนถึงว่าเป็นช่วงที่สนุกกับชีวิตที่สุดแล้วเพราะว่าตอนเด็ก ๆ ชอบเล่นด้วยกันเป็นกลุ่ม ๆ ชอบตีกันทะเลาะกันด่ากันแล้วก็กลับมาดีกันเล่นด้วยกันเหมือนเดิมตอนถึงได้ว่าเป็นวัยที่สนุกที่สุดแล้วภาพนี้ถ่ายไว้ตอนไปสังเกตที่โรงเรียนห้วยโผเห็นเด็กนักเรียนเขาเล่นด้วยกันสนุกดีแล้วก็น่ารักดีเลยทำให้นึกถึงตอนเด็ก ๆ ที่ชอบเล่นกับเพื่อน ๆ ไม่ยอมกลับบ้านจงโดนพ่อกับแม่ตี 



เป็นตอนที่หนูมีความสุขที่สุดเพราะเป็นวันที่ได้อยู่กับครอบครัวครบทุกคนยกเว้นน้องชายเพราะตอนนั้นน้องชายไม่ได้กลับบ้านแต่ก็เสียดายที่พ่อไม่ยอมถ่ายด้วยช่วงนั้นเป็นช่วงที่ต้องตีข้าวต้องตื่นเช้าทุกวันไปตีข้าวแต่วันทุกวันก็จะไปกับพ่อแล้วก็แม่น้องสาวไม่ได้ไปด้วยแต่บังเอิญว่าวันนั้นน้องสาวอยากไปด้วยเลยได้ไปกันทุกคนพ่อแม่แล้วก็น้องไปถึงไร่ก็ไปตีข้าวก่อนที่แดดนั้นจะออกเพราะว่าถ้าแดดออกแล้วจะร้อนมากพอดีได้สักพักก็นั่งพักแล้วก็กินแตงแล้วก็พูดคุนหัวเราะด้วยกันอย่าสนุนสนับคิดได้ว่าถ่ายรูปส่งไปให้น้องชายอิจฉาดีกว่าว่าได้อยู่กันพร้อมหน้าเลยขาดก็แต่เขาอยากให้เขาอยู่ด้วยอยู่กันแบบพร้อมหน้าพร้อมตากันวันนั้นเป็นวันที่มีความสุขมากอีกวันหนึ่งเพราะน้อยมากที่จะได้อยู่พร้อมหน้ากันวันนั้นทำให้ไม่รู้สึกเหนือยเลยมีความสุขกับการทำงานอีกด้วยทุกครั้งที่รู้เหนือยและท้อแล้วก็คิดถึงบ้านก็จะกดเขาไปดูรูปนี้ทำให้มีกำลังใจเพิ่มมากขึ้น




บางคนหรือว่าทุกคนนะก็ไม่รู้ที่ไม่ชอบหนอนชาเขียวแต่หนูเป็นคนหนึ่งที่เวลาเห็นมันแล้วจะชอบเล่นกับมันแล้วก็ถ่ายรูปเก็บไว้ทุกคนกลัวมันบอกว่าน่าเกลียดน่ากลัวแต่สำหรับหนูมันเป็นหนอนชาเขียวที่น่ารักแล้วไม่ได้น่ากลัวอย่างที่ทุกคนกลัวเลยมันแตกต่างจะหนอนตัวอืน ๆ ที่มีขนที่น่ากลัวน่าเกลียดกว่าอีกชอบมันตรงที่มันมีลวยลายในตัวแบบเหมือนเป็นของเล่นมากกว่าอ่ะทำให้ชอบมัน 

ภานนี้เป็นที่ประทับใจและซึ้งมากจนอยากร้องให้เป็นวันที่กลับไปงานศพน้องสาวที่บ้านแล้วต้องขึ้นมาแม่ฮ่องสอนคนเดียวทุกคนก็เลยเป็นห่วงเลยขึ้นมาส่งที่ปางอุ๋งครึ้งทางแม้ว่าไม่อยากให้มาส่งเพราะว่าทางที่หมูบ้านก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่แถมก็ยังมีน้องตามมาด้วยกลัวจะลำบากตอนมาและตอนกลับแต่ทุกคนก็เต็มใจที่จะมาส่งก่อนจะขึ้นไปคนเดียวก็แวะกินข้าวกับทุกคนเติมพลังก่อนเดินทาง

ภาพนี้เป็นภาพที่ถ่ายตอนไปเที่ยวที่ภูชี้เพ้อที่นี้บรรยกาศดีแล้วก็สวยมากลมพักมาเบา ๆ ให้ความเย็นสบายอยากจะมาที่นี้หลายครั้งแต่ก็ไม่เคยได้ไปที่อยากไปเพราะพี่ชอบมาเล่าว่าหน้าหนาวบรรยกาศจะดีแบบโน้นแบบนี้เลยให้พี่พาไปสักเลย ที่เลือกรูปนี้เพราะได้ไปครั้งแรกแล้วก็มีความทรงจำที่จะว่าดีก็ดีจะว่าไม่ดีก็ไม่ดีอีกอย่างคิดถึงพี่ด้วยเพราะว่ากว่าจะได้รูปนี้มาต้องมาทะเลาะกับพี่ที่ทะเลาะกันเพราะพี่ให้ถ่ายรูปให้แต่หนูบอกไม่อยากถ่ายเพราะถ่ายรูปไม่ค่อยสวยแต่พี่ก็ยังจะให้ถ่ายจะนั้นก็เลยทะเลาะกันแต่หนูก็ต้องยอมพี่เพราะเขาเป็นพี่ส่วนหนูเป็นน้องเลยต้องถ่ายให้พอถ่ายเสร็จพี่ก็บอกว่าถ่ายรูปไม่สวยเลยพอพี่พูดแแบนี้ก็เลยทะเลาะกันอีกจนไม่คุยกับพี่มาสองวันเต็มวันถัดมาถึงยอมคุยกับพี่

ภาพนี้เป็นที่ไปสังเกตการสองที่โรงเรียนบ้านสบป่องตอนนั้นเป็นช่วงหน้าหนาวพอดีแล้วมีหมอกเยอะมากแล้วหนูก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบห้าหนาวก็ไม่รู้ว่าทำไมเหมือนกันรู้แต่ว่าชอบภาพนี้ก็คือถ่ายตอนที่นักเรียนช่วยกันทำความสะอาดบริเวณของโรงเรียนตอนที่มีหมอกเด็ก ๆ ทุกคนน่ารักแม้ว่าตอนนั้นอากาศจะหนาวแค่ไหนแต่นักเรียนก็ช่วยกันทำงานทุกคนทำงานท่ากลางหมอกหนา ๆ ภาพนี้ถ่ายไว้ไม่หมดดูเหมือนหมอกจะไม่หนาแต่จริงแล้วหมอกหนาถ่ายไว้ตอนที่หมอกไม่ค่อยมีแล้วแต่ชื่นชมนักเรียนที่นี่จริง ๆ เป็นนักเรียนที่น่ารักทุกช่วยกันทำงานดีมากถึงแม้อากาศจะหนาวแค่ไหนก็ตาม

ภาพนี้ถ่ายไว้ตอนไปปลูกข้าวที่ไร่ของเพื่อนถึงว่าโชดดีที่วันนั้นฝนไม่ตกเพราะทุกวันฝนจะตกแล้วท้องฟ้าจะมึด ๆ จะไม่มีเมฆเลยแต่วันนั้นเป็นวันที่ท้องฟ้าสว่างแล้วก็มีเมฆ ถึงว่าเป็นอีกวันหนึ่งที่สดใสเลยทีเดียวรูปนี้ถ่ายไว้เพราะว่าท้องฟ้าสวยมากมองขึ้นไปแล้วให้ความรู้สึกเหมือนกับเป็นภาพที่ออกมาจากในการ์ตูนที่จะมีฉากที่สวย ๆ เลยตอนหนูถ่ายภาพนี้รู้สึกเหมื่อนแบบนั้นจริง ๆ 



หนูเป็นคนที่ชอบกินมากกินทุกอย่างที่อยากกินจะว่าหิวเมือไรก็กินอาหารจานนี้ก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ชอบเป็นสุกี้น้ำตอนแรกไม่ชอบกินเลยแค่เห็นก็ไม่อยากกินแล้วแต่มีวันหนึ่งเพื่อนพาไปกินข้าวที่ร้านหนึ่งเพื่อนสั่งสุกี้กินแล้วเห็นว่าน่ากินเหมือนกันนะวันถัดไปเลยไปลองสั่งกินดูพอได้กินก็คิดว่ารสชาดก็อร่อยกว่าที่คิดไว้นะหลังจะนั้นก็เริ่มชอบกินสุกี้มากขึ้นจะที่ไม่ชอบกินเลยแค่เห็นก็คิดว่าไม่อร่อยแล้วก็ต้องลองกินเองถึงจะรู้ว่ามันอร่อยจริง

หมายเลขบันทึก: 663980เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2019 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2019 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (70)

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร มงคลวาท

ดิฉันชื่นชมในการเขียนเรื่องราวในชีวิตของคุณ น่าสนใจมากๆเลย ขอเป็นกำลังใจให้คุณได้แบ่งปันเรื่องราวดีๆแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สุดาพร …

..

ลองพยายามเว้นระยะห่างระหว่างชุดภาพแต่ละชุดสักหน่อย

อาจจะทำให้แยกแยะชุดภาพได้ชัดเจนขึ้นครับ

สวัสดีครับ คุณสุดาพร

บันทึกเรื่องราวจากแกลเลอรีภาพถ่ายของคุณถือเป็นการแชร์ประสบการณ์ และเป็นงานเขียนที่น่าชื่นชม ผมขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้นะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร มงคลวาท

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ของคุณให้เราได้อ่านนะคะ น่าสนใจมากค่ะ ขอเป้นกำลังให้คุณเขียนบันทึกเรื่องราวต่อไปๆ ให้เราได้อ่านเรื่อย ๆ นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร มงคลวาท

ชื่นชอบในเรื่องราวที่คุณได้เขียนออกมา ชอบในมุมมองของการเล่าเรื่องราวของคุณมากค่ะ เป็นกำลังใจในการเขียนเรื่องราวต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณสุดาพร มงคลวาท

ชื่นชมและขอบคุณสำหรับการแชร์ประสบการณ์การขับขี่ เรื่องราวอื่น ๆ ที่ให้ข้อคิดว่า การจะทำอะไรนั้น ต้องมีสติอยู่เสมอ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร มงคลวาท

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนเรื่องราวของคุณ ที่ถ่ายทอดออกมาจากความรู้สึก และดิฉันขอให้กำลังใจและเขียนบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณสุดาพร

เรื่องราวและรูปภาพที่คุณได้ถ่ายทอดออกมาทำให้ดิฉันรู้สึกประทับใจในบทความของคุณ​ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนเรื่องราวดี​ ๆ​ ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร

ดิฉันชื่นชอบในเรื่องราวดีๆที่คุณได้แบ่งปันมาให้เราได้อ่าน ซึ่งมีความน่าใจมาก เป็นกำลังใจคุณได้เขียนเรื่องราวต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพรเรื่องราวที่คุณได้บรรยายผ่านภาพนั้นเป็นสิ่งที่มีคุณค่าและน่าจดจำอย่างมากมาย ขอเป็นกำลังใจในงานต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร มงคลวาท เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจในการเขียนบันทึกในครั้งต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร มงคลวาท ดิฉันขอชื่นชมในงานเขียนบรรยายภาพของคุณนะคะ ภาพการเกิดอุบัติเหตุของคุณเป็นภาพที่ดิฉันจำวันที่ตัวเองเกิดเหตุการณ์แบบนี้เหมือนกันค่ะว่ามันเจ็บปวดทรมานมาก ขอให้คุณใช้ชีวิตโดยระมัดระวังมากขึ้นนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุลมาก ๆ นะคะชืนชอบเรื่องราวของดิฉันที่เขียนบรรยายและเป็นกำลังใจให้ดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล มาก ๆ นะคะที่ชื่นชมในงานเขียนของดิฉันและดิฉันจะระมัดระวังในการใช้ชีวิตให้มากขึ้นค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิ มาก ๆ นะคะที่เข้ามาอ่านเรื่องราวของดิฉันและก็เป็นกำลังให้ดิฉันได้เขียนเรื่องราวต่อ ๆ ไปขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนิสพร มาก ๆ นะคะที่เข้ามาอ่านเรื่องราวของดิฉันและก็เป็นกำลังให้ดิฉันได้เขียนเรื่องราวต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณธีรพล ผดุงธรรมเลิศ มาก ๆ นะคะที่ชื่นชมเรื่องราวของดิฉันที่เขียนบรรยายและเป็นกำลังใจให้กับดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวัญ เจริญชัยโอฬาร มาก ๆ นะคะ ที่ชื่นชมเรื่องราวของดิฉันและหวังว่าจะได้เขียนบันทึกนี้อีก และก็ต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณศิรินภา เครือทอง มากๆนะคะที่ชื่นชอบและสนใจในเรื่องราวที่ดิฉันได้นำเสนอไปและเป็นกำลังใจให้ดิฉันได้เขียนเรื่องราวต่อ ๆ ไป

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร

ดิฉันขอชื่นชมรูปภาพที่คุณได้แบ่งปันเรื่องราวต่างๆให้ดูนะคะมีความน่าสนใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์ มาก ๆ นะคะที่ชื่นชอบในเรื่องราวดิฉัน และเป็นกำลังใจให้ดิฉันได้เขียนเรื่อราวต่อ ๆ ไป

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสพร ปกปักเสรี มาก ๆ ที่ชื่นชมในเรื่องราวดิฉันนะคะและได้มาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกนี้ และก็หวังว่าจะได้เขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณMaeying มาก ๆ นะคะที่ชื่นชมในเรื่องราวดิฉันนะคะและได้มาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกนี้ และก็หวังว่าจะได้เขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณไอรีณ กอนแก้ว มาก ๆ นะคะที่ชื่นชมในเรื่องราวดิฉันนะคะและได้มาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกนี้ และก็หวังว่าจะได้เขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ ongkuleemarn ที่ให้คำแนะนำนะคะ จะไปปรับและแก้ไขให้ดีขึ้นค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุชาสินี มาก ๆ นะคะที่ชื่นชมในเรื่องราวดิฉันนะคะและได้มาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกนี้ และก็หวังว่าจะได้เขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร มงคลวาท

ภาพและเรื่องราวของคุณน่าสนใจและน่าอ่านมากนะคะ และชอบภาพแรกมากเลยค่ะ ขอเป็นกำลังให้เขียนเรื่องราวดี ๆ ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร มงคลวาท

เราชื่นชมบันทึกภาพถ่ายของคุณ ในการบรรยายของคุณน่าสนใจมาก ๆ เลย ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ สู้ ๆ ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร มงคลวาทเรื่องราวที่คุณเล่าจากรูปภาพ ชื่นชมมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้ บันทึกต่อไปนะคะขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร มงคลวาท

ดิฉันขอชื่นชมในภาพถ่ายของคุณและการเขียนเรื่องราวของคุณ ที่ถ่ายทอดออกมาจากความรู้สึกในส่วนลึกที่อยู่ข้างใน ขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียนบันทึกเรื่องราวที่ดีๆแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพรภาพของคุณสวยมากและการเล่าเรื่องของคุณก็น่าประทับใจมาก คุณเก่งจังเล่นกับหนอนชาเขียวได้ด้วย เป็นกกลังใจให้ในการเขียนต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร มงคลวาท

ดิฉันชอบภาพถ่ายของคุณนะคะเเละชอบที่สุดก็คงเป็นหนอนชาเขียวเพราะดิฉันก็ชอบเหมือนกันค่ะ><เเละขอให้กำลังใจในการเขียนบทความสนุกๆ เเบบนี้ตลอดไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร มงคลวาท

ดิฉันรู้สึกประทับใจรูปภาพของคุณเป็นอย่างมาก และดิฉันสนใจในการบรรยายรูปภาพของคุณ ที่มีแนวคิดดีๆ ให้กับดิฉัน ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร มงคลวาท

ขอชื่นชมรูปภาพของคุณนะคะสวยงามทุกรูปเลยและความรู้สึกที่คุณเขียนออกมาน่าชื่นชมมากเป็นกำลังใจให้คุณต่อ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ สุดาพร มงคลวาทดิฉันขอชื่นชอบภาพถ่ายของคุณที่มีมุมมองที่สวย และชื่นชมในการเขียนบทความที่มีความหมายจากใจคุณ ขอเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร

ดิฉันชื่นชอบในเรื่องราวดีๆที่คุณได้แบ่งปันมาให้เราได้อ่าน ซึ่งมีความน่าใจมาก เป็นกำลังใจคุณได้เขียนเรื่องราวต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสมฤทัย เติ๊กทอง มาก ๆ นะคะที่ชื่นชมในเรื่องราวดิฉันนะคะและได้มาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกนี้ และก็หวังว่าจะได้เขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิม มาก ๆ นะคะที่ชื่นชมในเรื่องราวดิฉันนะคะและได้มาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกนี้ และก็หวังว่าจะได้เขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณฐาปนี มากๆนะคะที่ชื่นชอบและสนใจในเรื่องราวที่ดิฉันได้เขียนไปและเป็นกำลังใจให้ดิฉันได้เขียนเรื่องราวต่อ ๆ ไป

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณวันวิสา สุดแดนไพร มากๆนะคะที่ชื่นชอบและสนใจในเรื่องราวที่ดิฉันได้เขียนไปและเป็นกำลังใจให้ดิฉันได้เขียนเรื่องราวต่อ ๆ ไป

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุภารัตน์ สิทธิ์คงถาวร มาก ๆ นะคะ ที่ชื่นชมเรื่องราวของดิฉันและหวังว่าจะได้เขียนบันทึกนี้อีก และก็ต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุรีรัตน์ มาก ๆ นะคะที่ชื่นชมในเรื่องราวดิฉันนะคะและได้มาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกนี้ และก็หวังว่าจะได้เขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณลักษมี มาก ๆ นะคะ ที่ชื่นชมเรื่องราวของดิฉันและหวังว่าจะได้เขียนบันทึกนี้อีก และก็ต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต มาก ๆ นะคะที่ชื่นชมในเรื่องราวดิฉันนะคะและได้มาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกนี้ และก็หวังว่าจะได้เขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมยัสมิน พงษ์เทอดศักดิ์ มาก ๆ นะคะที่ชื่นชมในเรื่องราวดิฉันนะคะและได้มาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกนี้ และก็หวังว่าจะได้เขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนาม มาก ๆ นะคะที่ชื่นชมในเรื่องราวดิฉันนะคะและได้มาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกนี้ และก็หวังว่าจะได้เขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร มงคลวาท

เราเองก็ชอบหนอนชาเขียวมาก ๆ แล้วเราเคยจับโดนบุ้งร่านเห็นมันสวยดีน่ารักแต่อันตรายมาก ๆไม่หนอนเลย

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร

ขอชื่นชมในงานเขียนของคุณนะคะ เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนชิ้นต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทนา ศักดิ์ทองคำ มาก ๆ นะคะที่ชื่นชมในเรื่องราวดิฉันนะคะและได้มาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกนี้ และก็หวังว่าจะได้เขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนวลนภา ขจรเกียรติวนาลี ที่ชืนชอบเรื่องราวที่ดิฉันได้เขียนบรรยายนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร มงคลวาท ขอชื่นชมในงานเขียนและเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนชิ้นต่อ ๆ ไปนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร มงคลวาท

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนเรื่องราวของคุณ ที่ถ่ายทอดออกมาจากความรู้สึก และดิฉันขอให้กำลังใจและเขียนบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร

ขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ การเขียนบันทึกของคุณเป็นการเขียนที่ดีและขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนชิ้นต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร มงคลวาทขอชื่นชมงานเขียนของคุณ มีีวามน่าสนใจมากค่ะ แต่ดิฉันกลัวรูปภาพหนอนของคุณมากค่ะขอให้กำลังใจในการเขียนบันทึกต่อไปนะคะขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร ดิฉันขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ แต่ละภาพน่าสนใจ เป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร
ภาพของคุณสวยมากและน่าประทับใจมากในเรื่องเล่าของคุณ ดิฉันชอบหนอนชาเขียวของคุณจังเลยค่ะ น่ารักมาก ดิฉันจะรอติดตามผลงานต่อไปของคุณนะคะ
ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณศิวโรชา ประดิษฐ์ มาก ๆ นะคะที่ชื่นชมในเรื่องราวดิฉันนะคะและได้มาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกนี้ และก็หวังว่าจะได้เขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณอินทิรา มาก ๆ นะคะที่ชื่นชมในเรื่องราวดิฉันนะคะและได้มาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกนี้ และก็หวังว่าจะได้เขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณประกายดาว ดวงคำ มากๆนะคะที่ชื่นชอบและสนใจในเรื่องราวที่ดิฉันได้เขียนไปและเป็นกำลังใจให้ดิฉันได้เขียนเรื่องราวต่อ ๆ ไป

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณอรวี มาก ๆ นะคะที่ชื่นชมในเรื่องราวดิฉันนะคะและได้มาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกนี้ และก็หวังว่าจะได้เขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจุฑารัตน์ คงยศไพบูลย์ มาก ๆ นะคะที่ชื่นชมในเรื่องราวดิฉันนะคะและได้มาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกนี้ และก็หวังว่าจะได้เขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนทกานต์ มากๆนะคะที่ชื่นชอบและสนใจในเรื่องราวที่ดิฉันได้เขียนไปและเป็นกำลังใจให้ดิฉันได้เขียนเรื่องราวต่อ ๆ ไป

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะค่ะคุณสุดาพร

คุณเขียนเรื่องราวได้น่าอ่านนะคะรูปภาพที่คุณถ่ายดูมีชีวิตชีวา เป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณวณีพร ฐิติกาญมณี มากๆนะคะที่ชื่นชอบและสนใจในเรื่องราวที่ดิฉันได้เขียนไปและเป็นกำลังใจให้ดิฉันได้เขียนเรื่องราวต่อ ๆ ไป

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร มงคลวาท

ดิฉันชอบภาพและการเล่าเรื่องราวของคุณมากๆเลยค่ะทำให้รู้ว่าทุกภาพที่คุณมีความหมายทุกรูปสำหรับคุณ ขอให้คุณสู้ๆและเขียนเรื่องราวดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจิตสุดา จิตสง่าไพศาล มากๆนะคะที่ชื่นชอบและสนใจในเรื่องราวที่ดิฉันได้เขียนไปและเป็นกำลังใจให้ดิฉันได้เขียนเรื่องราวต่อ ๆ ไป

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร

รูปภาพของคุณสวยมาก เป็นกำลังให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว มากๆนะคะที่ชื่นชอบและสนใจในเรื่องราวที่ดิฉันได้เขียนไปและเป็นกำลังใจให้ดิฉันได้เขียนเรื่องราวต่อ ๆ ไป

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณsweet dreams ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณsweet dreams ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท