ใกล้ฉลองปีใหม่ ใครทาน cake ควรอ่านตรงนี้ ....


ช่าง ... สังเกต รักษาสิ่งแวดล้อม

               หลายท่านอาจสงสัย  เรื่องนี้ เกี่ยวกับ "ช่าง" ตรงไหน  ขอตอบตรงนี้เลยว่า เป็นเรื่องของ "ช่าง ... สังเกต"  กล่าวคือ  เวลาที่เราทาน cake ไม่ว่าจะเป็น cake ที่เป็น cream  หรือ cake ที่เป็น ผลไม้  เมื่อทานเสร็จ ก็จะมีคราบ cream หรือ jam ติดจาน  ซึ่งอาจเป็นปัญหาหนักใจของใครบางคนมานานหลายปี เพราะ เคยล้างด้วยน้ำเปล่าแล้ว  ก็ยังมีคราบ cream หรือ jam  ลอยอยู่เหนือผิวน้ำ  ลักษณะเป็นคราบไขมัน กำจัดยากมาก  บางคน ก็ใช้วิธีเอากระดาษ tissue มาเช็ด  ให้คราบ cream เหลือน้อย ๆ แล้วจึงไปล้างด้วยน้ำตามปกติ  ก็ยังไม่วาย เหลือคราบ cream ไปติดใน "ใยขัด"(scotch - brite) หรือ ฟองน้ำล้างจาน อีก   แต่ถ้ารู้วิธี ... ต่อไปนี้ก็จะไม่ยาก ...  เพียงใช้ "น้ำร้อน" เทราดลงไปบนจาน ช้อน ส้อม หรือมีดที่ใช้ตัด cake    คราบ cream หรือ jam ก็จะ "ละลาย" ไปพร้อมกับ "น้ำร้อน" ที่เทราดลงไป  ยิ่งเป็น "น้ำเดือดจัด ๆ" ยิ่งดี  คราบมันต่าง ๆ จะละลายไปได้อย่างหมดจด  

               ที่ข้าพเจ้าทราบเคล็ดลับนี้ด้วยความบังเอิญ ....  มีอยู่ปีหนึ่ง ทาน cake เสร็จ  ก็จะทาน "น้ำเต้าหู้" ต่อ  เผอิญถ้วยชามไม่พอ  จึงเทน้ำเต้าหู้ ใส่ชาม cake  (น้ำเต้าหู้ เพิ่งซื้อมาใหม่ ๆ ยังร้อน ๆ อยู่)  "สังเกต" เห็นว่า คราบ cream ละลายหายไปหมด   ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ข้าพเจ้าจึงมี "ธรรมเนียม" ทาน "น้ำเต้าหู้" หลัง ทาน cake  เพราะ นอกจาก จะทำให้ทานได้ "คล่องคอ" ดีแล้ว  ยังช่วยขจัดคราบ cream ต่าง ๆ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้น้ำเน่าเสียด้วย

               "น้ำเดือดจัด ๆ" ยังมาใช้กับงาน "ช่าง" ได้  กรณีที่ battery ในรถยนต์ มี "ขี้เกลือ" จับที่ขั้วทั้งสองของ battery  (ซึ่งมีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการเติม "น้ำกลั่น" มากเกินพอดี)  ให้เอา "น้ำเดือดจัด ๆ" เทราดลงไปบน "ขี้เกลือ" ก็จะละลายหายไปหมด  แต่ต้องระวัง ... อย่าให้ ขั้วบวก กับ ขั้วลบ สื่อถืงกันได้   ควรทา "จารบี"  ที่ขั้วทั้งสองของ battery ด้วย  เพื่อป้องกัน "ขี้เกลือ" มาเกาะอีก

               ขอให้ ทุกท่าน ทาน cake ปีนี้ได้อย่างเอร็ดอร่อย  โดยไม่ทำให้น้ำเน่าเสีย

               สวัสดีปีใหม่ ... ล่วงหน้า ครับ !           

หมายเลขบันทึก: 65651เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2006 02:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ชอบทานเค้กเหมือนกันค่ะ  แต่ไม่ชอบทานน้ำเต้าหู้  แหะๆ..รู้สึกกลิ่นมันแปลกๆน่ะ  แต่ถ้าเป็นเต้าหู้ทรงเครื่องก็โอเคนะ.. ชอบ อร่อยดี  อิอิ

 เรื่องน้ำร้อนราดคราบมันจากครีม เป็นความรู้ใหม่จริงๆด้วย ขอบคุณมากค่ะ

  • ขอบคุณ คุณ k-jira ที่สนใจเข้ามาอ่านเรื่องที่เขียน
  • หาก คุณ k-jira ไม่ชอบน้ำเต้าหู้  อาจเปลี่ยนเป็นน้ำแกงร้อน ๆ หรือเครื่องดื่มร้อน ๆ เช่น milo , ovaltine (ช่วยโฆษณาให้เสร็จสรรพ) หรือ กาแฟก็ได้  แต่ความรู้สึกคงแปลก ๆ ไป เพราะ ทานจาก "ชามที่ใส่ cake"  แต่หากพวกเรา "มีใจ" ที่จะช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมแล้ว  ก็น่าจะลองเปลี่ยนแปลงดูนะครับ !
  • เรื่อง "อนุรักษ์ รักษาสิ่งแวดล้อม" คงต้องฝากไว้กับ "คุณผู้หญิง" ทั้งหลาย  เพราะแต่ไหนแต่ไรมา "ผู้หญิง" จะเป็นฝ่ายเจ้ากี้เจ้าการเรื่อง อาหารการกิน ตั้งแต่การจัดหา จัดซื้อ การประกอบอาหาร ไปจนถึงการเก็บล้าง  หาก "คุณผู้หญิง" ไม่สนใจ ไม่ใส่ใจ เรื่องรักษาสิ่งแวดล้อมเสียแล้ว  เห็นที ต่อไปภายหน้า โลกของเรา คงไม่สามารถอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเอาไว้ได้

ว้าว!!!! ไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อนเลย

ต่อไปนี้ก็ไม่ต้องกลัวคราบเค้กอีกแล้ว เย่ เย่

ขอบคุณสำหรับเคล็ดลับนี้จริงๆค่ะ

  • ขอบคุณ คุณsuju ที่กรุณาแวะเข้ามาเยี่ยมเยียน จะเป็นพระคุณยิ่ง หากจะกรุณาบอกต่อ  เพื่อสิ่งแวดล้อมของเราที่ดีขึ้นในอนาคต
  • แม้ว่า คุณ sujuจะมาอ่านเจอเมื่อเลยปีใหม่ไปแล้วก็ไม่เป็นไร  ระหว่างปี เราก็ยังมีการฉลองวันเกิด  ฉลองแต่งงานกันด้วย cake อยู่ดี  หวังว่า คุณ suju คงได้มีโอกาสทดสอบดูว่าเคล็ดลับนี้ ใช้ได้ผลจริงหรือไม่ ?
  • หาก คุณsuju มีปัญหาติดขัดเรื่อง งานช่าง หรือ รักษาสิ่งแวดล้อม  ผมยินดีให้คำแนะนำปรึกษาเสมอครับ     .......................................สุทิน
แล้วไม่แทรบแว่ ทราบว่า เราก็คงต้องทานคราบครีมที่ผสมกับน้ำเต้าหู้ไปด้วยซิครับ
  • หาก คุณต้นปริก ไม่ชอบทานครีมcake  ก็อาจจะแบ่งให้ คนอื่น ที่เขาชอบ ทานเสียก่อน 
  • อย่างไรก็ตาม  สุขภาพของเรา ก็สำคัญกว่า สิ่งแวดล้อม  เราคงไม่ต้องถึงกับทานคราบครีมที่ผสมกับน้ำเต้าหู้ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท