somtawin
นาง สมถวิล somtawin โชติคณาทิศ

........ “เมื่อคุณธรรมนำการศึกษา” ..........


........ “เมื่อคุณธรรมนำการศึกษา” โดย ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา

วันที่สองของงานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ  ครั้งที่ 3    ปิ้ง........ เมื่อคุณธรรมนำการศึกษา  โดย  ดร.อาจอง  ชุมสาย    อยุธยา   

ท่านเล่าถึง  รูปแบบวิธีการ  การฝึกฝน  การบูรณาการการเรียนการสอนและกิจกรรมต่างๆของโรงเรียนสัตยาไส  โดยยึดหลักคุณค่าความเป็นมนุษย์  คือ  ความรักความเมตตา  (เปรมา)   ความจริง  (สัตยา)   ความประพฤติชอบ  (ธรรมะ)  ความสงบสุข  (สันติ)  การไม่เบียดเบียนกัน  (อหิงสา)

และเน้นหลัก “Educare”  โดยมุ่งดึงสิ่งที่ดีจากนักเรียน  ตั้งคำถามที่ดี  และสร้างสรรค์  โน้นนำให้สวดมนต์  นั่งสมาธิ  ระลึกถึงบุญคุณของผู้อื่นและสรรพสิ่ง  มีความนอบน้อม  มีความเคารพ  มีความเมตตากรุณา  

รวมทั้งเน้น  การเรียนรู้โดยนักเรียนเป็นศูนย์กลางและการเรียนรู้แบบบูรณาการ  ส่งเสริมให้นักเรียน  ได้เรียนรู้ในสิ่งที่อยากรู้  และสร้างการมีส่วนร่วม  เปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการ  ออกแบบการเรียนรู้ของตนเอง  สนับสนุนให้นักเรียนช่วยกันกำหนดหัวข้อและวิธีที่จะเรียนรู้เอง

หมายเลขบันทึก: 65019เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2006 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

กรุณาอ่านฉบับเต็มที่ >> บันทึกจากคนวันอังคาร-คนสร้างยานอวกาศไปดาวอังคาร

ขอบคุณมากครับ
วิชิต ชาวะหา
MSU-KM

สวัสดีค่ะ  อ.วิชิตwichit.c

เรียนอาจารย์สมถวิลค่ะ เห็นแว๊บ.... ได้แต่ยิ้มยังไม่ได้ทักทายค่ะ เพราะวันนั้นต้องรับผิดชอบ session ค่ะ มือขึ้นสนิม เขียนรายงานแล้วยังไม่ได้นำลงบล็อกเลยค่ะ ขออนุญาตอ่านของดร.สุเมธค่ะเพราะอยากจะไปฟ้งแต่ต้องทำงาน

สวัสดีค่ะ   อาจารย์   tadsanee

ดีใจที่ได้ พบอาจารย์ อีกครั้ง ในงานมหกรรมฯ

เห็นอาจารย์ยุ่งๆ เลยไม่ ได้รบกวนทักทาย  ค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท