การวินิจฉัยโรค สำหรับนิสิตนักศึกษาแพทย์ (ตอนที่สี่): บทสรุป


                                   ภาพที่ 2 (ปรับปรุงใหม่ 14 ม.ค. 61)


** หมายเหตุ ** ขณะนี้ (6 พฤษภาคม 2563) มี การวินิจฉัยโรค สำหรับนิสิตนักศึกษาแพทย์ ฉบับปรับปรุงครั้งที่สาม (6 พฤษภาคม 2563)

1. การวินิจฉัยโรคคือ กระบวนการที่ใช้ความรู้ระบุว่า ผู้ป่วยเป็นโรคอะไร                                                                                      2. การวินิจฉัยโรค จึงต้องมีความรู้เรื่องกระบวนการวินิจฉัยโรค เรื่องผู้ป่วย และเรื่องโรค
3. ความรู้ในที่นี้ต้องเป็นความรู้ระดับที่นำไปใช้ได้ ที่เรียกว่า ความรู้ฝังลึก (Tacit knowledge) หรือ ปัญญา
4. ความรู้ระดับที่นำไปใช้ได้ ต้องเริ่มจากความรู้ชัดแจ้ง (Explicit knowledge) หรือ สุตะ ที่ได้จากการฟังหรือการอ่าน นำไปคิดแบบพิจาณาหรือที่เรียกว่า การคิดแบบมีวิจารณญาณ เช่น ใช้ DSRP เพื่อเปลี่ยนให้เป็นความรู้ที่ตนเองเข้าใจความหมาย คือ เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างความรู้ ในความจำระยะยาวของตน และใช้โครงสร้างความรู้นั้นเป็นเครื่องมือทั้งในการเรียนรู้ (สะสมความรู้ ด้านเนื้อหา) และในการแก้ปัญหา (การวินิจฉัยโรค) วิธีนี้จะเป็นวิธีหนึ่งของการเรียนรู้ที่ง่ายสนุก และจำได้ดี
5. ภาพโครงสร้างความรู้เรื่องโรคและการวินิจฉัยโรคที่แสดงไว้  เป็นเพียงเครื่องมือที่ใช้เป็น ต้นแบบของการสร้างโครงสร้างความรู้ขึ้นในสมองของผู้ที่สนใจนำไปใช้ ซึ่งต้องอาศัยการเรียนรู้ จากการนำไปใช้งานทั้งในสถานการณ์จำลอง (ตัวอย่างผู้ป่วย) และสถานการณ์จริง (ผู้ป่วยเป็นๆ)


อำนาจ ศรีรัตนบัลล์

14 มกราคม 2561

หมายเลขบันทึก: 643951เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2018 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 สิงหาคม 2020 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มากราบ คารวะ ครู GI สอน JJ MD_CU 27 ครับ

อำนาจ ศรีรัตนบัลล์

ขอให้มีความสุขความเจริญครับ

ตามพี่ JJ มากราบคารวะครู MD_CU32 ครับ

ผมปรินทร์ไดอะแกรมการวินิจฉัยโรคของท่านไว้ใช้ ตีความ/มองหาความเหมือนและความต่า ในเรื่องอื่นๆ นอกจากการจำแนกโรคจากความปกติครับ

เพราะศรัทธาในการเรียนรู้ของท่านอาจารย์ และของสามีภรรยา Cabrera ในเอกสารชื่อชวนอ่าน Ref.4 "Systems thinking made simple: New hope for solving wicked problems"

และไดอะแกรมนี้แพทย์คุ้นเคยยิ่งกว่า โมเดล Cabrera's DSRP ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท