The Route.....


กับเส้นทางเดินของชีวิต ยังมีอะไรมากมายที่น่าค้นหา หากแต่เราต้องไขว่คว้ามันเอาไว้ และโอกาสก็เกิดขึ้นได้ทุกเวลา เพียงแต่เราจะเปิดรับโอกาสนั้นหรือไม่ก็เท่านั้น ขอขอบคุณมิตรภาพที่ได้รับระหว่างทางเดินของชีวิต ขอบคุณผู้ร่วมเดินทาง ขอบคุณผู้อ่านทุกๆ ท่าน ขอบคุณ G2K ที่เก็บเรื่องราวเหล่านี้เอาไว้ The Route.......

                                                              -หลังจากร่วมเดินสายทำบุญร่วมกับ ทีมของบุญเลิศ แล้วตามบันทึกนี้ Team ของ "บุญเลิศ" ก็ได้เวลาของการเดินทางกลับมายังฐานที่ตั้งของชีวิตกันต่อในเช้าวันที่ 2 มกราคม 2561 ครับ...และวันนี้การเดินทางของเราจะยึดถือตามที่ Lao Tzu บอกเอาไว้ว่า"A good traveler has no fixed plans,and is not intent on arriving"(นักเดินทางที่ดีย่อมไม่มีแผนการเดินทางที่แน่นอน และไม่ได้ตั้งใจที่จะไปถึง) พร้อมแล้วก็ออกเดินทางไปพร้อมๆ กันกับเราได้เลยคร้าบ...The Route 2018!!!!!

1.ออกเดินทางจากเชียงใหม่ในตอน 09.09 น.ใช้เวลาประมาณสองชั่วโมงกว่าๆ เราก็เดินทางมาถึงบ้านเกิดของผม(บ้านสุขสวัสดิ์ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง)ครับ...ปีนี้เรามีเวลาค่อนข้างที่จะจำกัดเนื่องจากต้องปฏิบัติภารกิจหลายๆ อย่างให้แล้วเสร็จก่อน ดังนั้นเมื่อมีเวลาน้อย เราจึงจำเป็นที่จะต้องใช้สอยอย่างประหยัดครับ 555 แต่ก็ไม่ละความตั้งใจที่ถือปฏิบัติมาทุกๆ ปีนัั่นก็คือ"การเยี่ยมเยียน"พี่ๆ และวงศาคณาญาติของเราครับ...ความจริงแล้วเราก็กลับไปเยี่ยมบ้านเกิดกันอยู่บ่อยๆ เพราะว่าระยะทางก็ไม่ได้ไกลสักเท่าไหร่ครับ..แต่เมื่อถึงเทศกาลทั้งทีเราก็ต้องมีการ"สวัสดีปีใหม่"กันสักหน่อย และเราก็แวะไปหา"หลวงพี่"กันก่อนครับ.."วัดสุขสวัสดิ์"เป็นวัดประจำหมู่บ้านของเรา ตอนนี้กำลังมีการพัฒนาในหลายๆ ด้าน และเร็วๆ นี้จะมีการฉลองการจัดตั้งวัด ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ เอาเป็นว่าจะเก็บข่าวมาแจ้งให้กับท่านผู้อ่านอีกครั้งหนึ่งก็แล้วกันนะครับ/และวันนี้เราก็ได้พบปะกับพี่ๆ ของผมซึ่งก็อยู่ที่หมู่บ้านแห่งนี้นั่นเองครับ หลังจากขอพรปีใหม่จากญาติผู้ใหญ่แล้ว เราก็แวะไปเยี่ยมหลายชาย ที่กำลังน่าชังกันต่อครับ 55555 ใช้เวลาอยู่ที่บ้านได้ไม่นานนัก เราก็ออกเดินทางต่อครับ ว่าแต่จะไปที่ไหนนั้น ตามไปพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!

2.วันนี้เราออกเดินทางในเส้นทางที่ลัดเลาะไปตามหมู่บ้านครับ เป้าหมายของเราอยากจะไปหาซื้อพืชผักสด ๆ ที่ปลูกแถวนั้นครับ แต่ด้วยความโชคดีที่เราแวะจอดซื้อกะหล่ำปลี เราก็ได้พบกับ"ผู้ใหญ่วศิน หลวงเครือ หมู่ที่ 1 บ้านท่าไม้ ตำบลแม่ปุ อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง"ที่ใช้บริเวณบ้านตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้ด้า่นการเกษตรในหลายๆ ด้านครับ และยังเป็นผู้นำในการ"ปลูกะหล่ำปลี"ในหมู่บ้านแห่งนี้ด้วยล่ะครับ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ด้าน"การเลี้ยงครั่งจากต้นถั่วมะแฮะ"และมีการปลูกพืช/เลี้ยงสัตว์ อีกหลายอย่างเลยล่ะครับ...สำหรับวันนี้นอกจากจะได้รู้จักกับ"ผู้ใหญ่วศิน"แล้ว เรายังได้รับความรู้ในด้านการเกษตรอีกหลายอย่าง ที่สำคัญได้แรงบันดาลใจกลับมาพัฒนาบ้านไร่ของเราต่ออีกมากมายเลยล่ะครับ....

3.หากใครใช้เส้นทางสาย เถิน-แม่พริก ท่านจะสังเกตเห็น"ไร่รุ่่งนภาอำไพพร หรือ ไร่ตูบคำ"ที่อยู่ข้างๆ ทางนะครับ สำหรับไร่แห่งนี้ ผมได้แวะอยู่เป็นประจำครับ เท่าที่ได้ดูการเริ่มต้นในปีก่อนจากการพูดคุยกับ"พี่อู๋"เจ้าของไร่ ก็ทำให้เห็นถึงแนวคิดต่าง ๆ ที่จะพัฒนาต่อยอดกิจกรรมภายในไร่แห่งนี้ครับ และปีนี้"พี่อู๋"บอกกับเราว่าได้มีส่วนราชการต่างๆ เข้ามาส่งเสริมกิจกรรมในหลายๆ เรื่อง และยังมีแขกผู้มาเยี่ยมเยียนกันอยู่บ่อยๆ จนเดี๋ยวนี้มีลูกค้าประจำแล้วล่ะครับ และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร "พี่อู๋"ก็ได้จัดสร้างแหล่งจำหน่ายสินค้าให้กับเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ด้วย ที่สำคัญไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ด้วยล่ะครับ นับถือในน้ำใจของ"พี่อู๋"มากๆ ครับ...

4.เดินทางเข้าสู่เขตอำเภอพรานกระต่าย ในเวลาพลบค่ำพอดีครับ และงานนี้ก็ขอแวะทำบุญไหว้พระที่วัดลานทองน้อย หมู่ที่ 12 ตำบลวังควง อำเภอพรานกระต่าย กันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ ไม่ได้นัดหมายกับ"พี่ดวง"และทีมงานเอาไว้ แต่ก็ไม่ผิดหวังครับ เพราะว่าเราก็ได้เจอกับ"พี่ดวง"และทีมงาน ที่มาคอยต้อนรับเราด้วยอาหารมื้อเย็นแบบเมนูพื้นบ้าน มีแกงบอน/ขนมจีนน้ำยา/แกงเขียวหวาน"ทำให้มื้อค่ำนี้เราอิ่มอร่อยและมีกำลังที่จะเดินชมกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน และวันนี้เราขอร่วมทำบุญกับวัดแห่งนี้ด้วยการ"บูชาฆ้อนไม้ขนุน"มาเป็นสิริมงคลกับครอบครัวเล็กๆ ของเราด้วยล่ะครับ...ทำบุญแล้วก็ขอตัวเดินชมมหรสพต่างๆ กันต่อ ที่นี่ยังมี"หนังกลางแปลง"และ"ลิเก"ที่ดูแล้วก็ได้บรรยากาศของ"งานวัด"ที่มีกลิ่นอายของความอบอุ่นใจ กันอย่างน่าประทับใจมากๆ เลยครับ..

สิ้นสุดการเดินทาง ถึงที่หมายแห่งที่ตั้งของชีวิตอนย่างปลอดภัยในเวลาสี่ทุ่มกว่าๆ ขอตัวพักผ่อนและเก็บแรงไปสู้กับงานต่อก็แล้วกันนะครับ....555

5.และวันนี้ วันศุกร์  ที่ 5 มกราคม 2560 ผมก็ได้นัดหมายกับ"ผู้ใหญ่เกศริน หรือ ผู้ใหญ่ปุ้ม"และ "ผู้ช่วยต่าย"สองสาวผู้นำแห่งบ้านหนองหินเตาปูน ไปเยี่ยมครัวเรือนตัวอย่าง"ตามโครงการส่งเสริมความมั่นคงทางอาหารในครัวเรือนและชุมชน"ครับ วันนี้ได้ไปเยี่ยมสมาชิกกลุ่มแม่บ้านเกษตรบ้านหนองหินเตาปูน ทีี่ปลูกพืชผักสวนครัวและแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรครับ แม้ว่าจะมีพื้นที่อย่างจำกัดแต่ก็สามารถปลูกพืชผักสวนครัวเอาไว้สำหรับริโภคในครัวเรือนและหากเหลือก็จำหน่ายเป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่งด้วยล่ะครับ ส่วน"ป้าอ๊อด ไชยรังษี"ก็ทำการทอดถั่วขาย สูตรนี้"ป้าอ๊อด"บอกว่าได้มาจาก"ยูทูป"ด้วยล่ะครับ แม้ว่าจะเปิดไม่เป็นแต่ก็วานให้"ทิดออด"ช่วยเปิดให้ แล้วก็ได้สูตรความอร่อยมาทำขายได้ แต่ก็ยังต้องมีการปรับปรุงสูตรกันอีกนิดหน่อย ทั้งนี้เพื่อที่จะได้ถั่วทอดที่กรอบร่วนและอาจจะพัฒนาเป็นของฝากประจำหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด ในอนาคตอีกก็ได้ครับ 5555

"All travel has its advantages. 
If the passenger visits better countries, 
he may learn to improve his own. 
And if fortune carries him to worse, 
he may learn to enjoy it." Samuel Johnson

ทุก ๆ การเดินทางมีข้อดีของมัน 
หากเราเดินทางไปยังประเทศที่ดีกว่า 
เราอาจได้เรียนรู้ว่าจะพัฒนาประเทศของตัวเองอย่างไร 
แต่ถ้าหากเราเดินทางไปยังที่ที่เลวร้ายกว่า 
เราก็อาจได้เรียนรู้ว่าจะอยู่กับมันอย่างมีความสุขได้อย่างไร
"

สำหรับวันนี้....

                                                                       สวัสดีครับ

                                                                             เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                                            05/01/2561

                                                        

คำสำคัญ (Tags): #บุญส่ง จอมดวง#ปรียารัตน์ จอมดวง#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#นักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ#เกษตรตำบล#ความสุข#สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย#กรมส่งเสริมการเกษตร#ความมั่นคงทางอาหาร#ปลูกผักกินได้#วัดสุขสวัสดิ์#ตระกูลจอมดวง#พระจันทร์ติ๊บ ขันติโก#อำเภอเถิน#จัหวัดลำปาง#อำเภอแม่พริก#ตำบลแม่ปุ#สำนักงานเทศบาลตำบลแม่ปุ#ผู้ใหญ่วศิน หลวงเครือ#ไร่ตูบคำ#ไร่นภาอำไพพร#การปลูกกะหล่ำปลี#กะหล่ำปลีผัดน้ำปลา#กะหล่ำปลี#เศรษฐกิจพอเพียง#ผู้ใหญ่เกศรินทร์#ผู้ใหญ่ปุ้ม#กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านหนองหินเตาปูน#กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร#การส่งเสริมการเกษตร#MRCF#Change to the Best#T&V Syatem#T&V#gotoknow#9ต่อ#เก้าต่อ#แรงบันดาลใจ#ถั่วทอด#The Route
หมายเลขบันทึก: 643794เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2018 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มกราคม 2018 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ผักน่าเอาไปทำ ปีกระหล่ำปัด  มากเลย

ไปหลายที่มาก

ชอบใจชาวบ้านทำขนม

ทอดถั่วขาย เดี๋ยวนี้หากินยากแล้ว

ขอบคุณมากๆครับ

ชอบกะหล่ำปลีปลอดสารพิษ  หากินยากนะคะ

ชอบการเดินทางได้ออกพบปะผู้คนมิตรสหายและสิ่งน่าเรียนรู้ใหม่ ๆ

ใช้เวลากับครอบครัวได้คุ้มค่าจริง ๆ นะคะคุณเพชรฯ

เลือกจดจำจารึกในใจแต่สิ่งดีมีความสุข

เราเลือกได้ ... โชคดีตลอดไปนะคะ

หวัดดีปีใหม่น้องเพชร น้องมด

บรรยากาศของการเดินทางดี๊ดีนะจ๊ะ

ปีใหม่ขอให้สุขใจ  สุขกาย

ไร้ทุกข์โศกโรคภัยนะจ๊ะ

คิดถึงจ้าา

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-เวลามีน้อยใช้สอยอย่างประหยัดครับ

-ผมก็ชอบให้ชาวบ้านทำขนมครับ 55

-ด้วยความขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้บันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับท่านวอญ่า

-ทุกการก้าวเดินมีค่าเสมอครับ

-ขอบคุณครับ

-ด้วยความระลึกถึงครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ

-คุ้มค่าทุกนาที..55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-กะหล่ำปลีหวานกรอบครับ 55

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ

-ขอส่งความสุขไปให้พี่ครูด้วยเช่นกันนะครับ

-ด้วยความระลึกถึงครับ

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท