ทบทวนชีวิต ปี 2560


ทบทวนชีวิต แก้ว อุบล จ๋วงพานิช ปี 2560

ชีวิตของเรา ในปี 2560

  • ในภาพรวม...ทุกสิ่งสมปรารถนา


การทำงาน 

  • มีทีม F4(เราตั้งชื่อทีมเราเอง) ที่ร่วมชะตาชีวิตการทำงานของเรา ผ่านความยากลำบากมาด้วยกัน คือ แขก หยาด นิ่ม เราจะไม่ลืมตลอดไป
  • เรามีน้องตุ้ย ณัฏฐ์ชญา ไชยวงษ์ มาเป็นหัวหน้าหอผู้ป่วยเคมีบำบัด 5จ สบายใจ หายห่วง เก่งดีมีสุข แต่ต้องเรียนรู้ต่อไป การดูแลคน ดูแลงาน ดูแลระบบให้ดีทุกด้าน ค่อยๆทำไปค่ะ ต้องทำอีกนาน ขอให้กำลังใจ
  • เรามีน้องที่ทำงานอย่างถวายชีวิต คือ ทีมงานพัฒนาวิชาชีพ ทำงานแบบ non stop ต้องขอบคุณประธานฯ คือ นิภาพรรณ ฤิทธิรอด และรองฯ อุบลรัตน์ ต้อยมาเมือง
  • อีกงานที่ทีมเรามีโอกาสไปทำงาน รู้สึกมีความสุขมากที่ได้ทำ คือ การปูพรมให้คนในคณะแพทยศาสตร์เข้าใจวิถีของ KM ร่วมกับอดีตรองคณบดีฯ รศ นพ บัณฑิต และอดีต ผู้ช่วยคณบดีฯ ผศ ดร ปิยธิดา  ทั้ง KM supporter, KM facilitator, KM Note taker ทำกันอย่างสนุก พี่แก้วอยากจะบอกว่า KM มีทั้งแบบ face to face, Blog to Blog สุดท้ายจะเป็น Heart to heart และเป็นผลดีต่อองค์กรและต่อการพัฒนาตนเองทั้งชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว ชีวิตการฝึกฝน KM ของพี่แก้วเริ่มต้นที่นี่ gotoknow  
  • ขอบคุณน้อง apn ที่ยอมออกมาพัฒนางานใหม่คือ นิกา กรรณิกา ชาธรรม และแอ้ม ญานิกา เชษฐ์โชติศักดิ์ ที่จะพิสูจน์ให้คนเห็นว่า เราตั้งใจออกมาพัฒนาวิชาชีพพยาบาลให้ผู้ร่วมทีมทุกคนเห็นว่า เราจะเป็นหุ้นส่วนที่ดีของการทำงาน เราไม่ต้องทำเหนือใคร เราไม่ต้องเก่งกว่าใคร แต่เราต้องทำดีต่อไปเพื่อผู้อื่น จะเป็นชีวิตที่ดี เป็นสิ่งที่เราจะรู้ว่า การทำดี ต้องได้ดีแน่นอน พี่แก้วพิสูจน์มาแล้วจากชีวิตของการทำงาน 
  • มีโอกาสได้ดูแลทีมใหญ่ๆหลายทีม ทีม palliative น้องปาริชาติ  ผู้ที่ทำงาน active ถูกใจพี่แก้วมาก น้อย เฉลิมศรี ที่มีความสุขในการทำงาน พี่แก้วก็ดีใจ ทำต่อไปค่ะ เราต้องอยู่อีกนานในเสันทางสายนี้
  • ทีม apn full function อุบลรัตน์ น้อย เล็ก ร่วมกันทำโครงการบริการสังคม ทำกลุ่มผู้ป่วย ออกเยี่ยมบ้านผู้ป่วยเรื้อรัง ทำสื่อการสอนดีดีให้ผู้ป่วย ทำให้สหสาขาวิชาชีพยอมรับการทำงานของ apn ยอมรับกับการทำงานอย่างทุ่มเทของทีม จนเป็นกระบอกเสียงแทน ดังนั้นทำต่อไป จะทำให้ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ 
  • ได้ ดร.ขวัญสุดา บุญทศ มาเติมเต็มงานยากร่วมกับน้องแจ๋ว พรนิภาและ น้องนิกา กรรณิกา ชาธรรม คือ การพัฒนางานประจำให้เป็นวิจัย อย่างน้อยเราก็มีคนที่สามารถเดินทางสายวิจัยต่อจากเราได้  พี่แก้วทำมาตั้งแต่ปี 2536ถึง 2560 มีงานวิจัยตีพิมพ์เกือบ 200 เรื่อง ฝากน้องทำต่อไปค่ะ ปีละ 5 เรื่อง น่าจะพอไหว ปีนี้น่าจะได้เกินเป้านะ
  • ส่วนน้องคนอื่นๆก็ดูมีความสุข  ถึงแม้ว่าพี่แก้วงานจะดูยุ่งจนไม่ค่อยมีเวลามากนัก แต่มีคุณอุบลรัตน์ ต้อยมาเมือง เป็นคนสร้างระบบดูแลช่วยเหลือเกื้อกูลกัน จนน้องหน่วยเฉพาะทางแลดูมีชีวิตชีวา สดใส หน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ถึงแม้เราสถาปนาชื่อหน่วยของพวกเราเองก็ตาม  ชื่อนั้นสำคัญไหม  ก็อาจสำคัญ..ถ้างานพยาบาลสามารถทำให้เกิดหน่วยเฉพาะทางได้จริง ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดี เพราะหน่วยนี้ได้คัดคน Talent ออกมาอยู่รวมกัน มาร่วมทำงานยากเพื่อองค์กรของเรา 
  • วิกฤติเป็นโอกาส คือ 
  • เป็นการเลื่อนระดับที่สูงขึ้น ซึ่งเรามีโอกาสเข้าไปเป็นกรรมการฯ ของ มข กรอบตำแหน่ง คลอดออกมาก่อนปีใหม่เล็กน้อย น่าจะทำให้สิ่งที่เราพยายามทำ คือ พัฒนาวิชาชีพผ่านคนทำงาน คงจะสำเร็จไม่มากก็น้อย เพราะเรายึดหลัก คนได้ประโยชน์ องค์กรก็ต้องได้ประโยชน์เช่นกัน

สรุป

  •  มีเพื่อน มีน้องและทีมงานที่รู้ใจ ประสบผลสำเร็จในทุกด้าน รอเก็บผลจากสิ่งที่ทำ


ชีวิตครอบครัว 

  •  พี่น้องทั้ง 9 คน หลังจากทำบุญให้แม่ ลอยอังคารในวันที่ 14 มกราคม 2560 เราก็ไปทำบุญจากเงินแม่นั่นแหละ(สามแสนบาท)ที่วัดจันทรประสิทธิ์ อุทิศให้แม่ที่จากไป พวกเราอยู่เย็นเป็นสุขจากผลบุญที่แม่ทำก่อนจาก 
  • คนข้างกายก็ดูอารมณ์เย็น คอยดูแลช่วยเหลือเกื้อกูล ให้เราทำงานแบบสบายใจ
  • แนน ลูกสาวคนโต ได้สมาชิกใหม่ คือ น้องพรีม เกิดวันที่ 22 ตุลาคม 2560 สำหรับน้องพอร์ช ก็เป็นเด็กอารมณ์ดี เข้าโรงเรียนนานาชาติคิวคิส
  • แพท ท้องได้ลูกสาวแฝด จะคลอดในปี 2561 ประมาณปลายมีนาคม 


สำหรับตัวเราเอง 

  • ครอบครัวมอบหมายให้เป็นผู้จัดการมรดก ทำหน้าที่แทนแม่ เราจะทำให้ดีที่สุด
  • ชีวิตการทำงานก็ได้ทุกสิ่งทุกอย่าง  เท่าที่ชีวิตข้าราชการจะพึงมี พึงได้ ได้สายสะพายเส้นที่สอง  
  • ได้ไปนำเสนอผลงาน ICN ที่ประเทศสเปน ได้ไปเที่ยวสนามฟุตบอลบาเซโลนา และมาสดริค 
  • ได้ไปดูงานสิงคโปร์ 
  • ได้ไปเที่ยวเวียตนาม
  • เป็นบุคคลต้นแบบ KM คณะแพทยศาสตร์ 
  • ได้รางวัลนำเสนอผลงานวิจัย ตอนใกล้เกษียณ ที่เชียงใหม่


ดังนั้นทั้งปีไก่ 2560

  • ก็ขอมีความสุขจากการทำดีเพื่อคนอื่น (transcendence)
  • ถึงแม้ว่าเราจะลดละเลิกความหยากในทุกสิ่ง แต่ก็พอมีปรากฏการณ์ให้เราได้ใช้สมองคิดแก้ปัญหาอยู่บางประการ
  • มองในแง่ดี ก็ทำให้เราได้ฝึกจิตเล็กๆน้อยๆ 555


ขอบคุณ ขอบคุณและขอบคุณ 

  • ขอบคุณ.. เหตุการณ์ที่ทำให้เรามีความสุข ความทุกข์บ้าง และความตื่นเต้นเป็นบางครั้ง
  • ขอบคุณ...ที่ทำให้เรามีโอกาสทำงานที่เราชอบ
  • ขอบคุณ...ที่มีชีวิตครอบครัวที่ดี

ชีวิต..ก็เป็นเช่นนั้นเอง 

...............

แก้ว บันทึก

5 มกราคม 2561 เวลา 05.01

หมายเลขบันทึก: 643788เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2018 05:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม 2018 07:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

นิกาเป็นคนเก่ง คนฉลาด ทำดีต่อไปค่ะ

พี่แก้วครับ

ทีมทำงานดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

สรุปได้ชัดเจนมากเลยครับ

-สวัสดีครับ

-ตามมาสวัสดีปีใหม่ครับ

-ปีนี้ขอให้พี่หมอจงมีพลังกาย พลังใจ ในทุก ๆวันนะครับ

-ขอบคุณครับ

ขอบคุณ อ ดร ขจิตนะคะ

พี่แก้วมีกัลยาณมิตรที่ดีตลอด

ขอให้อาจารย์และคุณแม่ มีความสุขมากๆนะคะ


สวัสดีปีใหม่ค่ะน้องเพชร

ขอให้มีความสุขในการทำงานนะคะ


ขอขอบคุณน้องนิกามากมาย

หลายสิ่งที่พี่แก้วยอมทำ

เกิดจากแรงใจของน้องๆที่มีต่อพี่

ลำพังตัวเอง หยุดอยากได้ อยากมีและอยากเป็น

พี่แก้วรักน้องเสมอ



ทบทวน พรวนคิด สะกิดเตือน  เห็นคนเห็นงาน เห็นทีม ที่ร้อยรัดใจด้วยกัน

ขอบคุณค่ะอาบัง

เป็นคำที่กินใจมากมายค่ะ

สวัสดีปีใหม่นะคะ ขอให้บังสุขภาพแข็งแรงค่ะ

หากมาทางอิสานแวะมานะคะ

แก้วและไก่ประกายรอต้อนรับค่ะ

เตรียม Exit อย่างน่าภาคภูมิใจที่ผ่องถ่ายประสบการณ์  สร้างคน  สร้างทีมได้อบอวลด้วยความรักกัน  แม้งานหนักแต่มีความสุขด้วยนะคะ ... ยินดีปรีดาด้วยค่ะพี่แก้ว

ขอบพระคุณค่ะ คุณหมอธิ

พี่มาช่วยสะท้อนสิ่งที่พี่แก้วทำมาในรอบ 1  ปี

พี่ทำงานทุกวันอย่างมีความสุข

จนลืมวัน เวลา

เมื่อวันที่เราสิ้นสุดวิถีการทำงานในองค์กร

เราจะได้รับรู้ว่า เราได้ทำสุดฝีมือแล้ว

สามารถส่งต่อคนรุ่นใหม่ต่อไป

สวัสดีปีใหม่นะคะ พี่แก้วขอให้หมอธิมีความสุขในการทำงานต่อไปค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท