The End 2017....


ส่งท้ายปี 2017 กับเรื่องราวของงานที่ได้ทำร่วมกับผู้คนในหลากหลายรุ่น ประสบการณ์จากทุกๆ คนที่ได้ถ่ายทอดมาสู่กันและกัน ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์มากทีเดียวครับ สิ่งที่คาดหวังมิได้ต้องการให้สำเร็จถึงขั้นสูงสุด แต่สิ่งที่หวังใจเอาไว้นั่นก็คือการที่ได้เห็นผู้คนที่ก้าวผ่านเข้ามาได้เก็บเอาข้อคิดและช่วยกันสานต่อวิถีแห่งความเป็นจริงของชีวิต ไปปรับใช้ให้เหมาะกับตนเองเท่านี้ก็ถือว่าเพียงพอแล้วล่ะครับ สำหรับวันนี้ต้องขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ด้วยใจที่ยินดี ขอขอบคุณ G2K ที่ได้ส่งต่อและเก็บเรื่องราวเหล่านี้เอาไว้...ขอบคุณครับ Happy New Year 2018 นะคร้าบ!!!!

                                                        -ปิดท้ายปีกับเรื่องราวของกิจกรรมที่ได้ลงไปปฏิบัติภารกิจในระดับพื้นที่ก็แล้วกันนะครับ..ปีนี้มีอะไรที่ทำสำเร็จไปได้หลายอย่างตามที่ตั้งใจเอาไว้ตั้งแต่ต้นปี และก็ยังคงมีอีกหลายอย่างเช่นกันที่ยังไม่สามารถทำให้แล้วเสร็จตามที่ใจหมายมุ่งเอาไว้ แต่ก็มิได้เป็นสิ่งที่นำเอามาเป็นภาระใจในการก้าวเดินต่อไปครับ..และเพื่อเป็นการส่งต่อเรื่องราวต่างๆ ที่ได้ทำในก่อนที่จะลาปีเก่านี้ จึงขอนำเอามาบันทึกไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้กับ The End 2017 คร้าบ!!!!

1.หลังจากได้ร่วมกิจกรรมของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรหนองหินเตาปูน ตามบันทึกนี้ หม้อข้าว...หม้อแกง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา วันอังคารที่ 26 ธันวคม 2560 ก็เป็นกิจกรรมที่ต้องขับเคลื่อนต่อจากบันทึกนี้ ลับคมฅน...และวันนี้ก็ได้นำเอาประเด็นการจัดทำแผนการผลิตรายบุคคล หรือ IFPP กลับมาพูดคุยกันต่อครับ โดยงานนี้ได้มีการจัดเวทีให้เกษตรกรรุ่นใหม่ไฟแรงได้พบปะกับเกษตรกรรุ่นเก่าก่อน ซึ่งนำเสนอแนวทางการพัฒนาสินค้าของตนเองไปสู่เป้าหมายได้อย่างน่าชื่นชมครับ โดยนายกวีวัฒน์ กนกสิงห์ หรือ เอก(เสื้อสีน้ำเงิน)ได้นำเอากิจกรรมในพื้นที่การเกษตรของตนเองมานำเสนอ ซึ่งเป็นการต่อยอดอาชีพของครอบครัวของตนเอง สำหรับประเด็นที่น่าสนใจนั้นเกิดจากการที่ตัดสินใจออกจากการทำงานบริษัท เพื่อมาสู่การเป็นเกษตรกรเต็มรูปแบบ แต่เส้นทางเดินก็ต้องมีสิ่งที่ต้องเรียนรู้มากมาย ซึ่งก็สามารถนำมาเป็นประสบการณ์ในการก้าวเดินต่อไปได้ครับ จนถึงวันนี้มีสินค้าที่มีคุณภาพในนามของ"ข้าวไรซ์เบอรี่ชาวนาน้อย"โดยสามารถติดตามได้จากที่นี่ครับ Page Facebook ข้าวไรซ์เบอรี่ ชาวนาน้อย หลังจากกิจกรรมนี้สิ้่นสุดลงเราก็ได้มองเห็นถึงช่องทางการตลาดที่กว้างออกไปอีก ทั้งนี้ก็ยังคงต้องช่วยกันพัฒนาสินค้าของเราให้ได้คุณภาพและเป็นที่รู้จักกันต่อไปครับ...

2.วันพุธ ที่ 27 ธันวาคม 2560 เราก็มุ่งหน้าไปยังกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านนาถัง ที่ได้นัดกับสมาชิกกลุ่มเอาไว้ วันนี้ฝนตกซะด้วยครับ ทำให้สมาชิกที่มาต่างก็ต้องลุยฝนมาร่วมกิจกรรมของเราด้วย ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ได้ตั้งใจมาร่วมกิจกรรมกับเราครับ วันนี้เราได้นำเอาประเด็นของการพัฒนาศักยภาพของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมาพูดคุยกัน ซึ่งให้สมาชิกกลุ่มได้ประเมินตนเอง และนำเอาผลการประเมินมาวิเคราะห์ว่าควรจะปรับและพัฒนาไปในทางใดได้บ้าง สิ่งหนึ่งที่ได้พัฒนาศักยภาพสมาชิกนั่นก็คือการ"สร้างภาวะความเป็นผู้นำ"โดยสิ่งแรกที่จำเป็นต้องมีนั่นก็คือ"ความกล้าแสดงออก"ครับ ซึ่งงานนี้ก็ได้ทำให้สมาชิกกลุ่มบางคนได้แสดงบทบาทของตนเองได้อย่างเต็มความสามารถ และสิ่งนี้ก็เป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ...

3.วันพฤหัสที่ 28 ธันวาคม 2560 เรากลับมารวมตัวกันที่สำนักงานเกษตรอำเภอฯ อีกครัั้ง กับสมาชิกกลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร ซึ่งวันนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่เราได้นัดกันมาจัดเวทีส่งเสริมการสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มครับ หลังจากที่ได้นำเอาหลักการต่างๆ ลงไปสู่พื้นที่แล้ว สิ่งต่าง ๆ ที่ได้สะท้อนกลับมานั่นก็คือความเป็นจริงในพื้นที่ ที่บางครั้งหลักการต่างๆ ก็ยังคงต้องปรับให้เข้ากับบริบทของชุมชน ซึ่งก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องนำเอามาพูดคุยกันครับ และสิ่งที่ได้จากการจัดเวทีในครั้งนี้นั่นก็คือการได้สร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมของกลุ่มต่างๆ ที่ต่อไปก็จะสามารถเชื่อมโยงกิจกรรมต่างๆ และหวังใจเอาไว้ว่าจะพัฒนาต่อไปได้อย่างยั่งยืนครับ...

4.และวันนี้ วันศุกร์ที่ 29 ธันวาคม 2560 ถือเป็นวันส่งท้ายปีกับกิจกรรม"ส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนรุ่นใหม่"ถือว่าเป็นกิจกรรมที่มีความน่าสนใจมากๆ ครับ เนื่องด้วยวันนี้เราได้นัดกลุ่มเป้าหมายที่มีไฟแรง มาพบเจอกัน สิ่งที่ได้แสดงออกมาจึงมีพลังขับเคลื่อนที่ยิ่งใหญ่มากๆ ครับ โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer หรือ YSF ที่ได้มาเล่าประสบการณ์ต่างๆ ที่ได้พบเจอให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ฟัง นำทีมโดย"น้องท้อป ชุติมันต์ จันฝาย(เสื้อสีดำ)/น้องมิ้ม(เสื้อสีนำ้เงิน)/ผช.พิทักษ์/พี่ต่าย/พี่ผึ้ง ทุกคนได้บอกเล่าถึงประสบการณ์ต่างๆ ที่ปฏิบัติมาอย่างน่าสนใจ และประเด็นที่น่าสนใจมากๆ นั่นก็คือ การกลับมาสร้างสรรกิจกรรมการเกษตรของคนรุ่นใหม่ ที่แต่ละคนก็มีดีกรีการศึกษาระดับสูงกันเลยทีเดียวครับ และสิ่งนี้่ผมคิดว่าน่าจะเป็นคำตอบให้กับเราได้ว่าต่อแต่นี้กิจกรรมการเกษตรที่คิดว่าจะไม่มีคนสานต่อนั้น ณ เวลานี้มีกลุ่มคนเล็กๆ ที่กำลังช่วยกันขับเคลื่อนและคาดว่าอนาคตอันใกล้นี้คงจะมีผู้เข้าร่วมกระบวนการชีวิตแบบนี้อีกไม่น้อยเลยล่ะครับ....ส่วนประเด็นรายละเอียดต่างๆ นั้นยังมีอีกมากมายที่ยังขอเก็บเอาเป็นข้อมูลสำหรับการต่อยอดในการพัฒนา เอาไว้หากมีโอกาสจะนำเอามาเล่าและส่งต่อไปยังผู้ที่สนใจต่อไปก็แล้วกันนะครับ...

5.สำหรับบันทึกนี้เป็นบันทึกที่ 59 ของปีนี้ครับ ยังมีหลายเรื่องราวที่ได้ปล่อยผ่านเลยไปมิได้นำเอามาบันทึกเอาไว้ เนื่องด้วยภาระหรือข้อจำกัดบางอย่างที่ทำให้เราได้นำเอามาเป็นข้ออ้างในการส่งต่อเรื่องราว แต่ก็ไม่ใช่เป็นสิ่งที่เสียหายอะไร เพียงแต่เวลานึกย้อนกลับไปเราก็จะรู้สึกเสียดายเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในระหว่างทางเดินของชีวิตก็เท่านั้นเองครับ....และในปีนี้ขอปิดสมุดออนไลน์เล่มนี้เอาไว้เพียงเท่านี้ก่อน เอาไว้ปีหน้าฟ้าใหม่ ปี 2018 เราก็จะกลับมาเปิดสมุดเล่มนี้เพื่อบันทึกเรื่องราวพร้อม ๆ กันอีกครั้ง.....

สำหรับวันนี้....The End 2017!!!!!!!

                                                                       สวัสดีครับ

                                                                       เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                        29/12/2560

หมายเลขบันทึก: 643663เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2017 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ธันวาคม 2017 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีปีใหม่  สุขใจ  สุขสันต์

ทุกคืนวัน  ไร้ทุกข์  ไร้โศก  

ไร้โรคภัย  นะจ๊ะ  น้องเพชร  น้องมด

คิดถึงจ้าา

มีกิจกรรมเยอะมาก

กลุ่ม Young Smart Farmerหรือ YSF กลับมาเล่าให้ชาว้านฟังแล้วนะครับ

ดีมากได้แขร์ประสบการณ์

ขอให้มีความสุขในปีนี้มากๆครับ

ยอดนักพัฒนาผู้ไม่หยุดนิ่ง  แห่ง GTK เลยละค่ะคุณเพชรฯ

ขอให้คุณศรีพระรัตนตรัย ปกป้องคุ้มครอง คุณเพชรและคนข้างกายตลอดจน..ครอบครัวให้ได้รับแต่ความสุขสมหวังในสิ่งดีๆมีพลังบวกกับชีวิต  รอดตลอดไป  นะเจ้าคะ  จาก ยายธี..ค่ะ

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ

-น้องนมหิว โตขึ้นมากๆ เลยนะครับ

-ขอพลังกาย พลังใจ จงเกิดขึ้นในทุกๆ วันนะครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-ถือเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิตน่ะครับ

-เวทีนี้ไม่มีเหงาจริงๆ ครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจเยาวชนเกษตรด้วยนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ

-เป็นงานที่ต้องทำตามหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมายน่ะครับ

-พอได้รับหน้าที่แล้วเราก็ทำให้ดีที่สุด

-ไม่ได้มุ่งให้งานเพียงเสร็จ แต่สิ่งที่มุ่งหวังคือ"ความสำเร็จ"ครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจด้วยนะครับ

-สวัสดีครับยายธี

-ขอบคุณสำหรับความสุขในปีใหม่นี้ด้วยนะครับ

-ขอส่งพลังใจไปให้ยายด้วยนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ Wasawat

-เมนูน่าอร่อยนะครับ 55

-เทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท